Chúng ta

Ngày ngủ 5 tiếng, 22 tuổi trở thành BrSE

Thứ năm, 8/1/2015 | 18:11 GMT+7

Bí quyết để Đặng Minh Khiêm, FSU17, nhân viên thứ 6.000 của FPT Software, hiện là kỹ sư cầu nối (BrSE) trẻ nhất của đơn vị, chính là nỗ lực hơn người và ngày ngủ chỉ 5 tiếng đồng hồ.

Tốt nghiệp ĐH FPT, anh Khiêm chọn đầu quân vào FPT Software như một lẽ tự nhiên bởi theo cam kết lúc nhận học bổng Nguyễn Văn Đạo đầu khóa học, các thành viên của chương trình phải làm việc ở đây một thời gian. “Hơn thế, môi trường năng động của FPT Software cho mình nhiều trải nghiệm thú vị, nhiều cơ hội đi nước ngoài. Với người trẻ như mình, việc được ra nước ngoài làm việc có sức hấp dẫn khó cưỡng”, Khiêm cười, ánh mắt lộ vẻ thích thú.

Rời ĐH FPT sau lễ tốt nghiệp tháng 5, chàng tân cử nhân bước vào đợt cao điểm tôi luyện tiếng Nhật với quyết tâm học ngày học đêm trong vòng 6 tuần để lấy bằng được chứng chỉ N2 tiếng Nhật, điều kiện tiên quyết để trở thành BrSE. (Tiếng Nhật có 5 chứng chỉ, từ N5 đến N1. Với người bình thường, muốn đạt N2 phải dành hơn 5 năm học). Nhớ lại quãng thời gian đó, Khiêm bảo chỉ cần có động lực và ý muốn là làm được chứ thực ra cậu cũng không chuẩn bị gì. “Nhưng động lực có đủ lớn và lớn như thế nào còn phụ thuộc vào mỗi người. Đó là tương lai và cuộc sống của tôi”. Có N2 trong tay cộng với kinh nghiệp lập trình tích lũy theo thời gian, Khiêm nhanh chóng hoàn thành khóa học BrSE được dân phần mềm ví “khó như… lên trời” chỉ trong vòng 3 tháng, thay vì chuẩn 9 tháng của chương trình.

3.jpg

Hoàn thành chương trình BrSE sau khi tốt nghiệp ĐH, anh Khiêm đang là một trong 2 kỹ sư cầu nối trẻ nhất FPT. 

Là kỹ sư cầu nối trẻ nhất của đơn vị, Khiêm cũng trở thành nhân vật được nhiều mối săn đón, cả trong và ngoài FPT. Cậu từ chối hết bởi mong muốn gắn bó với FPT Software và hơn hết là mục tiêu đi Nhật sắp được toại nguyện. Tân BrSE lao vào công việc, kể cả làm thêm giờ để dự án hoàn thành đúng hạn với chất lượng cao nhất. Tinh thần không ngại gian khổ để đạt mục đích đặt ra của Khiêm không mấy thay đổi, từ thời học sinh, sinh viên đến nay.

Nhớ lại thời học sinh, Khiêm kể, cậu chỉ học tốt trong vòng 5 năm, từ lớp 8 đến lớn 12, còn trước đó toàn đạt danh hiệu… học sinh trung bình. Thiếu nửa điểm môn Địa trong kỳ thi tốt nghiệp, Khiêm đành tạm hài lòng với bằng loại khá thay vì giỏi.

Giành học bổng toàn phần mang tên nhà toán học Nguyễn Văn Đạo của ĐH FPT, liên tục nỗ lực, Khiêm đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc 5 trong tổng số 9 học kỳ. “Nhận học bổng rồi chỉ có hai đường là cắm đầu học tiếp hoặc "tạch" và đóng tiền phạt các kiểu. Mình không có nhiều tiền nên buộc phải chọn con đường thứ hai, tất nhiên ngành học cũng khiến mình thích thú xen lẫn chút mạo hiểm”, cựu sinh viên ĐH FPT phân trần và nói thêm, tiếng Nhật khó “và đó cũng là sự mạo hiểm”.  Kết thúc giai đoạn học tiếng Anh, Khiêm cùng các bạn bắt đầu chuyển sang tiếng Nhật - “môn học khó trời đánh”. Đến nỗi, cậu đã nung nấu ý định rời trường vì sợ không vượt qua cánh cửa hẹp.

Chia sẻ về lý do chọn trường, Khiêm bảo, trước đó đã có ý định vào FPT học, “nhân cơ hội có học bổng khi đang học lớp 12 nên liều mình chọn học tại ĐH FPT luôn". Hồi xưa, cậu rất sợ các môn ngoại ngữ bởi “cực khó” nhưng bây giờ tiếng Anh hay tiếng Nhật nằm gọn trong lòng bàn tay. “Đã ‘ngồi trên lưng hổ’, dù khó cỡ nào cũng chỉ còn cách liều mình sống chết với mấy môn này thôi. Chịu khó học tập, ngày ngủ 5 tiếng, cứ vậy mà thành thói quen”, cậu bày tỏ.

IMG-2051-1-9876-1418569761.jpg

TGĐ Nguyễn Thành Lâm tặng Đặng Minh Khiêm (bên trái), nhân viên thứ 6.000 của đơn vị, bức ký họa chân dung do họa sĩ Tuấn BAT thực hiện.

Vừa học đại học Khiêm vừa làm thêm, bắt đầu từ năm thứ hai với những dự án phần mềm nhỏ để phát huy kiến thức của mình và cũng là cách ứng dụng kiến thức nhà trường vào thực tế.  Tuy nhiên, giai đoạn đi thực tập (OJT - On The Job Training) tại FPT Software đã có tác động lớn đến việc lựa chọn đường đi của Khiêm. “Giai đoạn này quyết định việc chọn con đường nào cho tương lai. Và sau nhiều ngày suy nghĩ cẩn thận, mình chọn theo con đường kỹ sư cầu nối tiếng Nhật - JS-BrSE”.

Theo anh Trần Đức Hải Triều, Trưởng phòng Đào tạo phát triển nguồn lực tiếng Nhật, FPT Software, trong khi các sinh viên khác tốt nghiệp mới chỉ đạt N3 nhưng Khiêm đã nỗ lực vượt bậc để giành N2. “Đó là một lợi thế rất lớn khi gia nhập FPT Software và tham gia chương trình đào tạo kỹ sư cầu nối”, anh Triều chia sẻ. “Cậu ấy tuân thủ và đáp ứng đầy đủ tiêu chí khắt khe của chương trình như có định hướng và tố chất để trở thành BrSE. Cùng với Ngô Thu Huyền, FSU17 (hiện onsite tại Nhật Bản), Khiêm là một trong hai học viên trẻ tuổi nhất hoàn thành BrSE”.

Hành trang đầy đủ, Khiêm bảo đã sẵn sàng đi onsite ở Nhật để vừa làm việc vừa cải thiện kỹ năng ngoại ngữ và học tập văn hóa cũng như cách làm việc của người Nhật. “Sẽ luôn cố gắng và nỗ lực để sau này làm cho gia đình tự hào về bản thân mình”, cậu chia sẻ quyết tâm về nghề nghiệp.

Đặng Minh Khiêm

Quê quán: Bình Dương

Ngày sinh: 9/10/1992

Sở trường: Nhớ lâu những thứ cần phải nhớ

Sở đoản: Khi đang tập trung vào vấn đề gì, nếu ai đó đến bắt chuyện thì đôi khi phớt lờ lời nói của họ.

Sở thích: Body building, watching movie, swimming

Thành tích học tập và rèn luyện: Nhận học bổng ĐH FPT, tốt nghiệp FPT loại giỏi, thi đỗ N2 ngay lần đầu tiên đăng ký sau khi tốt nghiệp đại học 6 tuần

Quan niệm sống: Nhìn đằng sau, nhìn xuống chân, nhìn ra phía trước và đi thẳng.

Nguyên Văn

Ý kiến

()