Chúng ta

Minh 'Hí' - 'kiến trúc sư trưởng' của FPT.eGov mã nguồn mở

Thứ hai, 26/12/2016 | 12:02 GMT+7

Khối ngành Chính phủ điện tử và Y tế điện tử FPT IS vừa hoàn tất triển khai và nghiệm thu dự án FPT.eGov trên nền tảng mã nguồn mở cho TP HCM, đánh dấu bước chuyển mình trong việc đa dạng hóa sản phẩm của đơn vị. Sự thành công này có dấu ấn không nhỏ của Trưởng nhóm Trương Đạt Minh và các cộng sự. 

Phần mềm Chính phủ điện tử FPT.eGov thuở ban đầu được FPT IS xây dựng và phát triển trên nền tảng Windows/.NET. Từ cuối năm 2013, nắm bắt được xu hướng và nhu cầu của khách hàng, khối ngành Chính phủ điện tử và Y tế FPT IS đã đầu tư xây dựng hệ thống FPT.eGov trên nền tảng công nghệ mã nguồn mở Linux, Apache, JBoss, Liferay, MySQL & JActivity.

Với bộ sản phẩm hoàn chỉnh phát triển trên nền tảng mã nguồn mở, phần mềm hướng đến các đối tượng khách hàng có kinh phí hạn hẹp trong việc triển khai ứng dụng CNTT, coi việc tiết kiệm một khoản chi phí tương đối cho bản quyền phần mềm là tiêu chí quan trọng để lựa chọn sản phẩm.

Trương Đạt Minh (biệt danh Minh "Hí") hiện là Trưởng nhóm lập trình phiên bản FPT.eGov mã nguồn mở này. Vẻ ngoài gây ấn tượng nhất với người đối diện của Minh là đôi mắt hí, “mà mỗi lần tập trung code mắt bạn ấy càng hí hơn” - như một đồng nghiệp của anh chia sẻ. Chính Minh cũng phải thừa nhận sở đoản “nhắm mắt không ai biết” và sở trường “mở mắt chẳng ai hay” này của mình.

Vẻ ngoài gây ấn tượng nhất với người đối diện của Minh là đôi mắt hí, “mà mỗi lần tập trung code mắt bạn ấy càng hí hơn” - như một đồng nghiệp của anh chia sẻ.

Vẻ ngoài gây ấn tượng nhất với người đối diện của Minh là đôi mắt hí, “mà mỗi lần tập trung code mắt bạn ấy càng hí hơn” - như một đồng nghiệp của anh chia sẻ. 

Tốt nghiệp ngành Công nghệ phần mềm - ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM và đi làm một thời gian, Minh “Hí” bắt đầu thử việc tại Khối ngành Chính phủ điện tử và Y tế FPT IS vào cuối năm 2013. Đầu năm 2014, anh được chiêu mộ vào đội nghiên cứu và phát triển mã nguồn mở FPT.eGov.

Sau gần 2 năm nghiên cứu và xây dựng, đội đã cho ra đời khung phát triển (Developmenet Framework) mã nguồn mở cùng với các module chính trong bộ giải pháp FPT.eGov, gồm: Một cửa, Quản lý văn bản, Lịch công tác... Sản phẩm được triển khai đầu tiên cho Sở Du lịch, tiếp đến là 16 đơn vị sở ban ngành cùng các đơn vị trực thuộc của TP HCM và hiện đã nghiệm thu thành công.

Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện phần việc mới, dự án “khoai” nên nhân sự liên tục biến động, thậm chí có thời điểm chỉ còn mỗi Minh "Hí" ở lại và dự án phải tuyển người mới. Mỗi người được phân công đảm nhiệm nghiên cứu và thực thi các mảng công nghệ khác nhau. Người cũ đi rồi, Minh phải kế thừa tất cả các phần này. Minh tâm sự: “Nhiều lúc mình phải mở source banh mắt ra mày mò từng dòng code, dùng mọi chiêu thức và "thủ đoạn" để nắm bắt được các phần mà những người cũ để lại trước đó”. 

Minh xem đó như là thử thách để thử sức mình. Anh vừa tìm tài liệu, nghiên cứu để có thể nắm tổng quan luồng hoạt động và kỹ thuật sử dụng trong sản phẩm mã nguồn mở. Đồng thời, Minh cũng vừa giới thiệu công nghệ sử dụng, hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ thuật cho các bạn mới về sản phẩm. Khách hàng UBND TP HCM vốn đã có nhiều năm kinh nghiệm sử dụng nhiều phần mềm của các hãng khác, những yêu cầu đặt ra đối với sản phẩm rất khắt khe. Đội dự án vì thế cũng luôn phải gồng mình nhằm đáp ứng được yêu cầu phức tạp và cao cấp của khách hàng, nỗ lực hoàn thành sản phẩm đạt chất lượng. 

Trương Đạt Minh hiện là Trưởng nhóm lập trình phiên bản FPT.eGov mã nguồn mở

Trương Đạt Minh hiện là Trưởng nhóm lập trình phiên bản FPT.eGov mã nguồn mở. 

Hiện nay, phần mềm phục vụ hơn 4.700 người dùng nghiệp vụ của các đơn vị, trung tâm từ 16 sở ban ngành, 10 quận/huyện của TP HCM. Một số đơn vị khác của thành phố đã đặt hàng để chuyển đổi lên hệ thống mới này. Dự án thành công là niềm khích lệ không nhỏ cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của anh em, trong đó có sự góp mặt của trưởng nhóm Minh "Hí".

Người ta thường mặc định dân lập trình là “đầu cận mắt toét”, nhưng với Minh vì đặc tính nghề nghiệp nên khi làm việc thì cần sự tập trung suy nghĩ cao độ, duy trì logic. Rời bỏ công việc, Minh cũng hào hứng tham gia các hoạt động xã hội với những sở thích cá nhân như: thể thao, du lịch bụi…

“Năng động, nhiệt tình, hiền” là cảm nhận của đồng nghiệp về chàng trai này. Cùng với “lửa” nghề, sở thích tìm tòi nghiên cứu tạo ra cái mới, không chỉ với sản phẩm đầu tay FPT.eGov, nhiều đồng nghiệp tin tưởng, chàng trai trẻ sinh năm 1990 sẽ tiếp tục thành công với phiên bản trên nền tảng di động nhằm hoàn thiện hơn bộ giải pháp này. 

>> 'Ông tơ' của những hợp đồng ERP khủng

Thanh Trang

Ý kiến

()