Chúng ta

'Gia đình là điểm tựa cho những chuyến onsite'

Thứ ba, 9/1/2018 | 16:29 GMT+7

Mong muốn được làm việc cho một đơn vị đa quốc gia, nhưng mãi tới khi bén duyên với FPT Software Đà Nẵng, Phạm Văn Chương mới được thực hiện giấc mơ cùng những chuyến đi công tác tại Malaysia, Mỹ hay Đài Loan.

Lớn lên ở vùng đất sản sinh ra rất nhiều hiền tài cho đất nước là xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, Phạm Văn Chương từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã nuôi giấc mơ được làm việc trong môi trường đa quốc gia để có cơ hội tiếp xúc với những đất nước phát triển. Với kế hoạch học tập và niềm tin vững chắc, chàng trai sinh năm 1990 bước đầu được làm quen với nhiều môi trường khác nhau cho đến khi đưa ra quyết định lựa chọn FPT Software Đà Nẵng vào năm 2014.

17523113-1460078037357194-11321455992510

Anh Chương được đồng nghiệp đánh giá là người có duyên với những chuyến đi Onsite.

"Tốt nghiệp, tôi bắt đầu đi làm với định hướng như vậy. Sau một thời gian làm việc nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và định hướng của bản thân thì lúc đó FPT Software đang cần người. Có thể tìm được cơ hội thực hiện ước mơ, tôi quyết định chọn FPT", anh nhớ lại.

Bước đầu, anh Chương gặp khó khăn do môi trường đặc thù ở FPT, đặc biệt là về quy trình làm việc. Lần đầu tiên anh thấy một công ty có quy trình cho tất cả mọi thứ và tốn nhiều thời gian làm quen để hiểu hết quy trình vận hành. Dù gặp khó khăn nhưng nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp đi trước, mọi việc đối với anh nhanh chóng được hoàn thành.

"Cái hay của FPT là sự cởi mở, sếp cũng như nhân viên, ai làm được thì nói được, mọi ý kiến đều được tôn trọng. Về cơ bản, như nhiều sếp đã nói trong rất nhiều hội thảo, cuộc gặp gỡ: Cứ máu là xong", anh chia sẻ.

Thích nghi với môi trường làm việc, anh lập tức đứng trước cơ hội "đổi đời" khi được khách hàng Malaysia phỏng vấn để chuẩn bị đi onsite. Mừng nhưng không kém phần lo lắng vì trước đó đã có nhiều đồng nghiệp tham gia phỏng vấn thất bại. Tuy nhiên, anh đã được khách hàng chọn và yêu cầu lên đường ngay sau 20 phút "đối đầu" không kém phần kịch tính. Một tuần sau, anh lên đường với nhiệm vụ 6 tháng ở Kuala Lumpur.

"Mọi người thường nói tôi có duyên với onsite. Nửa năm gia nhập FPT, tôi đã có chuyến onsite đầu tiên. Kể từ đó, những chuyến đi đến với tôi thường xuyên hơn, lúc Malaysia, khi Mỹ, Đài Loan. Tôi nhớ không chính xác nhưng tầm 13 chuyến onsite", anh nói.

Theo anh, công việc onsite ở nước ngoài thường vất vả hơn khi ở Việt Nam, điển hình múi giờ chênh lệch. Làm việc xong với khách hàng thì cần làm việc lại với nhóm nên thường phải thức đêm. Ngoài ra phải làm việc, tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng, nhiều nền văn hóa khác nhau.... Vì vậy, tùy vào độ lớn của dự án và mục đích của chuyến đi mà thời gian có thể là 2 tuần, 4 tuần hay 6 tuần, nhiệm vụ thường là lấy yêu cầu của hệ thống, thiết lập các kết nối của dự án với các đội của khách hàng. Nhiệm vụ nhiều khi về mặt kỹ thuật nhưng nhiều khi chỉ là kết nối về mặt con người...

26793653-1745237718841223-313982666-n.jp

Anh tranh thủ lưu lại hình ảnh của những chuyển đi. 

"Thời gian đầu, tôi cần thời gian để tìm hiểu nước bạn, cuộc sống, việc ăn uống, đi lại và khí hậu. Còn lại phần lớn thời gian tôi dành để chuẩn bị làm việc với khách hàng, kế hoạch của dự án làm sao tạo được ấn tượng với họ ban đầu. Những việc này thường mất 1-2 tuần nhưng cũng tùy dự án và thời gian", anh chia sẻ.

Nói về những chuyến đi, anh kể về chuyến đi “bão táp” nhất mà bản thân từng gặp vào tháng 1/2017. Sáng ngày 10/1, vợ sinh đứa con đầu lòng tại bệnh viện, đến chiều sếp nhắn tin: “Em có thể đi onsite cho khách hàng vào cuối tuần được không?". Thật khó để quyết định khi đang ngồi bên giường với vợ và đứa con vừa lọt lòng được mấy tiếng đồng hồ. "Nhưng vợ tôi đã động viên: “Anh nhận lời đi, dự án đang cần mà. Ở nhà có bà nội, bà ngoại rồi, em cũng về quê nuôi con”.

Ngày hôm sau anh chốt vé máy bay và lịch trình, bắt đầu nhận tài liệu dự án, đầu mối khách hàng và lên đường. Sau hai tuần công tác, anh về lại Việt Nam vào đúng mùng 3 Tết. Tuy nhiên anh cũng chỉ gặp lại vợ con và gia đình được 3 ngày rồi phải lên đường làm nhiệm vụ cho một dự án khác. 

Những gì đã trải qua, anh khẳng định gia đình là điểm tựa lớn nhất để vượt qua mọi khó khăn. Dù bản thân có làm việc trễ hay đi công tác xa thì cũng yên tâm vì gia đình nhỏ đã có người chăm sóc. Anh cảm thấy hạnh phúc và may mắn khi có được sự hỗ trợ hết mình từ vợ và sự giúp đỡ của hai bên nội ngoại. "Tôi hay đi onsite xa nên những kiến thức nuôi con nhỏ, chăm sóc con lúc ốm đau, tiêm phòng… đều do vợ tự tìm hiểu và làm hết, nhiều lúc quên luôn lịch tiêm của con, may mắn là đã có “bác sĩ tại gia". Nói vui chút là giờ tôi có ốm đau cũng phải qua điều trị tại gia trước rồi mới nhờ đến FPT Care", anh tâm sự.

26648580-1745237585507903-182306417-n.jp

Anh Chương chụp hình bên vợ. Vợ anh hiện làm việc ở bộ phận tuyển dụng của FPT Software Đà Nẵng.

Là cấp trên và đồng hành nhiều dự án, anh Nguyễn Lê Hồng Nhật, Giám đốc trung tâm sản xuất FSG. FIN1, cho biết, Chương hiện đang quản lý mảng nghiệp vụ cho tất cả các dự án của đơn vị. Nhiệm vụ của anh là xây dựng đội ngũ BA - Business Analyst, đảm bảo yêu cầu cho các dự án từ các khách hàng lớn trong nhiều lĩnh vực nghiệp vụ. "Khi làm việc với khách hàng, ngoài công việc chuyên môn là BA, Chương còn là cầu nối giữa FPT với khách hàng về quản trị dự án, kỹ thuật. Chương cũng góp phần rất lớn trong việc duy trì quan hệ với khách hàng, tạo niềm tin để khách hàng giao cho FPT các công việc tiếp theo. Cá nhân tôi đánh giá cao Chương ở kỹ năng giao tiếp xuất sắc và làm việc độc lập", anh Nhật chia sẻ.

Đứng trước những chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ cũng như mở rộng đối tác khách hàng trên toàn cầu của FPT Software, anh Chương nhìn nhận đó là thử thách nhưng gắn liền cơ hôi cho mỗi cá nhân. Điều đó đòi hỏi bản thân cần phải học hỏi thật nhanh, chuyển mình liên tục khi thay đổi khách hàng. Cá nhân cũng phải cập nhật kiến thức và công nghệ mới, sử dụng kiến thức góp nhặt được ở dự án này, khách hàng này để có thể làm việc với khách hàng mới một cách hiệu quả. Tạo niềm tin ở khách hàng rằng FPT là một công ty mới mẻ, chuyên nghiệp.

"Tương lai, tôi sẽ xâyngôi nhà cho tổ ấm yêu thương, làm tốt công việc hiện tại và phát triển bản thân, góp phần vào sự phát triển của đơn vị", anh nói.

Phạm Văn Chương

Năm sinh: 1990

Quê quán: Xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Thời gian vào FPT: 2014

Đơn vị: FSG.FIN1

Châm ngôn sống: "Work hard, play harder"

Thành tích: Top 100 FPT Software 2016

>> 'Vua Cao' Vùng 4 FPT Telecom

Việt Nguyễn

Ý kiến

()