Chúng ta

Cựu thủ khoa ĐH FPT giành giải Nhất start-up IDEAS Show APEC 2018

Thứ hai, 20/8/2018 | 14:51 GMT+7

Cuối tháng 7 vừa qua, Nguyễn Hoàng Giang, cựu sinh viên ĐH FPT cùng các cộng sự đã giành được cú đúp giải thưởng “start-up xuất sắc” (Jury Gold) và giải thưởng từ TechGrind. 

Từng là thủ khoa ĐH FPT, Nguyễn Hoàng Giang theo đuổi khởi nghiệp với mong muốn ứng dụng CNTT vào kinh doanh. Nhưng chàng trai đã nếm trải không ít thành công và cả thất bại. "Đã là start-up - khởi nghiệp sáng tạo thì không thể tránh được những thất bại. Điều quan trọng là bản thân không bỏ cuộc, không sợ thất bại", Giang nói và cho biết sau hai lần thất bại, bản thân lại tích vốn để quyết tâm khởi nghiệp lần nữa với lĩnh vực Công nghệ thông tin.

IDEAS-Show-145-910x607.jpg

Cựu nam sinh ĐH FPT giới thiệu về sản phẩm tại Hội thảo thường niên về công nghệ dành riêng cho các start-up trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương với sự tham gia cố vấn từ IDEAS Show APEC 2018.

Hiện Giang là giám đốc điều hành, người sáng lập của một công ty có tuổi đời khoảng một năm. Đây là hệ sinh thái liên kết các đối tượng của thương mại điện tử như các shop bán hàng, người giao hàng… ứng dụng công nghệ hiện đang nổi bật của Blockchain, mang tới sự minh bạch nhưng vẫn bảo mật và an toàn cho hệ thống.

Cuối tháng 7 vừa qua, Giang và công ty của mình đại diện Việt Nam tham gia Hội thảo thường niên về công nghệ dành riêng cho các start-up trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương với sự tham gia cố vấn từ IDEAS Show APEC 2018. Hội thảo được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế NTUH Đài Loan với sự tham gia của 40 đại diện đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ Đài Loan, Hàn Quốc, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Singapore và Việt Nam.

Các hoạt động chính của chương trình bao gồm tìm hiểu hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp, khu trưng bày giới thiệu sản phẩm và dự án, phiên thảo luận, cuộc thi trình bày ý tưởng đến từ các start-up tiêu biểu. Với lợi thế công nghệ, phát triển cộng đồng và thấu hiểu tâm lý người dùng, đại diện Việt Nam thuyết phục thành công 14 giám khảo đến từ nhiều tổ chức khởi nghiệp sáng tạo như: Plug and Play (Mỹ), Creative HQ (New Zealand), Samsung Ventures (Hàn Quốc), TechGrind (Thái Lan… để giành được cú đúp giải thưởng tại chương trình là “Start-up xuất sắc” (Jury Gold) và TechGrind.

Giành giải thưởng, Giang cùng các cộng sự có được một khóa học tăng tốc khởi nghiệp chờ đầu tư vào tháng 9 tới do IDEAS Show APEC hỗ trợ. "Xưa nay tôi chỉ tập trung làm, ít khi tham gia cuộc thi. Tôi thường tư vấn về công nghệ, nền tảng cho các tập đoàn, công ty tư nhân và nhà nước. Rất tình cờ khi đang tư vấn Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương về dự án mới nhằm cắt giảm các khâu trung gian, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng hiệu quả, thì được chọn để tham gia cuộc thi này và đã xuất sắt giành giải cao nhất”, cựu nam sinh ĐH FPT kể.

IDEAS-Show-572-910x607.jpg

Nguyễn Hoàng Giang cùng các cộng sự nhận giải Nhất IDEAS Show APEC 2018.

Chàng trai cho biết, các dự án khởi nghiệp nói chung đều vấp phải vô số khó khăn trên con đường đi đến thành công. Nhóm chủ yếu làm về công nghệ, còn thiếu kinh nghiệm làm kinh doanh, bán hàng, nên khi sản phẩm làm ra lại không thể “bán” hoặc phát triển kinh doanh ngay được. Ngoài ra, bản thân còn thiếu kinh nghiệm về việc tổ chức, vận hành nên không lường trước được các vấn đề phát sinh khi triển khai các sản phẩm ứng dụng. Cá nhân vẫn đang tự trau dồi thêm về các kỹ năng quản lý, lãnh đạo.

Châm ngôn của Giang là “Nothing is impossible - Không gì là không thể” vẫn đang ngày đêm miệt mài “chinh chiến”. "Kiến thức, kinh nghiệm chưa bao giờ là đủ với Giang nói riêng và tất cả những ai đang trên con đường khởi nghiệp. Thị trường luôn biến động không ngừng, nếu không nắm bắt kịp, phản ứng nhanh, bạn sẽ dễ dàng bị loại khỏi 'trận chiến'", Giang đúc kết.

>> Cựu sinh viên FPT chế video triệu view về U23 Việt Nam

Việt Nguyễn

Ý kiến

()