Chúng ta

Chiếc điện thoại mạ vàng và bài học trở thành quản lý shop

Thứ bảy, 9/5/2015 | 11:05 GMT+7

Nghe vị khách trung tuổi có gương mặt khắc khổ chia sẻ niềm hạnh phúc khi chọn mua chiếc điện thoại có lớp vỏ ngoài bằng vàng cho con, anh Lê Duy Cường, FPT Shop, đã khóc. Từ đó, anh tâm niệm phải luôn tôn trọng, yêu quý khách hàng, coi khách hàng như người thân. Đây cũng là bước ngoặt để anh từ một nhân viên kỹ thuật trở thành quản lý như hôm nay.

Những người trong nghề bán lẻ thường nói với nhau khi lựa chọn công việc này, người làm không chỉ có năng lực, sự chịu khó, bền bỉ, tận tâm mà còn phải có chút duyên với nghề. Mọi thành công đều phải trải qua gian khổ, rèn luyện không ngừng. Đó là một trong những bài học mà các gương mặt quản lý thành công của FPT Retail đã chia sẻ. Họ đã nỗ lực đi lên vị trí quản lý bằng tất cả sự nhiệt huyết, yêu nghề, đam mê và nỗ lực không ngừng của bản thân. Ở môi trường bán lẻ FPT, không kể là nhân viên bán hàng, hỗ trợ kỹ thuật hay chuyên doanh dịch vụ... mọi người đều có cơ hội như nhau để thăng tiến thành quản lý.

20150318-150529-2555-1431058478.jpg

Anh Lê Duy Cường (áo trắng) có một hành trình đáng nhớ khi vươn lên quản lý từ nhân viên kỹ thuật. Ảnh: NVCC.

Gia nhập FPT Retail từ tháng 11/2013 với chức danh nhân viên hỗ trợ kỹ thuật và chỉ chưa đầy một năm sau - tháng 9/2014, anh Lê Duy Cường đã trở thành quản lý FPT Shop 111 Lạch Tray, Hải Phòng và hiện nay, anh là quản lý FPT Shop 238 Đông Thái, Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Có được thành công ban đầu ấy, anh Cường cũng đã trải qua nhiều thử thách, khó khăn, nhưng trên hết, năng lực và sự cố gắng của anh luôn phát huy đúng lúc và được ghi nhận.

Lê Duy Cường
Vị trí: Phó quản lý của hàng FPT Shop 238 Đông Thái, Vĩnh Bảo, Hải Phòng
Thời gian vào FPT: 11/2013

Câu nói yêu thích: Luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu và dùng hết khả năng để làm khách hàng hài lòng.
Năng khiếu: Kinh doanh, sửa chữa điện tử và chăm sóc khách hàng.
Sở thích: Kinh doanh, buôn bán, kỹ thuật.

Năm 2013, khi mới vào FPT Shop với cương vị hỗ trợ kỹ thuật, do đặc tính công việc nên anh nắm kiến thức sản phẩm khá chắc và thường xuyên hỗ trợ nhân viên bán hàng khi có khách hàng muốn tìm tòi sâu về chức năng sản phẩm rồi mới mua. 

Anh nhớ một dịp năm 2013, hôm đó shop rất vắng, có một khách hàng nhìn rất bình dị: Đầu đội mũ cối, áo bộ đội đã bạc, quần đen ống thấp ống cao, chân đi đôi dép cao su Bác Hồ... Vị khách hàng này đi đến shop bằng một chiếc xe Honda Cup 82 cũ nhưng rất sạch sẽ, dù vậy cũng không che lấp được dấu vết thời gian. Ngay khi bác đang gửi xe, nhân viên shop có chút e dè vì nghĩ sẽ không bán được hoặc bán cũng không được giá trị cao... Lúc đó, anh Cường đứng gần cửa và nhìn rất rõ bác đang vào shop. Vì là kỹ thuật nên anh không quan tâm hay tính toán gì lắm mà hồ hởi mở cửa mời bác tham quan cửa hàng.

Do suy nghĩ chủ quan, anh tưởng bác chỉ dùng mấy loại máy đơn giản có chức năng nghe gọi thôi nhưng khi giới thiệu thì vị khách lớn tuổi không hài lòng bất cứ sản phẩm nào. Bác cứ đi quanh quanh shop trước sự hoài nghi của cả cửa hàng. Còn Cường vẫn kiên nhẫn đi theo, khi bác tập trung xem máy nào là anh lại giới thiệu các tính năng một cách chi tiết, cặn kẽ. Cuối cùng, bác dừng sự chú ý nhất ở gian hàng siêu phẩm Nokia 8800 Gold và bảo anh Cường lấy cho bác xem. Anh hơi ngạc nhiên nhưng vẫn vui vẻ mời bác ngồi vào bàn, dùng khay nhung và đeo găng tay nỉ lấy máy cho bác trải nghiệm.

Bác xem một lúc rồi ngập ngừng: "Giá bao nhiêu hả cháu?"

Anh Cường đáp: Thưa bác, 18 triệu đồng ạ. Máy này được bảo hành 2 năm, sử dụng dễ lắm ạ 

- Sao máy đắt vậy cháu?

- Dạ, máy đắt vì vật liệu làm bằng vàng do Nokia sản xuất ạ.

- Ừ, vàng thật, bóng lắm! Mà Nokia thì dùng tốt rồi, cái này mới xứng với "Nó". Cháu cho bác lấy máy này nhé. Gói cẩn thận lại để bác cầm về.

- Vâng ạ - anh Cường trả lời và không khỏi ngạc nhiên.

Sau đó, bác mở cái gói được bọc cẩn thận bằng vải nilon bộ đội màu xanh đã cũ, lấy tập tiền 500.000 đồng mới tinh và cẩn thận đếm từng đồng một đến lúc đủ 18 triệu đồng rồi đưa cho kế toán trước sự ngỡ ngàng của toàn bộ nhân viên ở shop. Anh Cường cũng hơi bàng hoàng nhưng trên hết là niềm vui ngập tràn. Anh niềm nở cài đặt máy và bàn giao máy cho bác.

20150507-111148-7604-1431058478.jpg

Anh Cường chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá về quá trình làm việc tại FPT Shop. Ảnh: NVCC.

Trong lúc cài đặt, anh Cường nói chuyện mới biết được, nhân vật "Nó" mà bác nhắc tới là đứa con trai duy nhất - niềm tự hào của bác. Em học rất giỏi, đỗ thủ khoa ĐH Ngoại ngữ Hà Nội, tự mình bươn chải và giành được học bổng toàn phần du học ở Mỹ khi là sinh viên năm thứ hai. Mấy hôm nữa em sẽ tốt nghiệp đại học và trở về Việt Nam công tác.

Bác kể, ngày xưa lúc con lên Hà Nội học, mỗi lần gọi điện hỏi thăm con đều phải gọi số máy bàn nhà trọ hay số điện thoại di động của bạn cùng phòng, gọi mấy lần mới gặp được. Lúc đó, bác bảo mua cho "nó" cái điện thoại để tiện liên lạc mà "nó" không lấy. Rồi cứ thế đến bây giờ, "bác chưa mua được cho nó cái gì, toàn thấy gửi về cho bố mẹ thêm tiền sinh hoạt thôi. Cũng mấy năm, số tiền nó cho bác đã dồn lại để mua món quà mừng ngày về. Bác muốn chọn máy gì cao nhất, đẹp nhất mà bền nhất vì nó cũng giống tình cảm của hai bác dành cho con", bác tâm sự.

Khi bác nói chuyện, mỗi khi nhắc đến con, trên gương mặt lam lũ vất vả, các nếp nhăn lại dường như giãn ra vì tự hào. "Lúc đó, tôi tự thấy hai dòng nước mắt chảy dài ấm nóng trên mặt. Tình cảm bố mẹ dành cho con sao cao cả thế. Bố mẹ thương con có tiếc gì, bao giờ cũng mong con được dùng đồ đẹp nhất, nhận những thứ tốt nhất", anh Cường xúc động nhớ lại.

Từ đó, anh tâm niệm phải luôn tôn trọng, yêu quý khách hàng, coi khách hàng như người thân. Đôi khi, việc mua một sản phẩm công nghệ không chỉ đơn giản để phục vụ công việc, giải trí mà còn chứa đựng tình yêu, sự quan tâm và những ý nghĩa lớn lao cho những người thân yêu. Vì thế, nếu thực tâm yêu quý và chịu khó lắng nghe khách hàng, biết đâu bản thân mình sẽ góp phần làm được những việc vô cùng ý nghĩa chứ không chỉ là bán hàng nâng cao doanh số. Đây cũng là bước ngoặt đáng nhớ thay đổi suy nghĩ của anh Cường để quyết tâm làm việc thật tốt.

Một lần khác, có một vị khách khá kỹ tính lại giỏi về công nghệ đến shop tham khảo điện thoại Galaxy S3 - một sản phẩm hot trong năm 2013. Khách đến rất nhiều lần và chỉ hỏi về các tính năng, dùng thử máy và lần nào đến cũng ngồi 2-3 tiếng đồng hồ. Các sales nhìn thấy vị khách là căng thẳng vì cách hỏi các tính năng rất kỹ và có các phép so sánh. Lúc đó, các đồng nghiệp đã nhờ anh Cường giúp đỡ.

Sau 4 lần ngồi nói chuyện, anh cũng đã nắm được ngành nghề công tác, công việc, gia đình và mục đích sử dụng của khách hàng. Ngoài những vấn đề mua bán, anh và vị khách cũng đã ngồi chia sẻ với nhau rất nhiều kinh nghiệm sử dụng máy và cuối cùng khách hàng đã đồng ý mua. Không những thế, khách hàng trẻ này còn mời rất nhiều đồng nghiệp đến shop mua và còn hỗ trợ tư vấn mỗi lần đến shop. 

"Qua đó, tôi nhận ra được khi đã làm khách hàng hài lòng và khiến họ coi cửa hàng FPT Shop như nhà mình thì khách sẽ là một sales đắc lực nhất. Chăm sóc khách hàng đã khó nhưng khi chăm sóc thành công thì chúng ta sẽ rất vui vẻ và hạnh phúc vì đã chinh phục được ngọn núi cao", anh tâm niệm.

Nhờ cách xử lý khéo léo, thể hiện kỹ năng vượt trội trong việc bán hàng, hỗ trợ kỹ thuật, năng lực của anh Cường đã được cấp trên ghi nhận. Hơn 10 tháng sau khi gia nhập FPT Retail, anh đã được cất nhắc lên vị trí quản lý. 

Đi cùng với niềm vui khôn tả khi được tin tưởng, trọng dụng là trách nhiệm và những thách thức mới đang chờ đón anh ở phía trước. Những công việc mới như quản lý nhân sự, quản lý hàng hóa, tăng trưởng doanh số và hỗ trợ tất cả các vị trí làm việc khiến anh phải làm việc liên tục với cường độ cao. Doanh số và thị trường là hai áp lực lớn nhất luôn thường trực trên đầu. Để xử lý, anh luôn luôn bám sát thị trường tìm hiểu nhu cầu hiện tại của khách hàng, theo sát chương trình của đối thủ để đưa ra kế sách làm thị trường tốt nhất. Khi thị trường đã được làm tốt từ hình ảnh đến thông tin, anh lại tập trung cùng nhân viên "chốt" khách, chịu khó tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Khi cần, anh thường tổ chức những chương trình hay event để tạo hiệu ứng đám đông, tập trung sự chú ý của khách hàng, bên cạnh đó làm tốt thao tác chăm sóc sau bán hàng.

Những nỗ lực đó của anh đã mang lại kết quả công việc khả quan. Tuy nhiên, con đường làm quản lý của anh cũng không hoàn toàn êm đềm mà có nhiều thách thức, chông gai. Đầu năm 2014, vì một số lý do nhạy cảm, doanh số của shop do anh quản lý bị ảnh hưởng nghiêm trọng và anh phải quay lại vị trí nhân viên. Nhưng điều đó không hề làm anh nản lòng vì trong thâm tâm, anh biết rõ FPT là môi trường năng động, công bằng, chỉ cần có nhiệt huyết là sẽ được đền đáp xứng đáng. Vì vậy, anh lại vui vẻ bắt đầu lại từ vị trí nhân viên kỹ thuật: chăm sóc khách hàng mua mới, bảo hành, tham gia bán hàng để tăng số. Sau gần một năm đảm nhận các công việc như vậy, anh trở lại làm quản lý. "Tôi thầm cảm ơn thời gian đó đã giúp mình học hỏi và trau dồi thêm thật nhiều kinh nghiệm quý giá", anh tâm sự.

Lăn lộn trong nghề bán lẻ hơn 3 năm, anh Cường tự đúc kết được những tố chất cần có để trở thành quản lý. Đó là sự nhiệt huyết, máu lửa, không quản khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu, vui vẻ, hòa đông với nhân viên, quyết đoán với mọi trường hợp sai phạm, cẩn thận, hòa nhã luôn luôn lắng nghe và phục vụ khách hàng bằng tất cả khả năng.

"Ngoài ra, kinh nghiệm của tôi là chăm chỉ làm việc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chủ động trong công việc, không chờ việc đến vì làm ở môi trường kinh doanh đòi hỏi sự chủ động bán hàng ở mọi vị trí, mọi lúc mọi nơi với mục tiêu doanh số và làm hài lòng khách hàng. Đặc biệt, cần tôn trọng, lắng nghe và chủ động khơi gợi nhu cầu của người tiêu dùng", anh Cường tiết lộ. 

11004320-353864681471906-46008-9095-3248

Anh có thể trở thành một quản lý thành công của shop cũng là nhờ sự hỗ trợ, động viên của gia đình. Anh cho biết, vợ anh ở nhà chuyên tâm chăm lo cho gia đình. Ảnh: FB.

Theo anh, FPT Retail là môi trường có  áp lực cao nhưng năng động, nhiều cơ hội thăng tiến, được tiếp xúc và giao tiếp với nhiều mối quan hệ trong xã hội, từ đó giúp mỗi cá nhân hoàn thiện những đức tính quý như cẩn trọng, nói năng nhẹ nhàng, quan tâm đến người khác, lịch sự và chu đáo.

Là con người nhiệt tâm, cẩn thận khi làm việc, nhưng trong cuộc sống đời thường, anh Cường lại là một con người thú vị. Anh hơi "bụi" và sống thoáng, có đôi phần bất cần. Điều đặc biệt là bề ngoài của anh có vẻ khó tiếp cận nhưng khi đã quen thì anh cực kỳ chân thật và tình cảm, hết mình vì bạn bè, gia đình. Mọi người thường ví anh như chiếc phích nước "trong nóng ngoài lạnh".

Anh luôn tâm niệm phải sống như ngọn nến, luôn cháy hết mình: "Vì mình là đàn ông, mà đàn ông thì phải có chí tiến thủ và nắm bắt cơ hội. Khi có cơ hội làm việc, tôi sẽ làm hết mình, cháy hết mình dù sau này có thành công hay không thì bản thân cũng hài lòng vì đã làm hết sức chứ không bỏ cuộc hay bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào. Với tôi, như thế đã là thành công của bản thân".

Từ những bài học kinh nghiệm trong cuộc sống và công việc ở FPT Retail, anh chia sẻ lời khuyên cho các nhân viên muốn trở thành quản lý: "Hãy luôn làm tốt những yêu cầu của cấp trên đưa ra và quan trọng nhất là hoàn doanh số được giao, chăm chỉ trau dồi kiến thức quản lý, học hỏi quản lý qua những công việc hằng ngày, học cách nghiên cứu phân tích thị trường và đưa ra phương án giải quyết hợp lý, nắm bắt mọi cơ hội thế hiện tố chất và năng lực".

FPT Retail đang mở “Chiến dịch tìm kiếm Quản lý cửa hàng" trên diện rộng cùng với quy mô mở shop mới, hứa hẹn mức thu nhập và đãi ngộ hấp dẫn. Cơ hội chia đều cho “chân trong” và “chân ngoài”, tuy nhiên với sự hiểu biết sẵn có về văn hóa công ty và môi trường làm việc, tất nhiên “chân trong” là các nhân viên của FPT Retail sẽ có lợi thế hơn. Vậy, làm thế nào để trở thành Quản lý shop khi mới đang là nhân viên? Chungta.vn sẽ kết hợp cùng "Bạn đồng hành" của FPT Retail chia sẻ, cung cấp những câu chuyện hay, những kinh nghiệm quý giá về những trường hợp “người thật việc thật” vươn lên thành công để các nhân viên FPT Retail tham khảo, học tập và phấn đấu. Công ty luôn có một chính sách, lộ trình thăng tiến rõ ràng dành cho những nhân viên nỗ lực trong công việc, không ngừng phấn đấu mỗi ngày.

Hiện, FPT Retail tuyển rất nhiều vị trí Quản lý shop, cơ hội đang mở ra với các CBNV. Mọi thông tin tuyển dụng có thể tham khảo tại website: http://vieclam.fptshop.com.vn/.

Nhàn Nhã

Ý kiến

()