Chúng ta

'Chị Thanh Tâm' của phòng tuyển dụng

Chủ nhật, 12/2/2017 | 18:41 GMT+7

“Khách hàng của chúng tôi không chỉ có ứng viên mà còn các đơn vị khối sản xuất. Chúng tôi phải làm sao để hài hòa được cả hai bên. Để làm được điều này phải vận dụng khối óc phán đoán, đôi khi như một 'chị Thanh Tâm' chia sẻ tâm sự, giúp cho cả FSU và ứng viên có thể kết nối với nhau và đi đến đích cuối cùng là hợp tác lâu dài”, Trần Thị Hồng (FHO.REC) nói về hành trình tuyển dụng 2 năm của mình tại FPT Software.

Người ta nói nghề tuyển dụng là làm dâu trăm họ, và điều đó càng đúng với tuyển dụng tại Phần mềm FPT. Nhớ lại những ngày đầu làm việc tại công ty, chị Hồng cho biết: “Tôi hơi choáng ngợp bởi chưa từng thấy công ty nào mà tuyển dụng số lượng nhiều đến thế. Áp lực tuyển nhiều cùng với sự cạnh tranh về lương của ứng viên cũng như địa điểm làm việc là một khó khăn và thách thức khi tôi mới vào FPT Software, do các vị trí tôi đảm nhận chủ yếu là tại Hòa Lạc”.

Điểm mạnh của chị Hồng là nắm bắt tâm lý người đối diện rất tốt do bản thân cũng là người khá nhạy cảm

Điểm mạnh của chị Hồng là nắm bắt tâm lý người đối diện rất tốt do bản thân cũng là người khá nhạy cảm.

Nhưng trên hết, càng đi sâu tìm hiểu về công ty, chị càng thấy thêm yêu nơi này. Và chính tình yêu ấy đã giúp chị truyền được cảm hứng đến với những ứng viên của mình.

Trần Thị Hồng 

Đơn vị: FHO.REC

Thành tích:

- Năm 2015 đạt giải cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực nhân sự của FPT.

- Năm 2016: Đảm nhận xuất sắc nhiệm vụ của một leader, đồng thời tham gia tuyển dụng trực tiếp cho hơn 100 vị trí cao cấp và hiện đạt KPI cá nhân đứng đầu team tuyển dụng ba miền.

- Trong năm 2016, Trần Thị Hồng đã quản lý team của mình để hoàn thành xuất sắc kế hoạch tuyển dụng nhân lực cho nhiều dự án lớn như: LG, TP Bank, Panasonic, Sony, dự án 64 Bitz; Recruit, dự án 18M, NXP…và đạt nhiều thành tích khen thưởng của FSU.

- Đạt KPI team đứng đầu tuyển dụng ba miền.

- Đạt KPI cá nhân đứng đầu tuyển dụng ba miền.

- Hoàn thành nhiều dự án nhân sự.

Chị kể, một lần khi đảm nhận tuyển vị trí Project Manager (Quản trị dự án) đi onsite Nhật. Sau 2 tháng rong ruổi, cuối cùng cũng tìm được ứng viên phù hợp. Nhưng đến phút chót, ứng viên lại từ chối vì lý do vợ nhất quyết không cho chồng đi. Trong khi đó, mọi thông tin đã báo lên khách hàng là đúng ngày đó mình có người, giờ mà hủy bỏ thì ảnh hưởng đến cả dự án và mất uy tín với khách hàng. Sau khi trao đổi tận tường với ứng viên, chị được biết chị vợ ứng viên có tính hay ghen nên sợ việc chồng đi xa”.

Ngay lập tức, chị Hồng quyết định gặp chị vợ để thuyết phục. Nhưng cái khó là với bản tính hay ghen của chị vợ, việc một chuyên viên tuyển dụng (Recruiter) với diện mạo năng động, xinh tươi tiếp cận để nói chuyện liên quan đến chồng thì có khi lại càng đổ thêm dầu vào lửa.

“Vậy là cả đêm hôm đó mình suy nghĩ. Cuối cùng quyết định gặp chị vợ với một diện mạo mà từ thời cha sinh mẹ đẻ chưa bao giờ nhìn mình xấu tệ như thế. Vận dụng tất cả mọi kỹ năng và mọi chiêu bài, với cùng là phụ nữ thì việc thuyết phục một bà vợ hay ghen cũng không phải quá khó khi biết đánh đúng vào điểm yếu của các bà vợ: thích tiền nhiều nhưng phải an toàn cho chồng”. Cuối cùng, kế hoạch “cưa” vợ ứng viên cũng thành công mỹ mãn.

Điểm mạnh của chị Hồng là nắm bắt tâm lý người đối diện rất tốt do bản thân cũng là người khá nhạy cảm và trước khi đến với nghề tuyển dụng chị từng có 5 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn bán hàng và kinh doanh. Khi chuyển sang nghề tuyển dụng, chị thấy mình rất có duyên với nghề này. “Mỗi ngày trôi qua, tình yêu dành cho công việc, cho công ty lại được nhân lên. FPT Software không chỉ cho tôi công việc mà cho tôi cả một cuộc đời. Tôi đã trở thành con người hoàn toàn khác theo hướng tích cực hơn, và lẽ ra tôi nên đến FPT Software sớm hơn”, chị tâm sự.

Nói về mục tiêu và kế hoạch công việc trong năm mới 2017, chị tiết lộ: “Trước mắt mục tiêu lớn nhất của mình là hoàn thành kế hoạch tuyển dụng của team trong năm nay và đặc biệt là hoàn thành  dự án tuyển C++ của FGA đang được các lãnh đạo đặc biệt quan tâm. Một việc nữa cũng nằm trong dự định của mình là truyền được tình yêu với công ty cho các ứng viên, để có thể giữ chân các bạn gắn bó lâu hơn với công ty, và tinh thần” máu” đúng như tinh thần truyền thống của người FPT cho các thành viên mới vào team”.

Cucumber

Ý kiến

()