Chúng ta

Bí quyết trở thành salesman xuất sắc

Thứ năm, 12/1/2017 | 18:29 GMT+7

Suy nghĩ tích cực, khả năng thuyết phục khách hàng, tự tin vượt qua áp lực và luôn có đam mê… là những kỹ năng được đánh giá cao để trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc ở FPT Telecom.

Khuôn mặt ngại ngùng của Vũ Ngọc Minh, nhân viên kinh doanh, có thể khiến không ít người ngờ vực với công việc mà anh đang làm. Đằng sau vẻ mặt thư sinh của chàng trai 26 tuổi là một cá tính quyết liệt, tràn đầy đam mê trong công việc. Đã không làm thì thôi, làm thì phải cho "ra ngô ra khoai". 

1.jpg

Minh tâm niệm kinh doanh chính là phục vụ và giúp đỡ khách hàng tìm đến được sản phẩm họ mong muốn. 

Đầu năm 2013, khi còn là sinh viên năm cuối của trường Đại học Đông Á, Đà Nẵng, quỹ thời gian rảnh rỗi thôi thúc Minh tìm kiếm một công việc gì đó hữu ích để có thêm thu nhập. Anh hướng đến một công việc vừa có thể kiếm tiền, vừa tích lũy kinh nghiệm. Thông qua lời giới thiệu từ bạn bè, anh quyết định gia nhập FPT Telecom trong vai trò cộng tác viên. 

Những ngày đầu tiếp xúc công việc, Minh hăng hái lắm. Do thiếu kinh nghiệm và chưa có nhiều giải pháp nên anh thường đi theo đồng nghiệp, tự tìm kiếm thông về sản phẩm, khách hàng. Sau nhiều lần học hỏi như vậy, bản hợp đồng đầu tiên cũng đến với chàng trai trẻ, theo cách "không bình thường".

"Modem nhà khách hàng đã lâu không sử dụng nên nhờ tôi xem trước khi lắp đặt đường truyền Internet. Do mới vào nghề nên tôi đem về phòng kỹ thuật nhờ kiểm tra giúp. Qua kiểm tra thấy modem vẫn hoạt động bình thường nên tôi đem đến báo với khách hàng. Sau đó, khi đội kỹ thuật đến triển khai thì modem lại xảy ra lỗi. Lúc này khách hàng gọi điện phàn nàn và dành những lời lẽ không hay", Minh tâm sự.

Nhưng thay vì nhẹ nhàng giải đáp, bản tính trẻ con đã khiến cách giải quyết đi vào bế tắc. May mắn cậu đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của Trưởng phòng. Không lâu sau, khách hàng gọi điện xin lỗi và đồng ý ký hợp đồng. Cũng từ chính bản hợp đồng đầu tiên đã để lại cho chàng trai gốc Gia Lai một bài học đáng nhớ trên con đường trở thành một nhân viên kinh doanh tốt. 

Khi được hỏi mất bao nhiêu thời gian để làm quen và thích nghi với công việc, Minh không ngần ngại khẳng định "gần một năm". Thời gian đó, anh đã tạo ra những chiến lược cụ thể trong việc giới thiệu và bán sản phẩm cũng như thiết lập các kênh bán hàng khác nhau. Anh tiết lộ, bản thân mạnh nhất ở khả năng thuyết phục khách hàng nhưng hầu như tất cả mọi phương thức kinh doanh đều được áp dụng triệt để.

"Tôi không bao giờ dừng lại cho đến khi mình hoàn thành mọi việc”, chàng trai khẳng định. Thế nên mọi phương thức đều được salesman nắm bắt và áp dụng cho từng khách hàng. Thời điểm cách đây ba năm, hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn bởi khách hàng không có nhu cầu nhiều về dịch vụ, đối thủ cạnh tranh cũng không quyết liệt, phương thức kinh doanh truyền thống như đi thị trường, quảng cáo thủ công đều rất hiệu quả. 

Khi phương thức kinh doanh qua mạng "lên ngôi", anh gặp rất nhiều khó khăn. Để giải quyết bài toán sinh tồn, salesman liên tục tìm tòi và học hỏi từ Internet và mọi người xung quanh. "Hình thức online nếu biết áp dụng sẽ mang lại hiệu quả cao nhưng phương truyền thống không thể tách rời", Minh tâm niệm. 

Bước đầu, chàng trai rà soát lại tất cả kênh bán hàng. Tuy vậy, việc rải thông tin thiếu chủ đích trên các trang mạng không đem lại hiệu quả cao. Anh dần chọn lọc, bình tĩnh nhắm đến những trang có lượng người đọc nhiều, phù hợp với đối tượng khách hàng nhắm đến. Ở kênh đại lý và cộng tác viên, nhân viên kinh doanh 9x tiếp tục mở rộng đến nhiều đối tượng kể cả doanh nghiệp, hiểu thêm về những địa bàn có truyền thống sử dụng dịch vụ cũng như yêu mến người FPT.

IMG-2796-JPG.jpg

Theo Minh, đam mê thôi chưa đủ, những người kinh doanh cần có những tư chất và tư duy riêng biệt phù hợp với từng khách hàng. Chỉ có như vậy, làm kinh doanh mới thành công.

Tìm được khách hàng là một lẽ, chinh phục được họ chọn dịch vụ của mình lại càng quan trọng hơn. Với Minh, khách hàng đôi khi chưa phải là trên hết bởi ngoài việc đi làm có thêm thu nhập, tính nhân văn vẫn phải song hành, không nên bất chấp mọi yếu tố chỉ vì bản hợp đồng.

Anh kể: "Trời chiều thứ Bảy mưa như thác đổ nhưng khách hàng yêu cầu kéo đường truyền trong ngày hoặc chậm nhất ngày hôm sau thì mới ký hợp đồng. Nếu chấp nhận thì quá mạo hiểm không chỉ với bản thân mà cả anh em kỹ thuật. Tôi chỉ còn cách thuyết phục và lý giải nhưng khách hàng không đồng ý. Lúc đó đành để lại thông tin và chia sẻ việc khách hàng có thể lựa chọn nhà mạng khác". Đúng 5 phút sau khi rời khỏi nhà, khách hàng lập tức đổi ý ký hợp đồng.

Không có trường hợp nào cùng một khuôn mẫu. Để tư vấn hiệu quả, anh luôn chọn cách quan sát trước khi bước vào nhà cũng như lúc trò chuyện với từng thành viên trong gia đình. Biết được kiến trúc ngôi nhà, số lượng tivi và tâm lý người dùng sẽ nắm bắt được nhu cầu khách hàng dễ dàng hơn.

Luôn vận động, tìm kiếm cái mới, Minh trở thành điểm tựa cho đồng nghiệp. Hiện nhóm do anh quản lý có 7 thành viên, luôn đạt doanh số cao nhất phòng kinh doanh số 4. Đồng hành với đàn anh gần hai năm, Lê Thị Cẩm Vi học được cách tư vấn khách hàng. "Anh Minh không bao giờ tư vấn qua điện thoại mà bằng mọi cách gặp trực tiếp khách hàng. Điều đó đem lại hiệu quả công việc cao hơn vì khách hàng khó từ chối. Khi gặp khách hàng yêu cầu tư vấn về kỹ thuật, đường truyền hay doanh nghiệp lớn, tôi cũng nhận được sự hỗ trợ của anh". 

Trưởng phòng Kinh doanh số 4 Huỳnh Bá Duy cảm thấy may mắn khi có trong tay anh chàng “máu me" này. "Minh là nhân tố quan trọng trong phòng. Không chỉ kinh doanh giỏi, anh còn hỗ trợ nhân viên mới, truyền được cảm hứng cho đồng nghiệpg. Ở từng điểm, anh ấy đều có phương pháp bán hàng hiệu quả, sáng tạo trong cách làm việc", anh Duy nhận xét.

Kết thúc năm 2016, Minh trở thành Nhân viên kinh doanh xuất sắc của FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng. Chặng đường phía trước của anh vẫn chưa hẳn dễ dàng khi còn nhiều mục tiêu thách thức đang chờ đợi. Nhưng bằng vũ khí đến từ "cái tâm, niềm đam mê và bản lĩnh tinh thần", nhiều đồng nghiệp tin tưởng, chàng trai này sẽ nhận được những thành quả xứng đáng. 

>> Quản lý 9x đứng lên từ nơi vấp ngã

Việt Nguyễn

Ý kiến

()