Chúng ta

Hạ đương kim vô địch BU17, R7RE lần đầu lên ngôi FSOFT Close 2015

Thứ bảy, 30/5/2015 | 11:48 GMT+7

Bằng đấu pháp hợp lý và kiên cường chống trả những pha hãm thành nghẹt thở của ĐKVĐ BU17, R7RE đã có được thứ mình cần, đó là chiếc Cup vô địch FSOFT Close 2015 khi xuất sắc vượt qua loạt sút luân lưu định mệnh.

Từng dòng người áo cam đổ về sân Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng, kèm theo những câu khẩu hiệu, tiếng trống đã tạo ra một không khí lễ hội bóng đá thực sự vào chiều ngày 29/5. Một trận chung kết mà theo đánh giá của những người làm công tác bóng đá FPT Software Đà Nẵng là “siêu kinh điển” từ khi giải đấu thành lập. Cả BU17 và R7RE đều sở hữu đội hình dường như chất lượng nhất với dàn cầu thủ đang ở độ chín. Nhiều người ví cuộc đại chiến này giống như nước với lửa, thực dụng và sexy, công mạnh gặp thủ cường… kèm theo dự đoán kết quả trái chiều.

DSC-1089-JPG-5328-1432951485.jpg

ĐKVĐ BU17 (áo trắng) đứng trước cơ hội làm nên lịch sử khi ba lần vô địch FSOFT Close nếu như đánh bại R7RE (áo đỏ) trong trận chung kết.

Bước vào trận chung kết, đoàn quân của HLV Minh Hoàng bên phía BU17 đứng trước rất nhiều sức ép khi nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch hai năm liền đè nặng lên tâm trí và đôi chân. Đa số người hâm mộ FPT Software Đà Nẵng đều hy vọng có một cuộc lật đổ ngôi vị hoàn hảo để chấm dứt sự thống trị của BU17. Tuy nhiên, không nhiều người tin tưởng R7RE hoàn thành chỉ tiêu, bởi cả kinh nghiệm và đẳng cấp chinh chiến nhà đương kim vood dịch BU17 đều nhỉnh hơn. Một trong những lý do có thể khiến HLV Minh Hoàng lo lắng chính là vị trí tiền đạo khi mà ngôi sao Thành Tuân không thể thi đấu vì chấn thương.

Lợi thế tâm lý lúc này thuộc về R7RE. Ngoài quyết tâm cho lần đầu lên ngôi FSOFT Close 2015, đội bóng áo đỏ còn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ. Điểm mạnh cũng như niềm hy vọng lớn nhất của R7RE nằm ở khu vực hàng thủ dưới sự chỉ huy của trung vệ đội trưởng Quang Thuận và “lá chắn thép” Dương Li trong khung thành. Minh chứng ở trận bán kết, lối đá hợp lý của R7RE khiến các đường bóng tấn công của BU36 dễ dàng bị hóa giải tạo điều kiện cặp tiền đạo Văn Út và Quang Hùng tỏa sáng. Dẫu vậy, điểm yếu lớn nhất của R7RE nằm ở khoảng cách cầu thủ chính và dự bị. Đội hình mỏng khiến những thay đổi chiến thuật dường như không tạo ra sự khác biệt.

Trong tâm thế kẻ “bất khả chiến bại”, BU17 không khó để chọn cho mình lối đá tấn công với sơ đồ 3-2-1. Cặp tiền vệ trung tâm chịu trách nhiệm điều phối bóng và tấn công tiếp tục là Văn Sơn và Thiện Dũng. HLV Minh Hoàng một lần nữa đặt niềm tin vào đội trưởng Minh Đức ở vị trí trung vệ. Lối chơi phủ đầu của đội bóng áo trắng bước đầu bị R7RE “bắt bài”. Toàn bộ đội hình R7RE tạo thành vòng bảo vệ trước khung thành Dương Li khiến những đường bóng BU17 bị bẻ gãy.

DSC-1103-JPG-4828-1432951485.jpg

Đội trưởng Minh Đức dù thực hiện thành công hai loạt sút luân lưu nhưng cũng thể giúp đội nhà thoát khỏi thất bại trước R7RE.

Lối chơi tử thủ của R7RE đã phát huy tác dụng nhưng Văn Út trên hàng công bị cô lập hoàn toàn. Các đường chuyền kiểu nửa sút của đồng đội khiến những pha phản công đội bóng áo đỏ tỏ ra đơn điệu và thiếu chính xác. Trong suốt hiệp một, R7RE chỉ tung ra đúng ba pha dứt điểm về khung thành Duy Nguyện. Nguy hiểm nhất thuộc về cú sút của Công Mẫn ở ngoài vòng cấm nhưng tiếc là bóng đi chệnh khung thành.

Ngược với Duy Nguyện, thủ thành Dương Li đã có một hiệp đấu tỏa sáng khi liên tiếp cản phá thành công những pha dứt điểm của BU17. Không thể phối hợp một chạm, tiền vệ Thiện Dũng và hậu vệ Đình Trọng chuyển qua sút xa nhằm tìm kiếm vận may. Tuy nhiên, sự xuất sắc của thủ môn Dương Li đã khiến mọi nỗ lực trong hiệp một của BU17 đều vô nghĩa.

Bước sang hiệp hai, thế trận nhanh chóng đổi chiều, R7RE chuyển từ phòng ngự sang tấn công khiến lối chơi BU17 gặp nhiều khó khăn. Tận dụng những pha dâng cao tấn công của Đình Trọng, Văn Út và đặc biệt Quang Hùng liên tục khoét vào cánh trái theo hướng tấn công. Những pha thoát xuống đầy tốc độ của Quang Hùng nhiều lần đặt khung thành của thủ môn Duy Nguyện vào tình huống báo động. Hơn 10 phút bị vây ép, lối đá của BU17 dần định hình và đưa thế trận về thế cân bằng.

Diễn biến trên sân diễn ra căng thẳng với những pha vào bóng quyết liệt khu giữa sân. Cuộc đối đầu giữa Thiện Dũng và Công Mẫn khiến cổ động viên hai bên đứng ngồi không yên. Tình huống ăn miếng trả miếng liên tục nhận được các tràn vỗ tay không ngớt của người hâm mộ và lãnh đạo FPT Software Đà Nẵng. Dẫu vậy, thể lực R7RE có phần nhỉnh hơn trong các pha đua tốc độ. Đình Trọng hay Minh Đức bên phía BU17 tỏ ra yếu thế trước những bước chạy thừa lực của Quang Hùng. Và trong một tình huống như vậy, cầu thủ số 11 đã khiến sân Massda như muốn vỡ tung với bàn thắng khai thông thế bế tắc. Phút 15 hiệp hai, nhận đường chuyền của đồng đội bên cánh trái, Quang Hùng như một cơn lốc dốc bóng thẳng xuống biên vượt qua ba hậu vệ BU17 bất chấp sự truy cản quyết liệt trước khi tung cú sút quyết đoán từ góc hẹp đánh bại thủ môn Duy Nguyện.

DSC-1107-JPG-5778-1432951485.jpg

Niềm vui chiến thắng của R7RE khi vượt qua loạt sút luân lưu định mệnh. 

Bị thủng lưới có phần bất ngờ, HLV Minh Hoàng nhanh chóng thay đổi chiến thuật khi chuyển 3-2-1 sang 2-3-1 nhằm tăng cường hỏa lực cho hàng công. Lối đá tấn công đa dạng của BU17 khiến hàng thủ R7RE vô phương chống đỡ. Lần lượt Đình Trọng, Văn Sơn và Thiện Dũng tạo ra khoảng trống dứt điểm nhưng thủ môn Dương Li vẫn đứng vững. Phút 44, Thiện Dũng có pha qua người tinh tế bên cánh phải trước khi tung cú sút bằng chân phải vượt qua tầm kiểm soát của thủ môn nhưng bóng lại trúng xà ngang. Tưởng chừng trận đấu khép lại với chiến thắng giành cho R7RE thì đội trưởng Minh Đức đã lên tiếng với tình huống chọn vị trí hợp lý tung cú vô lê cực mạnh cân bằng tỷ số 1-1.

Hòa thời gian thi đấu chính thức, hai đội kéo nhau bước vào loạt sút luân lưu. Người hâm mộ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khi 5 lượt đầu bất phân thắng bại. Đến lúc này, bằng bản lĩnh cộng may mắn đã giúp R7RE biến BU17 thành cựu vương khi một cầu thủ áo trắng dứt điểm đưa bóng đi thiếu chính xác ở cú sút thứ 9.

Giành thắng lợi chung cuộc 7-6 trên chấm luân lưu đầy may rủi, R7RE chính thức trở thành nhà vô địch FSOFT Close 2015. Trong khi đó, BU17 chấm dứt mộng làm nên lịch sử. Trước đó, ở trận tranh giải Ba, BU36 cũng xuất sắc đánh bại F11-1 để giành huy chương đồng.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()