Chúng ta

FPT Telecom 'toát mồ hôi' bảo vệ thành công ngôi vương

Thứ hai, 8/12/2014 | 11:19 GMT+7

Đối diện với đội bóng giàu kinh nghiệm và sớm bị thủng lưới, FPT Telecom đã phải rất vất vả để quân bình tỷ số và tìm kiếm cơ hội ở 2 hiệp phụ. Chỉ đến khi vượt qua loạt đấu luân lưu cân não, Viễn thông mới có thể giữ vững vị trí số 1 của mình. 

Ngày 7/12, loạt đấu cuối cùng và cũng là trận cầu được chờ đợi nhất của giải bóng đá truyền thống FPT HCM lần thứ 15 - FFA Cup 2014 đã chính thức diễn ra trên sân Công an TP HCM, quận Tân Phú, với cuộc đối đầu giữa đương kim vô địch FPT Telecom và Lão tướng FPT HCM.

Đã trở thành "thường lệ", những trận cầu lớn tại các sân chơi cấp tập đoàn không thể thiếu một "ông lớn" như FPT Telecom. Sau khi "chết hụt" và đoạt Cup ở Futsal FPT HCM 2014, đoàn quân Viễn thông có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng để bước vào đấu trường FFA Cup - nơi họ đang thống lĩnh số lần đăng quang. Sự kết hợp khéo léo giữa hai các thế hệ cầu thủ đang giúp cho cỗ máy của họ hoạt động khá tốt để đứng đầu bảng B và xuất sắc đánh bại "ngựa ô" FPT Securities ở vòng bán kết với 2 bàn cách biệt.

DSC-5596-4770-1418112721.jpg

FPT Telecom và Lão tướng FPT HCM gặp lại nhau trong cuộc tái đấu mang tính chất quyết định ngôi vương của mùa giải.

Trong khi đó, phải chật vật "lọt qua cửa tử" để giành vé đi tiếp nhưng Lão tướng FPT HCM vẫn được coi là ẩn số đầy thú vị của giải năm nay. Quy tụ nhiều hảo thủ đình đám một thời của làng túc cầu FPT HCM nên Lão tướng luôn chứng tỏ là đối thủ đáng gờm, nhờ lối chơi tự tin của lớp cầu thủ dày dặn kinh nghiệm chinh chiến. Dù có phần may mắn khi đi đến trận cuối cùng của giải, nhưng hơn hết họ có quyền ngẩng cao đầu, bởi màn trình diễn của mình trong lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi lớn như FFA Cup.

Bước vào cuộc chiến mang tính quyết định này, Lão tướng FPT HCM chịu tổn thất khá nặng khi không có được sự phục vụ của lá chắn thép Thanh Tân và một thủ môn thực thụ như Hùng Công Hiển. Còn FPT Telecom cũng thiếu vắng tiền vệ trụ Ngọc Thảo, nhưng điều đó không ảnh hưởng nhiều đến sức mạnh của binh đoàn Viễn thông, khi họ vẫn còn có những sự thay thế hợp lý nhờ lực lượng hùng hậu.

Không giấu giếm ý định đánh phủ đầu đối phương, FPT Telecom chủ động dâng cao đội hình và triển khai lối đá tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Hàng tiền vệ giàu sức trẻ và kỹ thuật của Viễn thông không ngừng thực hiện những pha bứt tốc độ ở 2 biên và phối hợp ngắn nhằm kéo giãn đội hình cũng như gây sức ép lên đối phương. Kinh nghiệm của Ngọc Cang, Thế Khoa, Thanh Lâm, Thế Hải, Thanh Phúc cũng tạo nên bức tường phòng ngự chắc chắn và kín kẽ cho nhà đương kim vô địch.

DSC-5628-3216-1418112721.jpg

Dù sở hữu đội hình hùng hậu và cân bằng ở các tuyến nhưng FPT Telecom (áo xanh) vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi vấp phải lối chơi chặt chẽ của Lão tướng FPT HCM.

Bên kia chiến tuyến, Lão tướng lại bộc lộ rõ đấu pháp phòng ngự phản công, "liệu cơm gắp mắm" khi sắp xếp "máy quét" Siêu Việt đá thấp nhất bên phần sân nhà, hỗ trợ cho Quốc Thảo, Chí Cường, Thanh Tùng, Thanh Long. Ngay cả tiền vệ tấn công Chí Thọ cũng chủ động lùi sâu và bám biên để bọc lót cho hàng thủ. Chơi cao nhất trên hàng công là Đào Thu và Thanh Bình luôn rình rập chờ "khai hỏa".

Thế trận chặt chẽ và sự tập trung cao độ của hai đội khiến số cơ hội nguy hiểm khá nhỏ giọt trong phần lớn thời gian của hiệp một và phải đợi đến phút 31, "chảo lửa" Công an TP HCM mới có dịp dậy sóng. Chủ động nhường sân khấu tấn công cho đối thủ nhưng Lão tướng lại là đội cụ thể hóa khoảng trống mỏng manh thành bàn thắng. Từ tình huống đá phạt bên cánh trái, bóng được chuyền vào khu vực cấm địa, sau pha xoay người khéo léo, Đào Thu thực hiện cú đặt lòng vào góc xa khung thành, không có cơ hội để thủ môn Thanh Phúc cản phá, tỷ số trận đấu được mở cho Lão tướng HCM.

DSC-5642-8314-1418112721.jpg

Sau khi phải hứng chịu "gáo nước lạnh", FPT Telecom liên tục tấn công, dồn ép đối phương với cường độ cao. Một trong số khoảng khắc vụt sáng của cá nhân và sai lầm của đối phương đã giúp FPT Telecom quân bình tỷ số.

Phải hứng chịu đòn "hồi mã thương" từ đội bóng được đánh giá thấp hơn, FPT Telecom liên tục có sự điều chỉnh ở hàng thủ và hàng tiền vệ cũng như không ngừng gia tăng những đợt phản công với cường độ cao trong cuối hiệp một và nửa đầu hiệp 2. Tuy nhiên, đội hình của Lão tướng vẫn trụ vững, hóa giải thành công những "ngòi nổ" cùng khí thế hừng hực của đối phương và tạo ra một số tình huống nguy hiểm. Trong cuộc đọ sức giằng co này, các trung vệ dày dặn kinh nghiệm ở cả hai đội như Siêu Việt, Ngọc Cang, Thanh Long, Quốc Thảo... đóng vai trò quan trọng khi liên tiếp thực hiện những pha can thiệp chính xác và kịp thời.

Sau những nỗ lực không mệt mỏi và tận dụng tốt sai lầm của hàng thủ đối phương, Viễn thông đã được đền đáp xứng đáng. Phút 70, Phi Quốc - tiền vệ chơi nổi bật nhất bên phía FPT Telecom ở trận này - bứt tốc độ mạnh mẽ bên hành lang cánh trái rồi căng ngang vào vòng cấm địa, trong tư thế không bị theo kèm, Thanh Lâm thoải mái tung ra cú sút ở cự ly gần, đánh bại thủ môn Trọng Dũng, quân bình tỷ số cho đương kim vô địch.

DSC-5668-3031-1418112721.jpg

Trải qua tổng cộng 100 phút thi đấu bất phân thắng bại, hai đội phải nhờ đến loạt đấu luân lưu để phân định ngôi vương.

Thế trận giằng co, "ăn miếng trả miếng" tiếp tục diễn ra trong những phút còn lại của trận đấu mà không có thêm bàn thắng, buộc hai đội bước vào hiệp phụ. Trải qua tổng cộng 100 phút thi đấu bất phân thắng bại, hai đội phải nhờ đến loạt đấu luân lưu để phân định ngôi vương.

Cũng như Futsal FPT HCM 2014, may mắn một lần nữa mỉm cười với FPT Telecom, giúp đoàn quân Viễn thông đánh bại đối thủ "khó xơi" sau loạt đấu cân não với kết quả chung cuộc 5-4 trên chấm phạt đền. Kết quả này đồng nghĩa với việc FPT Telecom bảo vê thành công ngôi vương của họ, nâng tổng số lần vô địch của Viễn thông FPT lên con số 7. Còn Lão tướng FPT HCM, ngôi vị Á quân cũng được coi là thành công lớn của họ trong lần đầu tham gia trận đánh lớn như FFA Cup.

DSC-5761-7473-1418112721.jpg

Cũng như Futsal FPT HCM 2014, may mắn một lần nữa mỉm cười với FPT Telecom, giúp đoàn quân Viễn thông đánh bại đối thủ "khó xơi" để đăng quang ngôi vương, tiếp tục thống trị làng túc cầu FPT HCM.

Ở trận đấu diễn ra trước đó, FPT IS đã xuất sắc đánh bại "ngựa ô" FPT Securities với tỷ số đậm đà 4-1 để cán đích ở vị trí thứ 3. Các bàn thắng của FPT IS được ghi bởi Văn Việt, Cao Hải Đăng và Chánh Tín (2 bàn). Bàn thắng duy nhất của FPT Securities đến từ pha lập công của Anh Vũ, giúp tiền đạo này trở thành Vua phá lưới FFA Cup 2014 với 7 lần xuyên thủng lưới đối phương.

FFA Cup 2014 quy tụ 7 đội bóng đến từ các đơn vị thành viên phía Nam của tập đoàn, gồm: FPT IS, FPT Retail, FPT Trading, FPT Telecom, ĐH FPT, FPT Securities và FPT Software. Năm nay, giải còn có thêm một "hạt giống" mới là đội Lão tướng, quy tụ những cựu cầu thủ "vang bóng một thời" của làng túc cầu FPT HCM.

8 đội bóng được chia thành 2 bảng thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm. Hai đội có điểm số cao nhất tại mỗi bảng sẽ giành tấm vé đi tiếp vào vòng bán kết và chung kết của giải để tìm ra tân vương FFA Cup lần thứ 15.

Để khích lệ tinh thần thi đấu của các đội, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) đã nâng mức thưởng cao hơn so với mùa giải trước. Cụ thể, ngoài chiếc Cup danh giá, đội vô địch còn nhận được giá trị giải thưởng lên đến 7 triệu đồng (năm ngoái là 5 triệu đồng). Các đội đứng ở vị trí Nhì, Ba và Khuyến khích nhận được mức thưởng tương ứng là 5 triệu đồng, 3 triệu đồng và 2 triệu đồng.

FFA Cup lần thứ 15 diễn ra từ ngày 8/11 đến 7/12 trên sân Công an TP HCM, số 45 Hòa Bình, quận Tân Phú.

Hà Dương

Ý kiến

()