Chúng ta

Chân dung 4 đội bóng mạnh nhất Cup 13/9 miền Trung

Thứ hai, 5/9/2016 | 11:57 GMT+7

Liệu khối Giáo dục có tiếp tục làm nên cơn địa chấn trước FPT Trading 1 sau khi đánh bại hai đàn anh FPT Software 1 và 2; FPT Telecom đã sẵn sàng một kế hoạch phù hợp để xuyên thủng hàng thủ kiên cố của FPT Trading 2? Tất cả được người hâm mộ chờ đợi ở hai trận bán kết sắp tới.

FPT Trading 1 - Nòng cốt nhà vô địch

Giành hai chiến thắng và một trận hòa giúp FPT Trading 1 đứng vững ngôi đầu bảng A với 7 điểm. Cụ thể, đội bóng này đánh bại FPT Retail và Liên quân lần lượt 3-0 và 5-0, bị FPT Trading 2 cầm chân 4-4. Kết thúc vòng bảng, đội có được hiệu số dương 8. Ghi được 5 bàn thắng, tiền đạo Trọng Huy tạm dẫn đầu danh sách Vua phá lưới.

29001157512-2b3084eb63-o-7939-7592-6422-

Trước khi giải đấu diễn ra, FPT Trading 1 được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Đội bóng quy tụ nhiều cầu thủ từng vô địch Cup 13/9 miền Trung.

Đây là đội có chất lượng đội hình tốt nhất FPT miền Trung hiện giờ, ít nhất là ở hàng tiền vệ và hàng công. Họ cũng đang có Ban huấn luyện chuyên nghiệp và cá tính. Nhưng do sở hữu đội hình có chiều sâu và chất lượng nên việc thay đổi liên tục và bắt cầu thủ phải thích nghi có vẻ ảnh hưởng tới sự ổn định của đội bóng. 

Sở dĩ đội bóng thay đổi liên tục là họ muốn có một lối chơi với phong cách đa dạng. Nhờ nòng cốt của FPT Trading và FPT Services nên đội bóng không thiếu ngôi sao. Nên nhớ, FPT Trading từng là nhà vô địch của mùa giải 2011, 2012 và 2013; FPT Services đóng góp phần lớn cầu thủ đưa FPT IS vô địch năm 2014. Một ví dụ đơn giản là FPT Trading 1 cũng có thể chơi với hai tiền đạo, Trọng Huy và Thiện Nhân, hay khi cần thì chuyền bóng dài lên cho mũi nhọn tấn công duy nhất - Trọng Huy. Đội bóng này còn rất đáng sợ vì họ biết nhiều cách ghi bàn khác nhau, đặc biệt khả năng hỗ trợ tấn công của hậu vệ biên Văn Khiển và Hữu Đạt.

1-1471921094-660x0-5487-147261-1932-7629

FE sẽ chạm trán FPT Trading 1 ở bán kết. Đội bóng phần lớn sinh viên cần tiếp tục phát huy tinh thần đã thể hiện ở vòng loại để giành vé vào chung kết.

Khối Giáo dục - Điểm sáng tinh thần

Kết thúc vòng bảng, Khối Giáo dục (FE) bộc lộ nhiều vấn đề. Trên hàng công, họ có lẽ là đội nguy hiểm nhất trong số 4 đội vào bán kết. Đông Đức và Trần Quang là những cầu thủ tấn công rất hiện đại, toàn diện, pha trộn giữa tốc độ, sức mạnh và khả năng dứt điểm lợi hại. Trong khi Quốc Thịnh hoàn hảo trong vai trò lôi kéo, tạo khoảng trống và đôi khi làm tốt nhiệm vụ phòng ngự. Rất ít đội đủ sức cản bước một hàng công như thế.

Nhưng vấn đề nằm ở đầu sân bên kia. Dù Trần Quang hay Hoàng Tuấn có khả năng kiểm soát bóng không hề tồi, nhưng họ không phải là những tiền vệ quét đúng nghĩa, dẫn tới nhiều lỗ hổng phía sau. Hai cánh của FE cũng yếu, một phần do chiến thuật, nhưng phần khác là bởi hàng công hầu như không tham gia phòng ngự. Bất cứ khi nào hậu vệ cánh của FE dâng lên, họ lại đứng trước rủi ro rất lớn. Điểm sáng duy nhất hàng thủ có lẻ là Tuấn Anh. Trung vệ có lối chơi chơi chắc chắn, máu lửa và sở hữu những cú sút xa uy lực.

Đứng nhì bảng B, FE đã thực sự tạo ra kỳ tích ở Cup 13/9 miền Trung. Dù không phải bảng đấu quá mạnh nhưng việc giành chiến thắng đậm trước hai ông lớn FPT Software 1 và 2 là điều khiến nhiều người bất ngờ. Trong hành trình giành vé vào bán kết, đội bóng này luôn thể hiện được tinh thần kiên cường, máu lửa và chơi với thứ bóng đá thiên về bản năng. 

2-1471921096-660x0-9057-147278-3311-6041

Binh đoàn Viễn thông đang chứng tỏ được nhiều lợi thế trước khi chạm trán FPT Trading 2 ở bán kết. Khoa học và tính kỷ luật giúp đội bóng áo đỏ nhỉnh hơn về mặt lối chơi.

FPT Telecom - Kỷ luật làm nên sức mạnh

Nhiều người đã lo sợ binh đoàn Viễn thông sẽ tái hiện hình ảnh của những năm gần đây, chơi bóng theo kiểu cho có phong trào. Tuy nhiên, đội bóng áo đỏ đã trình làng một bộ mặt hoàn toàn khác, kỷ luật và hiệu quả qua từng trận, đây thực sự là điều kỳ diệu với một đội hình không có nhiều cầu thủ lớn và đang đối mặt với vấn nạn khan hiếm ngôi sao. Kết thúc vòng bảng, FPT Telecom là đội phòng ngự giỏi và tấn công thông minh, giúp họ tiết kiệm năng lượng tối đa dù không có được chiều sâu lực lượng.

Về cơ bản, HLV Xuân Vũ vẫn sử dụng đội hình 3 hậu vệ, Văn Nam và Văn Chín cơ động ở khu trung tuyến, hàng công do cầu thủ có thể lực cực tốt và dứt điểm sắc sảo Văn Hoàng dẫn dắt. Những gì binh đoàn Viễn thông thể hiện vừa qua cho thấy họ hoàn toàn không phụ thuộc vào một cá nhân nào. Sức mạnh thực sự của đội bóng áo đỏ có lẽ là tính kỷ luật và tuân thủ tuyệt đối đấu pháp Ban huấn luyện đưa ra.

Bên cạnh đó, Văn Thông đã có một mùa giải tuyệt vời ở trung tâm hàng thủ, Kim Phương là một hậu vệ trái điềm tĩnh và nhiều kinh nghiệm, trong khi Thúc Linh chạy không biết mệt bên cánh phải. Ngôi Nhất bảng B là minh chứng cho sức mạnh của đội bóng Viễn thông. 

8-1471921108-660x0-7085-147261-5358-6103

Bán kết sẽ là thời điểm để FPT Trading 2 chứng tỏ vị thế của đội bóng giàu kinh nghiệm trận mạc. Nhưng trước FPT Telecom, thể lực được xem là bài toán khó giải đối với Ban huấn luyện đội bóng áo xanh.

FPT Trading 2 - Kinh nghiệm bù sức trẻ

Đối thủ của Viễn thông ở bán kết chính là FPT Trading 2, đội bóng giành ngôi Nhì bảng A với 5 điểm cùng hiệu số dương 2. Vất vả lắm mới vượt qua được bảng đấu tử thần, nhưng đội bóng áo xanh đã chứng tỏ được vị thế của ứng viên vô địch nhờ vũ khí kinh nghiệm trận mạc. Họ cũng có một HLV cực kỳ tinh quái và biết cách chiến thắng - Hữu Lương.

Kinh nghiệm đội bóng được thể hiện qua tuổi đời của các cấu thủ, đa phần trên 30 thậm chí 40. Thành tích bất bại của đội bóng có đóng góp rất lớn nơi hàng thủ, người gác đền Minh Khôi, hậu vệ Xuân Cường hay Văn Khoa dù không còn duy trì được phong độ cũng như nền thể lực sung mãn nhưng vẫn thể hiện được độ quái trong những pha truy cản. Trên hàng công, kinh nghiệm của tiền đạo Minh Đức kết hợp cùng sức trẻ Trường Bình tạo thành bộ đôi tấn công lợi hại. 

HLV Hữu Lương biết đội bóng của mình không có sức mạnh như ý ở một số vị trí, nhưng rất giỏi trong việc hạn chế các điểm mạnh của đối phương. Và với Văn Thao hay Trọng Hoàng, đội bóng có những tiền vệ sáng tạo lý tưởng để chơi phòng ngự, phản công và hạ gục đối thủ một cách bất ngờ.

Giải bóng đá Cup 13/9 miền Trung có 8 đội bóng tranh tài, gồm: FPT Trading 1, FPT Trading 2, FPT Software 1, FPT Software 2, FPT Retail, Khối Giáo dục, FPT Telecom và Liên quân (FPT IS và TP Bank). Trận đấu khai mạc diễn ra chiều ngày 20/8 và chung kết vào ngày 10/9 trên sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng. Hai trận bán kết sẽ diễn ra vào chiều ngày 6/9. FPT Trading 1 chạm trán khối Giáo dục, FPT Trading 2 đối đầu FPT Telecom.

Ban tổ chức áp dụng thể thức thi đấu trên sân 7 người và vòng tròn một lượt tính điểm để tìm ra các đội xuất sắc thi đấu vòng trong. Lá thăm may rủi đưa hai đại diện của nhà Phân phối là FPT Trading 1 và FPT Trading 2 nằm chung bảng A cùng Liên quân và FPT Retail. Tương tự, FPT Software 1 và FPT Software 2 nằm ở bảng B cùng FPT Telecom và Khối Giáo dục.

Năm 2015, FPT Software đã xuất sắc ngược dòng đánh bại FPT IS với tỷ số 3-2 trong một trận cầu đầy tranh cãi để lên ngôi Vô địch. Huy chương Bạc, Đồng và Khuyến khích lần lượt thuộc về FPT IS, FPT Trading và FPT Telecom. Danh hiệu Vua phá lưới cũng được trao cho tiền đạo Trọng Hiền của đội đương kim vô địch Phần mềm với 6 pha lập công.

>> Cup 13/9 miền Trung: Thương mại và Viễn thông thẳng tiến

Việt Nguyễn

Ý kiến

()