Chúng ta

10 nhân vật bỏ học thành công nhất

Thứ hai, 20/4/2015 | 10:53 GMT+7

Họ không lập nghiệp theo cách thức truyền thống với tấm bằng đại học, cao đẳng. Nhưng với những nỗ lực không ngững nghỉ, họ đã đạt tới đỉnh cao thành công trong nhiều lĩnh vực.

Bill Gates

t0_1429328451_1429328461.jpg

Bill Gates vào học trường Đại học Harvard năm 1973 sau khi đạt được số điểm SAT cao ngất ngưởng 1590/1600 điểm. 

Vào năm 1975, ông và người bạn Pall Allen đã bắt đầu nhìn ra cơ hội kinh doanh khi chiếc máy tính MITS Altair 8800 được tung ra thị trường. Từ đó, ông đã từ bỏ việc học tại trường Harvard và thành lập ra tập đoàn Microsoft.

Mark Elliot Zuckerberg

t1.jpg

Lúc đang là một sinh viên của Đại học Harvard, Mark Elliot Zuckerberg đã thành lập website mạng xã hội Facebook. Hiện nay anh đang là Tổng giám đốc Điều hành của Facebook.

Anh đã bắt đầu lập trình máy tính từ lúc học lớp 6. Zuckerberg đã học trường THPT Ardsley và tốt nghiệp Phillips Exeter Academy năm 2002. Được nhận vào đại học Havard vào năm 2003 và bỏ học năm 2005 để hoàn thành dự án thành lập Facebook.

Mukesh Ambani

t2.jpg

Mukesh Ambani là cha đẻ của tập đoàn Công nghiệp Reliance, công ty tư nhân lớn nhất của Ấn Độ, được xếp vào danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới Fortune 500, và là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới. Hiện tại, ông là Chủ tịch và Giám đốc quản lý của Reliance Industries.

Ông đã từng tham gia trương trình học thạc sỹ (MBA) tại Đại học Stanford vào năm 1979. Nhưng sau đó, ông đã quyết định từ bỏ việc học khi mới hoàn thành được 1/4 thời gian của khóa học để tập trung cho việc kinh doanh tại tập đoàn Reliance Industries.

Steven Jobs 

t3_1429328383.jpg

Steven Jobs là đồng sáng lập viên, Chủ tịch, và cựu Tổng giám đốc Điều hành của hãng Apple, là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất ở ngành công nghiệp vi tính. 

Năm 1972, Jobs tốt nghiệp trung học và ghi danh học tại Reed College, một trong số 10 đại học mỹ thuật hàng đầu của Hoa Kỳ. Mặc dù Steve Jobs bỏ học sau chỉ một học kì vì học phí đại học tư quá cao, ông vẫn tiếp tục dự thính các lớp học tại Reed.

Larry Ellison

t4_1429328383.jpg

Nhà đồng sáng lập, cựu Giám đốc Điều hành Oracle - Larry Ellison từng là sinh viên khoa học của trường Đại học Illinois. Nhưng trong kỳ thi cuối của năm học thứ 2, mẹ nuôi của ông mất, và ông bỏ học. Ellison tiếp tục ghi tên học tại trường Đại học Chicago ngay mùa thu sau, song ông lại bỏ học sau 1 học kỳ.

Cuối cùng ông quyết định dừng chân ở California, nơi ông đã gây dựng và phát triển một trong những công ty phần mềm doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới hiện nay - Oracle.

Richard Branson

t5_1429328383.jpg

Richard Branson được coi là một trong những doanh nhân thành công nhất nước Anh. Ông rời trường học năm 15 tuổi và thành lập tạp chí Student Magazine cùng một nhóm bạn. Đến thập niên 70, ông sáng lập Virgin Records và Virgin Group. Sau đó, Branson lần lượt bổ sung thêm hãng hàng không Virgin Atlantic, Virgin Mobile và Virgin Trains.

Ralph Lauren

t6_1429328383.jpg

Ông trùm thời trang Ralph Lauren từng theo học Đại học Baruch, và bỏ ngang sau 2 năm để vào quân đội. Sau này, ông làm trợ lý bán hàng cho Brooks Brothers trước khi sáng lập đế chế thời trang như hiện nay.

Subhash Chandra

t7_1429328383.jpg

Khi Subhash Chandra  vừa mới lớn thì gia đình rơi vào cảnh nợ nần và chia ly. Ông đã phải bỏ học đại học để đi làm việc kiếm sống và phụ giúp gia đình.

Ông là người sáng lập Zee TV, kênh truyền hình tư nhân đầu tiên của Ấn Độ. Chandra là người đầu tiên ở Ấn Độ đã tìm cách để khai thác tiềm năng kinh doanh to lớn của các kênh truyền hình vệ tinh và sau đó đã trở thành ông trùm trong lĩnh vực truyền thông ở Ấn Độ.

Ông Subhash Chandra  là Chủ tịch của tập đoàn Essel, một tập đoàn kinh doanh và hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau: truyền thông, công nghệ, giải trí, giáo dục, vận chuyển, xây dựng và từ thiện.

Sheldon Adelson

t8_1429328383.jpg

Sau khi bỏ học ở trường Cao đẳng Thành phố New York, Adelson tích góp bằng việc chạy các máy bán hàng từ động, bán quảng cáo trên báo, giúp thành lập những công ty nhỏ, phát triển các khu căn hộ và tổ chức các sự kiện thương mại.

Hiện nay ông điều hành Las Vegas Sands, công ty casino lớn nhất thế giới. Ông hiện cũng là nhà tài trợ chính trị có tiếng nhất tại Mỹ.

Evan Williams

t9_1429328383.jpg

Evan học Đại học Nebraska Lincohn nhưng chỉ được một năm rưỡi, sau đó anh bỏ học để theo đuổi sự nghiệp của mình.

Tháng 4/2007, Evan Williams trở thành nhà đầu tư, nhà đồng sáng lập, thành viên Hội đồng quản trị của Twitter, một trang tiểu Blog mang tính chất mạng xã hội. 

Williams hiện vẫn nằm trong bộ phận đứng đầu của Twitter, nhưng bây giờ anh đã giành phần lớn thời gian của mình cho nền tảng blog riêng có tên Medium.

Richard Li

t10_1429328383.jpg

Sinh trưởng tại Hong Kong trong gia đình giàu có bậc nhất tại châu Á và có ông bố được mệnh danh là "tỷ phú siêu nhân", từ nhỏ Robert Li đã có ý định cải tiến và phát triển công nghệ mới tại châu lục. Đang học đại học danh tiếng Stanford (Mỹ), cậu út nhà họ Lý bỏ ngang. Thay vì tham gia công việc làm ăn với ông bố "tỷ phú siêu nhân", ông Li lại rẽ sang ngả khác là ngành truyền thông.

Sau hơn 20 năm khởi nghiệp, hiện Richard Li, con trai út của tỷ phú Li Ka-shing, trở thành Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Pacific Century CyberWorks (PCCW).

Lê Vin tổng hợp

Ý kiến

()