Chúng ta

Thắp lửa từ 'Đôi bàn tay', FPT IS về Nhất hội diễn Sao Chổi phía Bắc

Thứ sáu, 27/5/2016 | 02:49 GMT+7

Với sự tổng hòa của rất nhiều yếu tố đặc sắc và sáng tạo từ biên đạo, dàn dựng đến giọng hát, tiết mục “Đôi bàn tay” của FPT IS đã chạm đến trái tim người xem và giành ngôi Quán quân Sao Chổi phía Bắc tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội, tối ngày 26/5.

Là tiết mục khép lại chương trình nhưng “Đôi bàn tay” của nhạc sĩ Trần Lập đã để lại cảm xúc và dư âm không thể nào quên. Anh Nguyễn Khắc Thành, Phó TGĐ FPT, đã phải thốt lên: “FPT IS làm nên một đoạn kết tuyệt vời trong một đêm diễn tuyệt vời. Các bạn đã làm khán giả sống với cảm xúc của Trần Lập - một nghệ sĩ tài năng”.

IMG-0995-620-6429-1464287283.jpg

Hai giọng ca Lê Nguyệt Thu và Đặng Thanh Bình thể hiện thành công ca khúc "Đôi bàn tay". Giọng ca nam dày và khỏe cũng góp phần tạo hiệu ứng ấn tượng cho tiết mục của FPT IS.

Tuyệt vời trước hết của “Đôi bàn tay” chính là thông điệp mà người FPT IS muốn truyền tải. “Bà bầu” Phùng Thanh Trang của đơn vị chia sẻ: “Sở dĩ FPT IS nhận được nhiều sự cổ vũ của mọi người vì đã truyền đi thông điệp sống nhân văn, bản lĩnh của cố nhạc sĩ trẻ Trần Lập”.

Thông điệp đó được hiện thực hóa và thể hiện nhuần nhuyễn qua cách múa bằng bóng hình, khiến thật và ảo hoà quyện đầy cảm xúc. Khi tấm màn trắng buông xuống sân khấu, một hình ảnh Trần Lập cháy hết mình trên sân khấu, "ngầu" khi cưỡi mô tô phân khối lớn được tái hiện sống động. Ở góc nào, trong anh cũng hiện lên sự khát khao bùng cháy để sống và cống hiến dù đến hơi thở cuối cùng.

Đối lập với ảo là hiện thực phũ phàng - anh đã rời xa cõi tạm. Nhưng lý tưởng của anh vẫn sống mãi trong lòng hàng triệu người trẻ Việt vẫn đang ngày đêm thắp lên ngọn lửa từ đôi bàn tay nhỏ bé.

IMG-1106-620-4369-1464287283.jpg

Nhà hát FPT IS ăn mừng chiến thắng, sau nhiều năm ĐH FPT thống trị ngôi đầu ở sân chơi này.

Đặc biệt, chất giọng khỏe khoắn và truyền cảm của hai giọng ca là Lê Nguyệt Thu và Đặng Thanh Bình cũng thổi hồn vào bài hát, khiến tiết mục “thăng hoa” và đong đầy cảm xúc.

Trên hàng ghế Ban giám khảo, nhạc sĩ Trương Quý Hải, ca sĩ Tùng Dương và MC Anh Tuấn đều đứng dậy để cổ vũ và hòa nhịp cùng ca khúc. Những ánh đèn flash trên điện thoại của nhiều khán giả cũng được bật lên và đung đưa theo nhịp điệu ca khúc. Kết thúc bài hát, nam ca sĩ chính của FPT IS đã khóc trên sân khấu. Dưới hàng ghế khán giả, Phó TGĐ FPT phụ trách kinh doanh Đỗ Cao Bảo cũng không cầm được nước mắt vì xúc động. Tiếng vỗ tay kéo dài dường như không ngớt của khán giả khi màn trình diễn của người Hệ thống thông tin kết thúc. Vị trí Quán quân Hội diễn Sao Chổi phía Bắc là phần thưởng xứng đáng cho những gì người FPT IS thể hiện trên sân khấu tối 26/5.

IMG-0955-620-4368-1464287283.jpg

Bài hát để đời của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được FPT HO phối lại theo phong cách mới, trẻ trung và đầy sức sống.

Một nhân tố gây bất ngờ nữa ở Hội diễn Sao Chổi năm nay là FPT HO khi thể hiện bài hát "Bóng cây Kơ nia" của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Vốn là một nhạc sĩ có nhiều kỷ niệm với FPT, người FPT HO đã tưởng nhớ đến “con chim vàng” trong làng âm nhạc Việt Nam bằng ca khúc có tiết tấu và nhịp điệu vui tươi. Bài hát để đời của nhạc sĩ được đơn vị phối lại theo phong cách mới sôi động hơn, cảm giác vừa quen vừa lạ, gây ấn tượng ngay từ nốt nhạc đầu tiên.

Trong trang phục của núi rừng Tây Nguyên với vũ điệu cồng chiêng, chiếc gùi trên lưng, các chàng trai cô gái văn phòng ở FPT HO bỗng duyên dáng đến lạ. Đặc biệt, Đào Thùy Trinh với chất giọng cao vút và hoang dã rất phù hợp với bài hát như “Bóng cây Kơ nia” giúp tiết mục được điểm cộng tuyệt đối về phần nghe.

Không sử dựng nhiều chiêu trò nhưng bài hát của FPT HO khiến khán giả thỏa mãn cả phần nghe và phần nhìn. FPT HO đã giành giải Nhì Hội diễn Sao Chổi một cách thuyết phục, sau nhiều năm chờ đợi.

Một tiết mục được dàn dựng công phu, thể hiện sự đầu tư chuyên nghiệp khác đến từ Khối Giáo dục FPT là bài hát "Em tôi" của nhạc sĩ Thuận Yến. Điểm nhấn của tiết mục chính là 15 chiếc quạt được sắp đặt thành vòng tròn ở giữa sân khấu để tạo hiệu ứng cho dải lụa bay. Khi những quạt bật lên, tấm lụa bay cao trên không trung, và hình ảnh nữ vũ công làm duyên với dải lụa vàng tạo hiệu ứng rất đẹp mắt. Đây chính là hình ảnh đọng lại nhất trong tâm trí người xem, mang đầy tính sáng tạo của đơn vị Giáo dục.

IMG-0969-620-4708-1464287283.jpg

ĐH FPT luôn là đội phát huy được thế mạnh sáng tạo của mình ở mỗi mùa Hội diễn Sao Chổi. Năm nay cũng không ngoại lệ khi điểm nhấn của tiết mục là 15 chiếc quạt ở giữa sân khấu để tạo hiệu ứng cho dải lụa bay và uyển chuyển theo từng động tác của diễn viên múa.

Tuy giành giải Ba nhưng đây là bước lùi của Khối Giáo dục FPT. Năm nay, khán giả khá hụt hẫng bởi phần kết nhanh chóng, không đọng lại nhiều cảm xúc. Đồng thời, dù có nỗ lực trong khâu huy động diễn viên, sáng tạo trong dàn dựng nhưng nhà hát này chưa để lại dấu ấn khi thiếu một giọng ca đủ sức dẫn đường và một thông điệp rõ ràng, thuyết phục như những năm trước.

IMG-0779-620-8553-1464287284.jpg

Chùm ca khúc "Tình khúc chiều mưa", "Buồn ơi chào mi", "Không" của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 được nhà hát Viễn thông thể hiện bài bản ở các đoạn chuyển bài khá mượt mà. Tiết mục của FPT Telecom còn được đầu tư khá kỹ về trang phục và đạo cụ biểu diễn, phản ánh được đúng chất của từng bài hát trong liên khúc.

Khi thể hiện ca khúc "Một mình" của nhạc sĩ Thanh Tùng, FPT Software ghi điểm với ban nhạc lập trình viên Kazôbê chơi nhạc sống duy nhất tại chương trình.

Với chùm ca khúc "Tình khúc chiều mưa", "Buồn ơi chào mi", "Không" của Nguyễn Ánh 9, Viễn thông đã xâu chuỗi thành một câu chuyện từ giận hờn của đôi lứa đến sự cô đơn của chàng trai thất tình và rồi được hàn gắn trong cái kết có hậu.

IMG-0871-620-8058-1464287284.jpg

FPT Retail tái hiện hình ảnh thủ đô trên sân khấu. Phần thể hiện của nhà hát Bán lẻ được MC Đinh Tiến Dũng nhận định là "đậm chất Hà Nội" bởi màu sắc rực rỡ. "Nếu như tắt phần tiếng của ca sĩ đi thì chỉ cần nhìn vào đội múa minh họa vẫn có thể nhận ra bài hát là về Hà Nội bởi có đủ màu sặc sỡ y như đường phố thủ đô được trang hoàng mỗi khi có sự kiện vậy", MC dí dỏm. 

Là đội mở màn đêm diễn, FPT Trading phiêu diêu với "Ngày xưa Hoàng Thị” của Phạm Duy nhưng thiếu điểm nhấn khiến tiết mục khó đọng lại cảm xúc nơi người xem. FPT Online vui tươi, nhí nhảnh và “hồn nhiên” trong chùm ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương đất nước của nhạc sĩ Từ Huy. Trong khi FPT Retail tái hiện thủ đô nghìn năm văn hiến qua "Hà Nội tình yêu tôi" của nhạc sĩ An Thuyên với giọng ca nam khá chuyên nghiệp và đội múa phụ hoạ duyên dáng.

Đúng 7h30, 700 chỗ ngồi của Nhà hát Âu Cơ đã chật kín người. Không gian ấm áp vừa đủ của khán phòng đã giúp người FPT được thả hồn trong từng ca khúc.

IMG-0884-620-1770-1464287284.jpg

Dù kết thúc vào thời điểm khá muộn (gần 11h đêm) nhưng nhiều người FPT vẫn nán lại xem đến phút cuối cùng. Nhạc sĩ Trương Quý Hải, một trong 4 giám khảo của Hội diễn, có phần chia sẻ dí dỏm về sự ra đời của cái tên "Sao Chổi" và lịch sử hội diễn ca múa nhạc lớn nhất FPT này.

Các lãnh đạo FPT gồm anh Bùi Quang Ngọc - TGĐ FPT, Đỗ Cao Bảo - Phó TGĐ FPT, anh Nguyễn Khắc Thành - Phó TGĐ FPT, anh Hoàng Việt Hà - COO FPT… cùng nhiều lãnh đạo các đơn vị thành viên đều có mặt ở hàng ghế khán giả. Hội diễn Sao Chổi năm nay đã trở thành bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn mà món nào cũng "vừa miệng", tràn đầy cảm xúc và dư vị ngọt ngào trong lòng người FPT.

Ngoài phần thi của 8 đội, sự hài hước của GĐ Sáng tạo Truyền hình FPT Đinh Tiến Dũng tạo thêm nét duyên cho đêm diễn trong vai trò dẫn chương trình. Là MC có kinh nghiệm trong các sự kiện văn hóa của FPT, "Giáo sư Xoay" đã khéo léo gắn kết giữa các tiết mục một cách nhẹ nhàng, hài hước đúng chất STCo FPT. Ngoài ra, các video clip giới thiệu những lời "có cánh" về từng nhạc sĩ trước phần biểu diễn của mỗi đội do anh Lê Đình Lộc, Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, biên soạn nội dung khiến người xem dường như bay bổng hơn trước mỗi tiết mục.

Chia sẻ tại chương trình, anh Bùi Quang Ngọc, TGĐ FPT, bày tỏ: “Tuổi trẻ là sức mạnh của FPT giúp tập đoàn trường tồn”. Bên cạnh đó, người FPT luôn sáng tạo bởi đó là "bệnh nghề nghiệp” của người làm ICT, có thể biến bài hát cũ trở nên có hồn và sức sống mới. Anh đặc biệt nhấn mạnh tính trí tuệ của người FPT ở việc dũng cảm thể hiện chủ đề về các cố nhạc sĩ, ở bài hát mở màn đêm diễn "Xa và Gần" do nhạc sĩ Trương Quý Hải sáng tác, và ở những video clip dẫn chuyện nhẹ nhàng đầy chất thơ trước mỗi tiết mục…

Theo dõi trọn vẹn chương trình, Phó TGĐ FPT Nguyễn Khắc Thành nhìn nhận: “Đây là đêm diễn mát ruột. Các tiết mục dễ chịu cả về phần nghe và nhìn”.

IMG-1066-620-5215-1464287284.jpg

Ca sĩ Tùng Dương "phiêu" cùng người FPT trong ca khúc gắn liền với tên tuổi của anh - "Chiếc khăn Piêu". Phần biểu diễn của Tùng Dương khiến cả khán phòng trở nên sôi động hẳn bởi khả năng tương tác với khán giả một cách chuyên nghiệp của nam ca sĩ.

Ngoài nhận xét của “người nhà”, khách mời là giám khảo của Hội diễn cũng dành nhiều lời khen ngợi người FPT. Sau khi cùng phiêu với người FPT qua các ca khúc nổi tiếng, ca sĩ Tùng Dương bày tỏ: “Tôi yêu FPT, thích tình yêu nghệ thuật trong sáng của người FPT. Tài năng của người FPT khiến nhiều nghệ sĩ chuyên nghiệp phải kính nể. Bản thân tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trong đêm diễn này. Người FPT rất trí tuệ, sáng tạo, đam mê nghệ thuật , tự tin và lạc quan”.

Kết quả Hội diễn Sao Chổi Hà Nội

- Giải Nhất: FPT IS

- Giải Nhì: FPT HO

- Giải Ba: FPT Education

- Giải Lĩnh xướng: Đào Thùy Trinh, FPT HO

- Giải Đồng ca: FPT Telecom

- Giải Dàn dựng vũ đạo: FPT Education

- Giải Hiệu ứng Công nghệ xuất sắc nhất: FPT IS

- Giải Cổ động: FPT Software

- Giải Khuyến khích: FPT Software, FPT Telecom, FPT Trading, FPT Online, FPT Retail

>> FPT Trading giành ngôi vương Sao Chổi phía Nam

Lưu Vân

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()