Chúng ta

Sử ký 'nóng' trên Facebook của người FPT

Thứ sáu, 7/6/2013 | 14:37 GMT+7

Càng gần đến hạn gửi bài, cán bộ nhân viên FPT liên tục chia sẻ nhiều ý kiến lên Facebook. Người thì than thở bị sếp "xù" công viết bài hộ, người hiến kế viết sử ký nhanh, cũng có người rao bán bài viết thừa…
> Xuất hiện ảnh chế sử ký FPT

Ám ảnh về việc bị trừ tiền thưởng 13/9 nếu không viết sử ký đã thôi thúc các thành viên FPT có những ý tưởng sáng tạo. Độc đáo nhất có lẽ là ý tưởng của anh Trương Anh Tú, FPT IS. Anh này đã nghĩ ra cách rủ những người không có khả năng viết lách trong cơ quan, bắt một nữ đồng nghiệp có năng khiếu viết và làm thơ, đem ra "ngâm nước" dưới trời mưa. 

Ý tưởng

Ý tưởng "ngâm đồng nghiệp đòi thơ" của anh Trương Anh Tú.

Theo suy nghĩ của anh, sau khi được ngâm nước mưa, đồng nghiệp này sẽ có khả năng “nhả” ra thơ cho mọi người đến chép, đem nộp bài sử ký. Tất nhiên, đó chỉ là ý tưởng.

Anh Tú còn nghĩ ra một phương án mới để có thể sản xuất sử ký theo dạng công nghiệp hàng loạt. Theo đó, anh sẽ tạo sẵn một mẫu cho khổ thơ thứ nhất và thứ tư, còn ở giữa sẽ sử dụng thơ do máy tính sản xuất. Cách làm này có ưu điểm là tiết kiệm thời gian nhưng vẫn mang đôi chút “hồn người” trong đó.

Dưới đây là một bài thơ anh làm ví dụ:

Thơ khó hiểu

Làm thơ mà dễ hiểu
Thì đếch phải là thơ
Hai câu đầu dễ hiểu
Dưới đây mới là thơ
...
Nắng, chiều, mưa, bất chợt
Lung la lạ lung linh
Hai lăm năm trôi vuột
Pha lê ta bình minh

Xông xênh buồn một gói
Lả lướt với chông chênh
Xa xa ngoài tay với
Lác đác, mênh mông mênh

Hết phần thơ khó hiểu
Đoạn dưới không phải thơ
Người ta cảm nghệ thuật
Chứ ai hiểu bao giờ.

Nhiều người nhanh chóng học cách làm của anh Tú, thậm chí không thèm can thiệp chút nào. Kết quả họ đã có được những bài thơ mang hơi hướng văn chương nhưng lại rất "tối nghĩa".

Cơn khát bài sử ký nhanh chóng lan rộng trong cộng đồng nhân viên. Theo một nhân viên có nickname là Bé Gấu (Cỏ cú) đang công tác tại FPT IS, anh đã phải viết tới 4 bài sử ký. Một bài cho mình và ba cho các đồng nghiệp.

Bi kịch hơn, nhân viên này đã được một vị sếp nhờ viết sử ký. Sau hai ngày "lao tâm khổ tứ', anh cũng đã sáng tác xong một tác phẩm. Nhưng khi anh đem trình lên vị sếp nọ thì chỉ nhận được một lời cảm ơn và từ chối nhận tác phẩm với lý do: “Thôi, anh tự viết rồi, chú thông cảm nhá!”.

Bé Gấu nhận được nhiều sự đồng cảm của đồng nghiệp sau khi bị sếp từ chối nhận bài sử ký viết hộ.

Bé Gấu nhận được nhiều sự đồng cảm của đồng nghiệp sau khi bị sếp từ chối nhận bài sử ký viết hộ.

Hiện nhân viên có nick name Bé Gấu cho biết, "hàng" anh đã giao, dùng hay không là quyền của khách hàng, anh sẽ tìm cách thu bằng được công viết.

Việc nhận đặt hàng viết hộ sử ký cũng nở rộ trên Facebook. Ngô Anh Tuấn, Ban Truyền thông FPT, cập nhật trên trang cá nhân sẵn sàng nhận viết sử ký thuê với mức giá chỉ 50.000 đồng một bài. Tuy nhiên, lời mời chào của anh không được nhiều người hưởng ứng vì tâm lý “của rẻ là của ôi”.

Không nhận đặt hàng theo số lượng lớn, nhưng nhiều cá nhân thích viết văn vẫn rao bán từng bài lẻ. Nick name JB Chí đăng tải: “Còn một bài sử ký viết rồi nhưng thừa, đang có nhu cầu bán lại, ai mua thì pm rồi inbox cho mình cái giá nhé”.

Nhiều người lập tức comment trả giá JB Chí với các mức khoảng 10.000 đồng hoặc... một cốc trà đá. Mặc dù nhu cầu tìm người viết sử ký hộ là có thật song người FPT vẫn còn e dè trong quyết định chi phí. Xu hướng chung là "người tiêu dùng" sẽ ép giá triệt để.

Ngược lại, cũng có nhiều cán bộ nhân viên FPT cập nhật liên tục việc đã nghĩ được đề tài, viết được bao nhiêu chữ đến việc hoàn thành sử ký… lên trang cá nhân trên Facebook. “Nhờ có sử ký 25 năm mà cuối cùng người FPT trên Facebook cũng có một ngôn ngữ chung", Nhóc Đen Thui, nick name Facebook của Nguyễn Huyên Phương, Ban Truyền thông FPT HCM, nhìn nhận.

Căm Bách

Ý kiến

()