Chúng ta

Sinh viên FPT 'bỏ túi' bí kíp đọc sách với talkshow 'Hôm nay người trẻ đọc gì?'

Thứ tư, 7/11/2018 | 14:10 GMT+7

Nhà báo Trương Anh Ngọc đã có những chia sẻ về câu chuyện “đi và đọc” với các tân sinh viên K14 ĐH FPT.

Ngày 6/11, khoảng 100 sinh viên đã có mặt tại khuôn viên tòa nhà Alpha, ĐH FPT để nghe nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ về “Hôm nay người trẻ đọc gì?”. Talkshow nằm trong chuỗi sự kiện “Back To School” diễn ra từ ngày 5/11 đến 8/11, dành cho các tân sinh viên K14 trước khi bước vào giảng đường Hòa Lạc campus.

DSC-4354-5699-1541564771.jpg

Trong một không gian đậm chất Ý với bản nhạc "La Vie en Rose" du dương, diễn giả Trương Anh Ngọc đã chia sẻ rất nhiều điều thú vị và bổ ích về "đi và đọc" với sinh viên FPT. 

Rất nhiều điều thú vị xoay quanh vấn đề đọc sách được diễn giả Trương Anh Ngọc chia sẻ đến  sinh viên như: Vấn đề đọc của giới trẻ ngày nay; cách tạo lập và duy trì thói quen đọc; mối liên hệ giữa đi và đọc…

Văn hóa đọc ngày nay là điều được anh Ngọc đề cập đầu tiên trong buổi nói chuyện. Theo anh, ngay ở “cái nôi” của văn hóa đọc là các nước châu Âu, việc đọc sách, báo giấy đã giảm đi rất nhiều, thay vào đó là đọc bằng các phương tiện công nghệ thông tin: “Khoảng 10 năm trước tôi đi châu Âu, người ta đọc sách báo rất nhiều ở nơi công cộng như tàu điện, xe bus, công viên… nhưng hiện tại vào các quán cà phê, mỗi người đều cầm điện thoại, máy tính. Không ai nói chuyện với ai một câu nào cả và họ trở nên xa cách nhau. Ở Việt Nam cũng vậy, ngay trong các gia đình, bố mẹ và con cái không hề có tương tác với nhau sau một ngày học tập, làm việc. Sau bữa tối ai về phòng người đó. Đây là một thực tế rất đáng buồn”.

DSC05072-7118-1541564771.jpg

Là một bình luận viên thể thao hàng đầu, anh Ngọc không quên kể những trải nghiệm về thể thao và cuộc sống như: câu chuyện về một Brazil u ám khi đội tuyển của họ nhận thất bại cay đắng trước đội tuyển Đức ở World Cup 2014; câu chuyện về Việt Nam tại Tiger Cup 1998 đã "đi bão" như thế nào... Mỗi mẩu chuyện đều được tác giả "90+" kể lại bằng ngôn từ giản dị, gần gũi và cuốn hút. 

DSC05099-9464-1541564771.jpg

Bạn Nguyễn Thị Khánh Linh (Quản trị Kinh doanh K14) đã nhờ diễn giả Trương Anh Ngọc tư vấn các đầu sách về tình yêu đôi lứa. Sau khi nhận được câu trả lời từ anh Ngọc, Linh tỏ ra rất hài lòng: "Mình cảm thấy anh Ngọc có những quan điểm sống riêng biệt và mang tính thực tế. Buổi talkshow hôm nay tạo cho mình rất nhiều động lực để đọc và đi nhiều hơn. Mình nhất định sẽ đọc những cuốn sách do anh Ngọc gợi ý". 

Một vấn đề khác diễn giả Trương Anh Ngọc đưa ra đó là định kiến về những người ham đọc sách. Anh cho rằng rất nhiều bạn trẻ thích thích ngồi một góc nghiền ngẫm từng quyển sách nhưng lại bị gắn mác “đầu to mắt cận”, “con mọt sách”… Những điều này vô tình sẽ phần nào làm giảm đi những người mê sách.  

“Thực tế, giới trẻ ngày nay vẫn đọc, nhưng nhưng đọc tràn lan, đọc quá nhiều thông tin không cần thiết”, anh Trương Anh Ngọc khẳng định. “Thêm nữa, trào lưu đi phượt rất thịnh hành ở vài năm gần đây. Nhưng cá nhân tôi luôn tự hỏi các bạn đi nhiều như thế nhưng có trải nghiệm được điều gì không hay chỉ đi cho vui? Thậm chí, thiếu hiểu biết, thiếu vốn sống còn gây ra những hậu quả khó lường nữa”.

DSC-4374-5681-1541564771.jpg

Buổi talkshow kéo dài gần 2 giờ nhưng không khô khan, "buồn ngủ" mà thu hút rất đông sinh viên và cả các thầy, cô giáo tới tham dự. 

Tác giả của "90+" và "Nước Ý câu chuyện tình của tôi" nhận được rất nhiều câu hỏi từ sinh viên ĐH FPT về cách đọc sách và nhiều vấn đề các bạn đang suy nghĩ cho tương lai. Anh đều giải đáp rất cụ thể bằng những câu chuyện đời thường, giản dị nhưng mang đến giá trị và động lực rất lớn cho các bạn. Anh không quên giới thiệu một số đầu sách và dành lời khuyên cho các bạn: “Đọc là để đi nhiều thứ, tích lũy vốn sống và tư duy về các triết lý. Các bạn muốn hiệu quả thì cần cái gì, đọc cái đó. Đọc phải có chọn lọc”.

Trước đó, FPTU Book Fair đã diễn ra cùng thời điểm trong hai ngày liên tiếp để mang đến những đầu sách hay nhất cho sinh viên, khơi nguồn thói quen đọc sách cho toàn thể sinh viên FPT.

“Back to school” là chuỗi sự kiện do Phòng Công tác sinh viên tổ chức dành cho hơn 2.000 sinh viên Khóa 14 ĐH FPT chính thức bước chân vào cuộc chạy đua với thời gian trên giảng đường tại Hòa Lạc Campus. Tuần lễ “Back to school” sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 8/11 tại ĐH FPT với các hoạt động chính gồm: FPT Shop Roadshow, Hội sách FPTU Book fair, Fsoft Company tour, Talkshow: Nghệ thuật bán mình và Orentation talk: A career path towards excellence?

Talkshow “Hôm nay người trẻ đọc gì?” với sự góp mặt của diễn giả Trương Anh Ngọc - nhà báo thể thao từng tham gia nhiều giải bóng đá lớn của khu vực và thế giới kiêm bình luận viên truyền hình hàng đầu về bóng đá quốc tế là một điểm nhấn đặc biệt trong ngày hội sách FPTU Bookfair.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()