Chúng ta

Những ca khúc sống với ‘Dòng thời gian’ trên sân khấu FPT

Thứ năm, 26/5/2016 | 14:33 GMT+7

Cùng điểm qua những giai điệu và ca từ sống mãi cùng thời gian sẽ chinh phục sân khấu Sao Chổi phía Nam tối nay (ngày 26/5). Chương trình được tường thuật trực tiếp trên Chungta.vn vào lúc 18h30.

1. Thuyền và biển (FPT Telecom)

Đây là ca khúc được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - một người thân của người FPT - phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Xuân Quỳnh-  nữ nhà thơ vốn nổi tiếng dạt dào tình cảm và tình yêu. Cố nhạc sĩ viết vào giai đoạn những năm 1980 với những hình ảnh và ca từ đậm chất “ngôn tình”. “Thuyền và biển” bày tỏ tâm trạng của hai người đang yêu, sự da diết trong trong cảm xúc. Bằng giai điệu tha thiết của một nghệ sĩ tài hoa có rung cảm đặc biệt, từng nốt nhạc của ông là nỗi khắc khoải, nhung nhớ của đôi lứa.

Là một ca khúc dễ đi vào lòng người từ giai điệu đến ca từ, “Thuyền và biển” đã vang lên khắp mọi nơi với tiếng hát của rất nhiều ca sĩ. Song ghi dấu đậm nhất có thể nói là qua giọng hát của NSƯT Quang Lý và Bảo Yến. “Những ngày không gặp nhau biển bạc đầu thương nhớ. Những ngày không gặp nhau lòng thuyền đau rạn vỡ. Nếu phải cách xa em anh chỉ là bão tố…” qua giọng hát của từng ca sĩ là một cung bậc cảm xúc rất khác, dẫu cũng vẫn là ca từ và những nốt trầm bổng ấy. Nếu Quang Lý hát về tâm trạng của một người đàn ông với sự say đắm trong đó thì Bảo Yến lại dạt dào tình cảm của một người con gái nhớ thương người yêu

Nghe ca khúc "Thuyền và biển" tại đây.

2. Heal the world (FPT Software)

Đây là một trong những bài hát bất hủ, vượt thời gian, phát hành năm 1991, có giá trị xuyên thời đại với ước nguyện hàn gắn thế giới. Ca khúc với hình ảnh chiến anh, âm điệu thổn thức, khiến người ta cảm thấy trống trải, thức tỉnh và khát khao, hy vọng về  một thế giới bình yên. Michael Jackson, bằng giọng hát chạm vào từng hơi thở, từng nhịp đập trái tim làm người nghe nổi da gà với từng câu từ và giai điệu.

“Heal the world” là một tuyên ngôn sống, một lời kêu gọi không hề vĩ mô mà thực như cuộc sống vẫn diễn ra hằng ngày. Bản thân Michael Jackson cũng thừa nhận đây là bài hát khiến ông tự hào nhất trong cuộc đời nghệ thuật của mình bởi sức lan tỏa và ảnh hưởng trong thông điệp được gửi gắm. Đó là một thế giới không chiến tranh mà bất cứ ai ở bất cứ thời đại nào đều mong ước. Điều này cũng lý giải vì sao ca khúc có mặt khắp nơi trên thế giới như một biểu tượng hòa bình và hàn gắn của nhân loại. Doanh thu “khủng” từ bài hát cũng được ông hoàng nhạc pop dành giúp đỡ những trẻ em trên toàn thế giới đúng với khát vọng được truyền đạt trong ca từ.

Nghe ca khúc Heal the world tại đây.

1_1464221491.jpg

"Heal the world" của Michael Jackson đã khiến hàng triệu người trên thế giới thổn thức. 

3. Hãy yêu nhau đi (Khối Giáo dục)

Một trong những bài hát nổi tiếng trong kho tàng âm nhạc đồ sộ của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Ông là nghệ sĩ có sự rung cảm đặc biệt với cuộc sống. Những giai điệu và ca từ của ông dù vui hay buồn luôn khiến người nghe phải lắng đọng. “Hãy yêu nhau đi” là sự yêu đời với ước mong mọi người “hãy trao cho nhau muôn ngàn yêu dấu” cùng thông điệp bất kể chuyện gì xảy ra đi nữa, tình yêu sẽ làm được mọi thứ, xóa nhòa những khoảng cách, đi qua mọi khổ đau và tạo nên những điều tốt đẹp,”dù đêm bom đạn, dù sáng mưa bom”, tạo nên sự lan tỏa, sức sống mãnh liệt.

Năm 1973, danh ca Khánh Ly với giọng hát đặc trưng của mình, vào thời điểm đó khiến người ta cảm thấy yêu đời, an nhiên trước thực tại chiến tranh đang ở trước mắt. Rồi chiến tranh đi qua, bài hát vẫn có ý nghĩa và sống mãi bởi cuộc sống luôn cần tình yêu cho dù là thời đại nào chăng nữa. Có rất nhiều ca sĩ thế hệ sau đã hát bài hát này với tất cả tình yêu cuộc sống. Trong đó, Bằng Kiều và Trần Thu Hà gây ấn tượng với một bản phối hiện đại hơn trong một cuộc sống hiện đại nhưng vẫn giữ được tình cảm nguyên bản mà Trịnh đã thổi vào.

Nghe ca khúc "Hãy yêu nhau đi" tại đây.

4. Liên khúc 'Tiểu đoàn 307' - 'Tiến về Sài Gòn' (FPT Online)

“Tiểu đoàn 307” - sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Trí - là ca khúc thường vang lên ở sân khấu quân đội. Người Việt Nam hầu như ai cũng từng biết đến những thanh âm hào hùng này với giai điệu dứt khoát như bước chân của người lính không quản ngày đêm khó khăn với lòng tin về ngày chiến thắng. Những giai điệu nhịp vang dồn dập như tiếp lửa, truyền nhiệt huyết của cả một thế hệ.

Cũng là âm điệu hào hùng đó, “Tiến về Sài Gòn” qua ngòi viết của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước thể hiện khát vọng, niềm tin vào ngày mai. Đó là lý do vì sao ca khúc này sống mãi cùng thời gian bởi nó gợi nhớ một thời oanh liệt của những chàng trai, cô gái trong khát vọng sục sôi của tuổi trẻ, bỏ cả tuổi thanh xuân để theo đuổi lý tưởng của mình.

Nghe ca khúc "Tiểu đoàn 307" tại đây và ca khúc "Tiến về Sài Gòn" tại đây

5. Tổ quốc gọi tên mình (FPT IS)

Năm 2011, “Tổ quốc gọi tên mình” được cất lên mạnh mẽ trong tình hình căng thẳng biển Đông liên tục leo thang. Với tình yêu từ trong máu thịt, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn chỉ mất 20 phút là hoàn thành ca khúc được phổ từ bài thơ “Tổ quốc gọi tên” của tác giả Nguyễn Phan Quế Mai. Ở thời điểm đó, “Tổ quốc gọi tên mình” nhanh chóng trở thành bài hát có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất khi được hàng triệu người biết đến và hàng trăm ca sĩ tên tuổi thể hiện.

“Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình, bằng tiếng sóng Trường Sa - Hoàng Sa dội vào ghềnh đá. Sóng cuồn cuộn lên dáng hình đất nước, một tấc biển cắt rời vạn tấc đất đớn đau”, mỗi lời ca là một lời tuyên ngôn khiến người nghe xúc động niềm yêu nước trào dâng. Bất cứ trái tim nào cũng thổn thức bởi hai từ Tổ quốc luôn có ý nghĩa thiêng liêng với mỗi người, dù là ở đâu chăng nữa.  

Nghe ca khúc "Tổ quốc gọi tên mình" tại đây.

FIS2-JPG-9033-1464140336.jpg

Các đơn vị đang ráo riết tập luyện cho sân khấu "Dòng thời gian".

6. Liên khúc: "Linh thiêng Việt Nam" và "Bài ca không quên" (FPT Retail)

“Bài ca không quên” do nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn sáng tác, được ca sĩ Cẩm Vân trình bày lần đầu tiên trong bộ phim cùng tên. Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn là tác giả của các nhiều  ca khúc nổi tiếng như Đất nước, Dấu chân phía trước, Khát vọng… Ông là một trong những nhạc sĩ để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng của dòng nhạc truyền thống cách mạng.

Nhạc sĩ từng chia sẻ, ông viết “Bài ca không quên” năm 1981, lúc đã ngót ngét 40. “Đây là hồi ký được thể hiện bằng âm nhạc trong suốt trên 10 năm tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tôi cho đây là tổng kết về nghệ thuật của mình thể hiện bằng âm nhạc, vốn tích lũy của cuộc sống, thời gian, tuổi tác chồng chất”, ông tâm sự. “Bài ca tôi đã hát với quê hương, với bạn bè với cả cuộc đời. Tôi không thể nào quên”. Những ca từ là cuốn hồi ký sống động được đút rút bằng cả cuộc đời, bằng tất cả sự nhớ thương, yêu thương những người xung quanh của nhạc sĩ đã chạm vào trái tim hàng triệu người Việt Nam. Bài hát đã khiến nhiều người thổn thức và rơi nước mắt. Bản thân nó cũng trở thành một “bài ca không quên” với những người yêu nghệ thuật.

“Linh thiêng Việt Nam” của nhạc sĩ Lê Quang lại thể hiện giai điệu hào hùng đầy tự hào, gợi nhớ những người đã ngã xuống để mọi người hôm nay sống trong bình yên. Sự kết hợp của hai ca khúcc đi cùng năm tháng này hứa hẹn mang lại một sân khấu “không thể nào quê” của người Trực tuyến.

Nghe ca khúc "Linh thiêng Việt Nam" tại đây và ca khúc "Bài ca không quên" tại đây.

7. Hát cho dân tôi nghe (Sen Đỏ)

Ca khúc “Hát cho dân tôi nghe” của nhạc sĩ Tôn Thất Lập bước ra từ phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe” và “Nghe đồng bào tôi cùng hát” một thời. Các nhạc sĩ phần lớn là không chuyên lúc bấy giờ đóng góp hàng trăm ca khúc cho phong trào tranh đấu. Theo người nhạc sĩ, bài hát được ông viết ở Huế cuối năm 1966, trong những ngày hừng hực khí thế đấu tranh. Ca khúc này còn thể hiện khao khát của người nghệ sĩ hát cho đời, cho người, hát cho tất cả mọi người với tất cả trái tim. Đó là bài ca động viên, một lời hát với khát vọng thúc đẩy mọi người tin yêu vào cuộc sống.

Nghe ca khúc "Hát cho dân tôi nghe" tại đây.

8. Đất nước lời ru (FPT Trading)

“Đất nước lời ru” là sáng tác của nhạc sĩ Văn Thành Nho. Đúng như tên gọi, đây là một lời ru dạt dào với đầy đủ cung bậc cảm xúc.  Trong tình mẫu tử được ngợi ca, sâu thẳm đó là tình yêu với đất nước và nguồn cội. “Lời ru trong bão dông mà ngọt ngào trong câu dân ca” có thể chạm vào trái tim của bất cứ người con nào. Bởi đất nước cũng như mẹ, lời ru chất chứa những yêu thương của mẹ là nguồn cội, hành trang cho con trong cuộc đời. Không chỉ trong chiến tranh, nó có sức lan tỏa đến hiện tại bởi tình mẫu tử là thứ bất biến trong cuộc đời.

Nghe ca khúc "Đất nước lời ru" tại đây.

Hội diễn Sao Chổi FPT HCM với chủ đề "Dòng thời gian" sẽ diễn ra từ 18h30 ngày 26/5 tại Nhà hát Bến Thành, số 6 Mạc Đĩnh Chi, phường Bến Thành, quận 1, với các đội thi gồm: FPT IS, FPT Online, FPT Retail, Sendo, FPT Software, FPT Telecom, FPT Trading và Khối Giáo dục FPT (FE).

Mỗi đội thi bao gồm lĩnh xướng, đồng ca, dàn dựng tiết mục. Tiết mục dự thi là tiết mục có dàn dựng, trang phục ấn tượng, ánh sáng, hiệu ứng sân khấu, tương tác cùng màn hình LED. Thời lượng mỗi đội không quá 10 phút. "Cầm cân nảy mực" trong sự kiện này là ca sĩ Đoan Trang, nhạc sĩ Tạ Minh Tâm, "Viện sĩ STCo" Nguyễn Duy Hưng, và anh Trần Nam Dũng - cựu Tổng Thư ký Tổng hội FPT.

Giải Nhất Sao Chổi 2016 trị giá 5 triệu đồng. Giải Nhì, Ba lần lượt nhận 4 triệu đồng và 3 triệu đồng. Cạnh đó, Ban tổ chức còn trao các giải: Khuyến khích, lĩnh xướng, đồng ca, ứng dụng công nghệ, trang phục… Các đội cũng nhận được Cup và bằng khen của FPT HCM.

Hội diễn Sao Chổi tại Hà Nội cũng sẽ được tổ chức cùng ngày - 26/5 với chủ đề "Xa và Gần". Ngày 20/5, Hội diễn Sao Chổi miền Trung đã diễn ra với sự tham dự của 6 đơn vị. Trong đó, ngôi vị Quán quân thuộc về FPT Software, FPT Trading giành Á quân 1, còn FPT IS ẵm Á quân 2. Ba giải Phong cách dành cho FPT Retail, FPT Telecom và Khối Giáo dục FPT. Giải dancer xuất sắc thuộc về Thu Trang, FPT Trading.

>> Qúa khứ, hiện tại và tương lai hội tụ Sao Chổi phía Nam

Yến Nhi

Ý kiến

()