Chúng ta

Nhạc sĩ Trương Quý Hải trải lòng ở sáng tác mới

Thứ năm, 2/2/2012 | 14:13 GMT+7

Vừa hỏi nhạc sĩ Trương Quý Hải về những nhạc phẩm ấn tượng được "ra lò" trong năm Tân Mão, anh đã lẩm nhẩm giai điệu quen thuộc "Người FPT chúng ta, làm ít ăn nhiều lại hay nói phét". Vừa hát, anh vừa vỗ đùi tâm đắc về câu mở đầu đặc trưng mang dấu hiệu nhận biết của người FPT.

Ca khúc “chế tác” tâm đắc nhất của anh Hải với tên gọi “Người FPT” chỉ “ra lò” trong 15 phút tại Hội nghị Chiến lược FPT năm 2011, diễn ra ở Hạ Long vào cuối tháng 10/2011. Hôm đó, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Hoàng Minh Châu đề nghị Ban Đoàn thể có tiết mục tham gia để khuấy động Hội nghị.

“Tự nhiên lúc đó giai điệu của Người FPT - một bài hát xuất sắc trong kho tàng nhạc STCo cứ vang lên trong đầu tôi”, anh Hải chia sẻ.

Theo anh Hải, đây là bản viết lời thứ ba của ca khúc “Người FPT”. Bài hát đầu tiên được anh sáng tác vào những năm 90, vốn được viết lời theo những giai điệu của bài hát “Auld Lang Syne”, dân ca Scotland. Ngay sau đó, nó đã trở thành bài hát yêu thích của nhiều lớp người FPT. Lời bài hát thứ hai do Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng viết và được biểu diễn ở Hội diễn 13/9/2011.

Một sự tình cờ ngẫu nhiên là hai câu đầu tiên của bài hát đều được giữ nguyên dù ở bất kỳ “phiên bản” nào. Theo nhạc sĩ Trương Quý Hải, nó như một đặc điểm nhận dạng và nếu thiếu đi, bài hát sẽ không còn ý nghĩa.

Ở “Người FPT” phiên bản thứ ba, nội dung của bài hát được đẩy thành cao trào ở câu cuối: “Còn như thế này hóa ra dở hơi”. Khi hát lần đầu tiên, anh Hoàng Minh Châu đã bật cười vì cái kết bất ngờ và rất STCo đó.

a

Anh Hải viết nhạc xuất phát từ cảm nhận rất nghệ sĩ.

Có thể nói, “chế tác” của anh Hải được làm mới và “nóng” hơn bởi chính thông tin thời sự đang diễn ra trong nội bộ FPT. Anh Hải chia sẻ, vì anh không phải là nhà quản lý mà là một nhạc sĩ “chính hiệu” nên đã viết nhạc xuất phát từ cảm nhận rất nghệ sĩ. Với “Người FPT” cũng vậy, anh chỉ nói ra suy nghĩ, cảm nhận của bản thân như một thói quen khi viết nhạc và lời.

“Chế nhạc không hề khó mà chỉ thấy vui. Mà vui nhất là được đá nhau bằng ngôn từ hết sức dí dỏm”, anh thích thú.

Đa số, các sáng tác nhạc “chế” của anh Hải thấm đẫm ngôn ngữ tự trào - tự đề cao rồi lại phê phán và cuối cùng là hát để vui, để gắn bó với nhau, có động lực chinh phục mục tiêu mới.
Gần đây nhất, anh Hải cùng các bạn sinh viên Đại học FPT đã “chế” bài “Người

FPT” để giao lưu văn hóa với đội bạn ở chương trình “SV 2012”. Đây là bản “chế” thứ tư của “Người FPT”, với câu mở đầu rất đặc trưng: “Trường FPT chúng ta học ít chơi nhiều lại hay nói phét”. “Lửa” tinh thần tỏa ra từ bài hát này đã góp phần giúp sinh viên Khối giáo dục FPT chiến thắng ngoạn mục ở vòng đầu tiên của “SV 2012”.

Ngoài “Người FPT”, năm 2011 cũng ghi dấu nhiều sáng tác mới và những sản phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Trương Quý Hải.

Đĩa nhạc gồm hơn 10 nhạc phẩm do nhạc sĩ sáng tác dành tặng các chiến sĩ nhân ngày truyền thống Hải quân Việt Nam (ngày 5/8) gây ấn tượng mạnh mẽ. Món quà tinh thần này càng có ý nghĩa hơn khi chất chứa tình cảm của các giọng ca vàng của FPT.

Có thể nói, nhạc phẩm “Trường ca Người Việt Nam” gồm 5 chương “Lời thề”, “Hải đội Hoàng Sa”, “Đoàn viên”, “Đêm trắng”, “Cho con là người Việt Nam” là điểm nhấn ấn tượng của đĩa nhạc này. Âm vang trong từng ca khúc là tình yêu quê hương, đất nước, lòng biết ơn đối với các chiến sĩ hải quân đang ngày đêm thầm lặng bảo vệ vùng trời quê hương.

a

Nhạc sĩ Trương Quý Hải ấp ủ nhiều dự án âm nhạc trong năm 2012.

Không chỉ dừng lại ở đó, anh Hải tiếp tục tham gia viết bài hát cho phim. Mở màn là ca khúc “Khu nhà cũ” trong phim “Công dân tập thể”, sẽ được trình chiếu trên VTV trong thời gian tới. Nội dung bài hát đề cập tới chủ đề mới về cuộc sống con người ở các khu chung cư.

Trong thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, anh Hải ở lại công ty muộn. Nhìn thấy không khí trống vắng, anh chợt nhớ đến những đồng nghiệp đang công tác ở nước ngoài, phải ăn cái Tết nơi xứ người. Đêm đó, dù tối muộn, anh vẫn trăn trở với những ca từ cho bài hát “Đêm onsite”.

“Đây là bài hát tôi sáng tác tặng anh em FPT làm việc xa quê, dịp Tết không có cơ hội sum vầy cùng gia đình”, anh Hải chia sẻ về món quà tinh thần có giai điệu da diết với âm hưởng dân ca Việt Nam. Anh đã cùng ê-kip gồm Nguyễn Văn Toản, Đinh Tiến Dũng, Ban Đoàn thể FPT và nhạc sĩ Dương Triệu Hải thu âm ngay trong ngày nghỉ Tết Dương lịch.

Khởi động năm mới Nhâm Thìn, anh Hải ấp ủ với hàng loạt dự án âm nhạc.
Một đĩa nhạc tình khúc đầu tiên gồm 13 bài hát sẽ ra mắt trong dịp đầu Xuân mới. Đĩa nhạc này có sự đỡ đầu của hai “Mạnh Thường Quân” là anh Bùi Quang Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT FPT, và anh Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc Chiến lược FPT.

Anh Hải mật bí, điều đặc biệt trong đĩa nhạc này chính là phần thu âm của ca sĩ Phương Linh và Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng cùng cặp đôi của “Cặp đôi hoàn hảo” Ngọc Ngoan - Ngọc Anh. Bên cạnh đó, anh cũng dự định ra CD về bài hát ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước trong năm Nhâm Thìn.
Ngoài dự định cá nhân, nhạc sĩ sẽ cùng người FPT thực hiện dự án “Ngày này năm xưa”. Trong hình dung của anh, đó là CD với những bài hát đi cùng chiều dài lịch sử với dấu son như Ngày toàn quốc kháng chiến, Quốc khánh 2/9, Ngày thống nhất đất nước...

“Đây là cách riêng mà người FPT bày tỏ lòng tự hào về lịch sử dân tộc. Đặc biệt, trong giai đoạn toàn cầu hóa, sẽ thật ý nghĩa khi người FPT đang đóng quân ở nhiều nước cùng hát vang lên giai điệu ca ngợi đất nước để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài”, anh Hải hồ hởi.

Đặc biệt, năm 2012, lần đầu tiên FPT sẽ tổ chức cuộc thi “chế tác” và “sáng tác” bài hát có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Dự kiến, chương trình được khởi động vào ngày “thiêng” của FPT là ngày 13 ngay trong quý I. Giải thưởng của cuộc thi này sẽ rất “khủng”, lên tới vài chục triệu đồng và có thể cao hơn nếu có tài trợ.

Lời bài hát "Người FPT" phiên bản thứ 3
Người FPT chúng ta
Làm ít ăn nhiều lại hay nói phét
Thế nên dân gian truyền nhau
Bọn nó ít tiền nhưng hơn cả tiên
Bỗng dưng mấy năm gần đây
Tự ta rối lên làm việc như điên
Sướng vui đâm ra vời xa
Hỏi nhau bao giờ mới đến ngày xưa
Ngày xưa anh em chúng ta
Làm chơi ăn thật bạn bè đông phết
Võ công bí kíp làm nên
Là môn hát hò nâng cao niềm tin
Khoác vai năm châu tự nhiên
Cuộc chơi chúng ta vượt tầm thế giới
Bước lên vinh quang thảnh thơi
Còn như thế này hóa ra dở hơi.

Bài, ảnh: Lưu Vân


 

Ý kiến

()