Chúng ta

'Mong nhận nhiều sáng tác mới của người FPT'

Thứ năm, 5/4/2012 | 16:35 GMT+7

"Khi sáng tác, nên chọn những giai điệu phù hợp, dễ nghe, dễ thuộc, dễ hát. Lời ca thì nên hướng về con người, công việc, cuộc sống của người FPT", nhạc sĩ Trương Quý Hải, thành viên Ban tổ chức cuộc thi sáng tác STCo Music FPT 2012, đưa ra gợi ý.
> Nhạc sỹ Trương Qúy Hải cho ra mắt nhạc phẩm mới

a

Nhạc sĩ Trương Qúy Hải rất vui khi được tham gia vào BTC cuộc thi sáng tác nhạc STCo. Ảnh: S.T.

Anh cũng đã có những chia sẻ xung quanh cuộc thi và về những kỷ niệm, kinh nghiệm của anh khi sáng tác nhạc STCo. Chúng ta có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ để hiểu rõ hơn về cuộc thi và phong cách STCo Music ở FPT.

- Ngày 26/3 vừa qua, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT đã phát động cuộc thi sáng tác nhạc STCo. Với vai trò là thành viên BTC, xin anh chia sẻ một chút về cuộc thi?

- Phong trào ca hát mà đặc biệt ca hát tập thể là hình thức gắn bó với FPT từ những ngày đầu thành lập và trong cả quá trình phát triển, trưởng thành của tập đoàn. Đa số sáng tác này đều nói về công việc, cuộc sống, quan hệ tình cảm với đồng nghiệp và được thể hiện theo những hình thức hài hước, dí dỏm, tự trào, vừa “đá xoáy” mình, “đá xoáy” nhau, vừa “đá xoáy” sếp để cảm thông, chia sẻ cùng nhau vượt qua gian khó và thương yêu nhau hơn.

Đây được coi là món ăn tinh thần không thể thiếu trong sinh hoạt của người FPT. Hiện, FPT đã bước sang giai đoạn phát triển mới rộng khắp, với lực lượng hùng hậu hơn, vì thế có thêm sự giao lưu với những hình thức nghệ thuật, văn hóa của bạn bè, đối tác của FPT và trong chính cộng đồng FPT ở khắp mọi nơi, từ đó có sự giao thoa, cộng hưởng tạo nên nét văn hóa mới mẻ cho chúng ta.

Sự ra đời của Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT cũng tạo thêm bộ máy, cơ chế và nguồn lực cùng sự ủng hộ của mọi người để tổ chức cuộc thi. Và trên hết là nguồn "nham thạch" sáng tác của người FPT hiện vẫn âm ỉ cuộn sôi chờ cơ hội được phun trào để trở thành những đặc phẩm hữu dụng trong đời sống của người FPT.

Tất cả yếu tố trên gộp lại khiến BTC quyết định đây là thời điểm hợp lý nhất để tổ chức cuộc thi, giống như đã có đầy đủ yếu tố “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” vậy.

- Cuộc thi này được tổ chức với mục đích là gì, thưa anh?

- Có 3 lý do chính, đó là làm phong phú đời sống tinh thần của người FPT bằng loại hình ca hát tập thể. Tiếp theo, đây cũng là dịp để phát hiện ra những “chế tác” mới mang phong cách vui vẻ, hài hước của người FPT. Đồng thời nó góp phần tăng cường sự gắn bó, đoàn kết của người FPT trong giai đoạn phát triển mới.

a

Nhạc sĩ Trương Qúy Hải (trái) và Giáo sư Xoay (phải) sẽ tham gia vào thành phần Ban giám khảo cuộc thi. Ảnh: C.T.

- Cách đây khoảng hơn chục năm, Văn hóa FPT rất mạnh, các hoạt động sáng tác cũng nhờ đó mà có “đất” phát triển. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có rất ít sáng tác STCo mới của người FPT, anh nghĩ sao về điều này?

- Những năm gần đây, FPT có những bước chuyển mình mạnh mẽ, từ quy mô nhỏ phát triển thành tập đoàn hùng mạnh nên có rất nhiều việc cần phải làm.

Bên cạnh đó, những hạt nhân văn hóa của FPT trước đây nay đều gánh trên vai những vai trò và trọng trách công việc lớn, nặng nề hơn nên việc tham gia các hoạt động tập thể cùng anh em gặp khó khăn, thời gian để sáng tác nhũng bài hát mới cũng không được thoải mái như trước.

Tuy nhiên, bên cạnh những bậc gạo cội đó thì FPT cũng còn rất nhiều anh em khác có năng lực và mong muốn sáng tác, vì thế, cuộc thi này chính là cơ hội để khai phá các tài năng còn “ở ẩn”.

- Là một người yêu mến các hoạt động văn hóa của FPT, đồng thời cũng từng sáng tác rất nhiều nhạc phẩm STCo, đến giờ anh đã sáng tác bao nhiêu nhạc phẩm?

- Tôi cũng không nhớ nữa, đại khái là khá nhiều (Cười).

- Vậy thông thường, những sáng tác đó ra đời trong hoàn cảnh như thế nào?

- Những khi gặp chuyện gì hay hay thì nó khắc tự “bật” ra. Ví dụ có sinh hoạt, sự kiện nào đó có nội dung liên quan thì sáng tác sẽ ra đời.

Hoặc đôi khi, đơn thuần chỉ là do bị bạn bè kích động, "xúi giục” cũng là một cơ hội tốt. Quân "Bẩn” (Nguyễn Anh Quân, FPT Software) đã từng “kích” tôi “Hội làng không có gì mới à?”, vậy là ngay sau đó bài hát “Nâng cốc lên đê” ra đời để phục vụ cho lễ hội này.

- Trong tất cả tác phẩm đã sáng tác, nhạc phẩm nào anh ưng ý nhất và kỷ niệm về quá trình sáng tác bài này?

- Đó là nhạc phẩm “Người FPT”. Ban đầu lời bài hát này là của anh Nam “Già” (nguyên TGĐ FPT Nguyễn Thành Nam), về sau trong hội diễn STCo 2011 Dũng “Đê tiện” (Đinh Tiến Dũng, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT) cũng có một bài như vậy viết về One FPT. Sau đó, đến Hội nghị Chiến lược 2011, tôi đã đặt lời mới để nói về một chút hoài cổ của người FPT. Lời mới này về cơ bản vẫn giữ nguyên câu tự trào bất hủ: “Người FPT làm ít ăn nhiều lại hay nói phét”, và một số ý như:

“Ngày xưa, anh em chúng ta làm chơi ăn thật, tình là trên hết.

Võ công bí kíp làm nên là môn hát hò nâng cao niềm tin.

Khoác vai 5 châu tự nhiên cuộc chơi chúng ta vượt tầm thế giói.

Bước lên vinh quang thảnh thơi, còn như thế này hóa ra …”

Bài hát này đã được hát trong đêm STCo của Hội nghị Chiến lược FPT 2011 diễn ra tại thành phố Hạ Long cuối tháng 10/2011 và được anh em tán thưởng bằng tiếng cười khi hát xong câu cuối.

a

Đến giờ, nhạc sĩ không nhớ đã từng sáng tác bao nhiêu bài hát STCo. Ảnh: S.T.

- Anh có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm của mình trong việc sáng tác nhạc STCo?

- Tôi không có nhiều kinh nghiệm lắm đâu, khi sáng tác thường vui là chính. Đôi khi tôi có dựa vào những gì hiện hữu, bình thường bên mình “để có sao nói vậy” và hơi “phét” một tý cho có chút gọi là kế thừa "truyền thống". (Cười)

- Vậy lời khuyên, gợi ý của anh đối với những người tham gia cuộc thi sáng tác nhạc STCo?

- Theo tôi, khi sáng tác, các bạn nên chọn những giai điệu phù hợp, dễ nghe, dễ thuộc, dễ hát. Các giai điệu có thể là của dòng dân ca Việt Nam và thế giới.

Các giai điệu cùng với lời ca được đối tác, khách hàng và những người bạn của FPT yêu thích, đồng cảm (thường có liên quan tới những nơi người FPT đang nằm vùng “chiến đấu” như: Mỹ, Nhật, Đức, Singapore, Nigeria…, những đối tượng có gắn bó chia sẻ với người FPT), những vấn đề trong phạm trù đời sống công việc của FPT.

Những giai điệu phổ biến trên thế giới, trong đời sống cộng đồng mà không có tranh chấp về mặt bản quyền với những lời ca mới nói về chính chúng ta và những người bạn của chúng ta chắc sẽ làm phong phú hơn rất nhiều cho STCo Music của FPT trong đời sống xã hội.

Lời ca thì nên hướng về con người, công việc, cuộc sống của người FPT. Sáng tác nên dễ sử dụng trong các loại hình hoạt động tập thể như lễ hội, giao lưu hội họp, hoặc khi vui vẻ, đầm ấm quây quần ở những không gian, hoàn cảnh phù hợp cho tiếng hát vang lên.

- Tiêu chí của Ban tổ chức khi chọn Ban giám khảo của cuộc thi là gì?

- Thành phần Ban giám khảo đều là các Viện sĩ STCo, những nhân vật gạo cội và hạt nhân văn hóa của FPT như các anh: Hoàng Minh Châu (Phó Chủ tịch HĐQT FPT), Nguyễn Khắc Thành (Hiệu phó ĐH FPT), Lê Đình Lộc (Văn phòng HĐQT FPT), Đinh Tiến Dũng.

Một số viện sĩ khác như anh Nguyễn Thành Nam (Giám đốc dự án FPT Nigenia) Hoàng Nam Tiến (Chủ tịch FPT Sofware), Nguyễn Duy Hưng (Phó TGĐ F9, thuộc FPT Trading) do các điều kiện về địa lý, công việc, … nên đợt này không tham gia được.

- Là thành viên của Ban giám khảo cuộc thi này, tác phẩm khiến anh ưng ý sẽ phải hội tụ những yếu tố nào?

- Là bài hát mà nghe xong cái là bị thuyết phục, muốn hát theo ngay và có thể cảm nhận được sức lan tỏa của nó trong đời sống hiện thực.

- Khi tổ chức cuộc thi này, anh và các thành viên BTC kỳ vọng điều gì?

- Điều kỳ vọng lớn nhất là tôi sẽ thu nhận được nhiều sáng tác mới của người FPT.

Bình Nguyên (thực hiện)

Ý kiến

()