Chúng ta

Kỳ thú Halloween bốn phương

Chủ nhật, 28/10/2012 | 07:32 GMT+7

Tại Nhà Trắng, tầng hầm lại là nơi của… ma mèo. Những người từng chứng kiến kể lại ma mèo ban đầu nhìn như một chú mèo con, dần dần to hơn trở thành quái thú.
> 'Liều mình' với dạ tiệc Halloween / Những điểm vui chơi Halloween

Khác hẳn với lễ hội tại các nước khác, Halloween của người Mexico mang tính chất tưởng nhớ những người thân đã khuất nhiều hơn là xua đuổi những linh hồn lang thang. Vào mùa thu, vô vàn con bướm vua chúa lũ lượt bay về Miheco làm tổ trên những cây linh sam. Niềm tin vào những người Aztecs (một bộ tộc da đỏ sống ở Trung Mỹ vào khoảng thế kỷ 14-15) vẫn còn sống động trong tâm tưởng những người Mexico đương đại. Họ tin rằng những con bướm là hiện thân là linh hồn của những người đã chết. Đó là những linh hồn mà người Mexico rất trân trọng trong suốt những ngày "Los Dias de los Muertos", ngày của những người đã khuất.

Các sinh viên diễu hàng với quan tài khắp các đường phố ở Mexico. Ảnh: S.T.

Các sinh viên diễu hành với quan tài khắp các đường phố ở Mexico. Ảnh: S.T.

Người ta hoá trang trong bộ quần áo hình ma quỷ, xác chết và những bộ xương người. Họ diễu hành với một người sống được đặt trong một quan tài trên các phố. Hoa, quả và nến được ném vào trong quan tài. Các gia đình tới thăm nghĩa trang và dùng những dụng cụ đắp và trang trí mộ. Họ ở đó suốt đêm.

Vào những ngày này, Đảo Búp Bê thu hút khá nhiều du khách. Nằm trong lòng những dòng kênh đào quanh co lộng gió thuộc thành phố cảng cổ đại Xochimilco của Mexico, hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài, hòn đảo là nơi của các hiện tượng dị thường kỳ quái, ám ảnh những ai từng đặt chân đến.

Những con búp bê bỏ đi chất đầy trên đảo. Ảnh: S.T.

Những con búp bê bỏ đi chất đầy trên đảo. Ảnh: S.T.

Từ truyền thuyết ba bé gái bị chết ngạt trong bùn lầy. Vào những đêm khuya thanh vắng, cư dân trên đảo đều nghe được những âm thanh kỳ lạ như từ cõi xa xôi vọng về. 

Tại Anh, tâm điểm của lễ hội Halloween chính là những đống lửa rực cháy trên các đường phố. Song khác với nhiều nơi, những đống lửa này không phải để xua đuổi các linh hồn lang thang mà để nhắc đến câu chuyện của Guy Fawkes, người có ý định làm nổ tung Toà nhà Hội đồng ở London vào năm 1605. Rất nhiều hình nộm của Guy Fawkes bị đốt cháy trong lễ hội.

Ánh sáng của ngọn nến trong chiếc đèn ma cũng giống như đống lửa của những tu sĩ Druid. Nó chỉ lối cho mọi linh hồn của thế giới bên kia và bảo vệ chúng thoát khỏi những linh hồn quỷ dữ. Ảnh: S.T.

Ánh sáng của ngọn nến trong chiếc đèn ma cũng giống như đống lửa của những tu sĩ Druid. Nó chỉ lối cho mọi linh hồn của thế giới bên kia và bảo vệ chúng thoát khỏi những linh hồn quỷ dữ. Ảnh: S.T.

Người ta đốt lửa với hy vọng mặt trời sẽ ngày lại ngày chiếu sáng và lưu lại trong thời gian lâu hơn, giúp cho mùa màng bội thu. Những đống lửa này thu hút nhiều muỗi, cú và dơi - những động vật cấu thành sự tích đêm các Thánh và cũng là ánh sáng giúp con người tránh xa các linh hồn quỷ dữ. Đốt lửa cũng là một cách khuyến khích các tiên nữ ra khỏi những nấm mồ và đi dạo cùng người sống. Rất nhiều người tin rằng đó là lý do tại sao người ta thích mặc theo lối giả trang trong lễ Halloween, nó khiến mỗi người được sống bằng con người khác, không còn là bản thân họ nữa. Những bộ trang phục và mặt nạ sẽ làm cho các linh hồn quỷ dữ nhầm lẫn, hoặc góp phần xua đuổi chúng.

Năm nay, trước Halloween, nước Anh trải qua những ngày xuất hiện thời tiết lạ chưa từng thấy.

"Mưa máu" khiến người ta liên tưởng đến nhiều câu chuyện lạ kỳ trong Halloween. Ảnh: S.T.

Trong tuần này, khi người dân hưởng không khí mùa hè kiểu Ấn Độ chưa được bao lâu thì tuyết đột ngột rơi và thậm chí có cả “mưa máu” do cát sa mạc Sahara quyện với thời tiết ẩm gây ra. Những trận "mưa máu" này bao phủ nhiều đồ vật với lớp bụi đỏ tạo bối cảnh lý tưởng cho ngày lễ Halloween.

Phong tục lấy táo vào đêm các Thánh ở Bắc Mỹ không phải là trò chơi mà thực ra là một nghi lễ lấy may. Người nào càng lấy được nhiều táo, người đó càng gặp nhiều may mắn trong năm tới. Thiếu nữ nào túm được quả táo, chắc chắn cô ấy sẽ kết hôn năm đó.

Du nhập vào nước Mỹ nhờ những người Ailen và Xcôtlen di cư, Halloween đã trở thành một ngày lễ hội dân gian lớn ở đây.

Những ngày này, người ta càng quan tâm đến những sự kiện diễn ra quanh Nhà Trắng, địa điểm bị ma ám nổi tiếng nhất tại Mỹ. Bóng ma của cố tổng thống Abraham Lincoln dường như vẫn còn hiện hữu ở rất nhiều nơi trong Nhà Trắng. Những nhân viên trong Nhà Trắng khẳng định thường nhìn thấy tổng thống xuất hiện bên cửa sổ căn phòng oval vàng, cũng là thư viện riêng của ông và nhìn ra ngoài.

Tầng hầm Nhà Trắng là nơi của những chuyện ma ám rất đáng sợ.

Tầng hầm Nhà Trắng là nơi của những chuyện ma ám rất đáng sợ. Ảnh: S.T.

Lối vào Nhà Trắng cũng được xem là “điểm hẹn” của rất nhiều hồn ma. Điển hình là việc nhiều người cho biết họ từng nhìn thấy các nhân viên canh gác dù đã qua đời từ rất lâu nhưng vẫn thích về đây đứng làm nhiệm vụ. Ngoài ra, căn phòng Hoa Hồng lại là nơi yêu thích của tổng thống Andrew Jackson. Giường ngủ của vị tổng thống này lạnh lẽo một cách không thể lý giải được.

Tại Nhà Trắng, tầng hầm lại là nơi của… ma mèo. Những người từng chứng kiến kể lại ma mèo ban đầu nhìn như một chú mèo con, dần dần to hơn, trở thành con quái thú.

Người Mỹ tiêu tiền khá phóng túng trong những năm trở lại đây, các nhà bán lẻ đã thu về tổng cộng trên 40 triệu USD cho toàn mùa lễ này. Riêng năm nay dự đoán sẽ có 55,8% dân Mỹ ăn mừng lễ và sẽ chi chừng 41,77 triệu USD.

Quả bí đỏ, xưa nay vẫn tượng trưng cho sự phong phú của mùa màng miền Bắc Mỹ, được trồng rất nhiều tại nước này và hằng năm vào trước lễ Halloween, các nông gia mở hội thi xem ai trồng được quả bí to nhất. Quả bí khổng lồ chiếm giải nhất phá kỷ lục từ trước đến nay nặng hơn 536 kg, cao gần 1 m và chu vi gần 4,5 m.

Thu Thủy (tổng hợp)

Ý kiến

()