Chúng ta

Hậu trường FUN4FUN và những chuyện chưa kể

Thứ tư, 18/2/2015 | 11:12 GMT+7

Văn hóa STCo đặc sắc được ê-kíp FUN4FUN “tận dụng triệt để” trong quy trình sản xuất bản tin hình, từ việc lên ý tưởng kịch bản đến khâu diễn xuất và thực hiện hậu kỳ, đem đến cho người FPT tiếng cười vui vẻ, sảng khoái mà sâu sắc.

Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Lê Đình Lộc tiết lộ, để cho ra được các sản phẩm “đều như vắt chanh”, mỗi số một tuần, nhiều khi nhóm thực hiện  (chỉ gồm 2 người làm chính) phải “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”, nhất là khi ý tưởng dần cạn kiệt.

Bắt đầu từ ý tưởng thành lập một kênh truyền hình dài khoảng 30 phút  do “Giáo sư Xoay” Đinh Tiến Dũng (nguyên Trưởng ban FUN) đề xuất, Bản tin FUN4FUN ra đời vào tháng 4/2014. Từ kế hoạch chỉ làm 4- 6 số, FUN4FUN đã “sòn sòn” vỡ kế hoạch, sản xuất thành 32 bản tin.

“Thay vì làm 30 phút như ban đầu, chúng tôi rút lại thành 5 phút, mỗi tuần một chủ đề khác nhau để khán giả tiện theo dõi”, anh Lộc chia sẻ.

Đi theo FUN4FUN từ những ngày đầu ra mắt, trực tiếp viết kịch bản, tuyển chọn diễn viên và theo dõi các công đoạn sản xuất, anh Lộc cho rằng, để làm được một bản tin hay là điều không dễ, mà khó nhất là khâu đầu tiên - lên ý tưởng kịch bản.

DSC-0026-JPG_1423707982_1423707997.jpg

Thọ "Vẩu" (ngoài cùng bên phải) và Hà Trung là hai gương mặt quen thuộc của FUN4FUN. Ảnh: Nguyễn Hương.

Với vốn liếng “kha khá” về sự am hiểu, trải nghiệm văn hóa FPT cùng kinh nghiệm viết kịch bản cho chương trình “Gặp nhau cuối năm” của VTV3, vậy mà khi làm FUN4FUN, nhiều khi anh Lộc rơi vào tình trạng căng thẳng. Theo anh, nếu có ý tưởng, chỉ cần viết trong một buổi là xong, còn ngược lại thì “nghĩ kiểu gì cũng không ra”. “Một trong những kịch bản khó nhất, khiến tôi trăn trở nhất là sự kiện một năm nhậm chức của TGĐ Bùi Quang Ngọc (1/8/2013-1/8/2014). Anh Ngọc là người có tính cách độc đáo nhưng làm sao lột tả được điều đó là cả một vấn đề”.

Ngay từ đầu tháng 7, FUN có dự định làm clip về anh Ngọc. Thậm chí, anh Lộc đã viết thành một kịch bản và nhóm sản xuất hẹn lịch quay hình với anh Ngọc. Tuy nhiên, "nhà biên kịch của FPT" vẫn trăn trở mãi vì cảm thấy kịch bản này chưa có gì đặc biệt lắm.

"Sau đó tôi nghĩ rằng làm một bài thơ lục bát sẽ dễ đi vào lòng người hơn nên đã chuyển thể kịch bản thành một bài văn xuôi và gửi cho hai “nhà thơ” STCo FPT là Bình "Béo" (Nguyễn Thanh Bình - Phó TGĐ FTP thuộc FPT Trading) và Biên "Bựa" (Trịnh Ngọc Biên, F9 - FPT Trading), hy vọng thế nào cũng thu hoạch được bài. Khi ngồi nhậu với anh Hưng "Đỉnh" (Nguyễn Duy Hưng, Phó TGĐ F9, FPT Trading) thì được gợi ý nên làm phim hoạt hình cho nó lạ", anh Lộc tâm sự.

Sau khi gửi cho hai “nhà thơ" FPT được 2-3 tuần, họa sĩ đã kiếm ra mà thơ thì vẫn "lặn mất tăm". Thế rồi, vào đúng một đêm, vị Trưởng ban FUN nhận được e-mail của cả Bình "Béo" và Biên "Bựa" gửi hai bài thơ và cùng nói "chỉ nghĩ ra đến thế".

"Thật tình cờ là khi ghép hai bài thơ, không bỏ dòng nào lại khớp đúng ý đồ của kịch bản. Thế là chỉ cần chuốt lại một tý thì thành clip như ý muốn và hoàn thành đúng chiều ngày 7/8, trước khi anh Ngọc đăng đàn Leader Talk vài tiếng đồng hồ", anh Lộc nhớ lại.

Khi xem clip, TGĐ không giấu được xúc động, phải thốt lên: “Mọi người viết về tôi bằng văn xuôi khá nhiều nhưng diễn đạt được cả một chặng đường dài về cuộc đời tôi bằng thơ lục bát thì đúng là đỉnh cao nghệ thuật".

Kịch bản quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Sau khi có kịch bản rồi, những công đoạn khác cũng “khó nhằn” không kém, điển hình là lần làm thông báo “cáo phó” về Phó TGĐ FPT Dương Dũng Triều. Để có được những hình ảnh cho vào clip, anh Lộc và anh Quang “Thần Chết” (Nguyễn Huy Quang, Tổng hội FPT IS) đã nhiều lần phải “ăn chực nằm chờ”, liên hệ với vợ anh Triều để xin tư liệu từ thời còn “mặc áo mưa cởi chuồng” cho đến những sự kiện quan trọng như tốt nghiệp, cưới vợ, sinh con… để phác họa nên cuộc đời và sự nghiệp của vị tân Phó tổng tập đoàn.

DSC-0046-JPG_1423708063_1423708307.jpg

Anh Lê Đình Lộc (Trưởng ban FUN) đang trao đổi với anh Quang "Thần chết" về kịch bản cáo phó Phó TGĐ Dương Dũng Triều. Ảnh: Nguyễn Hương

Các công đoạn khác như chọn diễn viên, chuyển thể từ kịch bản sang diễn xuất… dù dễ hơn nhưng cũng chẳng hề đơn giản.

“Trực tiếp sản xuất các clip, tôi thấy phần chọn diễn viên phù hợp và trao đổi để họ nắm được tinh thần, bám sát kịch bản diễn xuất rất khó. Các diễn viên của FPT đa phần là “tay ngang”, dựa vào năng khiếu bẩm sinh nên làm thế nào để họ phát huy được điều đó rất quan trọng. May mắn là mọi người đều tự nhiên, thoải mái và nhiệt tình hợp tác”, Lê Đạt, thành viên nhóm FUN4FUN, chia sẻ.

Đạt nhớ nhất lần quay hình thông cáo đặc biệt về anhDương Dũng Triều. Anh Quang “Thần Chết” lần đầu ngồi đọc thông cáo nên run tái mặt. “Anh ấy hồi hộp đến mức trước khi dẫn phải làm vài chén rượu để lấy lại tinh thần. Tôi cứ sợ anh ấy uống xong say không nói được, ai ngờ nói rất bình tĩnh và chính xác”.

Cũng theo Đạt, nhóm sản xuất chương trình nhiều khi muốn làm những vấn đề ngoài xã hội nhưng lại bị hạn chế bởi FUN4FUN ra đời chủ yếu tập trung vào các vấn đề của FPT mà nếu bó hẹp mãi thì sẽ bí đề tài.

Đó cũng là trăn trở của Trần Thái Sơn khi bắt đầu thực hiện các sản phẩm FUN4FUN. Sơn cho rằng làm sao để viết được một kịch bản nội bộ trong FPT nhưng người ngoài xem vẫn “khoái” là vấn đề lớn nhất. Quan trọng hơn là làm sao quảng bá hình ảnh của FPT một cách khéo léo, sáng tạo và độc đáo để khán giả ngoài cảm nhận và yêu thích.  Chính vì thế, trong quá trình thực hiện, Sơn luôn đứng ở góc nhìn khách quan, cố gắng tận dụng những sự kiện đang hot để biến nó phù hợp với FPT hơn bằng cách chế các nhân vật nổi tiếng như anh Bình, anh Ngọc…

Nhiều clip của FUN4FUN sau khi ra mắt như: Thông cáo về TGĐ FPT IS Dương Dũng Triều; Hồ Ngọc Hà "phát cuồng" khi nghe Chủ tịch FPT beatbox, “Giáo sư Xoay” dự đoán người kế nhiệm TGĐ FPT, Chủ tịch FPT bước chân vào showbiz, Một năm TGĐ FPT nhậm chức, Câu nói “kinh điển” của Chủ tịch FPT Software… đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem, góp phần không nhỏ trong việc giới thiệu văn hóa, hình ảnh FPT ra bên ngoài.

Năm 2015, FUN4FUN sẽ chú trọng nâng cao chất lượng bản tin. Thay vì sản xuất mỗi số một tuần, Bản tin chỉ tập trung làm 26 số chất lượng nói về những sự kiện, nhân vật, vấn đề nổi bật nhất ở FPT.

Để chuẩn bị cho tết Nguyên đán đang đến gần, Ekip chương trình đang ráo riết sản xuất Clip ca nhạc “Xuân về trên FPT”, dự kiến cho ra mắt vào dịp cận tết.  “Clip không chỉ ghi lại không khí đón xuân rộn ràng của người FPT mà còn muốn người xem hiểu hơn về đặc thù công việc và văn hóa FPT. Qua đó chúng tôi muốn gửi gắm thông điệp, người FPT dù ở bất cứ đâu, làm bất cứ công việc gì cũng luôn hăng say lao động, sản xuất, góp phần vào sự phát triển của tập đoàn ”, Thái Sơn cho biết.

Nhận xét về các clip của FUN4FUN, anh Thọ “Vẩu” (Phạm Quang Thọ, FPT Trading) cho rằng, các bản tin đều mới lạ, hấp dẫn, tuy nhiên vẫn bị hạn chế ở các lĩnh vực tiếp cận, ít thông tin xã hội. “Nên có thêm thông tin về nhân viên, đời sống xã hội chứ không chỉ “nhắm” vào lãnh đạo”, anh Thọ gợi ý.

Là khán giả trung thành của FUN4FUN, chị Trịnh Hoa Giang, Phó TGĐ FPT Retail, cho biết, không chỉ chị mà cả bố mẹ chị cũng rất háo hức chờ đến mỗi thứ Hai để xem các bản tin hài hước này. “Tuần nào không thấy là hai cụ hỏi loạn lên sao không có”, chị Giang chia sẻ.

Đồng Bằng

Ý kiến

()