Chúng ta

'Hà Nội mùa vắng những cơn mưa' là giây phút xuất thần

Thứ sáu, 13/7/2012 | 11:23 GMT+7

Kỷ niệm 20 năm ra đời nhạc phẩm "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa", nhạc sĩ Trương Quý Hải và nhà thơ trẻ Bùi Thanh Tuấn quyết định tổ chức một đêm nhạc ấm cúng tại không gian tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, vào chiều nay, 13/7.
> FUN tổ chức đêm nhạc Trương Qúy Hải

a

Đây là lần thứ hai nhạc sĩ được các bạn bè, đồng nghiệp ở FPT tổ chức đêm nhạc cho mình. Ảnh: S.T.

Trước giờ diễn ra chương trình, Chúng ta đã trò chuyện với nhạc sĩ về cảm xúc, hoàn cảnh ra đời và những dự định của anh trong thời gian tới.

- Đêm nhạc thứ hai của anh sắp diễn ra tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, cảm xúc của anh hiện nay ra sao?

- Không giấu giếm là hiện tôi đang rất hồi hộp. Sau “Đời lá”, đây là lần thứ hai tôi được các anh em, bạn bè, đồng nghiệp tổ chức đêm nhạc. Lần trước chỉ là đêm nhạc của một mình Trương Quý Hải, có MC, lần này có thêm cả nhà thơ và tôi tự biên, tự diễn dẫn dắt câu chuyện từ đầu đến cuối, không hồi hộp sao được.

- Anh có thể giới thiệu sơ qua về đêm nhạc?

- Phần "đinh" trong chương trình chính là giới thiệu về nhạc phẩm “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, nhân dịp 20 năm bài hát ra đời. Đợt này Tuấn ra Hà Nội có công chuyện. Chính cậu ấy đã đề nghị làm một minishow để kỷ niệm sự kiện này.

Ban đầu chúng tôi định làm ở một quán nhạc nào đó, nhỏ thôi, chỉ để anh em hàn huyên, ôn lại kỷ niệm. Nhưng sau đó tôi thấy ở công ty mình có không gian âm nhạc Thứ 6 tầng 13 cũng rất hay vì thế tôi đã ngỏ lời mời Tuấn đến thăm quan không gian làm việc của FPT. Khi bạn bè, đồng nghiệp biết được ý định đó đã giúp đỡ, hỗ trợ tôi rất nhiệt mình. Mọi người bảo: “Anh không cần phải lo gì hết, chỉ cần biểu diễn cho tốt thôi”.

- Vậy ngoài “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, sẽ có thêm những nhạc phẩm nào được thể hiện trong chương trình?

- Rất nhiều, đa phần là những sáng tác tôi ưng ý, có cả cũ và mới như: Hoa May, Lời ru đêm hè, Pensee, Tiền lá, Hành trình lời ru, Khoảng khắc, Tự khúc ngày sinh, Khu nhà cũ, Đêm uyên ương, Cho con là người Việt Nam... Các giọng ca nổi tiếng của người FPT như Tô Thanh Hằng (FPT Software), Đinh Tiến Dũng (FPT HO), Hồng Nhung (FPT HO), Hoàng Nhung (FPT Trading), Tăng Minh Nguyệt (FPT Telecom)... sẽ trình diễn các ca khúc này.

Ngoài ra, còn có một số sáng tác của Tuấn, vì ngoài là nhà thơ, cậu ấy còn sáng tác nhạc. Nhiều nhạc phẩm của cậu ấy đã được đông đảo công chúng ở nước ngoài yêu thích, tiêu biểu như “Ru lòng khờ dại”.

- Dù được nhiều yêu thích nhưng ít người biết hoàn cảnh ra đời của “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, xin anh chia sẻ về điều này?

- Cách đây khoảng 19-20 năm, tôi cùng các cán bộ đoàn Hà Nội vào giao lưu với TP HCM. Trong dịp đó, chúng tôi được gặp gỡ, trò chuyện với các thành viên của khoa Ngữ văn ĐH Tổng hợp TP HCM. Khi đó, Tuấn đang là phụ trách của ban Văn khoa, bao gồm rất nhiều nhà văn, nhà thơ trẻ của trường.

Trong đêm giao lưu, Tuấn có giới thiệu tặng một bài thơ do mình sáng tác cho các đồng chí ngoài Hà Nội nhưng chưa kịp đặt tên.

Khi đó, tôi mượn được cây đàn Guitar trong hội quán, liền dùng ngay nó để đệm nhạc cho Tuấn đọc thơ. Khi ấy, mọi ca từ cứ vang lên, thành một ca khúc lúc nào không biết.

Sau khi đệm xong, khán giả rất thích thú và cảm động, tôi cũng mạnh miệng tuyên bố sẽ tặng lại mọi người một ca khúc về Hà Nội.

A

Đến giờ, "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" được nhạc sĩ coi là bài hát tạo dấu ấn trong sự nghiệp sáng tác của mình. Ảnh: S.T.

Ngay tối đó, lại có một buổi giao lưu, lần đầu tiên nhạc phẩm “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” được biểu diễn trên sân khấu một cách hoàn chỉnh do Tuấn hát, tôi đệm đàn.

Tối đó, có nhạc sĩ Từ Huy và nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên cũng tham dự đã đến chúc mừng.

- Vậy bài hát được công chúng biết đến rộng rãi khi nào, thưa anh?

- Sau lần đó, tự dưng tôi quên bẵng đi bài hát. Đến năm 1993, Đài Truyền hình Hà Nội có chương trình giới thiệu các bài hát về Hà Nội. Khi đó nhạc sĩ Trần Ngọc, đạo diễn chương trình có hỏi tôi có bài hát gì về Hà Nội không, tôi chợt nhớ đến bài hát trên và gửi lại cho nhạc sĩ.

Bài được lên sóng do ca sĩ Thanh Tâm thể hiện, từ đó nó mới bắt đầu đi vào đời sống xã hội nhưng chưa được mạnh mẽ lắm. Bất ngờ nhất là khi có một đĩa CD ra đời giới thiệu những bài hát về Hà Nội do một đơn vị phía Nam in ấn, phát hành, trong đó có “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” do ca sĩ Cẩm Vân trình bày.

Bắt đầu từ đây, bài hát được mọi người biết đến và công chúng yêu nhạc cũng nhớ đến một người sáng tác nhạc là tôi.

Trên đà đó, một thời gian không lâu sau, “Khoảnh khắc” cũng ra đời. Khi ấy, nhạc sĩ Nguyễn Cường và Dương Thụ đã động viên và khuyên bảo tôi rất nhiều là nên từ bỏ rất cả mọi thứ để đi theo âm nhạc nhưng khi đó có quá nhiều cái níu kéo nên tôi không nỡ dứt ra. Phải đến tận năm 2009, tôi mới dám từ bỏ tất cả để chuyên tâm cho âm nhạc.

- "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” có phải là nhạc phẩm “để đời” của anh?

- Cái đó nên để công chúng yêu nhạc đánh giá. Với riêng tôi, đến giờ đó là bài hát gây dấu ấn nhất. Tôi không mất nhiều thời gian, công sức cho nó nhiều, tất cả chỉ bật ra trong một khoảnh khắc nhưng nó là một cái gì đó rất khác lạ đã làm nên bước ngoặt thay đổi cả cuộc đời mình.

- Được biết, trong chương trình anh sẽ giới thiệu cho khán giả về đĩa CD “Bình yên đất trời” đã được anh “thai nghén” trong suốt thời gian qua?

- Đúng vậy, tôi sẽ dành một chút thời gian để chia sẻ về đĩa CD này. Hiện, đĩa đã thực hiện được 30%, phần phối khí đã xong, còn phần thu thanh và khớp nhạc cụ thật sẽ được tiến hành trong thời gian sớm nhất.

- Dự kiến, bao giờ đĩa CD sẽ được phát hành cho công chúng yêu nhạc thưởng thức?

- Tôi định hết năm nay sẽ hoàn thành các khâu và phát hành ra thị trường

Nhạc sĩ Trương Quý Hải sinh năm 1963. Anh được nhiều người biết đến qua các ca khúc: "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" (lời: Bùi Thanh Tuấn); "Khoảnh khắc"...

Anh gia nhập FPT năm 2003, đã từng trải qua nhiều vị trí công việc quan trọng trong lĩnh vực văn hóa của tập đoàn. Hiện anh đang công tác ở Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT.

 

 

 

 

Bình Nguyên (Thực hiện)

 

Ý kiến

()