Chúng ta

‘Điểm mặt’ diễn viên giành giải ‘Oscar’ STCo

Thứ năm, 13/9/2012 | 16:36 GMT+7

Mỗi kỳ Hội diễn đến, người ta lại háo hức chờ “ngôi sao” mới trên sân khấu STCo. Từ sân khấu kịch này, nhiều tài năng đã vượt ra ngoài biên giới FPT.
> Hội diễn 13/9: ‘Lên giời’ bằng nhiều cách/ Hơi thở Hội diễn 13/9

Năm kỳ Hội diễn gần đây (2007-2011), Long “Cà vạt” (Phạm Văn Long), Thọ “Vẩu” và Dũng “Đê tiện” (Đinh Tiến Dũng) là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất, bởi họ là những diễn viên xuất sắc của sân khấu STCo.

Xuất hiện lần đầu trên sân khấu tập đoàn vào năm 2007, Long “Cà vạt” (đã rời FPT) gây ấn tượng mạnh đối với khán giả nhà F. Năm đó, Long “Cà vạt” và Thọ “Vẩu” đảm nhận vai Romeo và Juliet trong tác phẩm cùng tên.

Dáng cao, gầy và giọng nói khàn khàn cùng điệu bộ lóng ngóng của anh khi thể hiện nhân vật Romeo “si tình” đã khiến người xem cười thích thú. Với Juliet Thọ “Vẩu”, Long “Cà vạt” đã thể hiện mối tình ngang trái, không môn đăng hộ đối giữa hai gia đình nuôi lợn và nuôi bò.

Long

Long "Cà vạt" (bên phải) trong vai Romeo mùa kịch 2007. Ảnh: C.T.

Để ngăn cản mối tình này, gia đình Romeo và Juliet đã dùng các chiêu để “tàn sát” đối phương. Một bên tiêm virus bò điên, bên kia đáp lại bằng virus lợn tai xanh.

Một tác phẩm bi nhưng được thể hiện rất hài qua diễn xuất tung hứng của cặp bài trùng Long “Cà vạt” và Thọ “Vẩu”. Vở kịch kết thúc trong viên mãn khi đôi trẻ được ở bên nhau và Long “ẵm” luôn giải STCo xuất sắc trong lần “chào sân khấu”.

Mùa Hội diễn tiếp theo, hai nhân vật này lại đồng hành với nhau. Tuy nhiên, lần này họ “đổi vai”, khi người giành được giải Diễn viên xuất sắc là Thọ “Vẩu”.

Ấn tượng LB (Leadership Building - tên vở diễn) được Long “Cà vạt” và Thọ “Vẩu” giải thích một cách rất “phồn thực”. Thọ “Vẩu” là vậy, diễn như lên đồng và chêm vào những câu thoại anh mới nghĩ ra, vừa hài hước vừa thâm thúy.

Thọ “Vẩu” đã hai lần đoạt giải “Oscar” STCo trong 5 kỳ Hội diễn gần đây. Lần thứ hai, anh giành giải Diễn viên xuất sắc khi đảm nhận vai xã trưởng trong “Chuyện thôn Mại” ở Hội diễn 2011.

Những câu chuyện kể cùng lối diễn xuất tự nhiên, đánh trúng tâm lý của người xem, Thọ được khán giả vỗ tay nhiệt liệt.

Thọ

Thọ "Vẩu" (áo nâu) trong tiểu phẩm "Chuyện thôn Mại". Ảnh: C.T.

“Khi lên sân khấu, tôi diễn theo kiểu “lên đồng”, hết mình hết sức với mong muốn mang lại tiếng cười cho khán giả, còn không để ý chuyện khác. Chắc giám khảo thấy tôi diễn “hâm” quá nên trao giải động viên”, anh hóm hỉnh.

Thọ “Vẩu” không có ngoại hình “ăn ảnh”, nhưng bù lại, anh cho rằng mình có “hàm răng gây ‘kích thích’ cho khán giả”.

Trong các bạn diễn của mình, anh nhớ nhất là Long “Cà vạt”, người phối hợp ăn ý nhất. “Tôi thích diễn với Long vì rất hiểu ý nhau, chỉ cần người này nói gì là người còn lại đỡ được ngay và tung hứng nhịp nhàng”.

Đã nhiều lần được “ăn cơm nghệ thuật” nên Thọ “Vẩu” quyết định sẽ từ bỏ nghiệp diễn ở FPT. 2012 sẽ là Hội diễn cuối cùng anh tham gia với vai trò diễn viên. Sau đó giải nghệ, lui về ở ẩn với nhiệm vụ mới là đạo diễn.

“Tôi thích ngồi khểnh ở dưới, gác chân xem và cười cùng anh em hơn là chạy ngược chạy xuôi lo cho việc diễn và không theo dõi được đơn vị nào”, anh bày tỏ.

Lần diễn cuối này, Thọ “Vẩu” mong muốn với “chút năng khiếu nho nhỏ” của mình sẽ làm ngả nghiêng sân khấu STCo và “hy vọng không bị đuổi”.

Dũng

Dũng "Đê tiện" trong vở "Đông cứng" mùa Hội diễn 2009. Ảnh: C.T.

Nhắc đến sân khấu kịch FPT không thể không nhắc đến Dũng “Đê tiện”, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể. Anh được ví là lứa “măng non” STCo, khi lớp tre già đã lui vào hậu trường.

Xuất hiện trên sân khấu kịch của FPT từ những năm 2005-2006, một thực tế không thể phủ nhận là đội nào có Dũng “Đê tiện” đều đoạt giải cao. Năm 2007, với vai thầy Hiệu trưởng anh đã giúp ĐH FPT giành giải nhất Hội diễn. Trong hai năm 2009-2011, đội FPT HO đã đoạt ngôi cao nhất của sân khấu kịch STCo.

Vở diễn để Dũng giành được giải cá nhân vào năm 2009 khi vào vai TGĐ Bắc trong vở kịch “Đông cứng”.

Nội dung câu chuyện kể về vị TGĐ bị đóng thành băng trong toilet do hệ thống điều hòa hỏng. Ông chỉ được “rã đông”, kết thúc công việc đi vệ sinh thực hiện suốt 70 năm khi cháu của chị tạp vụ bước vào.

Từ khi vở diễn bắt đầu, khán giả không thể dời mắt khỏi sân khấu để theo dõi những diễn biến tâm trạng của TGĐ. Những tiếng thở dài, cái khoa tay, giọng nói, điệu bộ của nhân vật TGĐ do Dũng “Đê tiện” thủ vai được “sao y” nguyên mẫu.

Bố trí diễn xuất hợp lý, tìm ra những từ khóa đắt để lồng ghép vào vấn đề thời sự trong những câu thoại nhẹ tênh, Dũng đã giành được giải nhất cho vở diễn mà anh là người viết kịch bản, đạo diễn và là diễn viên chính.

Nhận xét về Dũng “Đê tiện”, Thọ “Vẩu” bảo anh đã diễn theo đúng chất hài tưng tửng. “Kiểu nhả chữ rất ấn tượng cùng lối diễn xuất của anh khiến cho người xem đầy bất ngờ. Mỗi khi anh ấy nhả chữ, người ta lại bật cười theo kiểu đọc một câu chuyện rất thú vị”.

Từ sân khấu kịch STCo, nhiều tài năng đã vượt ra khỏi biên giới FPT. Điển hình là Thọ “Vẩu” và Dũng “Đê tiện”. Cả hai đều là những gương mặt quen trên sân khấu hài phía Bắc, bởi lối diễn tự nhiên, không cường điệu. Dũng “Đê tiện” nổi tiếng với vai “Giáo sư Xoay” trong chương trình “Hỏi Xoáy - đáp Xoay” được phát song trên VTV3, còn Thọ “Vẩu” được biết đến ở sân chơi “Vua hài Đất Việt” và góp mặt trong một số tiểu phẩm hài của Đài Truyền hình Việt Nam.

Chỉ còn vài giờ nữa, sân khấu Hội diễn sẽ được vén màn trong sự háo hức của hàng nghìn người FPT. Mọi người chờ từng tấm vé, đợi từng tin chương trình và hào hứng đến thật sớm xí chỗ. Đêm nay, sẽ có một ngôi sao mới trong làng kịch nghệ FPT.

Hà Anh

Ý kiến

()