Chúng ta

Hội diễn 13/9: ‘Lên giời’ bằng nhiều cách

Thứ năm, 13/9/2012 | 14:27 GMT+7

Trong khi các đội FPT Software, FPT Trading chuẩn bị cho vở diễn của mình từ rất sớm thì các đơn vị còn lại "nước đến chân mới nhảy". Chỉ còn vài giờ nữa, sân khấu của bữa tiệc STCo đặc sắc nhất trong năm sẽ chính thức được kéo rèm.
> Giám khảo Hội diễn trước giờ G / Hội diễn đề cao kịch bản

a

Sân khấu Hội thao đã được chuẩn bị sẵn sàng cho Hội diễn tối nay, 13/9. Ảnh: S.T.

Khác với sự cập rập, vội vàng khi tham gia mùa Hội diễn năm ngoái, năm nay, FPT Software lên kế hoạch từ rất sớm cho vở diễn của mình.

Một hội đồng nghệ thuật đã được huy động gồm toàn Viện sĩ, Bát tiên “đình đám” như Viện sĩ Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software, Bát tiên Phan Phương Đạt - Giám đốc Trung tâm Nhân lực Phần mềm FPT Software…

Anh Bùi Đăng Quỳnh, Tổng thư ký Tổng hội FPT Software, tiết lộ, FPT Software vốn là đơn vị đông CBNV nhất tập đoàn nên năm nay yếu tố này sẽ được tiếp tục khai thác và trở thành điểm nhấn cho vở diễn.

“Chỉ riêng diễn viên chính của vở diễn đã lên đến 10 người, chưa kể hàng trăm vai phụ khác. Các diễn viên chính đều là những nhân viên mới, chưa từng xuất hiện trên sân khấu FPT nên hứa hẹn nhiều bất ngờ”, anh nói.

Dàn diễn viên chính của đội đã bắt đầu tập luyện từ ngày 6/9, riêng các vai phụ hoặc quần chúng được tập và khớp vở trong ba ngày 10, 11 và 12/9.

Năm ngoái, FPT Software cũng sử dụng mô-tuýp đông diễn viên trên sân khấu, tuy nhiên vở diễn lại không gây được ấn tượng bởi kịch bản không logic, cách chuyển đoạn khá bất ngờ và cái kết khó hiểu. Năm nay, với sự “góp sức” của các viện sĩ, bát tiên cùng sự chuẩn bị kỹ càng, có thể FPT Software sẽ để lại nhiều dấu ấn.

a

Các diễn viên của FPT Telecom chăm chỉ tập luyện suốt cả tuần qua. Ảnh: Minh Nguyệt.

Theo thông lệ, trước mỗi vở diễn, FPT Trading đều tung trailer để quảng bá cho vở diễn của đội mình, đây là điều không phải đơn vị nào cũng làm được. Năm nay, tiếp nối truyền thống đó, trailer về “Chuyện cái ghế” đã được FPT Trading PR rầm rộ.

Tuy không đề cập đến nội dung nhưng đoạn clip ngắn ngủi đã phần nào hé mở cho người xem thấy được sự tranh giành, chuyển giao quyền lực thông qua lời thoại hài hước từ của những chính trị gia nổi tiếng thế giới như Barack Obama, Hilary Clinton…

Trần Thị Huyền Trang, Tổng hội FPT Trading, cho biết, dàn diễn viên năm nay sẽ đông gấp đôi, thậm chí gấp ba năm ngoái, quy tụ nhiều gương mặt đình đám trong làng kịch FPT Trading. Đơn vị đã tiến hành tập luyện từ ngày 8/9.

Kịch bản “Hương giời” qua nhiều lần chỉnh sửa cũng đã được các diễn viên của FPT IS bắt tay vào tập luyện từ ngày 9/9. Các diễn viên được đưa kịch bản để học thuộc lời thoại tại nhà, sau đó chỉ cần ráp tập lại với nhau cho trơn tru, suôn sẻ.

Chia sẻ về ý tưởng vở kịch, Nguyễn Vũ Linh, cán bộ Tổng hội FPT IS, cho biết với chủ đề năm nay, hầu hết các đội sẽ bay hoặc phiêu như thế nào thì sau khi đã “lên giời” thì FPT IS sẽ giúp mọi người cảm nhận được hương vị của giời là như thế nào.

“Theo bốc thăm thứ tự biểu diễn, FPT IS cũng là đội diễn cuối cùng nên việc đưa đến cảm nhận cho mọi người về mùi vị của giời là điều hoàn toàn hợp lý”, Linh nhận định.

Không “lấy thịt đè người” như một số đơn vị khác, năm nay, vở diễn của FPT IS tương đối ít người, thậm chí là ít nhất từ trước đến nay. Đồng thời, FPT IS chú trọng phần hội thoại của các diễn viên để mọi người vừa xem, vừa nghe và ngẫm nghĩ chứ không quá “lạm dụng” các chiêu trò hay hiệu ứng âm thanh, ánh sáng.

Diễn viên của FPT IS cũng được tuyển chọn thông qua Hội diễn tiền 13/9 của đơn vị. “Sự xuất hiện của diễn viên xuất sắc trong các mùa hội diễn của FPT IS như Lương Tuấn Giang (FPT IS Bank) hay Lê Đức Trọng (FPT IS Services)… sẽ mang đến những vai diễn ấn tượng”, Linh nói.

Một điểm nhấn khác trong vở diễn của đội chính là sự xuất hiện của một sếp lớn trên sân. Đây sẽ là một vai “diễn mà như không diễn” bởi anh được chọn mặt gửi vàng vào đúng vai sếp như ở ngoài đời thực.

a

Diễn viên của các đơn vị khác cũng tích cực tập luyện cho chương trình. Ảnh: Minh Nguyệt.

"Với chủ trương cống hiến là chính nên đơn vị không đặt nặng vấn đề giải thưởng mà chỉ cố gắng làm sao để mang đến cho khán giả một vở diễn dễ chịu nhất", Linh chia sẻ.

Do kịch bản phải sửa chữa nhiều nên năm nay, ĐH FPT tiến hành tập luyện khá muộn, mọi thứ mới chỉ bắt đầu từ ngày 10/9.

Nội dung vở kịch của ĐH FPT dự định nói lên ước mơ của những đứa trẻ có mong muốn tha thiết được đi học. Tất cả được thể hiện qua một loại hình nghệ thuật vốn được coi là “đặc sản” của FPT là kịch câm.

“Dù không có thoại nhưng những lời dẫn dắt dễ hiểu sẽ khiến cho khán giả hiểu được phần nào cốt truyện. Vở diễn mang đến sự sáng tạo rất lớn của sinh viên”, chị Nông Hương Ly, Tổng hội ĐH FPT, chia sẻ.

Mùa hội diễn nào cũng trong tình trạng “nước đến chân mới nhảy” chính là Liên quân FPT. Năm nay, đội này cũng không khá khẩm hơn là mấy khi mới hoàn thành xong kịch bản sơ bộ vào tối ngày 10/9.

Nếu như năm ngoái, Liên quân FPT gây ấn tượng và giành giải Nhất Hội diễn “Hợp tác xã” với vở “Ai là số 1” thì năm nay, đơn vị này quyết tâm giữ vững ngôi vị bằng việc đưa vào vở diễn vấn đề thời sự nóng bỏng của FPT, đó là sự kiện phóng vệ tinh F-1.

Lời thoại hóm hỉnh, ý nghĩa, cách đề cập vấn đề sâu sắc chính là những điểm mạnh thường thấy trong các vở kịch của đội Liên quân, và năm nay cũng vậy. Lấy ý tưởng từ vụ nổ Big Bang diễn ra từ 14 tỷ năm trước đã khởi tạo nên vũ trụ mà đội Liên quân FPT nghĩ đến ý tưởng về một “vụ nổ Small Bang”, hứa hẹn khởi tạo nên một FPT mới. Vụ nổ ấy sẽ diễn ra thế nào, FPT Liên quân không tiết lộ nhưng chắc chắn sẽ khiến khán giả không thất vọng.

Anh Đinh Tiến Dũng, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, phụ trách vở kịch của FPT Liên quân, cho biết, tối 11/9 anh mới tiến hành casting diễn viên để tập luyện. “Diễn viên là tập hợp các hạt nhân có năng khiếu diễn xuất ở các đơn vị thành viên của đội như FPT HO, FPT Online, FPT Services…” anh nói.

Sau sự cố ở mùa hội diễn trước, năm nay, FPT Telecom khá thận trọng khi phát ngôn. Đơn vị này từ chối tiết lộ thông tin về vở diễn và chỉ cho biết dàn diễn viên đều là những nhân tố mới toanh, chưa từng xuất hiện trên sân khấu FPT.

Hội diễn 13/9 là hoạt động truyền thống được tổ chức mỗi dịp sinh nhật công ty. Năm nay, với chủ đề “Lên giời”, Hội diễn sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia Hà Nội vào tối ngày 13/9 với sự tham gia của 6 đơn vị thành viên.

Bình Nguyên

Ý kiến

()