Chúng ta

Đêm ngắn - tình dài

Thứ sáu, 6/4/2012 | 11:38 GMT+7

Đêm nhạc "Ru tình" năm nay kết thúc sớm hơn mọi năm, vào lúc 22h. Nhưng chữ "tình" mà những người có mặt tại đây dành cho cố nhạc sĩ và cho nhau thì vẫn thật dài.

s

Sảnh tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội vốn là nơi khá tĩnh lặng. Nhưng tối qua, trước khi diễn ra chương trình 30 phút, đã không còn một ghế trống. Có nhiều người trước đó còn băn khoăn về việc đêm nhạc có bán vé không và làm cách nào để mua.

s

Nhạc công trong chương trình vẫn là những gương mặt quen thuộc: nghệ sĩ Violin Mạnh Hải và "tay" guitar Văn Đạo, người bạn lâu năm của Dũng "Đê tiện" từ khi bén duyên nhạc Trịnh. Ngoài ra, có một nghệ sĩ đa tài nhưng chỉ chơi ngẫu hứng - anh Trương Quý Hải.

s

Những lời "Ru tình" đầu tiên được chuyển tới khán giả qua 5 cô gái xinh đẹp của "đội văn công" FPT. Nếu với "Tuổi đời mênh mông" các cô thể hiện được sự hồn nhiên thì "Tự mình biết riêng mình, và ta biết riêng ta" lại là những chất giọng tự sự, sâu lắng. Năm nay, đội văn công được nhạc sĩ Trương Quý Hải dẫn dắt bè phối khá chuyên nghiệp so với mọi năm.

s

Sau phần trình diễn tập thể được Dũng "Đê tiện" nói đùa là màn thử micro, đơn ca nữ đầu tiên của chương trình là Lan Anh (FPT Software) với "Đêm thấy ta là thác đổ". Dù phải nhìn lời để hát cho chính xác, nhưng Lan Anh vẫn thể hiện được cái hồn của ca khúc qua nét mặt u buồn và chất giọng nhẹ nhàng.

s

Giọng ca Hoàng Nhung (FPT Trading) vẫn luôn giữ "phong độ". Nhung chinh phục người xem bằng chất giọng trữ tình, sự phô diễn kỹ thuật qua các khúc luyến và cách giao tiếp với khán giả bằng ánh mắt. "Tuổi đá buồn" đã được khán giả bên dưới lẩm nhẩm hát theo.

s

Khác biệt bởi chất giọng đanh, khỏe khoắn, ca từ được buông ra như những lời tâm sự, chứ không phải sự nỗ lực để làm cho bài hát "chuẩn" tông, Thanh Hảo - ca sĩ khách mời đã khiến khán giả cổ vũ nhiệt tình ngay từ những câu hát đầu. "Xin mặt trời ngủ yên" và "Người mẹ Ô Lý" đã khiến người nghe rùng mình với những đoạn cao trào.

s

Người đóng vai "ác" trong đêm nhạc là ca sĩ khách mời Việt Tú, bởi anh đã mang đến cách phối lạ, nhạc Trịnh trên nền beat trẻ trung, sôi động. Chưa bao giờ người FPT trải nghiệm "Hoa vàng mấy độ" và "Con mắt còn lại" cùng những điệu nhảy hiện đại như vậy.

s

Giám đốc Chiến lược Nguyễn Hữu Thái Hòa lại nghiên cứu "môn" cổ điển hơn, nhạc Trịnh trên nền nhạc giao hưởng. Như thường lệ, anh rót 2 ly rượu Chivas, loại cố nhạc sĩ yêu thích, cụng ly rôi hát, như một lời tâm sự với người bạn cũ của mình. "Lời thiên thu" và "Lặng lẽ nơi này" khiến không khí trở nên trầm mặc.

s

Sau phút tưởng nhớ, anh tươi tắn với trọng trách trao tặng hoa cho các ca sĩ trong chương trình, dưới nền violin "Diễm xưa" ngẫu hứng của nhạc sĩ Trương Quý Hải.

s

Chất giọng trầm ấm, những câu dẫn chuyện sâu sắc trích từ ghi chép của cố nhạc sĩ, ca sĩ Lô Thủy chinh phục người nghe ngay khi chị cất tiếng. Nếu từng xem Lô Thủy đóng phim hài Tết "Thầy dởm" sẽ thấy chị thật tài tình, bởi khác hẳn với cái "lẳng lơ" trong nhân vật phim, ngoài đời, chị là một phụ nữ mang vẻ đẹp cổ điển và đằm thắm. 3 ca khúc liên tiếp chị cống hiến cho khán giả là "Để gió cuốn đi", "Tôi ru em ngủ" và "Tình nhớ".

s

Đội văn công FPT trở lại sân khấu, xóa đi không gian ảm đạm của những ca khúc buồn bằng "Ở trọ". Sự tươi tắn trong mọi tình huống và linh hoạt của họ là điều hấp dẫn khán giả nhất. Khi micro bị hỏng, họ nhanh chóng chuyển cho nhau ở mỗi đoạn được "phân công" chứ không chờ ứng cứu từ Ban tổ chức.

s

Thu Dung, cô gái "tốn kém" nhất vì phải bay từ Nigeria về nghe nhạc Trịnh, theo lời nói đùa của Dũng "Đê tiện" đã mạnh dạn lên sân khấu với "Diễm xưa". Vì Dũng quen đệm theo tông của anh Thái Hòa, nên đoạn điệp khúc trở thành thách thức cho Dung. Ngay lập tức, anh Thái Hòa lên "ứng cứu", thành một bản phổi giữa sự trong sáng, hồn nhiên và sự chuyên nghiệp.

s

Một thành viên đến từ FPT Telecom đã tiếp tục "cướp" sân khấu với "Hạ trắng". Anh tâm sự là mình rất liều lĩnh khi hát bài này. Tuy nhiên, tiết mục lại tạo cho khán giả hứng thú khi cùng nhau hát.

s

Phong cách ăn mặc khá bụi bặm, nhưng khi cất tiếng hát, anh Sơn "Truyền", một gương mặt khách mời quen thuộc với người yêu Trịnh, lại khiến khán giả chết lặng bởi chất giọng "ngọt" và da diết.

s

Trở lại sân khấu với màn hát đôi tình tứ, Lô Thủy - Thái Hòa đã thể hiện thành công "Còn tuổi nào cho em", sau một buổi tối tập luyện cùng nhau. Ngay sau đó, Lô Thủy tiếp tục trình diễn ca khúc chủ đề "Ru tình" và "Cát bụi" - bài hát mà chị chia sẻ là đã tìm thấy mình trong đó. Với "Ru tình", đây là lần đầu tiên chị trình diễn trên sân khấu, chị đã mất một lúc khựng lại, rơi lệ vì xúc động.

s

Thanh Hảo trở lại sân khấu với bài hát cần nhiều "thể lực" - Đóa hoa vô thường. Đây là nỗi "kinh hoàng" của bất cứ ca sĩ nào mới hát Trịnh bởi độ dài của bài hát. Lại một lần nữa, Thanh Hảo đã kể chuyện cho khán giả nghe bằng chất giọng khỏe khoắn, nhưng không kém phần trữ tình của chị.

s

Dũng "Đê tiện" cũng bon chen với "Như một lời chia tay". Trước khi hát, anh phải giải thích trước, đây là bài hát buồn, bởi cứ nhìn thấy anh là mọi người đã bật cười. Đây cũng là lần hiếm hoi Dũng hát do người khác đệm, vì theo anh, khó ai có thể đệm được cho anh. Sau đó, Dũng đã hát liên tiếp hai bài nữa: "Hãy cứ vui như mọi ngày" và "Em ở nông trường em ra biên giới", thế chỗ cho Phó ban Đoàn thể Phùng Thu Trang khi chị vắng mặt.

s

Sau loạt ca khúc da vàng: "Đại bác ru đêm", "Gia tài của mẹ", Lô Thủy xin phép hát bài "Nối vòng tay lớn" trước khi chị ra về. Tuy nhiên, đó cũng là lời kết thay cho Dũng "Đê tiện" để khép lại chương trình vào lúc 22h, sớm nhất từ trước tới nay. Tập thể ca sĩ FPT cũng lên hát cùng chị.

Thùy Linh

Ảnh: Minh Trung

Ý kiến

()