Chúng ta

Dấu ấn 8 cố nhạc sĩ nổi danh trong lòng người FPT

Thứ tư, 18/5/2016 | 15:17 GMT+7

Để tôn vinh sự đóng góp của các nhạc sĩ Việt tài hoa, Hội diễn Sao Chổi FPT năm nay đã đưa những bài hát hay nhất của họ lên sân khấu để tưởng nhớ. Đây là một cách tri ân trân trọng và nhân văn nhất của người FPT dành cho các nhạc sĩ quá cố.

Hội diễn Sao Chổi với chủ đề "Xa và gần" tưởng nhớ đến 8 cố nhạc sĩ tài hoa sẽ được tổ chức tối ngày 26/5 tại Nhà hát Âu Cơ, Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. 

Nhạc sĩ Phạm Duy

pham-duy-620.jpg

Âm nhạc Phạm Duy thể hiện cái tình quê hương mặn mà, đằm thắm. 

Phạm Duy, tên thật là Phạm Duy Cẩn, sinh ngày 5/10/1921 tại Hà Nội và mất ngày 27/1/2013 tại TP HCM. Ông được coi là một trong những nhạc sĩ lớn của nền tân nhạc với số lượng sáng tác đồ sộ, đa dạng về thể loại. Ngoài sáng tác, Phạm Duy còn có nhiều công trình khảo cứu về âm nhạc Việt Nam có giá trị.

Chiếm phần lớn nhất, phổ biến nhất trong nhạc Phạm Duy là chữ "tình" của tình yêu đôi lứa. Chữ “tình” ấy không chỉ ôm trọn gia tài âm nhạc đồ sộ với hơn 1.000 ca khúc mọi thể loại mà còn theo trọn con đường âm nhạc của ông đến tận phút cuối đời. Bên cạnh đó, âm nhạc Phạm Duy thể hiện cái tình quê hương mặn mà, đằm thắm, đầy ắp chất nhân văn, cái tình nhân ái với cuộc đời, con người và kiếp người. Các nhạc phẩm: Một bàn tay, Tạ ơn đời, Đường chiều lá rụng, Nước mắt rơi hay Giọt mưa trên lá… đều là những nét nhạc, lời ca chuyên chở tâm hồn, tâm thức của người Việt. 

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang, người bạn lâu năm của Nguyễn Duy, chia sẻ: "Anh đã vạch ra hẳn một trường phái nhạc. Anh viết bao nhiêu khía cạnh, bao nhiêu thể loại, tất cả đều ở vào một mức đồ sộ. Phạm Duy là một điều gì đó rất là lớn lao". Còn nhạc sĩ Văn Cao gọi Phạm Duy là "kẻ du ca đã gieo nhạc buồn của tôi khắp chốn".

Người thể hiện thành công nhất nhạc Phạm Duy là Thái Thanh. Nữ ca sĩ hát nhạc của ông từ những ngày đầu ông sáng tác, biểu diễn và ghi âm hàng trăm bài. Chất tình trong âm nhạc của Phạm Duy sẽ tiếp tục được thổi hồn bởi các ca sĩ của nhà hát Phân phối FPT Trading trong Hội diễn Sao Chổi.

Nhạc sĩ Thanh Tùng

thanh-tung-620.jpg

Thanh Tùng có tình yêu vĩ đại dành cho người vợ quá cố. 

Nhạc sĩ Thanh Tùng sinh ngày 15/9/1948 tại Nha Trang, Khánh Hòa, mất ngày 15/3/2016 tại Hà Nội. Sinh thời, Thanh Tùng nổi tiếng là người có tâm hồn lãng du, phóng khoáng. Ông là tác giả của nhiều tình khúc được nhiều thế hệ yêu thích như: Chuyện tình của biển, Lời tỏ tình của mùa xuân, Ngôi sao cô đơn, Câu chuyện nhỏ của tôi, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Phố biển, Mưa ngâu, Lối cũ ta về...

Ai yêu nhạc Thanh Tùng, hẳn đều biết tình cảm vĩ đại của ông dành cho người vợ quá cố của mình. Chắc chỉ đến khi con người không còn biết yêu, người ta mới thôi nhớ về nhạc của Thanh Tùng, thôi nhớ về những Một mình, Hoa tím ngày xưa, Ngôi sao cô đơn…

Giọng ca Cẩm Vân đã thành công và tạo dấu ấn với những tác phẩm của Thanh Tùng. Cố nhạc sĩ từng gửi gắm Cẩm Vân thể hiện đầu tiên ca khúc Hoàng hôn màu lá và đem lại thành công vang dội cho cô. Tại sân khấu người FPT, các chàng trai của FPT Software sẽ giãi bày tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình qua nhạc phẩm của cố nhạc sĩ lãng du này. 

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

nguyen-anh-9-620.jpg

Ca khúc của Nguyễn Ánh 9 chiếm một chỗ đứng vững chắc trong kho tàng âm nhạc Việt Nam đương đại.

Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh, sinh năm 1940 tại Phan Rang. Ông chuyển vào Sài Gòn sống từ năm 11 tuổi. 

Các tác phẩm: Không, Tình yêu đến trong giã từ, Bơ vơ, Cô đơn, Buồn ơi chào mi, Lặng lẽ tiếng dương cầm... do ông viết nhạc và lời chiếm một chỗ đứng vững chắc trong kho tàng âm nhạc Việt Nam đương đại. 

Ngoài viết nhạc, Nguyễn Ánh 9 còn nổi danh là nhạc công piano. Khi đệm đàn, khí chất nghệ sĩ của ông hòa quyện trong những ngón tay lả lướt trên phím cất lên giai điệu khi vỗ về, mê hoặc người nghe, khi mang đến sự bay bổng với cung bậc cảm xúc đa dạng. Khánh Ly từng nói: "Tiếng đàn của ông làm tôi thăng hoa hơn khi hát" khi bà mời ông tham gia liveshow của mình tại Hà Nội vào năm 2014. 

Để tưởng nhớ đóng góp của cố nhạc sĩ tài năng, người FPT Telecom sẽ đưa lên sân khấu Sao Chổi các ca khúc bất hủ của Nguyễn Ánh 9.

Nhạc sĩ Từ Huy

tu-huy-620.jpg

Nhạc sĩ Từ Huy được đánh giá là một trong những nhạc sĩ đi đầu của phong trào sáng tác nhạc trẻ sau giải phóng. 

Từ Huy, tên khai sinh là Tạ Từ Huy (15/10/1948 - 10/9/2006), quê ở Điện Bàn, Quảng Nam. Từ Huy được đánh giá là một trong những nhạc sĩ đi đầu của phong trào sáng tác nhạc trẻ sau giải phóng. Năm 1991, ông cùng 7 nhạc sĩ khác thành lập nhóm “Những người bạn” với một sân chơi mang tên “CLB nghệ sĩ”. Chính từ CLB này, nhiều ca khúc mới đã được giới thiệu, nhiều ca sĩ trẻ đã có bước đệm ban đầu để đến với âm nhạc.

Những nhạc phẩm được ưa thích của ông là: Lời yêu thương, Một thoáng quê hương (viết chung với Thanh Tùng), Mong đợi ngậm ngùi, Ngày em đến, Nếu biển không có sóng, Hãy đàn lên... Một số ca sĩ hát nhạc Từ Huy truyền cảm gửi gắm được tâm tình của tác giả đong đầy trong từng câu hát như Thanh Lam, Cẩm Vân, Mỹ Tâm...

Với tâm hồn của thế hệ trẻ, FPT Online sẽ say nồng trong ca từ lãng mạn của ca khúc nhạc trẻ do nhạc sĩ Từ Huy sáng tác.

Hội diễn Sao chổi bắt đầu tổ chức từ năm 2005 đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho CBNV, sinh viên đang làm việc, học tập tại Công ty CP FPT khám phá bản thân, thể hiện và chinh phục bằng chính tài năng của mình. Đồng thời, chương trình duy trì và thúc đẩy đời sống hoạt động, phát triển cá nhân toàn diện của CBNV FPT. Năm 2015, Khối Giáo dục FPT đã giành cú đúp giải Nhất tại Hợp ca tranh tài (phiên bản mới của Sao Chổi) ở cả Hà Nội và TP HCM.

Lưu Vân tổng hợp

>> Xem tiếp về chân dung 4 cố nhạc sĩ

Ý kiến

()