Chúng ta

Chiêm ngưỡng phương Bắc về đêm

Thứ tư, 23/7/2014 | 11:57 GMT+7

Chàng trai 27 tuổi người Thụy Sĩ Stefan Forster đã dành 8 tiếng ban đêm để chiêm ngưỡng và ghi lại những bức ảnh "ép tim" về phương Bắc với hiện tượng cực quang.
> Không cần visa, hộ chiếu Việt Nam được đến hơn 40 nước

Cực quang là một hiện tượng quang học về đêm. Nó được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió mặt trời với tầng khí quyển bên trên của hành tinh.

Tờ Daily Mail (Anh) trực tuyến cho biết, Stefan Forster đã dành nhiều thời gian ở Iceland, Greenland và Na Uy để thực hiện những bức ảnh thiên nhiên đẹp mê ly trong điều kiện -6 độ C.

"Thứ duy nhất bạn có thể xác định là điểm mà bạn sẽ đứng suốt đêm để chờ thấy ánh sánh xanh và đỏ từ hiện tượng này", tác giả chia sẻ.

Cùng xem chùm ảnh về Bắc cực quang:

a

Ánh sáng Bắc cực quang trên bầu trời Tromso - Na Uy. Cực quang xuất hiện là do các hạt mang điện trong luồng vật chất từ mặt trời phóng tới hành tinh, khi các hạt này tiếp xúc với từ trường của hành tinh thì đổi hướng do tác dụng của lực Lorentz. Lực này làm cho các hạt chuyển động theo quỹ đạo xoắn ốc dọc theo đường cảm ứng từ của hành tinh. Tại hai cực các đường cảm ứng từ hội tụ lại và làm cho các hạt mang điện theo đó đi sâu vào khí quyển của hành tinh.

Khi đi sâu vào khí quyển các hạt mang điện va chạm với các phân tử, nguyên tử trong khí quyển hành tinh và kích thích các phân tử này phát sáng. Do thành phần khí quyển hành tinh chứa nhiều khí khác nhau, khi bị kích thích mỗi loại khí phát ra ánh sáng có bước sóng khác nhau, tức là nhiều màu sắc khác nhau do đó tạo ra nhiều dải sáng với nhiều màu sắc trên bầu trời ở hai cực.

Khi đi sâu vào khí quyển các hạt mang điện va chạm với các phân tử, nguyên tử trong khí quyển hành tinh và kích thích các phân tử này phát sáng. Do thành phần khí quyển hành tinh chứa nhiều khí khác nhau, khi bị kích thích mỗi loại khí phát ra ánh sáng có bước sóng khác nhau, tức là nhiều màu sắc khác nhau do đó tạo ra các dải sáng với nhiều màu sắc trên bầu trời ở hai cực. Bức ảnh này được chụp tại Na Uy.

Người ta thường cho rằng việc nhìn thấy cực quang bao giờ cũng kèm theo các tiếng nổ tanh tách hay tiếng kêu rền.

Người ta thường cho rằng việc nhìn thấy cực quang bao giờ cũng kèm theo các tiếng nổ tanh tách hay tiếng kêu rền. Đối với người Inuit và các nền văn hóa bắc Canada, người ta đã biết một thực tế là sự diễn ra của các tiếng kêu hay các tiếng hát là điều có thật. Các âm thanh này nghe thấy chủ yếu khi người quan sát đã rời xa các chỗ ồn ào hay có chiếu sáng - thông thường trong các chỗ lạnh giá và không có gió của đêm đông. Việc nghe thấy các âm thanh lạ được ví với các sự kiện tâm linh và nó được khắc sâu trong trí nhớ của mỗi cá nhân trong cuộc đời họ.

A

Anh Stefan phải gồng mình chịu cái rét -6 độ C để có được những bức ảnh tuyệt đẹp về hiện tượng thiên nhiên thú vị này.

Na Uy

Hiện tượng Bắc cực quang ở Na Uy. Trong tiếng Phần Lan, tên gọi của ánh sáng phương Bắc là revontulet, lửa của cáo. Theo truyền thuyết, những con cáo tạo ra lửa sống ở Lapland, và revontulet là các tia lửa tạo ra khi chúng phất đuôi của chúng lên trên trời.

Một trong các tên gọi cổ trong tiếng Thụy Điển cho ánh sáng phương bắc là sillblixt, được dịch ra như là ánh sáng cá trích. Người ta tin rằng ánh sáng phương Bắc là sự phản chiếu màu sắc của các đàn cá trích lớn lên bầu trời

Một trong các tên gọi cổ trong tiếng Thụy Điển cho ánh sáng phương bắc là sillblixt, được dịch ra như là ánh sáng cá trích. Người ta tin rằng ánh sáng phương Bắc là sự phản chiếu màu sắc của các đàn cá trích lớn lên bầu trời.

Người Sami tại Lapland cổ (Sápmi) tin rằng người ta cần phải đặc biệt cẩn thận và im lặng khi bị quan sát bởi guovssahasat (cực quang).

Người Sami tại Lapland cổ (Sápmi) tin rằng người ta cần phải đặc biệt cẩn thận và im lặng khi bị quan sát bởi guovssahasat (cực quang).

Anh

Anh dành cả 8 tiếng ban đêm để ghi lại chùm ảnh về ánh sáng phương Bắc.

Trong văn hóa dân gian của người Inuit (Eskimo) tại Greenland và miền bắc Canada, ánh sáng phương Bắc là linh hồn của người chết đang chơi bóng bằng đầu lâu hải mã trên trời. Tên gọi của họ để chỉ Bắc cực quang là aqsalijaat, dấu vết của những người chơi bóng.

Trong văn hóa dân gian của người Inuit (Eskimo) tại Greenland và miền bắc Canada, ánh sáng phương Bắc là linh hồn của người chết đang chơi bóng bằng đầu lâu hải mã trên trời. Tên gọi của họ để chỉ Bắc cực quang là aqsalijaat, dấu vết của những người chơi bóng.

a

Anh cũng chia sẻ cho những người đồng nghiệp có cùng đam mê để tiếp tục khám phá.

Video về cực Bắc quang thay đổi trong ngày:

Dy Khoa

Ảnh: Caters News Agency/Daily Mail

Video: National Geographic

Ý kiến

()