Chúng ta

'Ca khúc Thư về với mẹ ra đời trong máu và nước mắt'

Thứ tư, 19/7/2017 | 09:03 GMT+7

Nhạc sĩ Trương Quý Hải, người lính trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc chia sẻ rằng, trong một lần đi chôn xác đồng đội, anh bắt gặp bức thư viết trên vỏ bao thuốc lá Sa Pa ướt đẫm, màu mực Cửu Long và máu nhòe vào nhau, chỉ còn 3 chữ “Mẹ kính yêu”. Bức thư của đồng đội làm anh nghẹn ngào nhớ đến mẹ của mình và chắp bút nên ca khúc "Thư về với mẹ" sau này.

Chiều ngày 18/7, các giọng ca của đêm nhạc "Nhánh lan rừng" Thứ 6 tầng 13, đã hội tụ tại tầng 14 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, cùng tập luyện với ban nhạc. Xuất hiện cùng cây đàn guitar, anh Hải xúc động thể hiện lại 3 ca khúc "Thư về với mẹ", "Hát cho người còn sống" và "Về đây đồng đội ơi". Đây là các bài hát anh sẽ biểu diễn trong đêm nhạc "Nhánh lan rừng" diễn ra tối ngày 21/7 tới. Là người trực tiếp tẩm liệm cho cả trăm liệt sĩ trong những ngày tháng khốc liệt đó, cho đến tận 30 năm sau, hình ảnh những người lính còn trẻ măng - với những nụ cười hồn nhiên, hàng ngày vẫn vui đùa với trẻ nhỏ, bỗng chốc ngã xuống vì bom đạn địch - vẫn không thể nào phai trong tâm trí anh Hải.

Untitled-6531-1500410399.jpg

Anh Trương Quý Hải ôm đàn hát "Thư về với mẹ" cùng ban nhạc.

"Tôi thực sự rất xúc động và hồi hộp cho đêm nhạc sắp tới, đây cũng là dịp để chúng ta cùng tri ân, tưởng nhớ đến những chiến sĩ đã ngã xuống trên chiến trường", anh Hải tâm sự.

Sinh năm 1963 tại Hà Nội, Trương Quý Hải không phải là nhạc sĩ được đào tạo bài bản qua trường lớp chính quy về âm nhạc. Tốt nghiệp THPT năm 1981, anh tham gia quân ngũ rồi theo học ĐH Mỏ - Địa chất và trở thành cán bộ Thành đoàn Hà Nội. Anh đã sáng tác nhiều tác phẩm trong đó có "Trường ca người Việt Nam", "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa", "Khoảnh khắc", ""Về đây đồng đội ơi",...

"Nhánh lan rừng" do Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017). Ngoài các giọng ca FPT, đêm nhạc có sự tham dự của ca sĩ Xuân Hảo - cái tên được xướng danh dòng nhạc thính phòng của Sao Mai 2009. 

Khởi động từ tháng 3/2010, Thứ 6 tầng 13 là chương trình ca nhạc giải trí được đông đảo người FPT yêu mến. 

Trước đó, FUN đã tổ chức đêm nhạc Thứ 6 tầng 13 với tên gọi "Cánh đồng hòa bình" diễn ra tối ngày 21/4 với sự tham gia của các ca sĩ khách mời như ca sĩ Giang Trang, MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng. 

Khán giả FPT đăng ký và nhận vé từ cán bộ Văn hóa - Đoàn thể đơn vị hoặc theo hotline: 04.7300.7300/IP:43337 (Ms. Linh).

Video anh Hải chia sẻ về đêm "Nhánh lan rừng":

 Thanh Tùng

Ý kiến

()