Chúng ta

Tìm được chính mình trong văn hóa FPT

Thứ tư, 17/6/2015 | 08:57 GMT+7

Với nhiều tân binh, gia nhập tập đoàn là bước ngoặt, một sự chuyển dịch mới về tư duy, phong cách sống và làm việc. 

Sau hai năm tự mình khởi nghiệp và không may thất bại, Đặng Văn Thống gia nhập FPT Online vào tháng 10/2014 ở vị trí nhân viên kinh doanh. Những ngày đầu, Thống như kẻ lang thang lạc mình vào một môi trường mới. Sự xa lạ không hẳn là nguyên do mà sâu xa là anh nhận ra mình đánh mất bản thân từ lúc nào chẳng hay. Cuộc sống, công việc, những guồng quay của cơm, áo, gạo, tiền dần đưa chàng trai sinh năm 1989 ra khỏi bản chất con người của mình. Những năm tháng sinh viên hoạt động năng nổ dưới mái trường Đại học Kinh tế tưởng như chỉ còn là ký ức đẹp khi anh trở thành một kẻ vật vờ, lầm lì ngồi một chỗ, không muốn tiếp xúc với ai, mọi thứ đều khép kín. Nhưng tất cả đã thay đổi.

“FChoirs là bước ngoặt và 72h trải nghiệm là đỉnh điểm của sự chuyển dịch. Tôi đã tìm lại được chính mình, ngay tại FPT”, chàng nhân viên kinh doanh phấn khởi kể. Văn hóa FPT trong phút chốc khiến Thống cảm nhận dường như mình đã lĩnh hội được hết. Mọi thứ tự dưng bung nở. Chàng trai này trở thành đầu tàu cho đội quân Diều hâu tại "72h trải nghiệm" phía Nam, làm người dẫn dắt, hỗ trợ và tự mình tỏa sáng bởi sự lanh lẹ, hoạt ngôn và dí dỏm.

“Tôi không nghĩ rằng ngoài môi trường làm việc tốt, FPT còn có những hoạt động phong phú về mặt tinh thần như thế. Các công ty khác chỉ tập trung đến doanh thu, lợi nhuận chứ không sâu sát về mặt con người như ở đây”, anh Thống chia sẻ.

Thong1-8371-1434449817.jpg

Đặng Văn Thống (giữa) tìm được chính mình trong các hoạt động văn hóa của FPT. 

Còn đối với Võ Xuân Phúc, FPT Retail, anh đã nghe đến văn hóa FPT rất nhiều trước khi gia nhập. “Tôi được biết FPT có môi trường rất năng động, chuyên nghiệp và điểm đặc biệt là về mặt xây dựng văn hóa. Và đúng như những gì tôi được biết, môi trường ở đây quá độc và lạ”, chàng nhân viên làm công tác đào tạo tại nhà bán lẻ cho biết.

Ấn tượng mạnh nhất của Phúc về FPT không chỉ đến từ môi trường làm việc và những hoạt động vui chơi mà còn cả từ những người đứng đầu tập đoàn. “Trong buổi tân niên của đơn vị, tôi đã có dịp được tiếp xúc cùng các lãnh đạo. Hôm ấy có cả Chủ tịch Trương Gia Bình. Không ngờ các anh lại nhiệt huyết và gần gũi đến vậy”, anh Phúc hào hứng thuật lại.

Huỳnh Ngọc Thùy Linh lại gia nhập Khối Giáo dục cách đây một năm. Trước đó, Linh biết FPT là một tập đoàn lớn về công nghệ, chỉ có thế. Trở thành một thành viên của đại gia đình nhà họ F, chị mới biết đây không chỉ là tập đoàn đa ngành nghề mà còn có văn hóa độc đáo. “Sự tự do trong những phản hồi và rộng mở thể hiện cái tôi là điều mà tôi ấn tượng nhất. Không phải nơi đâu cũng mang đến một môi trường cởi mở như ở đây”, nữ nhân viên tâm đắc.

Chị Linh cho biết thêm, nhờ những chương trình như “72h trải nghiệm” đã giúp chị hiểu nhiều hơn về văn hóa và con người FPT. “Nhờ các hoạt động teambuilding mà mọi người trở nên gắn kết với nhau hơn, hiểu hơn về các đơn vị cũng như bản sắc riêng của mỗi thành viên FPT”, chị chia sẻ.

-1586-1434449817.jpg

"72h trải nghiệm" là một trong những sợi dây giúp người FPT gắn kết và hiểu thêm về văn hóa cũng như con người nhà họ F. 

Từng kiêm rất nhiều công việc và vị trí ở những công ty khác nhau, anh Trần Công Thanh vẫn không khỏi ngạc nhiên khi đặt chân vào FPT. “Đây là môi trường tốt nhất mà tôi từng trải nghiệm. Không chỉ về chính sách và tác phong làm việc, con người FPT còn rất thân thiện và hòa đồng. Ban đầu tôi cũng rất bỡ ngỡ nhưng rồi nhanh chóng hòa nhập vì mọi thứ đều được diễn ra theo một quy trình rất trơn tru”, chàng trai sinh năm 1982 cho biết.

“Tôi không thể tin rằng những người đứng đầu FPT có thể xây dựng một môi trường văn hóa tuyệt vời như vậy. Những hoạt động cùng các đơn vị khác nhau ngoài việc hiểu hơn về họ còn giúp tôi cởi mở và quen biết thêm những người bạn mới”, anh Thanh chia sẻ.

“Đã lâu lắm rồi tôi mới có cơ hội cháy hết mình như thế. Tôi như tìm lại chính con người mình từ những hoạt động văn hóa của FPT”, anh Trần Tiến Lâm, Sendo, thổ lộ khi tham gia chương trình đào tạo tân binh vừa qua tại TP HCM. Chàng nhân viên phấn khích cho biết, tất cả năng lượng trong anh đều bung ra hết trong các hoạt động. Đó là những trải nghiệm quý báu mà anh không thể nào quên.

"72 giờ trải nghiệm" là chương trình đào tạo tân binh theo hình thức mới của tập đoàn do trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) triển khai từ đầu năm 2015. Với chủ đề “Đồng đội” xuyên suốt, chương trình giúp CBNV cảm nhận sâu sắc hơn về lịch sử, văn hóa, con người FPT, mở rộng mối quan hệ, làm quen với nhiều đồng nghiệp khác trong tập đoàn.

Ngoài việc sinh hoạt tập thể, các tân binh còn được tham gia Open Talk với các lãnh đạo tập đoàn, tham gia giải mật thư khám phá FPT, chơi các game vận động và thi đấu thể thao, tự lên kịch bản và diễn STCo Night.

Số đầu tiên của chương trình tại Hà Nội được tổ chức vào tháng 2. Các số tiếp theo ở thủ đô đã diễn ra đều đặn vào các tháng 4 và tháng 6 vừa qua. Tại TP HCM, chương trình được tổ chức lần đầu tiên vào 4-5/6, thu hút 99 CBNV tham gia trải nghiệm. 

Yến Nhi

Ý kiến

()