Chúng ta

Sinh viên nhỏ tuổi nhất FUNiX biết lập trình từ năm 9 tuổi

Thứ năm, 6/10/2016 | 09:07 GMT+7

Thay vì chơi game, xem phim trên điện thoại và máy tính như chúng bạn, Lê Nguyễn Thiện Nhân lại dành thời gian ngoài giờ để mày mò kiến thức lập trình trên mạng và tham gia cộng đồng Google Translate. Giờ đây, cậu còn là sinh viên trẻ nhất Đại học Trực tuyến FUNiX ở độ tuổi 12.

Lê Nguyễn Thiện Nhân vừa lập kỷ lục mới tại FUNiX khi trở thành sinh viên nhỏ tuổi nhất. Ở độ tuổi của em, các bạn còn ham ăn ham chơi, chưa định hình rõ rệt về tương lai thì Thiện Nhân đã tìm được niềm đam mê với công nghệ và không ngần ngại thể hiện khả năng của bản thân.

Trao đổi với Chúng ta, chị Nguyễn Thị Nguyên Thư (mẹ của Lê Nguyễn Thiện Nhân) không giấu được niềm tự hào khi tâm sự về con trai. Chị cho hay, Thiện Nhân bắt đầu "bén duyên" với tin học khi còn là học sinh lớp 3. Đang đợt nghỉ hè, trong một lần không có người trông con để đi làm, chị Thư gửi Nhân cho một người quen tên Duy dạy ở trung tâm tin học gần nhà. Cậu bé không rời mắt khỏi màn hình vi tính khi nhìn các anh chị lớn tuổi đang học tin học văn phòng tại đây.

Thích thú với những công cụ của tin học văn phòng, cậu được anh Duy cho tập làm quen với máy tính từ đó. Đặc biệt, Thiện Nhân thường hỏi rất nhiều và mỗi câu hỏi luôn có trọng tâm khiến chàng giáo viên tin học kia cũng cảm thấy bị "kích thích". Ngay sau đó, anh Duy thuyết phục gia đình chị Thư cho Thiện Nhân được học miễn phí tin học tại trung tâm. Và cũng chỉ mất một tuần, Thiện Nhân đã có thể "đàng hoàng" thi lấy chứng chỉ A tin học văn phòng trong sự ngỡ ngàng của ba mẹ. Chưa dừng lại, cậu còn được tiếp cận và học thêm về những ngôn ngữ lập trình căn bản như C++, Java Script, lập trình web, tin học văn phòng nâng cao... 

"Thấy con thích thú công nghệ nên gia đình mua riêng chiếc laptop và kết nối Internet để Thiện Nhân có thể tìm tòi tự học. Từ đó, cháu thường lên Youtube, Google tìm kiếm những giáo trình dạy tiếng Anh và dạy lập trình miễn phí để học hỏi những kiến thức mới. Nhiều lúc thấy cháu say sưa với công nghệ như vậy tôi cũng khá lo lắng, sợ con xao nhãng chuyện học tập trên lớp nên cũng khuyên răn nhẹ nhàng", chị Thư chia sẻ.

Lê Nguyễn Thiện Nhân (thứ 2 từ trái qua) là sinh viên trẻ nhất FUNiX ở độ tuổi 12 và đang là học sinh lớp 7.

Lê Nguyễn Thiện Nhân (thứ hai từ trái qua) là sinh viên trẻ nhất FUNiX ở độ tuổi 12 và đang là học sinh lớp 7.

Năm 2015, mong muốn con có môi trường học tập tốt hơn nên gia đình Thiện Nhân quyết định chuyển từ Nha Trang vào TP HCM sinh sống và theo học thêm tiếng Anh tại trường Việt Úc. Ngoài thời gian học trên lớp, cậu vẫn say sưa online để viết tiếp niềm đam mê công nghệ của mình, tham gia cộng đồng Google Translate và đang hoàn thiện website phi lợi nhuận - chuyên về trao đổi vật dụng, kết nối yêu thương.

Mặc dù vậy, cậu học sinh lớp 7 này vẫn không nguôi ngoai ý định theo học một trường trực tuyến chuyên đào tạo về CNTT. Mới đây, khi biết Đại học Trực tuyến FUNiX chuyên đào tạo về ngành CNTT lại không giới hạn độ tuổi, Thiện Nhân đã mạnh dạn xin ba mẹ theo học. Với thành tích học tập ấn tượng (điểm tổng kết trung bình lớp 6 là 9,5) cùng việc biết sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình, khả năng tiếng Anh tốt, Thiện Nhân đã thuyết phục Ban giám hiệu của FUNiX để trở thành sinh viên trẻ nhất của trường.

"Khi biết Thiện Nhân có niềm đam mê công nghệ thông tin, gia đình đã tạo mọi điều kiện để cháu phát triển khả năng. Sau khi tìm hiểu các mô hình học online, tôi đã rất ấn tượng với FUNiX nên quyết định đăng ký cho Thiện Nhân theo học tại đây. Tôi tin rằng, con mình sẽ tiếp cận phương pháp học tập hoàn toàn mới và học hỏi được rất nhiều điều bổ ích", anh Lê Sĩ Chiến, ba của sinh viên Lê Nguyễn Thiện Nhân, bộc bạch.

Dù mới gia nhập FUNiX nhưng Thiện Nhân đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của các mentor

Dù mới gia nhập FUNiX nhưng Thiện Nhân đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của các mentor.

Mỗi ngày Nhân dành khoảng 1-2 giờ online để học với các mentor, đặt câu hỏi và làm các bài kiểm tra. Ngoài ra, cậu vẫn dành thời gian học nhạc và chơi thể thao. Dù mới gia nhập FUNiX nhưng Thiện Nhân đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của các mentor nhờ lối đặt câu hỏi rành mạch, đúng trọng tâm và đặc biệt là cách nói chuyện chững chạc hơn lứa tuổi của em.

Xót con, chị Thư nhiều lần cảm thán: “Con học nhiều thế này liệu có bị quá tải không, mẹ thấy tội cho con quá”. Cậu sinh viên 12 tuổi khảng khái đáp lại: “Mẹ nói vậy con buồn đấy. Con không hề thấy áp lực mà ngược lại rất thoải mái. Con coi việc học giống như chơi game thôi mà”.

Ước mơ sau này của cậu sinh viên nhỏ tuổi nhất FUNiX là trở thành chuyên gia công nghệ, làm việc trong những tập đoàn lớn như Google và phát triển các dự án kết nối cộng đồng.

>> Sinh viên trẻ nhất FUNiX 12 tuổi

Thiên Bình

Ý kiến

()