Chúng ta

Phút 'lạc lối' và bài học sau ngày hội Open Door Day

Thứ hai, 14/11/2016 | 18:31 GMT+7

5 giờ trải nghiệm tại Open Door Day được hai sinh viên năm cuối của ĐH Hutech, TP HCM ví như "khóa kiến tập cô đọng và bổ ích nhất" dù ra về với không ít tiếc nuối. 

Vượt gần 15km và có mặt tại FPT Software Campus, Khu công nghệ cao Q.9 từ 7h30 sáng, Giang Tuấn Chương và Phan Thanh Tân, sinh viên năm 4 cùng với "đồng đội" khoa Công nghệ thông tin, ĐH Hutech cảm thấy "choáng nhẹ" vì lượng sinh viên đông quá sức tưởng tượng từ khắp các trường đã "đổ về" đầy sân tòa nhà. Cập nhật vào thời gian thực lúc đó, số sinh viên vào check-in và nhận tài liệu của chương trình đã khoảng 1.200 người.

Ngày hội tuyển dụng, hướng nghiệp Open Door Day do FPT Software tổ chức vào 12/11 vừa qua thu hút gần 1.500 sinh viên tham dự. Vì vậy ở những khoảng thời gian ban đầu, khi sinh viên bắt đầu tham gia các hoạt động khám phá các gian hàng giới thiệu về công ty, nếu không xem trước sơ đồ, lịch trình, các sinh viên sẽ có đôi chút "bấn loạn" vì lượng người quá đông. Trong ảnh, Chương (góc phải) và Tân đang xem lại thời gian biểu và vị trí các gian hàng trong FTown.

Ngày hội tuyển dụng, hướng nghiệp Open Door Day do FPT Software tổ chức vào 12/11 vừa qua thu hút gần 1.500 sinh viên tham dự. Vì vậy ở những khoảng thời gian ban đầu, khi sinh viên bắt đầu tham gia các hoạt động khám phá các gian hàng giới thiệu về công ty, nếu không xem trước sơ đồ, lịch trình, sinh viên sẽ có đôi chút "bấn loạn" vì lượng người quá đông. Trong ảnh, Chương (góc phải) và Tân đang xem lại thời gian biểu và vị trí các gian hàng trong FTown.

Sau khi Chủ tịch FPT Software thực hiện nghi thức "quẹt thẻ" mở cửa văn phòng, cả nghìn sinh viên bắt đầu ùa vào bên trong hai tòa nhà FTown 1 và FTown 2 để khám phá các nhóm dự án, thị trường tại FPT Software cùng các gian hàng ẩm thực, thời trang, thư pháp hoàn toàn miễn phí. Theo chân dòng người, nhóm gần chục sinh viên của Chương và Tân đã chia nhiều ngả, chỉ còn lại hai người. Chương quyết định "leo cao để tìm chỗ đứng" trong biển người đang dần vây kín các gian hàng.

Liếc lại thật nhanh bản đồ chương trình, hai người bạn "chấm" gian tuyển dụng và đào tạo CTC&REC, nằm trên tầng 3, "bến đỗ" cuối của khu vực các giang hàng khám phá FPT Software. Tại đây đang trình chiếu một video giới thiệu về chức năng của ban đào tạo công ty.

Đoạn clip mô phỏng như một trò chơi game mà trong đó nhân vật chính bước vào FPT Software với level và sức lực còn rất yếu ớt. Phỏng vấn trượt cả thảy 5 lần, làm sai cả mớ code và trải qua 2 khóa luyện công, chàng coder mới có được sức mạnh như ý để chiến thắng trong trò chơi. Tân cho biết rất thích nội dung, cách thể hiện hài hước trong clip này. "Hy vọng một ngày em được nhận vào làm việc tại đây để được "huấn luyện" như anh chàng trong clip", Tân chia sẻ.

Sự cởi mở của anh Trung tại gian hàng CTC&REC đã "níu chân" nhiều sinh viên, trong đó có Chương và Tân. Anh cũng trực tiếp giải đáp thắc mắc của Chương về việc tìm hiểu chương trình đào tạo Campus Link của FPT Software.

Sự cởi mở của anh Trung tại gian hàng CTC&REC đã "níu chân" nhiều sinh viên, trong đó có Chương và Tân. Anh cũng trực tiếp giải đáp thắc mắc của Chương về việc tìm hiểu chương trình đào tạo Campus Link của FPT Software.

Sau video giới thiệu, anh Đinh Vũ Quốc Trung, người trực tiếp làm công việc đào tạo nội bộ tại FPT Software tiếp tục nói chuyện với sinh viên và "phơi bày" hoạt động quan trọng này tại công ty. Các sinh viên mới ra trường được tuyển dụng vào công ty sẽ đều phải "qua tay" bộ phận đào tạo với khóa học 2 tháng, hoặc ít nhất là 1 tháng với các bạn đã tham gia chương trình Campus Link, cũng do FPT Software tổ chức ngay tại các trường công nghệ.

Chương và Tân cho biết các bạn chưa hề nghe nói đến chương trình đào tạo này. "Anh Trung nói, Campus Link hiện đã đi tới gần 40 trường đào tạo công nghệ thông tin trong khi với Hutech, đây là lĩnh vực đào tạo mạnh và chủ chốt nhất của trường. Vì vậy, việc đầu tiên sau khi trở về từ buổi hôm nay là em sẽ lên phòng đào tạo hỏi về chương trình này và đăng ký tham gia", Chương nói. Chàng sinh viên 21 tuổi cho rằng tham gia chương trình đào tạo sớm này sẽ giúp mình "tập bơi" trước khi đi làm thực thụ.

Tập trung cho gian hàng đào tạo, Chương và Tân để lỡ buổi talk của CEO Ants Đinh Lê Đạt mà hai bạn định tham gia. "Đúng là "Code your life", lẽ ra mình phải lên kế hoạch và hình dung rõ từng bước đi khi đến đấy thì mới tận dụng được hết nhiều nội dung của chương trình", Chương nói.

Quả thực, Open Door Day được thiết kế với các hoạt động chạy song song và buộc các sinh viên phải biết "tranh thủ" thì mới tìm hiểu được nhiều và sâu về lĩnh vực mà mình quan tâm. Các vị trí cần đi nằm rải rác trên 5 tầng của hai tòa nên Chương và Tân đã có lúc hơi mất phương hướng và cảm thấy "lạc lối". "Phần nội dung hướng dẫn chỉ có thời gian biểu và tên các chương trình theo từng mốc. Muốn biết vào lúc 10h50, hội thảo Giao thông thông minh đang diễn ra ở đâu hay giao lưu với GS Xoay ở chỗ nào, bọn mình phải tra thêm tại phần "Bản đồ", Tân giải thích.

Hai sinh viên thích thú xem robot NAO trình diễn khả năng nói tiếng Việt điêu luyện.

Hai sinh viên thích thú xem robot NAO trình diễn khả năng nói tiếng Việt điêu luyện.

Ở phiên hội thảo thứ hai mang chủ đề IoT - Internet of Things: Định hướng và nghề nghiệp, hai chàng trai công nghệ đã kịp xếp hàng và có được vị trí ngồi VIP đối diện với bục sân khấu chính. Đây là phần hội thảo có đông diễn giả nhất trong ngày với anh Nguyễn Đặng Quốc Khánh, Quản lý ban giải pháp công nghệ FPT Software; anh Lê Ngọc Tuấn, Quản lý nhóm công nghệ IoT tập đoàn FPT; anh Trần Nguyễn Đăng Khoa, Kiến trúc sư giải pháp; chị Nguyễn Thị Nhung, cán bộ phòng Tuyển dụng và diễn giả đặc biệt robot NAO đến từ Softbank, Nhật Bản.

"Các anh chị đã mở ra góc nhìn rộng không ngờ về ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam, đặc biệt là phần nói chuyện của anh Tuấn về xe tự hành. Nó cho em và Tân một "tia hy vọng" về việc sau này cũng có thể tham gia vào một dự án nhiều cảm hứng như thế", Chương nhận xét về hội thảo. Còn Tân thừa nhận rằng, là sinh viên công nghệ mà các bạn còn cập nhật kém về các xu hướng cũng như tìm hiểu về những dự án đình đám và có ý nghĩa dẫn dắt như robot, trí tuệ nhân tạo, xe không người lái. "Lúc diễn giả hỏi có ai biết gì về robot NAO, em thấy có ít cánh tay giơ lên và bản thân em cũng chưa tìm hiểu gì về robot này, trong khi nó được khai sinh ở Nhật nhưng rất "thân thiết" với Việt Nam và có thể nói cả tiếng Việt", Tân nói. 

Talkshow với sự chủ trì của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và "GS Xoay" Đinh Tiến Dũng là hoạt động "chốt" của chương trình mà hai bạn tham gia. Bài nói chuyện của anh Tiến đã mang lại đủ các trạng thái tâm lý cho Chương và Tân. Cảm xúc thay đổi từ vui vẻ khi anh Tiến mở đầu bằng bài hát đếm số ai cũng hát theo được dù chưa nghe bao giờ, trầm lắng khi anh kể về câu chuyện buồn nơi chiến trường ác liệt và hầm trú ẩn của bố anh bị dội bom B52, tràn năng lượng khi anh cho biết về những dự án công ty đang làm với các công ty lớn trên thế giới và đầy phấn khích khi anh "cảnh báo" những người sắp làm FPT Software có nguy cơ phải chụp ảnh selfie tận bên... New York. 

Một trong những hoạt động gây "kích thích" não bộ là lắng nghe chia sẻ của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến.

Một trong những hoạt động gây "kích thích" não bộ là lắng nghe chia sẻ của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến về cơ hội việc làm tại FPT Software. Anh Tiến cho biết, kế hoạch 3 năm tới của công ty dự kiến sẽ tuyển tổng cộng hơn 15.000 sinh viên mới ra trường vào làm việc. 

Nhận thấy nhiều điểm yếu của mình trong chuyến trải nghiệm đặc biệt này, hai sinh viên của Hutech không tham gia phỏng vấn thử tuyển dụng của FPT Software mà lên danh sách những việc sẽ làm ngay như đăng ký vào khóa đào tạo ngắn liên kết với trường của công ty, tìm hiểu nghiêm túc về các xu hướng công nghệ và tự định hướng cho công việc khởi đầu của mình. "Em đã lưu web và mail tuyển dụng của công ty đây rồi", Chương cho biết. Còn đối với Tân, một trong những ưu tiên hàng đầu của sinh viên này là "cày" thêm tiếng Anh.

Hai sinh viên cho rằng dù chỉ có vài tiếng đồng hồ và công việc của các bạn thì "đi dạo là chính" nhưng đã mang lại những nhận thức đặc biệt hữu ích trong giai đoạn nước rút trước khi ra trường. "Chắc chắn em sẽ còn quay lại tòa nhà này, ít nhất thì như anh chàng trong video tuyển dụng, phải phỏng vấn nhiều rồi mới được trúng tuyển", Chương khẳng định.

Ngọc Dung

Ý kiến

()