Chúng ta

Phó Giám đốc CUS FPT Telecom ra mắt tập thơ

Thứ ba, 26/4/2016 | 11:40 GMT+7

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã dành không ít lời khen khi đọc tập thơ “Đàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông” của Thái Thuận Minh: "Tôi không khỏi ngạc nhiên về một lối thơ phóng khoáng lại được thốt lên từ những tâm trạng đa đoan, đa mang, cả nghĩ của người phụ nữ đương thời".

Ngày 24/4, chị Nguyễn Thị Thuận, Phó GĐ Trung tâm Quản lý Cước toàn quốc FPT Telecom (CUS), đã ra mắt tập thơ "Đàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông" dưới bút danh Thái Thuận Minh tại Hội sách chào mừng Ngày sách Việt Nam, tổ chức ở Công viên Thống Nhất, Hà Nội

s2-3812-1461643412.jpg

Chị Thuận ký tặng cho độc giả tại hội chợ sách.

"Trong mấy ngày tại hội chợ, sách rất đắt hàng, tôi thật sự bất ngờ và hạnh phúc. Trước giờ cứ nghĩ thơ ít được quan tâm, phần vì những người làm thơ đông quá, phần vì thơ in ra thường chỉ mang tặng nên cũng không kỳ vọng nhiều. Tất cả số lượng sách của Nhã Nam mang tới hội chợ đều được mua hết trước giờ ký tặng, phải bổ sung thêm ngoài kế hoạch. Rất nhiều bạn đọc mua vài chục cuốn để làm quà tặng cho bạn bè. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao của người viết, đặc biệt là một người viết mới như tôi", chị Thuận chia sẻ.

Chị Thuận tốt nghiệp Học viện Tài chính, gắn bó với FPT từ ngày ra trường, đến nay đã hơn 13 năm. Chị tham gia sáng tác từ rất sớm với truyện ngắn đầu tay “Những phút xao lòng”. Chị đã có nhiều truyện ngắn in trên báo Hoa học trò, Sinh viên Việt Nam, Người đẹp Việt Nam từ khi còn là sinh viên. Tuy nhiên, chị không phải là một người chuyên viết thơ. Thời gian gần đây, chị cũng thường viết đôi ba câu ngăn ngắn, chủ yếu để cho vui, phù hợp để nuôi dưỡng niềm đam mê khi bận rộn.

Dù không chuyên văn thơ nhưng tâm hồn phụ nữ đa cảm và tài năng thiên bẩm đã giúp chị có những bài thơ đi vào lòng người. Tập thơ vừa ra mắt là "đứa con" tâm huyết được chị "thai nghén" nhiều năm. Nó là một hành trình kéo dài, đã đi qua nhiều bão giông, truân chuyên và nhiều thách thức như việc một người “đàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông” vậy. “Mỗi bài thơ là một câu chuyện, là thông điệp về ứng xử yêu thương. Có nhiều bài trong đó là tiếng than thở của thân phận, là ước mong được thấu hiểu, sẻ chia và gánh vác từ phía nam giới, là nỗi buồn nhiều hơn niềm vui. Nhưng tôi nghĩ, dù là cảm xúc vui hay buồn, đó đều là những bài học về hạnh phúc của chị em phụ nữ chúng tôi", chị chia sẻ.

s1-9213-1461643413.jpg

Tập thơ là những nỗi niềm rất "đàn bà", có nỗi buồn nhưng vẫn chan chứa yêu thương.

Tên tập thơ “Ðàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông” không đại diện cho toàn bộ góc nhìn của tác giả về đàn bà và những thứ chi phối cuộc đời của họ, vo tròn trong hai chữ quẩn quanh là hạnh phúc. Tập thơ tập trung viết về người phụ nữ với những niềm riêng trong thân phận chung. Đó là những đau đáu, thổn thức rất “đàn bà”, là khát khao được mạnh mẽ mà vẫn dịu dàng, tự chủ mà vẫn cần chỗ dựa cậy, độc lập mà vẫn sẵn sàng để sẻ chia, hay thậm chí là cả hy sinh nữa. Ðộc giả, dù là nam hay nữ cũng sẽ thấy mình có một phần trong đó, như là “Mình thuộc về nhau, anh nợ duyên, em trả nghiệp / Mà ở cõi mộng mị này ta chẳng nhận ra nhau” sau cả một đời “đếm khóc cười để đo khôn dại”, “chỉ bởi quá đỗi tin yêu và chẳng thể sống chỉ vì mình”.

Từ những trải nghiệm của bản thân, từ cuộc sống của những người đàn bà xung quanh, chị nhận thấy phụ nữ Việt vất vả quá. Các quan niệm và ước lệ xã hội khoác lên vai họ quá nhiều chuẩn mực đạo đức như tam tòng tứ đức, công, dung, ngôn, hạnh… Phụ nữ cũng phải làm việc như nam giới, tề gia, nội trợ, đối nội đối ngoại, dạy dỗ con cái đủ cả. Kiểu như “Phận đàn bà như miếng chanh cắt dở/Vắt kiệt mình chua lại xác xơ”. Nhưng con hư vẫn là tại mẹ và chồng chưa ngoan là do vợ. Chị luôn mong muốn rằng phụ nữ trước hết hãy bớt sự lệ thuộc, đầu tiên là lệ thuộc về tư tưởng, sau đấy là lệ thuộc về tài chính, lệ thuộc về tình cảm… từ chồng, từ người yêu để bớt đi những gánh nặng liên quan khác. Khi phụ nữ được độc lập về nhiều mặt, họ sẽ có tự do.

Với những suy nghĩ đa cảm và chan chứa yêu thương ấy, tập thơ của chị đã được độc giả đón nhận và giới chuyên môn đánh giá cao. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã dành không ít lời khen: "Đọc tập thơ với cái tên dài đến 10 từ “Đàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông” của Thái Thuận Minh, tôi không khỏi ngạc nhiên về một lối thơ phóng khoáng lại được thốt lên từ những tâm trạng đa đoan, đa mang, cả nghĩ của người phụ nữ đương thời. Đó là một lối thơ không gò bó, đẽo gọt theo kiểu khoe chữ khoe trình, mà hầu như chữ nghĩa ở đây được sinh ra từ những tâm trạng vui buồn đôi khi đến tím tái cả trang giấy vô minh".

"Chiếc lăng kính không màu - có thể gọi như vậy về tập thơ "Đàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông" của Thái Thuận Minh. Qua lăng kính trong suốt và không màu ấy, tất cả hiện ra đều rất thật. Thật đến không thể thật hơn. Thật đến không thể dùng sắc màu chen vào cho đỡ chói. Những đề tựa rất thẳng. Những chi tiết rất đời. Những tiếng thổn thức và tiếng kêu xé vọng. Ngôn ngữ lắm khi giản dị như ngôn ngữ đời thường. Nhưng lại không gây cảm giác trần trụi. Bởi bao phủ tất cả những ảnh hình được phơi bày là một thực tế được rút ra qua những trải nghiệm máu thịt. Và vượt lên hơn nữa là một ước mơ, một khát khao đã thoát khỏi cái riêng để trở thành một cái chung rộng lớn không phải của riêng ai. Người đọc không bị níu dừng lại ở những chi tiết thực ấy mà được đẩy vào tận cùng cảm xúc qua những con chữ trong một cõi người", nhà thơ Trần Mai Hường nhận định.

"Tôi mong đợi độc giả sẽ yêu thương những nỗi niềm đàn bà trong tập thơ. Chắc chắn họ sẽ tìm thấy mình trong đó, dù là đàn ông hay đàn bà, dù đã trải qua hôn nhân hay chưa. Để các anh trân trọng người phụ nữ của mình hơn và các chị cũng tin yêu sáng suốt hơn. Chúng ta sống quẩn quanh một đời, chỉ để đo hai chữ hạnh phúc ngắn dài ra sao. Có những người chúng ta gặp mang đến sự vui vẻ, có người chỉ gợi nhớ đến nỗi đau, nhưng dù là nỗi buồn hay niềm vui, đều là những gia vị cần có của cuộc đời. Đó là những trải nghiệm đáng giá để làm phong phú thêm cuộc sống và để chúng ta biết trân trọng những gì đang nắm giữ. Chúng ta hãy cứ yêu thương, chúng ta sẽ có hạnh phúc, vậy thôi", nữ thi sĩ FPT bày tỏ.

Hai bài thơ ngẫu nhiên trong tập thơ của tác giả Thái Thuận Minh:

Đàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông

Đàn bà rượu say thì .... mất nết
Đàn bà hút thuốc thì .... trải đời
Nếu có những ngày tả tơi
Đàn bà âm thầm tự vá lòng mình lại...

Đếm khóc cười để đo khôn dại
Đàn bà đo hạnh phúc trong quanh quẩn đàn ông
Đàn ông đo chí tang bồng
Bên chầu rượu và quanh đàn bà khác...

Đàn bà đo nỗi buồn ngày má hồng đã nhạt
Đếm yêu đương khô khát ở đầu môi
Hai thân buộc với nhau rồi
Chạy hướng nào đo lòng người rẽ ngược...?

Đàn bà đo những ngày dài thượt
Nồng cay - đắng chát vị đời
Cuộc đời cũng giống cuộc rượu thôi...

Đàn bà khóc,
Đàn bà say,
Đàn bà cười,

Rồi đàn bà mất nết...

Tình yêu như tấm chăn nhàu

Nỗi đau thì mau thức giấc…
Niềm vui trở mình gà gật
Này em mất ngủ bao lâu?
Tình yêu như tấm chăn nhàu

Che được chân thì tay lạnh…
Em đừng đi đến tận cùng sự thật
Để rồi nhận lại nỗi đau
Vì sao người ta yêu nhau
Trong đêm tối nhiều hơn khi sáng tỏ?

Này ngực mỏng, thân gầy, trái tim vò võ
Em vì ai bỏ quên ở ngã tư danh vọng cuộc đời…
Này đắng đót lời mồ hôi…
Này vết tay chai nối dài khắc khổ…
Này thế gian vẫn ra ngợi ca những điều hy sinh cổ lỗ
Này người yêu em đang chém gió về thuyết yêu đương
…bên vại bia đầy….

Anh có biết rằng sáng nay
Người đàn bà của anh đã rũ tấm chăn nhàu
Đứng lên gấp lại đời mình
…. độc lập….

Tử Quyên

Ý kiến

()