Chúng ta

Nữ dược sĩ FPT mơ một lần vô địch VnExpress Marathon Huế

Thứ ba, 26/3/2024 | 14:52 GMT+7

Nguyễn Thị Ngọt, dược sĩ FPT Long Châu, biết rất khó để vô địch giải đấu trên quê hương song luôn khao khát, tập luyện chăm chỉ cho mỗi mùa VnExpress Marathon Huế hàng năm.

Đầu năm nay, khi VnExpress Marathon Huế công bố tổ chức mùa thứ tư, Nguyễn Thị Ngọt xác định đây là giải đấu quan trọng nhất. Được thi đấu trên sân nhà, cô tự tin hướng đến cột mốc 3 tiếng 15 phút. Song sâu thẳm, Ngọt mong một lần bùng nổ, có được chức vô địch giải chạy lớn tổ chức trên mảnh đất mình sinh ra.

Ba tháng qua, công viên ven sông Hương hay bất cứ con đường nào bên trong thành phố Huế cũng trở thành sân tập của nữ dược sĩ trước và sau giờ làm việc. Ngọt Nguyễn chạy gần như mọi lúc có thể, tích lũy khoảng 100km mỗi tuần. Để hướng đến PR, runner 29 tuổi chú trọng chọn tập các bài tốc độ (interval), long run vào cuối tuần. Hai ngày dành cho các bài tập bổ trợ tăng sức mạnh đôi chân. Kỳ nghỉ Tết, Ngọt cũng không bỏ tập dù chỉ một ngày.

Cô ăn uống theo chế độ thường thấy dành cho VĐV, trong đó chú trọng nạp carbs - nguồn năng lượng khi tập luyện thông qua sữa, trái cây, ngũ cốc, bánh mì đen, bánh quy. Các loại thịt heo, gà, cá, trứng giúp bổ sung protein là nguồn dinh dưỡng giúp tái tạo cơ bắp sau quá trình tập nặng. Ngoài ra, Ngọt dùng thêm một số thực phẩm chức năng như canxi hay glucosamine để duy trì các khớp, xương chắc khỏe, chịu được áp lực khi vận động.

-2908-1711439536.jpg

Ngọt Nguyễn tham gia giải chạy đêm TP HCM 2024. Ảnh: VM

Đầu tháng 3, runner có biệt danh "Sweet" tham gia VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight và giành hạng 6 chung cuộc với thông số 3 tiếng 16 phút 13 giây, kém top 5 chỉ 1 phút. Đây là thành tích tốt nhất của Ngọt từ trước đến nay dù phải thi đấu lúc nửa đêm trong điều kiện thời tiết oi nóng. Runner xứ Huế cho biết bất ngờ với kết quả trên vì không đặt mục tiêu PR ở giải. "Tôi xem giải chạy đêm TP HCM như một bài long run cuối tuần để chuẩn bị cho VM Huế. Thành thật tôi khá bất ngờ và vui mừng khi có PR. Điều này giúp tôi tự tin hơn khi chinh phục cột mốc mới ở Huế", Ngọt chia sẻ.

Ngọt Nguyễn cho rằng việc cùng chạy với đồng đội, bạn bè và hơn 1.500 đồng hương giúp cô có thêm nhiều động lực. Trong quá trình tập luyện chuẩn bị cho giải, Ngọt Nguyễn không đơn độc mà luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của về chuyên môn lẫn tinh thần của CLB Huế Runners. "Hàng trăm đồng đội cũng muốn có PR trên sân nhà. Thời điểm còn một tháng trước giải là lúc chúng tôi cảm nhận rõ không khí rộn ràng, sôi động khi ai cũng muốn có sự chuẩn bị tốt nhất. Chúng tôi cùng giúp nhau đạt thành tích cao", runner 29 tuổi nói.

Đã dự ba mùa VnExpress Marathon Huế và chạy hàng trăm lần qua những cung đường giữa lòng cố đô, Ngọt Nguyễn cho rằng giải có đủ mọi điều kiện để runner thi đấu tốt, đạt kết quả cao. Đầu tiên là cung đường đẹp, cổ kính, bằng phẳng và xanh mát. Runner ở mọi cự ly đều được ngắm nhìn nét trầm mặc, cùng những công trình mang kiến trúc cung đình nổi bật. Đây cũng là route chạy bằng phẳng, ít thách thức. Với Ngọt, cung đường này vừa tạo cảm hứng vừa thuận lợi cho người muốn đua tốc độ cao.

Thời tiết Huế tháng tư là điểm cộng. Hai năm gần đây, VnExpress Marathon luôn diễn ra trong điều kiện mát mẻ, nhiệt độ khoảng 20 độ C. Mùa giải trước còn có mưa ngay từ lúc xuất phát giúp runner giảm nhiệt. Nếu không mua, Ngọt Nguyễn cũng yên tâm với hệ thống trạm nước dày đặc của VnExpress Marathon. Trung bình 2km, runner sẽ tiếp cận một trạm với độ dài gần 100 mét. Hệ thống trạm nước đầy đủ điện giải Revive, nước lọc, trái cây, mút xốp, đá lạnh, xịt lạnh. Trong quá trình nâng cấp tiện ích và đảm bảo an toàn cho runner, sau mỗi trạm nước là trạm y tế và nhà vệ sinh.

"Tôi luôn cố gắng tận dụng tối đa các trạm nước này, dùng mút xốp hoặc xối nước để giảm nhiệt. Với gel, muối, runner có thể nạp cách 45 - 60 phút hoặc theo kế hoạch đã đặt ra tùy cơ địa từng người", Ngọt chia sẻ. Huế là giải hội tụ nhiều VĐV xuất sắc cả ở ngạch chuyên nghiệp lẫn phong trào. Ngọt không chắc về khả năng vô địch của mình. Với tình yêu dành cho quê hương, cô kỳ vọng vào những giây phút bùng nổ.

"Không gì khiến tôi hạnh phúc hơn chức vô địch VnExpress Marathon Huế, dù chỉ một lần", Ngọt nói.

-2294-1711439536.jpg

Ngọt Nguyễn mặc chiếc áo của FPT Runners khi tham gia VM Huế 2023. Ảnh: VM

Trước đây, nữ runner đang làm việc tại FPT Long Châu nhiều lần giành giải nhất lứa tuổi. Động lực của Ngọt càng lớn hơn khi cô vừa giành hạng 3 chung cuộc tại Danang International Marathon, sau hai VĐV nổi tiếng của điền kinh Việt Nam là Phạm Thị Bình và Nguyễn Thị Thanh Phúc.

VnExpress Marathon Huế diễn ra ngày 21/4, dự kiến thu hút 8.000 người. Tháng 4 cũng là thời điểm Huế bắt đầu lễ hội mùa Hạ mang tên "Kinh thành tỏa sáng". Sự kiện thuộc Festival bốn mùa Huế 2024 với nhiều hoạt động tôn vinh văn hóa, vùng đất, con người cố đô. VnExpress Marathon là tâm điểm.

Bên cạnh mục tiêu cá nhân, Ngọt Nguyễn và hàng trăm thành viên của Huế Runners còn chờ đợi VnExpress Marathon như ngày hội lớn của địa phương. Mỗi năm một lần, các thành viên của Huế có cơ hội đón tiếp bạn bè thập phương, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, liên hoan chia sẻ kinh nghiệm.

Ngọt nói thấy vui khi Huế nhận được sự quan tâm, thu hút du khách từ khi VnExpress Marathon đặt chân đến địa phương. Người dân cố đô cũng có cái nhìn cởi mở về chạy bộ, sẵn sàng đón tiếp chu đáo trong những ngày runner đổ về.

Sau VnExpress Marathon, Nguyễn Thị Ngọt sẽ dành 5 tháng tập luyện để chinh phục mục tiêu tiếp theo - cự ly 100 miles (160km) diễn ra vào tháng 9. Sau 5 năm chạy bộ, Ngọt nói bản thân đã tích lũy đủ và cảm thấy đây là lúc phù hợp để khám phá thêm những giới hạn của bản thân.

Hoài Phương

Ý kiến

()