Chúng ta

Người FPT vì bệnh nhi ung thư

Thứ sáu, 2/3/2012 | 09:35 GMT+7

Cách đây 8 tháng, 'Cánh én' Vũ Trường An đã mãi giã biệt cõi đời khi dự án 'Niềm tin và hy vọng' giúp đỡ bệnh nhi ung thư của anh còn dang dở. Tiếp nối giấc mơ này, sự kiện 13/3 năm nay, Tập đoàn FPT sẽ chọn bệnh nhi ung thư là đối tượng để phát động các chương trình thiện nguyện.
> FPT cải tạo sân chơi cho Bệnh viện Nhi Trung ương

Đúng vào thời điểm chỉ còn 2 tháng nữa sẽ tốt nghiệp chương trình đại học tại Nga thì Trường An biết tin mình mang bạo bệnh. Căn bệnh ung thư máu khiến cậu phải gác lại mọi kế hoạch, hoài bão của mình và trở về Việt Nam điều trị. Dẫu phải chiến đấu từng ngày với căn bệnh quái ác nhưng An vẫn luôn ấp ủ những dự định hoạt động vì cộng đồng.

fpt9-479122-1412974009.jpg

Trong nhật ký của mình, An đã viết: “Cũng như bao trẻ em khác, các bệnh nhi ung thư đang tuổi ăn, tuổi lớn hồn nhiên và ngây thơ. Vậy mà sự hồn nhiên ngây thơ ấy bị đánh đổi bởi những cơn đau của bệnh tật, những muộn phiền của cha và những giọt nước mắt của mẹ. Các cháu “biết ăn”, nhưng ăn không ngon vì hóa chất đã làm các cháu lở hết lưỡi và khoang miệng. Các cháu “biết ngủ”, nhưng giấc ngủ không trọn vẹn vì bị những cơn đau hành hạ. Các cháu “biết học hành”, nhưng ghế nhà trường được thay bằng giường bệnh viện”.

Bởi vậy, dự án “Niềm tin và hy vọng” được An triển khai nhằm cải tạo phòng chơi chung cho các bệnh nhi ở Viện Huyết học và truyền máu Trung Ương trở thành nơi dạy học và vui chơi cho bệnh nhi đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng thiện nguyện. Dự án này dành được giải Nghị lực từ BTC Chim Én 2011.

Vũ Trường An tổ chức sinh nhật cho các em bé tại Viện huyết học truyền máu Trung ương. Ảnh: vicongdong.

Vũ Trường An tổ chức sinh nhật cho các em bé tại Viện huyết học truyền máu Trung ương. Ảnh: Vicongdong.

"Có thể thời gian của mình không còn nhiều, nhưng mình sẽ sống chứ không phải chỉ tồn tại, sống để không phải tiếc nuối, không để cho phút giây nào trôi qua vô nghĩa". Câu nói của An trước khi lìa xa cõi đời đã trở thành động lực cho những người ở lại tiếp tục hoạt động vì cộng đồng.

Nghị lực của Trường An, chàng trai vì cộng đồng. Nguồn: Youtube.

Năm nay, tưởng nhớ đến Trường An, lời hứa tiếp tục duy trì dự án khi cậu ra đi sẽ được FPT thực hiện trong sự kiện 13/3 sắp tới, thông qua việc chọn đối tượng phát động là bệnh nhi ung thư, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Trương Thanh Thanh cho biết.

Cùng với lý do này, chị Thanh cũng chia sẻ, trong quá trình phát triển công ty tại miền Trung, nhiều lãnh đạo cấp cao của tập đoàn đã hỗ trợ tài chính để xây dựng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Dự kiến, công trình này được khánh thành vào đầu tháng 9 năm nay. Vì thế, việc chọn bệnh nhi ung thư làm đối tượng cho sự kiện Vì cộng đồng 2012 sẽ tạo được sự nhất quán với các hoạt động ý nghĩa mà FPT đang triển khai.

Sau hai năm phát động chương trình Vì cộng đồng, 2012 là năm đầu tiên FPT chọn một đối tượng cụ thể để hỗ trợ. Theo đề xuất của nhiều đơn vị thành viên, việc chọn riêng đối tượng để làm thiện nguyện sẽ nâng cao hiệu quả của các hoạt động, đồng thời đưa mảng Trách nhiệm xã hội (CSR) của FPT đi vào chiều sâu, tiến tới chuyên nghiệp.

Tháng 3/2010, HĐQT FPT đã họp bàn và quyết định chọn ngày 13/3 hằng năm là ngày Vì cộng đồng của FPT. Theo đó, vào ngày này, người FPT sẽ tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp ích cho xã hội.

2011 là năm đầu tiên thực hiện chương trình này trên quy mô toàn tập đoàn với sự hưởng ứng tham gia của lãnh đạo tập đoàn cùng 3.700 CBNV.

Chỉ tính riêng trong ngày này, toàn FPT đã có tổng cộng 53 chương trình, hoạt động hưởng ứng. Tập đoàn đã quyên góp được hơn 225 triệu đồng tiền mặt ủng hộ cùng nhiều hiện vật đóng góp cho những hoàn cảnh bất hạnh trong xã hội.

Đặc biệt, trong ngày 13/3/2011, chương trình “Hiến máu nhân đạo” đã thu nhận được 270 đơn vị máu từ 230 lượt người hiến máu, bằng 1/4 chương trình Hiến máu trong cả năm 2010.

Hiệu ứng từ chương trình đã giúp giải thưởng Chim Én 2011, giải thưởng tôn vinh các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong các hoạt động thiện nguyện do Tập đoàn FPT tổ chức, thu hút nhiều hồ sơ tham gia.

Trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở Việt Nam, FPT là doanh nghiệp duy nhất dành riêng 1 ngày để hành động vì cộng đồng.

Phó Ban tổ chức sự kiện 13/3 Ngô Anh Tuấn nhận định, những năm trước, FPT thực hiện nhiều chương trình vì cộng đồng dàn trải ở nhiều mảng, hỗ trợ nhiều đối tượng nên hiệu quả chưa cao.

Với thông điệp “chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười”, chương trình năm nay của FPT sẽ tập trung chủ yếu vào bệnh nhi mắc bệnh ung thư. Theo đó, mọi hoạt động hưởng ứng sẽ được triển khai trên phạm vi cả nước.

Cụ thể, tại Hà Nội, chương trình ra quân vì bệnh nhi ung thư sẽ được tổ chức từ 7h30 đến 17h ngày 13/3 tại tòa nhà FPT Cầu Giấy.

Trong ngày này, BTC sẽ phối hợp với Viện Nhi Trung ương và Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Hiến máu nhân đạo, quyên góp ủng hộ, tặng quà cho bệnh nhi…

“Toàn bộ số đơn vị máu của CBNV FPT hiến tặng sẽ được sử dụng để truyền máu cho bệnh nhi ung thư đang điều trị tại hai bệnh viện. Số tiền quyên góp được từ CBNV FPT cũng sẽ được sử dụng vào mục đích thăm hỏi, tặng quà cho gần 300 bệnh nhân”, anh Tuấn nói.

Người FPT cũng có thể trực tiếp tham gia chương trình phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Ngoài ra, BTC 13/3 lên kế hoạch triển khai một số hoạt động thiện nguyện như bán tranh do các bệnh nhi ung thư vẽ, gấp hạc giấy gửi tặng các bệnh nhân.

“Đây là những hoạt động thiết thực và mang giá trị tinh thần rất lớn đối với các bệnh nhân”, Phó BTC chia sẻ.

Trước đó, để hỗ trợ kịp thời cho những mảnh đời bất hạnh, chuyến khảo sát của BTC sự kiện 13/3 tại Viện Nhi Trung ương và Viện Huyết học truyền máu Trung ương ngày 24/2 đã ghi nhận được 10 trường hợp đặc biệt khó khăn để giúp đỡ.

Tại Cần Thơ, Đà Nẵng, các CBNV sẽ cùng hưởng ứng ngày FPT vì cộng đồng 13/3 thông qua chương trình hiến máu nhân đạo. Ở TP HCM, một chương trình tương tự cũng đang được BTC chốt lại kế hoạch cuối cùng.

Sự kiện 13/3 là một trong 5 chương trình chính của chiến lược CSR FPT trong năm 2012. Đây là dịp để người FPT có cơ hội tham gia đóng góp cho xã hội.

Là người nhiều năm lăn lộn với các hoạt động trách nhiệm xã hội, chị Thanh bày tỏ hy vọng, ngày càng có nhiều người FPT quan tâm đến cuộc sống khó khăn của những người xung quanh mình. Đây là một nét văn hóa mang đậm tính nhân văn của người FPT cần được xây dựng và phát huy.

Ở Việt Nam, ung thư là bệnh gây tử vong hàng đầu trong nhóm các bệnh không lây nhiễm. Mỗi năm ở nước ta có khoảng 150.000 trường hợp mới mắc và 75.000 người chết vì ung thư, cao gấp 7 lần số trường hợp tử vong do tai nạn giao thông.

Theo khảo sát của Chương trình phòng chống ung thư quốc gia cho thấy, 2/3 người dân hiểu sai về bệnh ung thư, trong đó có đến 67,5% người được hỏi cho rằng ung thư là bệnh không chữa được, 35,8% cho rằng người mắc ung thư mà mổ càng mau chết. Đây là những nhận thức sai lầm dẫn tới 70% người mắc ung thư phát hiện bệnh ở Việt Nam ở giai đoạn muộn và có khoảng 50% người mắc bệnh không có khả năng điều trị kịp thời do hoàn canh quá khó khăn.

Trần Long

Ý kiến

()