Chúng ta

Người FPT học phương pháp ghi nhớ

Thứ năm, 21/1/2016 | 14:57 GMT+7

Trong buổi chuyên đề “Tối ưu năng lực não bộ và cơ thể”, tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương (ĐH FPT) đã hướng dẫn học viên những cách thức dùng não bộ thông minh để hóa giải khó khăn trong ghi nhớ và khám phá những khả năng không giới hạn của cơ thể.

<p class="Normal"> Chương trình do Trung tâm đào tạo FPT Software HCM tổ chức, điều kiện để tham gia chương trình chỉ cần “là người FPT và đủ yêu thương bản thân mình”. Do đó, trong buổi học có những thành viên đến từ nhiều đơn vị như FPT HO HCM, FPT Telecom, ĐH FPT,… </p>

Chương trình do Trung tâm đào tạo FPT Software HCM tổ chức, điều kiện để tham gia chương trình chỉ cần “là người FPT và đủ yêu thương bản thân mình”. Do đó, trong buổi học có những thành viên đến từ nhiều đơn vị như FPT HO HCM, FPT Telecom, ĐH FPT,… 

<p class="Normal"> Theo “tiến sĩ não bộ”, chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ khám phá khả năng không giới hạn của não bộ và cơ thể có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người. “Các bạn phải học như những đứa trẻ 5 tuổi”, chị nhấn mạnh. Bởi chỉ những đứa trẻ ở độ tuổi đó mới học tập nhanh và tự nhiên nhất. </p>

Theo “tiến sĩ não bộ”, chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ khám phá khả năng không giới hạn của não bộ và cơ thể có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người. “Các bạn phải học như những đứa trẻ 5 tuổi”, chị nhấn mạnh. Bởi chỉ những đứa trẻ ở độ tuổi đó mới học tập nhanh và tự nhiên nhất. 

<p class="Normal"> Phòng Oxford chật kín người tham dự. Theo tiết lộ, Ban tổ chức đã bố trí 94 ghế ngồi nhưng phải kê thêm vì số thành viên tham gia quá đông. Đúng 13h15, cánh cửa phòng khép lại và không một ai có thể “lọt vào bên trong”. </p>

Phòng Oxford chật kín người tham dự. Theo tiết lộ, Ban tổ chức đã bố trí 94 ghế ngồi nhưng phải kê thêm vì số thành viên tham gia quá đông. Đúng 13h15, cánh cửa phòng khép lại và không một ai có thể “lọt vào bên trong”. 

<p class="Normal"> Không khí lớp học trở nên sôi động với phần dẫn dắt của tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương. Chị chia sẻ, lớp học cần sự sôi nổi và ồn ào vì “đứa trẻ 5 tuổi khi không biết gì sẽ hỏi, khi hiểu điều gì sẽ phấn khích la lên”. Khi học cần một không gian mở, vì thế học viên có thể đưa ra câu hỏi bất cứ lúc nào thấy thắc mắc. </p>

Không khí lớp học trở nên sôi động với phần dẫn dắt của tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương. Chị chia sẻ, lớp học cần sự sôi nổi và ồn ào vì “đứa trẻ 5 tuổi khi không biết gì sẽ hỏi, khi hiểu điều gì sẽ phấn khích la lên”. Khi học cần một không gian mở, vì thế học viên có thể đưa ra câu hỏi bất cứ lúc nào thấy thắc mắc. 

<p class="Normal"> “Tiến sĩ não bộ” tiết lộ, trong lúc chúng ta ngủ, não vẫn tiếp tục làm việc. Vì thế một giờ trước và sau khi ngủ dậy là lúc não dễ tiếp thu nhất, do đó nên dành thời gian này cho những việc “khó nhằng” nhất. “Nếu bạn muốn ngày mai khác đi thì phải thay đổi cách sống ngay từ hôm nay bằng việc vận dụng não bộ một cách hiệu quả”, chị bày tỏ.  </p>

“Tiến sĩ não bộ” tiết lộ, trong lúc chúng ta ngủ, não vẫn tiếp tục làm việc. Vì thế một giờ trước và sau khi ngủ dậy là lúc não dễ tiếp thu nhất, do đó nên dành thời gian này cho những việc “khó nhằng” nhất. “Nếu bạn muốn ngày mai khác đi thì phải thay đổi cách sống ngay từ hôm nay bằng việc vận dụng não bộ một cách hiệu quả”, chị bày tỏ.  

<p class="Normal"> 100 con số được đưa ra từ hai con số cuối trong số điện thoại của 50 người trong khán phòng. Câu hỏi được đặt ra là liệu chúng ta có thể ghi nhớ được chúng. “Hai tiếng”, “hai ngày”, “nửa tiếng hoặc không bao giờ”, “hiện giờ thì không”… là câu trả lời được mọi người đưa ra. Tuy nhiên, một sinh viên ĐH FPT đã nhanh chóng đọc lại chính xác những con số ấy trước ánh mắt thán phục của mọi người. Chàng sinh viên này đã từng tham gia khóa học của “tiến sĩ não bộ”. </p>

100 con số được đưa ra từ hai con số cuối trong số điện thoại của 50 người trong khán phòng. Câu hỏi được đặt ra là liệu chúng ta có thể ghi nhớ được chúng. “Hai tiếng”, “hai ngày”, “nửa tiếng hoặc không bao giờ”, “hiện giờ thì không”… là câu trả lời được mọi người đưa ra. Tuy nhiên, một sinh viên ĐH FPT đã nhanh chóng đọc lại chính xác những con số ấy trước ánh mắt thán phục của mọi người. Chàng sinh viên này đã từng tham gia khóa học của “tiến sĩ não bộ”. 

<p class="Normal"> Mọi người cùng giơ điện thoại chụp lại chính mình. “Trong chúng ta luôn có hai người tồn tại. Một là tôi và một là “myseft”. Chúng ta phải học cách  hằng ngày nói chuyện với myself bởi chính nó sẽ giúp bạn đến 90% trong  khi ý thức chỉ giúp bạn 10%”, tiến sĩ phân tích.</p>

Mọi người cùng giơ điện thoại chụp lại chính mình. “Trong chúng ta luôn có hai người tồn tại. Một là tôi và một là “myseft”. Chúng ta phải học cách  hằng ngày nói chuyện với myself bởi chính nó sẽ giúp bạn đến 90% trong  khi ý thức chỉ giúp bạn 10%”, tiến sĩ phân tích.

<p class="Normal"> Tiến sĩ hướng dẫn học viên khám phá trí tưởng tượng và vận dụng để ghi nhớ những thứ cần phải nhớ. Các học viên nhắm mắt và tưởng tượng các câu chuyện của riêng mình. </p>

Tiến sĩ hướng dẫn học viên khám phá trí tưởng tượng và vận dụng để ghi nhớ những thứ cần phải nhớ. Các học viên nhắm mắt và tưởng tượng các câu chuyện của riêng mình. 

<p class="Normal"> “Trí tưởng tượng là thứ chỉ con người mới có”, tiến sĩ Hồng Phương khẳng định. Trong lúc thực hành, nhiều học viên phì cười với những tưởng tượng của riêng mình mà không ai biết được. </p>

“Trí tưởng tượng là thứ chỉ con người mới có”, tiến sĩ Hồng Phương khẳng định. Trong lúc thực hành, nhiều học viên phì cười với những tưởng tượng của riêng mình mà không ai biết được. 

<p class="Normal"> Sau khi đã tưởng tượng và liên kết thành câu chuyện của riêng mình, các học viên gọi tên lại những đồ vật cần phải nhớ và tất cả mọi người đều nhớ vanh vách mọi thứ. “Hình ảnh luôn được trí não ghi lại”, “tiến sĩ não bộ” cho biết. Chính vì thế việc chuyển từ ngữ thành hình ảnh trong trí tưởng tượng là một bí quyết trong việc “học bài”. </p>

Sau khi đã tưởng tượng và liên kết thành câu chuyện của riêng mình, các học viên gọi tên lại những đồ vật cần phải nhớ và tất cả mọi người đều nhớ vanh vách mọi thứ. “Hình ảnh luôn được trí não ghi lại”, “tiến sĩ não bộ” cho biết. Chính vì thế việc chuyển từ ngữ thành hình ảnh trong trí tưởng tượng là một bí quyết trong việc “học bài”. 

<p class="Normal"> Cả lớp được thực hành nhiều phương pháp ghi nhớ và nhanh chóng bắt nhịp với cách tư duy hoàn toàn mới. </p>

Cả lớp được thực hành nhiều phương pháp ghi nhớ và nhanh chóng bắt nhịp với cách tư duy hoàn toàn mới. 

<p class="Normal"> Một học viên được đưa ra làm mô hình cho “bài thi” của người bạn chung nhóm. Những bộ phận trên cơ thể học viên được chuyển tải thành những hình ảnh gắn với các “từ khóa” của bài học. </p>

Một học viên được đưa ra làm mô hình cho “bài thi” của người bạn chung nhóm. Những bộ phận trên cơ thể học viên được chuyển tải thành những hình ảnh gắn với các “từ khóa” của bài học. 

<p class="Normal"> Bên dưới, các thành viên không nhịn được cười vì câu chuyện hài hước đặt trên người học viên đứng trên sân khấu. Chính sự hài hước đó sẽ dễ khiến não bộ ghi lại chính xác những “từ khóa”.</p>

Bên dưới, các thành viên không nhịn được cười vì câu chuyện hài hước đặt trên người học viên đứng trên sân khấu. Chính sự hài hước đó sẽ dễ khiến não bộ ghi lại chính xác những “từ khóa”.

<p class="Normal"> Tiến sĩ kể về câu chuyện trước năm 1954, tất cả các nhà khoa học trên thế giới đều khẳng định con người không thể chạy một dặm dưới 4 phút. Nhưng chính trong năm ấy, một sinh viên người Anh có tên Roger Bannister đã vượt qua được cột mốc mà mọi người định ra. Ngay hai tuần sau đó, có đến 20 người khác trên thế giới cũng vượt qua được “con số tử” này chứng tỏ con người có khả năng không giới hạn và “không gì là không thể”. </p>

Tiến sĩ kể về câu chuyện trước năm 1954, tất cả các nhà khoa học trên thế giới đều khẳng định con người không thể chạy một dặm dưới 4 phút. Nhưng chính trong năm ấy, một sinh viên người Anh có tên Roger Bannister đã vượt qua được cột mốc mà mọi người định ra. Ngay hai tuần sau đó, có đến 20 người khác trên thế giới cũng vượt qua được “con số tử” này chứng tỏ con người có khả năng không giới hạn và “không gì là không thể”. 

<p class="Normal"> “Bất cứ thứ gì xung quanh cũng có thể nhét vào để học”, “tiến sĩ” não bộ cam đoan. </p>

“Bất cứ thứ gì xung quanh cũng có thể nhét vào để học”, “tiến sĩ” não bộ cam đoan. 

<p class="Normal"> Càng lúc số lượng học viên tràn lên sân khấu thực hành ngày càng đông.</p>

Càng lúc số lượng học viên tràn lên sân khấu thực hành ngày càng đông.

<p class="Normal"> Ở phần học ghi nhớ và gắn số vào các hình ảnh, tiến sĩ khuyến khích học viên ở xa không thấy bảng tràn lên sân khấu ngồi. “Đứa trẻ 5 tuổi khi không thấy sẽ chạy lên xem, chỉ có người lớn mới nghiêm túc và vì thế mà chịu thiệt thòi”. </p>

Ở phần học ghi nhớ và gắn số vào các hình ảnh, tiến sĩ khuyến khích học viên ở xa không thấy bảng tràn lên sân khấu ngồi. “Đứa trẻ 5 tuổi khi không thấy sẽ chạy lên xem, chỉ có người lớn mới nghiêm túc và vì thế mà chịu thiệt thòi”. 

<p class="Normal"> Học viên lại được thực hành việc khám phá sức mạnh “không tưởng” của não bộ.</p>

Học viên lại được thực hành việc khám phá sức mạnh “không tưởng” của não bộ.

<p class="Normal"> Mọi người tiếp tục dùng trí tưởng tượng vận dụng trong những giới hạn của cơ thể. </p>

Mọi người tiếp tục dùng trí tưởng tượng vận dụng trong những giới hạn của cơ thể. 

<p class="Normal"> Sau khi đã tưởng tượng, học viên làm lại động tác xoay người lúc bắt đầu.</p>

Sau khi đã tưởng tượng, học viên làm lại động tác xoay người lúc bắt đầu.

<p class="Normal"> Khác với giới hạn trước khi tưởng tượng, sau khi nhắm mắt và nghĩ về những giới hạn mình có thể đạt được cao hơn, các học viên đều đi xa hơn so với mức ban đầu. Mọi người phấn khích nhảy múa trong tiếng nhạc.</p>

Khác với giới hạn trước khi tưởng tượng, sau khi nhắm mắt và nghĩ về những giới hạn mình có thể đạt được cao hơn, các học viên đều đi xa hơn so với mức ban đầu. Mọi người phấn khích nhảy múa trong tiếng nhạc.

<p class="Normal"> "Sức mạnh của trí tưởng tượng có thể đưa con người đi bất cứ nơi đâu", "Tiến sĩ não bộ” chia sẻ. </p>

"Sức mạnh của trí tưởng tượng có thể đưa con người đi bất cứ nơi đâu", "Tiến sĩ não bộ” chia sẻ. 

<p class="Normal"> Thực hành xong các bài tập, mọi người quay thành vòng tròn và hát vang ca khúc “Niềm tin chiến thắng”.</p>

Thực hành xong các bài tập, mọi người quay thành vòng tròn và hát vang ca khúc “Niềm tin chiến thắng”.

<p class="Normal"> Tất cả học viên đều đặt tay lên ngực thể hiện niềm tin vào cuộc sống.</p>

Tất cả học viên đều đặt tay lên ngực thể hiện niềm tin vào cuộc sống.

<p class="Normal"> “Tôi từng tìm hiểu những kiến thức tương tự nhưng chưa bao giờ áp dụng chúng vào công việc và cuộc sống. Sau chuyên đề hôm nay đã giúp tôi có trải nghiệm thực tế và thấy rõ hiệu quả của cách học này. Tôi chắc chắn sẽ áp dụng chúng ngay”, Nguyễn Trung Hiền, FSU.11, FPT Software, bày tỏ.</p>

“Tôi từng tìm hiểu những kiến thức tương tự nhưng chưa bao giờ áp dụng chúng vào công việc và cuộc sống. Sau chuyên đề hôm nay đã giúp tôi có trải nghiệm thực tế và thấy rõ hiệu quả của cách học này. Tôi chắc chắn sẽ áp dụng chúng ngay”, Nguyễn Trung Hiền, FSU.11, FPT Software, bày tỏ.

<p class="Normal"> Hơn 17h, buổi học kết thúc nhưng nhiều học viên vẫn nán lại để trao đổi cùng “tiến sĩ não bộ”. </p>

Hơn 17h, buổi học kết thúc nhưng nhiều học viên vẫn nán lại để trao đổi cùng “tiến sĩ não bộ”. 

Yến Nhi

Ý kiến

()