Chúng ta

Hậu Online Friday và chuyện chưa kể

Thứ sáu, 11/12/2015 | 14:58 GMT+7

Trước và sau sự kiện, mọi thứ dường như vẫn chưa hết sốt với chương trình lớn nhất năm nay mà Sendo tham gia mang tên Ngày mua sắm trực tuyến. 

Sau Online Friday, cứ nghĩ sẽ là lúc người Sendo thảnh thơi ăn mừng chiến thắng với mức tăng trưởng khủng. Ai ngờ không khí tại các phòng làm việc không hề bị chùng lại mà còn náo nhiệt không thua gì trước thềm sự kiện. Ba trung tâm lớn của Sendo gồm Kinh doanh, Kỹ thuật và Vận hành phối hợp đồng bộ và trơn tru. Khi Kinh doanh và Kỹ thuật đã tạm lắng cũng là lúc Vận hành xông vào cuộc.

Với số lượng đơn hàng khủng đồng nghĩa đội vận hành phải làm việc với công suất không thể không khủng. Đặc biệt, hậu Online Friday, mọi áp lực lớn nhất đổ dồn vào nhóm xử lý đơn hàng. Dù đã chuẩn bị trước tinh thần nhưng cả đội vẫn không khỏi bối rối trước số lượng tăng gấp 6 lần năm ngoái.

Trần Văn Tân, Trưởng nhóm, cho hay, ngày 4/12 anh đến công ty vào lúc 7h, sớm hơn nhiều so với thường lệ. Cảm giác đầu tiên khi Tân mở máy tính lên chỉ có thể diễn tả bằng một từ “choáng ngợp”. “Quá sốc. Tôi phải ngồi định hình lại cần làm gì rồi phân chia công việc cho mọi người”. Mặt mày cả đội ai cũng tím tái trước lượng công việc quá lớn sẽ kéo dài thêm rất nhiều ngày sau.

sen.jpg

Đội Kỹ thuật và một số đội khác trực qua đêm tại trụ sở Sendo. Trong khi đó, nhiều thành viên của sàn thương mại điện tử này cũng ở nhà "đếm ngược" cùng đồng nghiệp. Ảnh: Minh Long

Sau Online Friday, thứ Bảy (ngày 5/12) và Chủ nhật (ngày 6/12), cả đội vẫn lên công ty trực chiến dù là ngày nghỉ. Không chỉ thế, những ngày tiếp nối cũng là những chuỗi đi sớm về khuya, đến cả ăn trưa cũng vội vàng. Giấc ngủ vội cho buổi ban trưa cũng không thể có nổi. 12h mà mọi người vẫn còn cắm đầu vào các đơn hàng, không hay biết cái bụng mình đang sôi lên vì đói. Ăn như một cái sự ăn phải có, để rồi tiếp tục lao đầu vào công việc. “Mệt nhưng vui”, họ bảo thế.

Dù không trực tiếp “chiến” thâu đêm cùng các bộ phận như Kỹ thuật nhưng đội Ngành hàng vẫn thức đêm ở nhà để sát cánh tinh thần cùng đồng nghiệp. “Cảm giác như đón giao thừa vậy”, Nguyễn Hữu Khương, Trưởng nhóm Hỗ trợ Ngành hàng, hào hứng cho biết. Trước đó, Kinh doanh là đội chạy “đứ đừ” cho sự kiện. Nào là gọi điện thoại cho shop khuyến khích tham gia chương trình, nào là chuẩn bị các deal giá sốc,...

Không phải việc ai người nấy làm. Tập thể Sendo là một, ở đây thiếu cái gì thì chỗ khác bù vào. Ví như đội Thiết kế quá bận bịu không thể “xoay” hết thì đã có Kinh doanh kế bên. Cả đội cũng phải tự mình xắn tay áo gói từng deal hàng để kịp đến tay khách. Hot deal diễn ra hằng ngày ở Sendo nhưng chỉ ở một thời điểm. Còn với Online Friday, con số này tăng gấp bốn lần, đủ để có thể tưởng tượng đội Ngành hàng phải vắt sức cật lực ra sao.

Có một căn phòng kín kẽ tưởng chừng im ắng nhưng lại là nơi ồn ào nhất trụ sở Sendo. Mở cửa ra là thấy nhân viên nói chuyện liên hồi không kịp nghỉ. Vừa bỏ điện thoại xuống là lại nhấc máy lên. Đôi tai họ căng như dây đàn, cuống họng họ muốn vỡ mà cũng không thể. Dưới sức ép những cuộc gọi quá lớn, phòng Call Center như quả bom có thể vỡ tung bất cứ lúc nào. Tất nhiên là “có khả năng” nhưng chuyện ấy đã không xảy ra. Mọi người dù nói nhiều, nghe nhiều, vất vả và mệt lắm nhưng ai cũng không giấu được nụ cười.

“Cả phòng chỉ biết tập trung cao độ. Dù nghe nhiều nhưng chúng tôi rất vui vì điều đó thể hiện sự quan tâm của khách hàng đối với Sendo”, Lê Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Chăm sóc người bán, thổ lộ. Chị bồi thêm, rằng thường ngày mọi người làm theo ca thì hôm đó hầu như đều “quất” luôn 3 ca trực.

2_1449806580.jpg

Không khí làm việc tất bật của phòng Call Center ngày 4/12. Ảnh: Hải Linh

Dù vậy, đây cũng là phòng bị “ăn chửi” nhiều nhất Online Friday. “Khách hàng gọi vào la mắng vì sao không đặt được hàng, vì sao không mua kịp... đủ mọi câu hỏi”, Lê Kim Sa, Trưởng phòng Chăm sóc người mua, tâm sự. Với lượng khách hàng quá lớn thì việc người được người không, người trước người sau là không thể tránh khỏi. Vì thế dù bị “chửi” nhưng mọi người không hề nao núng. “Chuyện thường ngày ở huyện”, thế thôi.

“Đó là những ngày quá tải của Sendo”, chị Mai Thị Duyên, Giám đốc Trung tâm Vận hành, chia sẻ. Chị nói, đơn vị của chị phải đảm bảo làm sao khách được chăm sóc tốt nhất và nhận hàng nhanh nhất có thể. “Bởi khi mua được hàng giá tốt vừa được miễn phí vận chuyển ai cũng muốn nhanh nhận hàng. Trong khi đó, lượng hàng quá tải thì đối tác giao hàng của chúng tôi cũng không thể đáp ứng được như mọi ngày”.

Trước khi “quá tải”, đội Vận hành không bận bịu như các đội khác nên mọi người lại chia nhau phụ giúp đồng nghiệp. Tất cả đều vui như một ngày hội mà mình chính là một trong những nhân vật chính, dù bằng cách này hay cách khác.  “Cứ ai rảnh tay rảnh chân là phụ hết”, chị Duyên cười như đang ghi công từng đồng nghiệp của mình.

Chủ tịch Sendo Nguyễn Đắc Việt Dũng khẳng định, Online Friday là ngày quan trọng nhất của sàn thương mại điện tử này nên mọi thành viên đều lên dây cót chuẩn bị tinh thần từ trước đó rất lâu. “Không khí máu lửa tràn ngập Sendo chứng tỏ một tinh thần đoàn kết và hết mình của mọi người”, anh Dũng bày tỏ. Cũng chính cái chất lửa và keo dính ấy đã giúp Sendo đạt được mức tăng trưởng gấp 10 lần ngày thường. Ngay sau sự kiện, Sendo đã nhận được HC Lao động hạng Nhì FPT.

Dự báo một đến hai tuần nữa người Sendo mới có thể trở về như những ngày bình thường. Nhưng có hề chi, khi phía trước là những con số trong mơ.

>> Trắng đêm cùng Online Friday

Yến Nhi

Ý kiến

()