Chúng ta

Trắng đêm cùng Online Friday

Thứ tư, 9/12/2015 | 16:53 GMT+7

0h ngày 4/12, tầng 3 tòa nhà FPT Tân Thuận, TP HCM vẫn sáng đèn. Những chú ong chăm chỉ của Sendo vẫn cắm đầu vào máy tính. Tuy nhiên, họ không phải là những người FPT duy nhất trực chiến trong “Ngày thứ 6 đen tối” tại Việt Nam năm nay. 

2015 là năm đầu tiên Báo điện tử VnExpress phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin tổ chức chương trình Online Friday. Đội ngũ nội dung và kỹ thuật của báo phải làm việc hết công suất để đảm bảo chương trình diễn ra tốt đẹp. 0h tại tòa nhà Bitexco sẽ diễn ra sự kiện kick -off, nhưng từ 22h, nhân sự phòng Kinh doanh đã có mặt để chuẩn bị “truyền tin”.

“Cảm giác cũng khá thú vị, vừa theo dõi guồng tin tức và guồng khách hàng mua sắm. Không khí về đêm mát mẻ và yên tĩnh, gió lồng lộng trong khi flycam chạy trên đầu”, nhà báo Mạnh Dương kể. Song đó chỉ là sự lãng mạn bề mặt. Đằng sau, anh và các cộng sự của mình phải “vắt chân lên cổ” để theo kịp luồng sự kiện. Khi kick-off xong, đội ngũ VnExpress ngồi làm bài và video ngay tại chỗ. 1h30 mọi người lặng lẽ ra về trong âm thanh tĩnh lặng của đêm giao mùa Sài Gòn.

Nhưng họ không về nhà. Dương và cộng sự tìm đến một quán cà phê hoạt động 24/24 để “vạ vật” chờ bình minh lên và tiếp tục chiến đấu. Nhưng ngặt nỗi ở đó không có chỗ nằm, ngồi mãi thì đuối sức. May thay mọi người tìm được một quán trà có cung cấp cả gối và mền. Giường chính là hai chiếc ghế xếp lại. “Hai người ngủ ở quán tính phí 140.000 đồng”, Dương bật mí.

kickoff-8149-1449591681.jpg

Sự kiện kick off diễn ra tại tòa nhà Bitexco đúng 0h ngày 4/12. Ảnh: VnExpress

Cái giá ấy không hề rẻ cho một giấc ngủ chỉ kéo dài trong 1h mà cũng không hề sâu. Ngủ dường như trở thành một xa xỉ phẩm vào thời điểm ấy. Để rồi sau đó, đội ngũ kinh doanh VnExpress lại tiếp tục với một ngày bận rộn cùng Online Friday. Không riêng gì họ, đội kỹ thuật cũng có một đêm trắng gối đầu vào những chiếc máy tính. Trần Trọng Nguyễn, một trong những nhân sự chủ chốt của đội kỹ thuật trong chương trình này, kể, chiều hôm đó anh tan sở giống bao ngày khác. Nhưng mọi thứ sau đó không hề bình thường như mọi ngày.

Về đến nhà, Nguyễn bắt đầu trực chiến cho ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất năm 2015. “Bên Cục sẽ thông báo khi có sự cố. Khi đó chúng tôi phải nhanh chóng khắc phục. Trước đó, phòng Kỹ thuật cũng đã chuẩn bị khá lâu và kỹ để giảm thiểu sự cố”, anh nói. 3h30 Nguyễn mới lên giường tìm đến giấc ngủ.

Khi mọi nhân sự đều chìm vào những giấc mơ mới là lúc anh Hồ Văn Truyền chịu “đánh giấc”. Là Quản trị dự án, anh phải theo dõi và sâu sát tiến độ công việc. Truyền không thể ngủ khi các đồng đội của mình vẫn còn thức cùng sự kiện. Anh phải là người cuối cùng kiểm tra và chắc chắn mọi thứ đã vào guồng, tạm êm. “Thức bao nhiêu tôi cũng không cảm thấy buồn ngủ và mệt vì công việc đã chiếm hết tâm trí mình rồi. Thậm chí khi đi ngủ, trong đầu tôi vẫn luôn lo lắng và đặt câu hỏi chuyện gì đang diễn ra, liệu mọi thứ có ổn không”. Thế là giấc ngủ ấy cũng chỉ chập chờn, có mà như không.

Tại tòa nhà FPT Tân Thuận, đội ngũ Sendo có hai đêm sáng đèn cùng Online Friday với nhiều ngày tan sở muộn trước thềm sự kiện. Trước đó khá lâu, kế hoạch đã được sàn thương mại điện tử chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Hôm đó, trong hành trang đi làm của người Sendo có cả quần áo, kem và bản chải đánh răng để chuẩn bị “trắng đêm” cùng Ngày mua sắm trực tuyến 2015. Tất cả nhân sự phòng Buyer và Hệ thống đều có mặt đông đủ cùng nhiều nhân sự đến từ các phòng ban khác cùng nhau sát cánh.

2-3974-1449591681.jpg

Không khí làm việc tại Sendo lúc gần 0h ngày 4/12. ẢnhMinh Long

“Với áp lực cao, hầu như không ai trong chúng tôi cảm thấy buồn ngủ. Sự kiện này chỉ diễn ra một năm một lần nên rất căng thẳng, vì các doanh nghiệp có dịp khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam”, anh Bùi Minh Long, Quản trị dự án của Sendo, chia sẻ.

Hơn 1h sáng, đội ngũ Sendo vẫn ngồi đấy với những tô mỳ nóng hổi, khi những gà rán, pizza được công ty “bồi dưỡng” lúc chiều đã vơi đi cùng với những sức ép của một cuộc đua lớn. Thỉnh thoảng, mọi người thư giãn bằng cách đá pes, trò chuyện và chọc ghẹo nhau. Trong những thời khắc chiến đấu ấy, Chủ tịch Nguyễn Đắc Việt Dũng, TGĐ Trần Hải Linh và Phó TGĐ Nguyễn Phương Hoàng cũng xuất hiện để động viên mọi người, giúp tinh thần đội ngũ Sendo luôn vững vàng khi trực chiến.

Khoảng hơn 1h sau, người nằm ghế nhỏ, người nằm ghế lớn, người nằm đất với chiếc chiếu hộ thân, tất cả dần ru ngủ mình. Mọi người đi ngủ vì một ý nghĩ duy nhất là muốn giữ sức cho một ngày sắp tới hứa hẹn muôn ngàn bận rộn. Tất nhiên, với một giấc ngủ không an yên thì cũng chỉ là chập chờn. Hễ mở mắt ra là họ lại kiểm tra hệ thống. Cứ như thế, đêm trôi dần về sáng.

“Lúc đồng hồ điểm 7h thì lượng đơn hàng đã bằng cả một ngày bình thường. Mệt mỏi dường như tan biến”, anh Long nhớ lại. Và cứ thế, một ngày bận rộn diễn ra sôi động với niềm phấn khởi của những người làm thương mại điện tử khi các đơn hàng cứ tăng theo cấp số nhân.

3-9525-1449591681.jpg

Ban lãnh đạo Sendo "tiếp lửa" cho đội ngũ của mình trong Online Friday 2015. ẢnhSendo.

“Công việc gấp gáp nên chúng tôi cứ cặm cụi làm mà quên hết thời gian”, Phan Huy Khánh, đội Buyer cho biết. Đồng nghiệp Trần Tiến Lâm cũng thú nhận là không thể không mệt. Anh chia sẻ, khi chương trình sắp kết thúc, nhìn thấy nỗ lực của tất cả mọi người đều được đền đáp với những con số “trong mơ” thì mọi thứ đều được xua tan. “Lúc đó tôi rất muốn bùng cháy vì quá vui mừng nhưng thể lực không cho phép”, Lâm cười dí dỏm.

“Tuy vất vả nhưng nhìn số giao dịch tăng khủng khiếp chúng tôi cảm thấy rất sướng. Tuy nhiên, chắc cả năm sau tôi mới đám đụng đến gà rán, pizza và bò cụng”, Đỗ Anh Huy, Trưởng phòng Hệ thống, hài hước nói. Nguyên do bởi không có thời gian ăn uống nên mọi người chỉ dùng thức ăn nhanh qua bữa cho tiện. Ăn mãi thành ngán.

Trong khi đó, có một người Sendo khác cũng gần như trắng đêm với Online Friday nhưng ở ngay tại nhà mình là Nguyễn Văn Tín, Quản trị Inside Seller. “Tôi và các bạn kỹ thuật có lập một nhóm trên Skype để hỗ trợ nhau. Vì thế mọi thông tin đều được nắm bắt và phối hợp nhịp nhàng để giải quyết”, anh thổ lộ.

Những nỗ lực của đội ngũ Sendo đã mang lại kết quả tốt trong Online Friday năm nay. Theo CEO Trần Hải Linh, mức tăng tưởng của Sendo là 5,7 lần so với sự kiện này năm ngoái và gấp 10 lần so với đơn hàng trung bình ngày của tháng 11. Với mức tăng trưởng vượt trội, sàn thương mại điện tử này đã vinh dự nhận HC Lao động hạng Nhì FPT và được thưởng nóng 10 triệu đồng.

Sau khi sự kiện kết thúc, bên cạnh niềm phấn khởi với các kết quả đạt được thì đội ngũ Sendo cũng phải "dọn dẹp” hậu chương trình. Sau 4/12, ngày thứ bảy (ngày nghỉ), mọi người vẫn lên cơ quan như một ngày làm việc bình thường để xử lý những gì còn sót lại. Và đêm hôm ấy, không chỉ riêng người Sendo, đội ngũ VnExpress có một đêm ngon giấc sau hơn 24h chạy miệt mài cùng Online Friday 2015.

>> Sendo được khen thưởng vì tăng trưởng vượt bậc trong "Black Friday"

Yến Nhi

Ý kiến

()