Chúng ta

Ăn, ngủ ở trung tâm dữ liệu 14 ngày để canh ‘trái tim’ nhà mạng mùa dịch

Thứ sáu, 25/6/2021 | 06:00 GMT+7

Trung tâm điều hành mạng (NOC) được coi là ‘trái tim’ của FPT Telecom. Để ‘trái tim’ vận hành ổn định và sẵn sàng xử lý sự cố có thể xảy ra trong mùa dịch, CBNV đã xung phong ăn ngủ tại công ty, tếu táo gọi đây là kỳ ‘picnic’ 14 ngày nhớ nhất trong đời.

Khi Covid-19 hoành hành trở lại ở TP HCM, FPT phía Nam, bao gồm cả FPT Telecom, cho phép nhân viên làm việc tại nhà, nhưng không phải tất cả. Do tính chất quan trọng, các kỹ sư của Trung tâm điều hành mạng buộc phải có mặt tại văn phòng thường xuyên. Chẳng hạn, Data Center ở toà nhà FPT Tân Thuận 1 buộc phải có nhân viên trực 24/24 giờ. Việc trực chiến tại Trung tâm điều hành mạng là yêu cầu đặc biệt, nhằm đảo bảo vận hành ổn định hệ thống, theo dõi, kịp thời xử lí những sự cố phát sinh. 

Nhưng với tình hình Covid phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng đến vận hành nếu cán bộ, nhân viên không may gặp yếu tố dịch tễ… Ban Điều hành đã nhanh chóng đi đến quyết định biến Trung tâm thành “khu cách ly” đặc biệt - nơi ăn, ngủ và làm việc của những nhân viên hoàn toàn khoẻ mạnh.

‘Nhiệm vụ’ đặc biệt 

Ngồi trong phòng điều hành với dàn máy tính bật sáng trưng, anh Nguyễn Ngọc Lắm, bỗng khựng lại, tay vờ như gõ phím nhưng nước mắt cứ chực trào. Phía sau anh, một nhân viên kỹ thuật NOC đang dành chút thời gian ít ỏi buổi tối gọi về cho gia đình. Trong điện thoại, giọng cô con gái mếu máo: “Ba ơi, con nhớ ba. Khi nào ba về”.

Nghe xong câu này, chính anh nhân viên cũng lặng đi vài giây, cố nén cảm xúc để động viên con gái. “Ba xong nhiệm vụ sẽ về mua đồ chơi cho con nhé. Con thích gì kể ba nghe xem nào?”. Anh cố hướng câu chuyện đi lối khác để cô bé bớt khóc. Rồi hai bố con rôm rả bàn chuyện mua sẽ đi chơi công viên, đi mua quần áo đẹp…

Anh Lắm vớ tay lấy cái điện thoại rồi vờ như có việc phải ra ngoài. Anh cố che đi khoé mắt đỏ nhoè để nhân viên không nhìn thấy. “Tôi bất ngờ khi bạn nhân viên ấy lại gọi đây là nhiệm vụ. Nhưng đúng là chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để đảm bảo an toàn, ổn định cho cả một hệ thống từ Bắc tới Nam”.

199218557-798097890848743-6501-3411-2052

'Giường ngủ' là tấm thảm ngay tại phòng làm việc, mọi người sẽ chia ca, trực 24/24. Ảnh: NVCC

Khi nghe thông tin dịch bùng phát, điều mà NOC lo ngại nhất chính là sức khoẻ của mỗi cán bộ, nhân viên. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận hành của “trái tim” FPT Telecom. Tòa nhà Data Center như một “pháo đài” bất khả xâm phạm, cần phải vận hành liên tục 24/24 để cung cấp dich vụ Internet.

Theo quy trình, NOC có 2 ca trực liên tục trong 1 ngày để giám sát, xử lý các yêu cầu kỹ thuật. Mỗi ngày sẽ có 2 thời điểm bàn giao ca trực vào buổi sáng và chiều. Tuy nhiên, chính việc thay ca này có thể dẫn tới nguy cơ dịch tễ. “Với Covid, ai cũng có thể trở thành F0”.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, ngay trong đêm, Ban Điều hành đã kích hoạt “kịch bản” phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Giám đốc NOC Lương Duy Phương nhất trí với phương án đẩy ca trực lên 14 ngày để giảm thiểu rủi ro. Mặt khác, anh Phương cũng giao trọng trách “Thủ lĩnh” chiến dịch cho anh Nguyễn Ngọc Lắm.

“Thông điệp” này nhanh chóng được chuyển đến cán bộ, nhân viên trên tinh thần tự nguyện đăng kí. Để anh em đủ thời gian chuẩn bị và sắp xếp lo cho gia đình việc phân công được luân phiên theo từng bộ phận. Để động viên tinh thần anh em, anh Lắm cũng chính là người đầu tiên xung phong tham gia vào nhiệm vụ đặc biệt này.

Thie-t-ke-kho-ng-te-n-2228-1624529568.jp

'Trái tim' FPT Telecom đang được vận hành bởi 16 nhân sự xung phong ăn, ngủ tại công ty. Ảnh: NVCC

Ngay khi đọc được tin nhắn, anh Phan Nhựt Hoài Quốc, nhân viên NOC, mang câu chuyện chia sẻ ngay với bà xã. Rõ ràng, thiếu vắng anh Quốc trong thời điểm dịch Covid mà ai nấy đều hoang mang là một khó khăn rất lớn. Tuy nhiên, hiểu cho công việc của chồng, chị nhà cả đêm loay hoay thu xếp quần áo, cẩn thận bỏ vào ba-lo cho anh một ít vitamin C, cẩn thận gói cả túi lương khô, không quên dặn vào đấy thì chia cho mọi người ăn cùng.

Nhìn vợ mà lòng nặng trĩu, nhưng vì trách nhiệm đảm bảo vận hành “trái tim” FPT Telecom, anh Quốc và 16 anh em khác trong danh sách đợt 1 đã sẵn sàng lên đường. Hành trang mang theo là chăn, gối, đồ dùng cá nhân và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

14 ngày chia nhau miếng lương khô

“Không phải chúng tôi đói đâu. Chúng tôi chia nhau miếng bánh vì ai cũng được vợ gói đi rất nhiều đồ ăn. Mang chia mỗi người một ít thế mà lại vui. Có anh kia vợ mang cho cả túi mận chua lè, anh em vừa ăn vừa cười”, anh Quốc tếu táo.

Anh cho biết, một ngày làm việc của anh em tại công ty không có nhiều thay đổi. Vì đó là những việc thường nhật, trước giờ cũng đã quen.

Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất nằm ở khâu sinh hoạt. Mọi người sẽ gọi nhau dậy lúc 5 giờ sáng, kêu gọi anh em cùng chạy bộ trong khuôn viên công ty. Như anh Lắm, người “thủ lĩnh” này duy trì chạy cùng anh em từ 5 km đến 7 km. Khác với khi ở nhà, mỗi sáng anh chỉ chạy 1 khoảng 3 km là đã thấm mệt. Anh cũng là “thủ lĩnh” trong hoạt động thể thao, lập hẳn nhóm chạy bộ, nhóm chơi cầu lông… để mọi người tăng cường sức khoẻ.

IMG-1634-2270-1624529568.jpg

Sân chơi thể thao được đơn vị tổ chức ngay tại khuôn viên công ty. Ảnh: ĐVCC

Còn với Nguyễn Xuân Long, nhân viên NOC, những ngày này là những ngày “an nhiên của cuộc đời”. Anh không phải tất bật chạy đôn chạy đáo trên đường, không còn lo đi làm trễ hay lo kẹt xe…

Anh Long ngồi vào bàn từ rất sớm, thời gian cũng dành hết cho công việc. Thậm chí, mấy anh em còn “tranh” nhau việc để làm vì “nếu mà ngồi không sẽ rất chán”. Anh nghĩ, bản thân như làm việc mọi lúc, mọi nơi và trong đầu chỉ có nghĩ đến công việc.

Thực ra, đây cũng là một cách vơi bớt nỗi nhớ nhà của anh em. Anh thừa nhận, những ngày đầu cảm giác có phần chưa quen lắm. Buổi tối ngủ, nhiều anh em vẫn cứ trằn trọc, vắt tay lên trán. Nhiều anh em thường ra ngoài hít gió trời, một lát sau mới vào ngủ được.

Anh Quốc kể, hôm mới vào còn vui. Mấy hôm sau thì anh em bắt đầu loay hoay với việc giặt quần áo, dọn dẹp phòng ốc hay rửa mấy cái tô dùng pha mì tôm… Nhiều người có lẽ ở nhà toàn được vợ giặt cho hoặc quen dùng máy, giờ tự giặt nhìn phát biết ngay là “tay mơ”.

Buổi tối có lẽ là khoảng thời gian đặc biệt nhất. Sau một ngày tập trung cao độ cho công việc, mọi người bắt đầu sửa soạn cơm tối. Dù vẫn thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch nhưng có lẽ ai cũng cố ngồi gần, vừa ăn vừa có thể nói chuyện từ xa.

Bữa tối với đủ thứ chuyện trên đời. Mọi người đầu tiên là mở hẳn chuyên mục “nói xấu vợ”, sau đó là mục kể chuyện con cái, chuyện công việc… câu chuyện cứ thế tiếp diễn cho đến khi người cuối cùng trong nhóm ăn xong. Tuy nhiên, bữa ăn cũng rất nhanh chóng vì mọi người đều còn nhiệm vụ khác rất đặc biệt phải làm.

Đúng 8h tối, không ai bảo ai, ai nấy tản ra mỗi người một góc. Tay cầm điện thoại gọi về gia đình. Cứ như một thoả thuận, đây sẽ là lúc các ông bố NOC hỏi thăm vợ con ở nhà. Cậu trai đầu 8 tuổi của anh Quốc đang chơi trong phòng, nghe giọng bố trong điện thoại liền chạy ra, tíu tít hỏi thăm bố. Cậu muốn mua truyện tranh nhưng mẹ không cho, thế là đang ngóng bố về từng ngày.

IMG-1633-9601-1624529568.jpg

Bằng trách nhiệm và tinh thần quyết tâm cao, NOC đang đảm bảo vận hành ổn định 'trái tim' FPT Telecom trong mùa dịch. Ảnh tư liệu

Những cuộc gọi như thế kéo dài cả giờ đồng hồ, thậm chí là đến tận khuya. Anh Long cho biết, tính đến hôm nay (24/6) thì anh đã có 24 ngày ở công ty. Anh xung phong ở lại thêm vì đặc thù công việc. “Giờ thì anh em cũng quen dần. Không còn mất ngủ như mấy hôm đầu nhưng nhà thì nhớ lắm. Chỉ mong sớm ổn dịch để được về với vợ con”, anh nói.

Với anh Phan Nhựt Hoài Quốc, đây cũng cơ hội để anh em đồng nghiệp có thời gian trò chuyện, gắn kết và hiểu nhau hơn. Trong điều kiện khó khăn, mỗi người chia nhau một ít kem đánh răng, san sẻ một ít dầu gội hay góp vui một câu chuyện... là điều khiến anh rất xúc động. Cuộc sống xa gia đình, anh Quốc xem đồng nghiệp cũng chính là đồng đội và toà nhà Data Center như “pháo đài”, kiên trì bảo vệ tới cùng.

“Tôi thật sự khâm phục tinh thần và ý chí của những anh em trực chiến tại đây. Họ hết lòng vì công ty, tạm gác trách nhiệm gia đình để sẵn sàng ở lại, có người gần tháng nay chưa về nhà. Chúng tôi đang xem NOC là “ngôi nhà” của mình, để tiếp tục giữ tinh thần cho trận chiến Covid”, Phó Giám đốc Nguyễn Ngọc Lắm cho hay.

Nằm nép mình cạnh Data Center của FPT Telecom cả ở Hà Nội và TP HCM là Trung tâm điều hành mạng (NOC). Đơn vị đảm nhiệm vai trò vận hành và giám sát mọi hoạt động cũng như khả năng dự phòng của hệ thống mạng. Với lượng khách hàng của FPT Telecom luôn tăng cao, công việc vận hành của NOC cũng gia tăng theo cấp số nhân. 

Nếu ví hệ thống mạng của FPT Telecom như một hệ thống giao thông thì ở thời điểm 2018, Phòng Điều hành mạng IP (NOC.IP) phải quản lý, vận hành hơn 800 nút giao thông, với gần 2.000 con đường trải dài từ Bắc vào Nam và kết nối đến 5 địa điểm quốc tế.

>>Chuyện tử tế trên hành trình chinh phục khách hàng của người FPT Telecom

Nguyễn Huy

Ý kiến

()