Chúng ta

13 gương mặt nổi bật FPT dưới 35 tuổi

Thứ hai, 20/2/2017 | 07:00 GMT+7

Các gương mặt trẻ FPT là những ngôi sao đang lên trong 5 lĩnh vực: Công nghệ; Kinh doanh (AM, Sales); Lãnh đạo trẻ; Chuyên gia (trong các lĩnh vực như lập trình, truyền thông, nhân sự, kế toán, PM, văn hóa…) và Giải trí (thể thao, sáng tác nhạc/thơ/tiểu thuyết, ca sĩ…).

Họ là điển hình cho thế hệ năng động, tự tin, sáng tạo không ngừng nghỉ, đã và đang tạo ra dấu ấn mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực khác nhau; đại diện cho tinh thần Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng của FPT. Lớp Under 35 mùa đầu tiên đang trong hành trình chinh phục những đỉnh cao cho bản thân, đơn vị và tập đoàn. Việc tổ chức cuộc bình chọn FPT Under 35, những gương mặt trẻ có ảnh hưởng và vị trí trong tập đoàn, thường niên nhằm mục đích đẩy mạnh hơn nữa sự chú ý tới người trẻ, những người sẽ chèo lái tập đoàn trong tương lai.

Hoàng Cao Chung (Tổ chức Giáo dục FPT) - Lãnh đạo trẻ

Với Hiệu phó THPT FPT, lọt danh sách Under 35 khiến anh “lo chết đi được”. Với phong thái hài hước, Hoàng Cao Chung kể, trong giai đoạn bình chọn online, đột nhiên một ngày nọ thấy mình tự dưng có hơn 4.000 vote khiến anh suýt ngất. “Lúc ấy đơ cả người. Không biết thế lực ngầm nào đứng sau lưng mình”.

chunghc-JPG-5858-1487223211.jpg

Hiệu phó THPT FPT Hoàng Cao Chung.

Năm 2016 với Chung chưa thật trọn vẹn bởi FPT School không đạt chỉ tiêu đã đăng ký. Dù vậy, nhờ sự mát tay của Ban giám hiệu, đơn vị vượt kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận. Lãnh đạo trẻ cũng rút ra hai “bí quyết tránh thất bại” cho năm mới đầy thách thức - mở 3 cơ sở mới với lượng học sinh mới toàn hệ thống khoảng 500: Chú trọng nhiều hơn mảng online, kế hoạch truyền thông; khoán tuyển sinh để cân đối các nguồn lực cho hợp lý.

Nói về dự định, Hiệu phó THPT FPT khẳng định sẽ làm đến nơi đến chốn phần việc của mình cũng là một cách có thể "gây ảnh hưởng" đến đồng nghiệp. “Lọt Top 13 Under 35 áp lực nhiều hơn sung sướng. Giờ làm việc lôm côm anh em lại cười cho”.

Nguyễn Anh Đức (FPT Telecom) - Lãnh đạo trẻ  

Kết thúc năm 2016, Vùng 1 FPT Telecom Hà Nội giữ vững thành tích hai năm liên tiếp có doanh số cao nhất toàn quốc, tăng trưởng gần 10% - con số ấn tượng khi các lĩnh vực chính đang bị cạnh tranh hay gắt.

Là quản lý trẻ của công ty về công nghệ viễn thông nên Giám đốc Vùng 1 Nguyễn Anh Đức quan tâm đặc biệt cho làn sóng cách mạng lần thứ 4 của trí tuệ nhân tạo (AI), y tế thông minh, xe hơi tự lái, nông nghiệp và việc làm với kỷ nguyên cấp số nhân. “FPT làm công nghệ, Internet nên chắc chắn sẽ có ảnh hưởng”, anh Đức nhấn mạnh và cho hay, trong tương lai gần, làn sóng này chưa thực sự tác động rõ nét đến FPT Telecom.

IMG-2610-JPG-2722-1487223211.jpg

Giám đốc Vùng 1 Nguyễn Anh Đức.

Trở thành FPT Under 35 bên cạnh niềm tự hào cũng khiến anh áp lực bởi đây là cơ hội lớn trong sự nghiệp “nhưng có trách nhiệm lớn đối với tập đoàn”. “Khoảnh khắc đáng nhớ là cảm xúc tự hào khi đứng trên sân khấu Trung tâm Hội nghị Quốc gia trước hàng nghìn người, trong đó có cả người vợ - luôn là hậu phương vững chắc khiến tôi yên tâm làm việc - để được tôn vinh danh hiệu Under 35”.

Khẳng định vẫn sẽ tập trung nhiều vào công việc hằng ngày và cố gắng hết sức để làm tốt nhất có thể, GĐ Vùng 1 kỳ vọng đơn vị sẽ nghiên cứu sản phẩm mới hoặc tool mới để nâng cao hiệu quả công việc. “Tôi luôn phải tự học hỏi để bổ sung kiến thức cho bản thân”, anh Đức bày tỏ.

Trần Thanh Hùng (FPT Software) - Lãnh đạo trẻ

Trở thành một trong 13 Under 35 khiến PGĐ BSI Trần Thanh Hùng, một trong những quản lý FSU trẻ nhất của FPT Software, tự hào vì những nỗ lực trong 10 năm làm việc tại nhà F được ghi nhận. Đang onsite ở Mỹ, Hùng được đích thân Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao giải và kỷ niệm chương trong niềm hạnh phúc ngập tràn.

IMG-2390-6117-1487223211.jpg

Anh Trần Thanh Hùng, PGĐ BSI, FPT Software.

Tăng trưởng hơn 25%, nhưng điểm nhấn lớn nhất của BSI trong năm 2016 là ổn định cơ cấu tổ chức mới để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các khách hàng hàng đầu về tài chính ở Mỹ và Nhật, tập trung xây dựng đội ngũ SME (Subject Matter Expert) có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu về tài chính, ngân hàng và bảo hiểm, demo trên nền công nghệ mới nhất cho lĩnh vực tài chính như Blockchain, Robotics, AI Digital Assistant… “Đây không chỉ là công cụ để salesman “săn cá voi” mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng về năng lực của FPT trong lĩnh vực chuyên sâu”, anh Hùng nhấn mạnh.

Năm mới, FPT Software sẽ lập thêm 3 Đơn vị Phần mềm chiến lược (FSU). Dự kiến Hùng sẽ trực tiếp phụ trách phát triển mảng tài chính ở thị trường Mỹ và dẫn dắt BST (Business Solution và Technology), đơn vị tạo ra “mảng, miếng” mới về Digital Transformation cho khách hàng.

“Tôi nhận trách nhiệm mới với nhiều thách thức, áp lực hơn, đó là tăng trưởng 40% mỗi năm”, Hùng nói. Under 35 luôn ấp ủ mơ ước một ngày nào đó FPT có giải pháp trong lĩnh vực tài chính để bán cho các công ty lớn trên thế giới hay sẽ đầu tư nhiều thời gian và công sức cho việc săn khách hàng mới cũng như tạo đà cho các năm về sau.

Chu Quang Huy (FPT Retail) - Lãnh đạo trẻ

Sau nhiều năm, doanh thu mảng thương mại điện tử FPT Shop lần đầu vượt mốc 1.000 tỷ đồng. Các chỉ tiêu về traffic website, conversion rate (CR - chỉ số đo những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự khi họ mua hàng), thời gian xử lý đơn hàng, cuộc gọi… đều tăng trưởng tốt. “Nỗ lực, học hỏi và đồng đội” là chìa khoá thành công của Huy.

Chưa dừng lại, Trung tâm Kinh doanh trực tuyến nơi anh làm PGĐ còn đặt mốc thách thức tăng gấp đôi doanh số ngay trong năm 2017.

fffff-5355-1454500062-4209-1487325068.jp

Trạng Chu Quang Huy.

Theo Huy, FPT Shop cần chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào làn sóng này với những bước đi phù hợp: Hợp tác và chuẩn hoá từ hạ tầng logistics, thanh toán trực tuyến, ứng dụng tốt SMAC trong vận hành và phát triển.

Đồng thời, công ty cần nghiên cứu và thử nghiệm theo mô hình khởi nghiệp tinh gọn (lean start-up) một số công nghệ phù hợp (chatbot tư vấn bán hàng, bán lẻ sản phẩm IoT, tương tác bán hàng qua giọng nói trên ứng dụng di động hoặc thiết bị IoT, sử dụng drone giao hàng…

Trong vòng một năm, Chu Quang Huy là người lập hat-trick với các danh hiệu: Trạng nguyên, Hoa hậu FPT (năm 2015) và FPT Under 35.

Nguyễn Hoàng Minh (FPT IS) - Lãnh đạo trẻ

Anh Minh là thành viên Under 35 có chức vụ cao nhất - PTGĐ điều hành kiêm TGĐ khối Sản xuất FPT IS.

Năm qua, dưới sự điều hành của anh và ban lãnh đạo, hàng loạt dự án lớn của đơn vị về đích đúng hạn như: Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - DIV, Bitax, hay dự án Chính phủ điện tử tại Quảng Ninh. Trong khi đó, các dự án ERP cho Vemedim, Goldcup… cũng được triển khai xong trước hạn, góp phần nâng cao hình ảnh của Công ty Hệ thống Thông tin trong mắt khách hàng.

Mảng toàn cầu hóa, dự án FMIS gần 10 triệu USD với chính phủ Campuchia, kỷ lục đầu tiên của FPT ở thị trường quốc tế, đã “hoàn công”.

Đảm nhận “ghế nóng” trong đơn vị đang trên đường tìm lại hào quang, Nguyễn Hoàng Minh là bằng chứng xác đáng rằng nếu được trao cơ hội, bằng sự nỗ lực và học hỏi, người trẻ có thể đảm nhận vị trí cao trong các công ty lớn.

848A4864-JPG-5877-1487223211.jpg

PTGĐ FPT IS Nguyễn Hoàng Minh.

Năm 2016 là bước thành công tiếp theo của chàng trai có khuôn mặt thư sinh được đồng nghiệp nhận xét là thông minh, sáng tạo, hiểu biết sâu rộng. Điềm đạm, chững chạc so với lứa tuổi là ấn tượng mà PTGĐ FPT IS - đơn vị có hơn 3.000 người - tạo được với những người gặp lần đầu.

Sau ba năm gia nhập FPT, năm 2011, anh Minh được bổ nhiệm làm Trưởng Ban FQA của tập đoàn - trưởng ban trẻ nhất của FPT HO. Sau đó anh để lại dấu ấn với BSC (Balanced Score Card) vào công tác quản trị và giành danh hiệu Hoa hậu FPT 2013. Năm 2014, anh được bổ nhiệm làm PTGĐ FPT IS.

Chặng đường tiếp theo của Under 35 lĩnh vực Lãnh đạo trẻ là chung tay với đồng sự thực hiện chiến lược tích cực để đơn giản hóa công ty, tập trung vào thế mạnh để thúc đẩy tăng trưởng tốt hơn.

Trương Gia Bảo (Sendo.vn) - Kinh doanh

Anh Bảo gia nhập FPT Telecom với vị trí Trưởng nhóm phân tích sản phẩm trước khi chuyển sang phòng vận hành Fshare và trở thành Giám đốc dự án này từ tháng 10/2014. Dưới sự điều hành của anh, Fshare và Fsend trở thành dịch vụ lưu trữ trực tuyến lớn nhất Việt Nam.

Giữa năm 2016, Trương Gia Bảo chuyển sang Sàn thương mại điện tử Sendo.vn, đảm nhận vị trí Giám đốc kinh doanh để chinh phục những thử thách mới.

12-JPG-3804-1418865475-6004-1487223211.j

Giám đốc Kinh doanh Sendo.vn Trương Gia Bảo.

Sendo.vn chưa từng công bố các chỉ số nhưng anh tiết lộ, năm 2016, đơn vị đạt số lượng shop mua dịch vụ tăng gấp 3; doanh thu online chiếm tỷ lệ cao trong tổng doanh thu và bước đầu có các sản phẩm dịch vụ giá trị gia tăng mới cho shop.

Bí quyết thành công của anh gói gọn trong “Làm sai và cải tiến” - tinh thần tiên quyết của khởi nghiệp. “Làm rất nhiều thứ mới trong thời gian ngắn và thật nhanh, xác định xem nó có phù hợp không để quyết định đi tiếp hay từ bỏ”, Bảo nhấn mạnh.

Gần đây, nhiều trang thương mại điện tử trong nước phải đóng cửa nhưng Sendo.vn vẫn tự tin trên hành trình “góp phần hưng thịnh quốc gia”. Một trong những tiêu chí cốt lõi của chiến lược Sendo.vn trong năm 2017 là “công nghệ vượt trội”. Bảo chia sẻ, mục tiêu lớn nhất năm 2017 là tăng tối thiểu gấp 3 lần các chỉ số hiện tại.

Lê Téc Nen (FPT Software) - Kinh doanh

“Con mèo đen”, mật danh của dự án PPHontai với khách hàng Nhật Bản Yamato, ghi dấu son lần đầu tiên FPT Software “thầu” từ đầu đến cuối một dự án lớn với thời gian nỗ lực không tưởng chỉ 4 tháng. Dự án “thần thánh” với thời gian thực hiện thần tốc là hai từ khóa về PPHontai.

Le-Tec-Nen-4640-1487325068.jpg

Lê Téc Nen - FPT Japan.

“Chốt năm, doanh số và lợi nhuận đều vượt, đặc biệt doanh số vượt hơn 30% so với chỉ tiêu”, Lê Téc Nen, Giám đốc Sản xuất dự án (Delivery Manager), hồ hởi. “Điểm nổi bật là thành công của dự án có khối lượng lớn trong thời gian ngắn đã tạo nên sự khác biệt”.

Năm 2017, từ quản lý một team cụ thể, anh Nen nhận nhiệm vụ quản lý chung phần sản xuất cho FPT Japan, và điều thách thức nhất là làm nổi bật vai trò của nhóm sản xuất (Delivery team) trong các chỉ số cam kết với công ty về hiệu quả nguồn lực, đồng thời nhóm sản xuất có vai trò rõ nét trong quan hệ với salesteam và team offshore.

Cạnh đó, Under 35 lĩnh vực Kinh doanh còn chịu trách nhiệm tạo ra nguồn việc cho team mới thành lập về mảng Logistics (FSU DTL).

>> Xem tiếp các gương mặt còn lại trong 13 Under 35

Nguyên Văn

Ý kiến

()