Chúng ta

FPT Play - hành trình tiên phong đầy gian nan của chúng tôi

Thứ hai, 20/8/2018 | 11:43 GMT+7

Công việc thì muôn vàn khó khăn, nhưng tôi không bao giờ có cảm giác bị đơn độc.

Cách đây 18 năm, cơ duyên của cuộc đời đã cho tôi cơ hội được tham gia cùng anh Thang Đức Thắng set up VnExpress từ những ngày đầu. Tôi may mắn gặp được một người thầy giỏi, một người sếp tốt, dạy dỗ, chửi mắng tôi thành một nhà báo tử tế. Tôi không nghĩ nghề báo có gì cao quý hơn các nghề khác, nó cũng đầy nhọc nhằn, gian khó và vất vả. Tôi cũng không nghĩ nghề báo là quyền lực gì đó ghê gớm vì để có được quyền lực đó bạn phải khắc nghiệt với bản thân tới từng chi tiết nhỏ. Tôi rất yêu nghề báo, đặc biệt là mảng giải trí. Tôi yêu trang Ngoisao.net như đứa con ruột thịt của mình, tôi coi các đồng nghiệp như người thân trong gia đình.

Ngày ấy, chúng tôi làm theo các chỉ dẫn của anh Thắng, tuyệt đối tuân thủ, dù đôi lúc có ấm ức trong lòng, và không hề ý thức rằng, chúng tôi đã tạo nên một tờ báo tiên phong, một cách làm tiên phong cho báo điện tử Việt Nam. Chúng tôi tin vào sếp của mình, dù lúc đó mọi người chẳng biết VnExpress là gì. Tôi thường xuyên bị hỏi “báo biếu đâu” khi đi phỏng vấn ai đó. Đó là một quãng đời thanh xuân tươi đẹp, tôi không có gì ân hận khi đã nỗ lực và học hỏi và làm việc hết sức ở đây.

Cũng giống như giai đoạn chuyển đổi từ báo viết sang báo điện tử, 15 năm sau, tôi lại lặp lại hành trình đó khi điện tử hóa truyền hình với dịch vụ OTT FPT Play. Thật ra, khi chuyển công việc mới, tôi khao khát sẽ làm tin giải trí bằng video với StarTalk. Cơ duyên thế nào mà tôi ngày càng gắn bó với FPT Play nhiều hơn. Trước khi làm công việc này, tôi cũng như bao người dân Việt Nam khác, cứ xem các kênh truyền hình như Cartoon Network, HBO, Star Movie, chả cần biết nó ở đâu ra, ai mua nó, Việt hóa nó thế nào. Mặc dù có nhiều bạn bè làm truyền hình, nhưng chủ yếu là phóng viên nên về mua bán bản quyền, kiến thức của tôi là con số 0. Rồi hàng loạt phim, cái nào là có bản quyền, cái nào lậu, mua ở đâu, chẳng có quan hệ và chẳng biết làm thế nào để mua được nó.

Chưa kể, hàng loạt các khái niệm về kỹ thuật, mạng mẹo, bảo mật, tóm lại “ngày nào cũng mang theo bí mật”. Ngày xưa, làm báo đã vất vả, giờ sang đây, vất vả gấp 4-5 lần, vì dẫu sao làm báo đã thành quen, các phản xạ công việc rất nhanh, còn đây toàn lĩnh vực mới. Cái gì cũng phải hỏi, phải tra, phải ghi đi ghi lại rất nhiều lần.

Rất may mắn là được làm việc với một team anh em trẻ trung, nhiệt tình, tính đồng đội cao và đặc biệt là rất kiên nhẫn. Tôi vẫn muốn các sản phẩm mình làm ra phải gọn gàng, sạch đẹp, ngày xưa, tôi đã tỉ mỉ tới từng chi tiết nhỏ trên Ngoisao.net, vậy mà sang đây, thời gian đầu tôi bị stress vì thấy ngày nào FPT Play cũng gặp lỗi. Lúc thì lỗi kỹ thuật, lúc thì claim về bản quyền, sau thì biết chấp nhận việc sẽ ngày càng cải thiện nó đẹp hơn. Không có cách nào khác, vì đặc thù OTT là quá nhiều platform, thiết bị và sử dụng trên nhiều nhà mạng khác nhau, nên việc “giật lắc không cần cắn thuốc” là chuyện thường, chuyện “quay quay lơ đãng” rất dễ xảy ra.

Quá nhiều chuyện phải xử lý, quá nhiều “đàn anh trong nghề” có thể bắt nạt, nay dọa rút hợp tác, mai dọa cắt sóng… Mấy anh chị em có một group viber là “Than thở với lãnh đạo”, không ngày nào không chat hàng cây số vì shit từ trên trời rơi xuống liên tục. Anh em lại cùng nhau hốt và làm sạch như “một điều tất yếu của cuộc sống”.

Càng ngày mọi thứ càng rành mạch hơn, cả về cơ cấu tổ chức và nội dung. Để cạnh tranh với phim lậu, chúng tôi chọn cách làm nhanh hơn phim lậu nhưng là phim có bản quyền. Đi mua phim của Hàn Quốc và Trung Quốc, đối tác cứ ngạc nhiên là “sao chúng mày có thể dịch phụ để nhanh như thế được?” Khi phim phát ở Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ 2 tiếng sau là có thể update dần dần từng phần một trên FPT Play. Đối với truyền hình truyền thống, live stream là một sự kiện phải chuẩn bị hoành tráng, nhưng với OTT thì đơn giản hơn nhiều, có thể live bất kỳ lúc nào không hạn chế về khung giờ phát sóng, kênh.

Một idol trong nghề mà tôi rất ngưỡng mộ là Netflix, họ thành công bởi hàng loạt các original content, với hàng chục tỷ đô la tiền sản xuất nội dung hàng năm. OTT chắc chắn sẽ là một cuộc chơi lớn đầy thú vị và FPT Play sẽ là một anh cả trong cuộc chơi này ở Việt Nam.

Hôm nghe tư vấn sinh trắc vân tay cho hai đứa con, em tư vấn viên tiện thể soi vân tay của tôi và phát hiện ra tôi có nhiều điểm tương đồng về tính cách với con gái. Mẹ con tôi đều có một chủng vân tay hiếm, AU, người có chủng vân tay này kiểu “được ăn cả, ngã về không”, nếu được rèn luyện học tập thì sẽ thấm hút kiến thức không giới hạn như miếng bọt biển, còn thả lỏng cho chơi bời thì sẽ là số 0. Đặc biệt, những người này khi được đào tạo đủ kiến thức ở mức hiểu biết sẽ rất gắn bó và đam mê, trách nhiệm với công việc. Tôi đã rất yêu nghề làm báo điện tử, rất yêu VnExpress, Ngoisao.net và giờ đây, khi tôi vượt qua được ngưỡng đủ hiểu biết về lĩnh vực OTT mình tham gia, tôi cũng yêu quý FPT Play, StarTalk của mình chẳng kém. Theo đúng xu thế thì nó chắc chắn sẽ thành công, chúng tôi đã có “nhân hòa”, mong sẽ được “thiên thời”, “địa lợi”. Mỗi ngày thức dậy, chúng tôi đều suy nghĩ về những điều mới mẻ phải làm, đồng thời cũng ý thức cúi xuống dọn dẹp những rác rưởi, lỗi lầm chẳng may gây ra. Tự mình đối diện với thất bại, lỗi lầm là cách trưởng thành nhanh nhất.

Lần thứ hai, trong sự nghiệp, tôi lại may mắn được những anh chị, những người đồng nghiệp lớn hỗ trợ và động viên, chị Hà, anh Khoa, anh Tú, Trang, Đức. Công việc thì muôn vàn khó khăn, nhưng tôi không bao giờ có cảm giác bị đơn độc.

21/6/2018

Nguyễn Thu Hương

FPT Telecom - Ban dự án

Ý kiến

()