Chúng ta

Vượt Covid-19, FPT Telecom ‘thần tốc’ chuyển nguồn điện ‘trái tim nhà mạng’

Thứ tư, 19/8/2020 | 10:51 GMT+7

Chỉ trong vòng 10 ngày, Trung tâm Điều hành mạng (NOC) của FPT Telecom đã hoàn tất việc chuyển nguồn điện cung cấp cho các Data Center, để kịp tiến độ hợp đồng với đối tác.

Khi biết Viễn thông Quốc tế FPT (FTI) sẽ có hợp đồng với các khách hàng lớn đặt server, Trung tâm Điều hành mạng (NOC) quyết tâm không để xảy ra tình trạng dời ngày giao hẹn. Yêu cầu đặt ra là chuyển nguồn điện Drups cấp cho các Data Center của DC9 (Data Center thứ 9 trong tòa nhà FPT Tân Thuận 1) sang hệ thống UPS Static hiện nay và sau khi đưa hệ thống Drups vào vận hành sẽ chuyển ngược lại một cách an toàn tuyệt đối.

Trước đó, NOC đã đầu tư hệ thống bộ lưu trữ điện dự phòng UPS công nghệ mới nhất hiện nay với tên gọi Drups, cho các Data Center trong khu nhà mới xây tại Tân Thuận. Hệ thống Drups không sử dụng ắc quy, dự kiến lắp đặt hoàn thiện tại Data Center từ tháng 3 năm nay, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các chuyên gia từ Mỹ không thể sang Viêt Nam để tiến hành chạy thử và cân chỉnh hệ thống như kế hoạch. Hệ thống này là "trái tim" của toàn bộ các Data Center mới và cũng là điểm mạnh rất lớn về công nghệ FPT Telecom đầu tư mới, để FTI có những hợp đồng lớn.

117707459-314897583046496-4341-1634-6518

Anh Lương Duy Phương (trái) động viên và kiểm tra tiến độ thi công chuyển nguồn điện.

Trong thời gian gấp gáp, CBNV NOC phải triển khai lắp đặt 30 tủ rack, tương đương khoảng 700 server với công suất điện lớn. Song song đó còn có hệ thống tủ điện phân phối đến các tủ rack, hệ thống điều hòa chính xác đều được kết nối bằng hệ thống dẫn điện busway và cáp động lực tiết diện lớn đặt bên dưới sàn nâng. Hệ thống tủ phối dùng cho các Drups có kết cấu rất phức tạp, với yêu cầu chính yếu phải đảm bảo tuyệt đối toàn bộ server của khách hàng đang chạy không được tắt nguồn.

Theo sơ đồ thiết kế mới của anh Nguyễn Ngọc Lắm (Cán bộ quản lý Hệ thống mạng), đội ngũ dự án cùng tính toán khối lượng vật tư, phân tích và lên kịch bản thực hiện theo từng module tủ điện phân phối đến từng tủ rack server. Công việc cũng được giám định từng bước, từng dụng cụ và phương án thi công tại mỗi vị trí để đảm bảo an toàn hệ thống server và cho anh em thi công. Việc đấu nối chuyển hệ thống được chỉ định cho anh Nguyễn Hoàng Tú và Nguyễn Hoàng Lê (Cán bộ vận hành Trung tâm Dữ liệu), sau khi vật tư về đủ.

“Việc triển khai đấu nối theo bản vẽ thiết kế trong thực tế rất khó khăn vì không gian chật hẹp. Hệ thống điều hòa và cáp điện đang vận hành trong khu vực Data Center đều có dòng điện bên trong để cấp nguồn cho server, nên các bước đều được anh Lắm kiểm tra trước và sau khi thực hiện. Thậm chí, hai anh em thi công cũng tranh luận rất gắt gao trong quá trình triển khai”, anh Nguyễn Hoàng Tú chia sẻ.

Quá trình thi công kết nối các module tủ từ Drups sang hệ thống trung gian UPS Static, làm cầu nối chuyển đổi hai chiều được thực hiện trong vòng 10 ngày. Suốt thời gian này, hầu như ngày nào, đội thi công cũng đều về muộn nhằm hoàn thành việc chuyển đổi sớm nhất có thể để khách hàng tiếp tục lắp server, đảm bảo kế hoạch kinh doanh của FTI, đặc biệt trong tháng 8 đều là khách hàng VIP và các hợp đồng lớn.

117548563-753719995404873-3388-1221-3087

Anh Hoàng Tú (thứ 3, từ trái sang) và Hoàng Lê (phải) đã được thưởng 3.000 gold sau khi hoàn thành thi công.

Sau khi kiểm tra, đánh giá toàn bộ việc đấu nối cáp đúng với thiết kế và quy trình, anh Nguyễn Ngọc Lắm tổ chức họp toàn phòng hạ tầng NOC ở Tân Thuận để phổ biến kịch bản thao tác, phân công công việc theo từng nhóm khu vực. Mỗi bước thực hiện đều được tiến hành đo thông số đạt đúng yêu cầu đồng pha, tại các điểm CB (Circuit Breaker - cầu dao tự động hay gọi chung là áp tô mát) cấp nguồn và các tủ rack server của hai hệ thống nguồn.

“Tú và Lê thi công cẩn thận, chuẩn bị dụng cụ đầy đủ, đảm bảo an toàn, thận trọng kết nối từng sợi cáp dẫn điện từ hệ thống tủ điện phân phối cho các dãy tủ rack server của khách hàng. Hai người rất nhiệt tình và có trách nhiệm cao khi vất vả suốt gần hai tuần thi công trong điều kiện phải đảm bảo an toàn cá nhân và hệ thống đang vận hành. Không gian thi công chật hẹp, thao tác khó khăn nhưng Tú và Lê đã thực hiện đúng thiết kế, giải quyết tốt các tình huống phát sinh khi thi công”, anh Nguyễn Ngọc Lắm nhận xét.

Ngày 12/8, từng dãy tủ rack server chuyển dần sang hệ thống nguồn UPS Eaton để được bảo vệ, giúp các server khách hàng vẫn chạy ổn định. Toàn bộ hệ thống tủ rack với gần 700 server được chuyển trong khoảng 45 phút. Khi đóng CB cuối cùng của dãy rack, toàn thể CBNV NOC như vỡ òa trong sung sướng và trút bỏ áp lực đã đè nặng nhiều ngày qua. Để động viên sự nỗ lực của tập thể CBNV NOC tham gia chuyển đổi hệ thống, anh Vũ Anh Tú - PTGĐ FPT Telecom đã thưởng “nóng” 3.000 gold, tương đương 3 triệu đồng.

“Việc chuyển nguồn lần này là nỗ lực của toàn thể anh em để vượt khó. Vì Covid-19 mà hệ thống Drups không chạy đúng tiến độ nhưng không vì thế mà để mất khách hàng. Vì vậy, việc chuyển nguồn lần này không những có ý nghĩa giữ chân khách hàng mà còn mang ý nghĩa làm việc bằng hai”, anh Lương Duy Phương - Giám đốc Trung tâm điều hành mạng chia sẻ.

>> FPT Telecom vận hành 'trái tim nhà mạng' mùa dịch như thế nào

Sơn Thạnh

Ý kiến

()