Chúng ta

'Trái ngọt đầu mùa' FPT.eClaim

Chủ nhật, 11/10/2015 | 11:11 GMT+7

Đằng sau thành công bước đầu của dự án FPT.eClaim là những nỗ lực lẫn hy sinh thầm lặng của các thành viên đội dự án đến từ FPT IS GMC. Hơn nửa năm xây dựng và triển khai hệ thống, khó có thể kể hết vất vả và thử thách mà họ đã phải vượt qua. Hơn hết, đó là lợi ích lớn lao mà FPT đã mang lại cho ngành bảo hiểm y tế (BHYT) nước nhà. 

Giải pháp FPT. eClaim được phôi thai từ ý tưởng của thuyền trưởng Phạm Minh Tuấn (TGĐ FPT IS) từ cuối năm 2013. Đội dự án ban đầu chỉ có 4 thành viên với sự giúp đỡ về chuyên môn nghiệp vụ của các phòng Giám định BHYT - BHXH Hải Phòng.

"Khi nghe FPT trình bày về giải pháp Giám định BHYT điện tử, các chuyên gia đều khẳng định đây là ý tưởng tốt, hữu ích nhưng khó thực hiện bởi các rào cản về chính sách, thói quen và mức độ phức tạp của dự án”, anh Hà Cao Nguyên, Quản lý dự án kiêm phân tích thiết kế phần mềm, nhớ lại.

Với sự kiên trì và động viên của anh Phạm Minh Tuấn, đội dự án đã không bỏ cuộc và vẫn tiếp tục xin được thử nghiệm. May mắn, GĐ BHXH Hải Phòng khi đó đã nhiệt tình ủng hộ bằng việc sẵn sàng cho thực hiện thử nghiệm kết nối với một bệnh viện trên địa bàn. Và Bệnh viện Kiến An - Hải Phòng được lựa chọn. 

Đội dự án gồm 5 người từ TP HCM gồm Đoàn Trương Quang Vương, Hà Cao Nguyên, Phạm Mạnh Quân, Trương Quang Trọng và Đoàn Bá Huy được cử ra Bắc làm nhiệm vụ “mở đường”

Gần cuối năm 2014, đội dự án gồm 5 thành viên của FPT IS GMC từ TP HCM được cử ra Bắc làm nhiệm vụ “mở đường”. Ảnh: FIS.

Tháng 11/2014, BHXH Việt Nam cho phép thí điểm chính thức tại Hải Phòng. Tuy nhiên, việc thí điểm lại rẽ sang một hướng hoàn toàn khác so với dự định ban đầu. Đó là bổ sung việc kết nối dữ liệu trực tuyến giữa bệnh viện và cơ quan BHXH thay vì chỉ là một phần mềm cho phép tập trung các dữ liệu tổng hợp và phân tích báo cáo như lúc đầu.

Hà Nội những ngày mùa đông. Đội dự án gồm 5 người từ TP HCM gồm Đoàn Trương Quang Vương, Hà Cao Nguyên, Phạm Mạnh Quân, Trương Quang Trọng và Đoàn Bá Huy được cử ra Bắc làm nhiệm vụ “mở đường”. Những chàng trai miền Nam phải dần làm quen với cái lạnh se sắt của miền Bắc. Sáng làm việc với khách hàng, tối về cùng nhau nhóm họp, giải quyết từng nút thắt trong dự án.

”Đó là khoảng thời gian rất khăng khít và để lại nhiều kỷ niệm với tôi. Tình đồng đội thể hiện mỗi ngày khi chúng tôi cùng ăn, cùng ở, cùng đi về trên một con đường. Cảm giác như 5 anh em trên một chiếc xe tăng”, anh Đoàn Trương Quang Vương chia sẻ.

Cuối tháng 3 năm nay, Văn phòng Chính phủ có thông báo số 102 về việc tin học hóa khâu BHYT. Với chủ trương này, BHXH Việt Nam, Bộ Y tế đã tích cực vào cuộc, tạo hành lang pháp lý vững chắc để triển khai thí điểm FPT.eClaim tại Hải Phòng.

Ngay khi nhận nhiệm vụ,  các lãnh đạo của tập đoàn và FPT IS tin tưởng, với kinh nghiệm cũng như năng lực triển khai, FPT sẽ hoàn thành công việc một cách xuất sắc so với đối thủ. Tuy nhiên, với các thành viên đội dự án thì lại chuyển thành một mối lo rất mơ hồ khi phải đạt mục đích kết nối với 100% cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn. Không thiếu những lúc các thành viên cốt cán của dự án tìm hướng khác để thu hẹp phạm vi, như cách nói “đi lối nhỏ sẽ an toàn”.

Đội dự án nhóm họp

Một buổi họp của đội dự án tại văn phòng FPT IS HCM, tòa nhà ACM - số 96 Cao Thắng, quận 3. Ảnh: FIS.

Các thành viên đội dự án vừa miệt mài từng bước tháo gỡ khó khăn, vừa thực hiện xây dựng lại phần mềm mới, đồng thời triển khai tới tất cả cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố. Xen lẫn trong đó là những câu chuyện đáng nhớ như trường hợp anh Nguyễn Anh Huy được cử ra tận Bạch Long Vĩ để triển khai cho bệnh viện trên đảo. Rồi khi về lại đất liền, anh phải đi nhờ tàu cá của ngư dân để tránh cơn bão đầu mùa. 

Ngày 27/5, bài thi được BHXH Việt Nam đưa ra. So với đề bài này, các tính năng hiện có chỉ đáp ứng được 50% trong khi thời gian còn lại chỉ được tính bằng ngày. Nhân sự tăng từ 6 người lên tới gần 50 người trong vòng một tháng để bổ sung nâng cấp phần mềm, đáp ứng bài thi và đảm bảo triển khai thực tế theo đúng các yêu cầu tại Hải Phòng. 

Ngày 15/7, tại hội trường BHXH Hải Phòng, niềm vui như vỡ òa khi các giám định viên của BHYT kết thúc bài kiểm tra kỹ năng sử dụng phần mềm. Đây là một nội dung rất quan trọng để đánh giá về kết quả triển khai FPT.eClaim tại địa phương.

Tinh thần làm việc không kể ngày đêm của Phạm Mạnh Quân, Trương Quang Trọng, Đoàn Bá Huy, sự thân thiện và cởi mở của Đoàn Trương Quang Vương rất được khách hàng quý mến và nhiệt tình hỗ trợ. Khả năng làm việc không mệt mỏi đó đã giúp đội dự án xuất sắc hoàn thành các công việc. Tuy nhiên, việc đánh giá chưa dừng lại ở đó. Còn một cuộc so găng cuối cùng. Màn thi đấu trực tiếp tại trụ sở BHXH Việt Nam - 156 Phố Vọng, Hà Nội.

Trận 'so găng' ở phố Vọng

Ngày 28/7, trận chiến “sinh tử” cuối cùng chính thức bắt đầu. Phần mềm của FPT và đối thủ được mang ra “đấu” trực tiếp tại BHXH Việt Nam để chấm điểm và đánh giá các chức năng giám định tự động. Từng chức năng, từng kết quả của hai bên được đem ra lên bàn cân, trong suốt 3 ngày, kéo dài từ 8h30 đến 22h. 

Do dự kiến chỉ thi đấu trong một ngày nên quần áo anh em đội dự án mang theo không đủ dùng. “Không giặt đồ kịp nên chúng tôi phải mặc một chiếc áo trong 3 ngày”, anh Nguyễn Đình Tuân, phụ trách nhóm hỗ trợ, nhớ lại.

Ban lãnh đạo FPT IS và các thành viên đội dự án trong trận "so găng" trực tiếp.

Ban lãnh đạo FPT IS và các thành viên đội dự án trong trận chiến "sinh tử"  mang tính quyết định. Ảnh: FIS.

Với tinh thần “còn cái lai quần cũng đánh”, đội dự án đã vượt qua căng thẳng lẫn bức xúc chồng chất để trụ vững cả kỳ thi. “Có thời điểm lãnh đạo của FPT và đối thủ cùng đứng lên tranh luận gay gắt”, anh Nguyễn Đình Thọ, cán bộ phụ trách nhóm triển khai, hồi tưởng.

Trong suốt 3 ngày thi liên tục, các thành viên gần như quên ăn, quên ngủ. Hôm nào cũng tầm 22h - 23h mới bắt đầu bữa tối, ai nấy đều làm việc với 200% sức lực. Chị Dương Thị Hà Giang - Tester của dự án - cho biết: “Chưa lúc nào tôi thấy tinh thần đồng đội và tình anh em trong nhóm lại gắn bó và sát cánh bên nhau nhiều như vậy. Ai nấy đều động viên và quyết tâm nỗ lực vượt qua cửa ải cuối cùng này”. 

Vào ngày thi cuối cùng, mệt mỏi bao trùm nhưng tất cả bài thi đều được FPT IS hoàn thành với kết quả rất khả quan. 12h khuya, đội dự án rời BHXH Việt Nam với tâm trạng đầy phấn khích. Chung cuộc, FPT đã thắng đối thủ ở phần triển khai tại địa phương.

“Đó là một cảm giác tuyệt vời không tả xiết. Tôi tự hào vì cả nhóm đã cùng nhau làm được. Mọi gánh nặng đè lên người bao lâu nay dường như tan biến”, anh Phạm Mạnh Quân - phụ trách nhóm kỹ thuật chia sẻ.

Những trái ngọt đầu mùa

Với kết quả này, ngày 23/9, UBND thành phố Hải Phòng đã chính thức nghiệm thu kết quả và khai trương Cổng giám định BHYT điện tử đầu tiên trên cả nước. Ưu điểm của Cổng giám định BHYT điện tử là khả năng truy cập trực tuyến cùng hệ thống phân tích và cảnh báo nghi vấn hồ sơ, thông tin giúp các cán bộ giám định có thể thực hiện công việc thống kê, sàng lọc số liệu nhanh chóng và chính xác. 

Sau hơn 4 tháng triển khai, Hải Phòng đã thực hiện việc kết nối thông tin 100% đến 108 cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến xã, huyện, tỉnh. BHXH Hải Phòng cũng đã thực hiện xong việc thanh toán, quyết toán quý 2, tháng 7 và 8/2015 với trên 700.000 hồ sơ đã được tiếp nhận và xử lý trên phần mềm mới do FPT cung cấp.

ngày 23/9, UBND thành phố Hải Phòng đã chính thức nghiệm thu kết quả và khai trương Cổng giám định BHYT điện tử đầu tiên trên cả nước.

Ngày 23/9, UBND thành phố Hải Phòng đã chính thức nghiệm thu kết quả và khai trương Cổng giám định BHYT điện tử đầu tiên trên cả nước. Ảnh: Bình Nguyên.

"Được trực tiếp nghe đánh giá của các cơ quan ban ngành về quá trình ứng dụng dự án vào thực tế, tôi thấy công sức và sự nỗ lực hết mình của cả nhóm trong suốt thời gian qua đã được ghi nhận. Đối với những người làm công nghệ, điều quan trọng nhất là phần mềm viết ra đến được với người dùng và có ích cho xã hội. Dự án này đã làm được điều đó và đánh vào vấn đề nóng bỏng và nhận được sự quan tâm của xã hội, đó là BHYT", anh Nguyễn Đình Thọ bày tỏ trong lễ khai trương.

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng, đánh giá, việc ứng dụng phần mềm giám định BHYT trực tuyến đã góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính; tăng cường công tác kiểm soát và quản lý quỹ BHYT. Việc kết nối thành công 100% các cơ sở  cũng đảm bảo sẵn sàng cho việc thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố từ đầu năm 2016, theo quy định của Luật BHXH sửa đổi 2014, đảm bảo được quyền lợi hợp pháp của người có thẻ BHYT mỗi khi đi khám chữa bệnh.

Sau Hải Phòng, dự kiến từ tháng 10/2015, việc ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT sẽ được triển khai trên toàn quốc. Đây là một trong những bước tiến đầu tiên quan trọng trong việc thiết lập mạng lưới kết nối dữ liệu thống nhất từ các cơ sở khám chữa bệnh với cơ quan quản lý y tế và BHXH.

Giải pháp Giám định Bảo hiểm Y tế trực tuyến - FPT.eClaim là hệ thống phần mềm ứng dụng và cơ sở dữ liệu hỗ trợ nghiệp vụ quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán. Giải pháp được xây dựng hướng tới mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT, góp phần tích cực vào cải cách hành chính, cung cấp phương tiện, công cụ nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành. FPT IS GMC là đơn vị trực tiếp thực hiện dự án này.

Thiên Bình - Thanh Trang

Ý kiến

()