Chúng ta

Ra mắt Cổng giám định Bảo hiểm y tế trực tuyến đầu tiên trên toàn quốc

Thứ tư, 23/9/2015 | 23:30 GMT+7

Lễ khai trương Cổng giám định Bảo hiểm y tế (BHYT) trực tuyến đầu tiên của cả nước do Tập đoàn FPT xây dựng và triển khai tại Hải Phòng đã diễn ra vào chiều nay (23/9), tại Hải Phòng. Sau khi đi vào hoạt động, cổng giám định này sẽ phục vụ cho gần 1,5 triệu người tham gia BHYT và công tác quản lý khám, chữa bệnh, thanh toán BHYT.

Cổng thông tin giám định BHYT có ưu điểm lớn là khả năng truy cập trực tuyến cùng hệ thống phân tích và cảnh báo nghi vấn hồ sơ, thông tin giúp các cán bộ giám định có thể thực hiện công việc thống kê, sàng lọc số liệu nhanh chóng và chính xác. 

Nhờ hệ thống này cơ quan bảo hiểm xã hội có dữ liệu phục vụ thanh quyết toán hằng ngày thay vì đợi bệnh viện tổng hợp hằng tháng; khai thác thông tin chính xác việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế trên toàn thành phố; tình hình sử dụng thuốc, vật tư… của tất cả cơ sở y tế trên địa bàn. Hệ thống này cũng giúp lọc phát hiện sai sót, hồ sơ trùng, cảnh cáo hồ sơ bất thường, chưa hợp lệ. Cơ quan bảo hiểm xã hội qua đó cũng biết được cơ sở nào thu giá không đúng quy định, tự ý nâng giá.... 

Bao-hiem-y-te-0-5759-1443022629.jpg

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho rằng việc đưa Cổng giám định BHYT trực tuyến vào hoạt động tại Hải Phòng là tiền đề quan trọng chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai hệ thống này trên toàn quốc bắt đầu từ tháng 10/2015.

Đây là kết quả của việc chỉ đạo UBND thành phố Hải Phòng về việc ứng dụng tin học hóa trong BHYT, thực hiện triển khai phần mềm giám định BHYT trực tuyến trên địa bàn thành phố. Dự án do BHXH phối hợp với Sở Y tế, Tập đoàn FPT và Sở Thông tin - Truyền thông triển khai từ tháng 5.

Sau hơn 4 tháng triển khai, Hải Phòng đã thực hiện việc kết nối thông tin 100% đến 108 cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến xã, huyện, tỉnh. BHXH Hải Phòng cũng đã thực hiện xong việc thanh toán, quyết toán quý 2, tháng 7 và 8/2015 với trên 700.000 hồ sơ đã được tiếp nhận và xử lý trên phần mềm mới do FPT cung cấp.

Song song, phần mềm cũng giúp cho BHXH Hải Phòng xây dựng kho cơ sở dữ liệu về chi phí khám chữa bệnh BHYT tập trung, thống nhất có công cụ trực tuyến hỗ trợ cho công tác giám định, thanh quyết toán BHYT. Đến nay, dữ liệu về khám chữa bệnh BHYT hằng ngày được kết chuyển trực tuyến lên hệ thống phần mềm giám định từ tất cả cơ sở trên địa bàn thành phố. 

Bao-hiem-y-te-1-chpon-3888-1443022630.jp

Lãnh đạo tỉnh Hải Phòng và TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc thực hiện nghi thức khai trương.

Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam đánh giá, việc ứng dụng phần mềm giám định BHYT trực tuyến đã góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính; tăng cường công tác kiểm soát và quản lý quỹ BHYT. Việc kết nối thành công 100% các cơ sở  cũng đảm bảo sẵn sàng cho việc thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố từ đầu năm 2016, theo quy định của Luật BHXH sửa đổi 2014, đảm bảo được quyền lợi hợp pháp của người có thẻ BHYT mỗi khi đi khám chữa bệnh.

Phát biểu tại buổi lễ, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho rằng việc Cổng giám định BHYT trực tuyến chính thức hoạt động tại Hải Phòng là tiền đề quan trọng chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai hệ thống này trên toàn quốc bắt đầu từ tháng 10/2015. "Chương trình triển khai thành công sẽ nâng cao hiệu quả, chất lượng giám định hồ sơ BHYT, từ đó đẩy nhanh tiến độ thanh quyết toán BHYT, giám sát sử dụng quỹ hiệu quả đồng thời góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân", anh Ngọc nhận  định.

TGĐ FPT tin rằng, với quyết tâm của đội ngũ Ban lãnh đạo tỉnh Hải Phòng cùng với hiểu biết, kinh nghiệm và năng lực triển khai của FPT hai bên sẽ triển khai thành công dự án này.

IMG-0005-chon-2584-1443022630.jpg

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn (thứ hai từ trái qua) là người tham gia chỉ đạo trực tiếp đội dự án của FPT IS GMC trong suốt thời gian qua. Anh hài lòng lắng nghe đánh giá các cơ sở trực tiếp áp dụng triển khai thí điểm dự án.

Đồng hành cùng dự án suốt thời gian qua, khi chứng kiến thời khắc quan trọng của lễ khai trương Cổng giám định Bảo hiểm y tế (BHYT) trực tuyến, anh Nguyễn Đình Thọ (phụ trách triển khai dự án) cùng các đồng nghiệp không giấu được niềm vui và xúc động. Đối với anh, chương trình không chỉ là lễ khai trương đơn thuần mà giống như một buổi báo cáo, nghiệm thu, tổng kết dự án.

"Được trực tiếp nghe đánh giá của các cơ quan ban ngành về quá trình ứng dụng dự án vào thực tế, tôi thấy công sức và sự nỗ lực hết mình của cả nhóm trong suốt 4 tháng qua đã được ghi nhận. Đối với những người làm công nghệ, điều quan trọng nhất là phần mềm viết ra đến được với người dùng và có ích cho xã hội. Dự án này đã làm được điều đó, khi đến được với người dân và đánh được vào vấn đề nóng bỏng và nhận được sự quan tâm của xã hội đó là bảo hiểm y tế", anh nhận định.

Sau Hải Phòng, dự kiến từ tháng 10/2015, việc ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT sẽ được triển khai trên toàn quốc. Đây là một trong những bước tiến đầu tiên quan trọng trong việc thiết lập mạng lưới kết nối dữ liệu thống nhất từ các cơ sở khám chữa bệnh với cơ quan quản lý y tế và BHXH.

Giải pháp Giám định Bảo hiểm Y tế trực tuyến - FPT.eClaim là hệ thống phần mềm ứng dụng và cơ sở dữ liệu hỗ trợ nghiệp vụ quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán. Giải pháp được xây dựng hướng tới mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT, góp phần tích cực vào cải cách hành chính, cung cấp phương tiện, công cụ nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành. FPT IS GMC là đơn vị đang trực tiếp thực hiện dự án này.

Bình Nguyên

Ý kiến

()