Chúng ta

Phim Việt có gì ngoài shock và sex?

Thứ bảy, 17/9/2016 | 14:52 GMT+7

Với nhà làm phim, chọn đề tài cho một bộ phim ra rạp cũng như đánh một canh bạc hoàn toàn may rủi, hên xui. Và một số nhà làm phim quyết định chọn những đề tài dễ gây chú ý cho người xem, dẫn đầu là “sex” và “shock”.

Nếu chọn đúng đề tài, gây được tiếng vang sẽ thu hút đủ lượng khán giả đến rạp, nhà đầu tư có lời, lại tiếp tục chọn đề tài để làm phim tiếp. Nếu chọn sai đề tài, phim lỗ, coi như cầm luôn nguy cơ tiền đem đổ sông đổ biển.

Chính vì vậy, một số nhà làm phim quyết định chọn những đề tài dễ gây chú ý cho người xem, dẫn đầu là “sex” và “shock”. “Shock” ở đây bao gồm rất nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố kinh dị luôn được chú trọng. Sự đổ bộ của dòng phim kinh dị tâm lý, mở đầu bằng đạo diễn Victor Vũ với “Giao lộ định mệnh” rồi “Scandal” sau đó là “Quả tim máu” với doanh thu ngất ngưỡng khiến các nhà làm phim khác cũng phải vào cuộc, dù rằng để chiến thắng hoàn toàn như Victor Vũ thì hơi khó.

fpt-play-fim-7041-1474022100.jpg

Một cảnh trong phim scandal bí mật thảm đỏ.

Sau Victor Vũ, cũng có Trần Trọng Dần với "Ngôi nhà trong hẻm" hay Hàm Trần với "Đoạt hồn", mặc dù vẫn có nhiều ý kiến khen chê trái chiều, nhưng nhờ vào công nghệ quảng cáo, cả hai phim đều đạt doanh thu ấn tượng.

Ngoài kinh dị, yếu tố shock còn thể hiện qua việc các đạo diễn mượn một sự kiện trong đời thực gây được tiếng vang để đưa vào phim, đơn cử như vụ bác sỹ thẩm mỹ làm chết khách hàng đã được “Mất xác” của Đỗ Thành An và “Scandal - Hào quang trở lại” của Victor Vũ mượn ý tưởng. "Mất xác" với cốt truyện nhiều phi lý, mượn hơi vụ án nhưng quảng cáo một đằng nội dung một nẻo khiến người xem hụt hẫng. "Scandal - Hào quang trở lại" có phần hấp dẫn và bám sát vụ án hơn, nhưng nếu so với phần đầu là “Scandal - Bí mật thảm đỏ” thì rõ ràng sức hút không bằng.

Ngoài shock, sex cũng là một yếu tố được các nhà làm phim tận dụng để nhằm lôi kéo khán giả đến rạp. Trong “Mất xác” ngập tràn các cảnh khỏa thân của các diễn viên dù rằng có nhiều cảnh chẳng cần thiết vì không liên quan gì đến nội dung phim, chủ yếu chỉ để dẫn ra để cho diễn viên có cớ... lột đồ khoe thân.

Cũng có trailer ngập tràn những cảnh nóng nam - nữ, thậm chí... nam - nam, là bộ phim gần ra mắt, “Lạc giới” có sự tham gia diễn xuất của Mai Thu Huyền, Trung Dũng, NSƯT Thành Lộc, hotboy Bình An... Chưa cần biết chất lượng nội dung, kịch bản phim ra sao, nhưng với những cảnh nóng xuất hiện ở mật độ dày như thế trong các poster hay trailer, chắc chắn sẽ có một lượng khán giả sẵn sàng mua vé ra rạp xem để chờ ngắm thân hình người đẹp.

3-6033-1472692811-6772-1474022100.png

Lạc giới xoay quanh mối tình tay ba giữa hai người đàn ông tên Trung (Trung Dũng) - Hải (Bình An) và người phụ nữ tên Kim (Mai Thu Huyền). Bên cạnh cái đẹp, sự thăng hoa của tình yêu là những mảng tối, những góc khuất của những con người phải đấu tranh sống thật với giới tính của mình, đã được thể hiện sâu sắc trong số phận mỗi nhân vật.

Trong "Lạc giới”, sex được dùng như mồi dẫn để đẩy các mối quan hệ lên đến cao trào, đồng thời cũng là cách để đạo diễn thể hiện sự tương phản đối nghịch trong hai mối tình tréo nghoe giữa nam - nữ và nam - nam. Nếu ở mối tình của Trung và Kim là sự mạnh mẽ, nồng cháy, hai người lao vào nhau như hai mồi lửa để rồi bùng cháy trong những cảnh nóng bỏng thì Trung và Hải lại hoàn toàn khác. Tình cảm nam - nam của hai người được dẫn dắt nhẹ nhàng, từ tốn hơn, bắt đầu bằng những ánh nhìn từ đằng xa, cho đến cử chỉ quan tâm, chăm sóc rồi đến cả một cái ôm ghì chặt giữa đêm lạnh hay sự nhẹ nhàng, nâng niu khi Trung và Hải quấn lấy nhau giữa hồ nước.

Sự đối nghịch này cho thấy được dụng ý của đạo diễn khi muốn giúp khán giả tiếp cận với cảnh nóng của người đồng tính một cách tinh tế hơn, trọn vẹn cảm xúc và cảm nhận được rằng tình cảm đó cũng thiêng liêng, đáng được tôn trọng hơn so với những gì vẫn đang bị định kiến là dung tục, phản cảm.

Shock hay sex trên phim, thật ra cũng không có gì là quá đáng, vì đó cũng chỉ là những vấn đề xã hội được hiện thực hóa lại trên phim ảnh. Tuy nhiên, đằng sau những cảnh shock và sex đó mang ý nghĩa gì, có liên quan đến đường dây câu chuyện không, có gây sự khó chịu cho người xem không lại phụ thuộc rất nhiều vào sự khéo léo và tài năng của đạo diễn.

Diễn viên Mai Thu Huyền, nữ chính của “Lạc giới” từng cho biết, “Bản thân tôi vốn dĩ không thích đóng những cảnh nóng, nhưng với bộ phim này tôi quyết định sẽ thử sức mình, vì rõ ràng những cảnh đó là cần thiết để nói lên mối quan hệ tình cảm giữa các nhân vật, đó là một phần không thể thiếu của phim.”

Nhưng rõ ràng, ranh giới giữa “nghệ thuật” và “dung tục” vốn dĩ rất mong manh, nên phần đánh giá công tâm nhất, vẫn là dành cho khán giả đến rạp xem phim.

“Rạp phim online” FPT Play dành ra 7 suất chiếu mỗi ngày cho bộ phim “Lạc giới” tại các khung giờ 10h, 12h, 14h, 16h, 18h, 20h và 22h. Như vậy, suất chiếu đầu tiên của phim“Lạc giới” sẽ diễn ra vào lúc 10h ngày 2/9. Vé bắt đầu được bán từ hôm nay và mỗi vé đã mua chỉ áp dụng cho 1 suất chiếu bất kỳ mà người dùng chọn xem, hạn sử dụng trong vòng 7 ngày kể từ ngày mua vé. Ngoài ra, người dùng còn có thể may mắn trúng những phần quà tặng hấp dẫn khi mua vé xem phim và tham gia các game được tổ chức trên fanpage FPT Play.

Để có thể xem phim “Lạc giới” trên FPT Play, người dùng chỉ cần trả một mức phí rất thấp là 20 xu (mệnh giá tiền dùng để giao dịch trên FPT Play, tương đương 20.000 đồng) cho một “suất chiếu online”. Bằng cách tạo một tài khoản với mật khẩu hoặc đăng nhập ngay bằng tài khoản Facebook và Google+ của mình là người dùng đã có thể mua vé và xem ngay bộ phim mà mình yêu thích.

Người dùng có thể nạp tiền vào tài khoản để xem phim “Lạc giới” bằng 4 cách đơn giản sau: Nạp thẻ cào điện thoại; nhắn tin SMS; thanh toán qua ví MoMo và chuyển khoản e-banking bằng thẻ ATM hoặc thẻ tín dụng. Sau khi hoàn tất nạp tiền thì người dùng có thể lựa chọn mua ngay vé xem phim “Lạc giới” và thưởng thức bộ phim cùng bạn bè và người thân trên tất cả các nền tảng ứng dụng của FPT Play như website FptPlay.net, FPT Play App (iOS, Android, Windows Phone), SmartTV, AndroidTV hoặc hộp giải trí gia đình FPT Play Box.

Khán giả có thể mua vé xem phim “Lạc Giới - Paradise in heart” ngay Tại đây.

>> Mai Thu Huyền lên sóng FPT Play với phim 'nhạy cảm'

Lan Chi

Ý kiến

()