Chúng ta

Nhà mạng khổng lồ Mỹ thâu tóm DirecTV

Thứ ba, 20/5/2014 | 13:13 GMT+7

AT&T Inc., hãng dịch vụ điện thoại cố định và điện thoại di động lớn của Mỹ, đang ráo riết thương lượng để mua lại công ty dịch vụ truyền hình vệ tinh số một nước này với giá 48,5 tỷ USD.
> Truyền hình Internet định dạng ‘khuôn mặt mới’

Theo Reuters, hãng viễn thông Mỹ sẽ trả 95 USD cho mỗi cổ phiếu DirecTV, trong đó, khoảng 28,5 USD tiền mặt và 66,5 USD cổ phiếu. Tổng giá trị giao dịch lên đến 67,1 tỷ USD bao gồm khoảng nợ ròng của DirecTV. Cả hai công ty kỳ vọng sẽ hoàn tất quá trình sáp nhập trong 12 tháng. Giá cụ thể của hợp đồng này thậm chí có thể cao hơn vì hai bên vẫn đang trong quá trình thương thảo các chi tiết nhằm đi đến bản thỏa thuận cuối cùng, trong đó bao gồm cả vai trò của Mike White, CEO của DirecTV.

d

Theo nguồn tin từ trụ sở chính của AT&T ở thành phố Dallas, bang Texas, ban lãnh đạo hãng này đang tích cực đàm phán với hy vọng trong những tuần tới sẽ đạt được thỏa thuận mua lại DirecTV ở giá hơn 48 tỷ USD. Ảnh: CNN.

AT&T hiện có 250 triệu khách hàng điện thoại di động và 11 triệu thuê bao Internet với tổng doanh thu năm 2013 đạt 128,73 tỷ USD. Trong khi DirecTV, nhà cung cấp truyền hình vệ tinh số một tại Mỹ, có gần 40 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ với tổng doanh thu tương ứng đạt 31,75 tỷ USD. Nhà mạng kỳ vọng sẽ thu hút thêm 15 triệu khách hàng đăng ký Internet băng thông rộng trong bốn năm kế tiếp sau khi hoàn tất thương vụ thâu tóm này.

Cuộc thương thảo giữa AT&T với DirecTV là diễn biến mới nhất trong xu hướng sáp nhập ngày càng gia tăng giữa các đại gia ngành viễn thông, dịch vụ cáp quang và truyền hình vệ tinh của Mỹ. Nếu thương vụ thành công, hợp đồng sáp nhập AT&T và DirecTV sẽ cho ra đời một hãng dịch vụ truyền hình và điện thoại ngang tài ngang sức với Comcast-Timer Warner Cable.

Trước đó, hãng dịch vụ truyền hình cáp Comcast Corp. đã mua lại hãng truyền hình cáp Time Warner Cable Inc với giá 45 tỷ USD. Điều này khiến Chính phủ Mỹ đang đặt ra câu hỏi về nguy cơ độc quyền và xem xét mức độ ảnh hưởng đến thị trường và người tiêu dùng.

d

Các nhà phân tích dự đoán, một dịch vụ xem trả phí video hay truyền hình theo yêu cầu (dạng OTT) có thể sẽ sớm ra mắt nếu thương vụ được thông qua. Ảnh: Bloomberg.

Giới phân tích cho rằng, đây là bước đi mạnh mẽ của AT&T nhằm mở rộng dịch vụ trên hạ tầng mạng băng rộng của mình, cụ thể là dịch vụ truyền hình và video trên di động. DirecTV cũng hưởng lợi vì có thể đưa dịch vụ truyền hình của mình xâm nhập vào thế giới di động thông minh đang bùng nổ.

Tương tự Comcast-Timer Warner Cable, thương vụ AT&T với DirecTV sẽ phải trải qua quá trình xem xét và phê duyệt từ các nhà quản lý vì những lo ngại vi phạm luật cạnh tranh, chống độc quyền.

Lan Chi

Ý kiến

()