Chúng ta

iPhone - kẻ trị vì ngai vàng trong phân khúc smartphone cao cấp

Thứ bảy, 25/7/2015 | 08:34 GMT+7

Tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn của Việt Nam như FPT Shop, bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus đang chiếm khoảng 50% doanh số bán ở nhóm di động cao cấp có mức giá từ 10 triệu trở lên. Trong khi iPhone 4S và 5S vẫn giữ được mức tăng trưởng 10% so với 6 tháng cuối năm 2014. 

Theo anh Nguyễn Thế Kha, PGĐ ngành hàng Apple của FPT Retail, iPhone 6 và iPhone 6 Plus là bộ đôi sản phẩm mang tính đột phá không chỉ về thiết kế mà cả về doanh thu cho Táo khuyết nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng. So với 6 tháng cuối năm 2014, doanh thu iPhone của hệ thống FPT Shop và F.Studio by FPT đều tăng trưởng trên 100% sau 6 tháng đầu năm nay.

Bên cạnh đó, doanh số của iPhone 6/6 Plus chính hãng luôn nằm trong Top 10 sản phẩm bán chạy nhất, không chỉ ở thời gian đầu ra mắt mà kéo dài cho đến thời điểm hiện tại, đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của 2 sản phẩm này với người tiêu dùng trong nước.

Ngoài ra, sản phẩm chính hãng, đặc biệt là iPhone do FPT phân phối, đã và đang giúp người tiêu dùng Việt tin dùng bởi nguồn gốc hàng hoá rõ ràng kèm chính sách bảo hành 1 đổi 1 và chính sách bảo hành nhanh chóng (tối đa 5 ngày).

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các hãng di động lớn đều đã tung ra những sản phẩm chiến lược tại thị trường Việt Nam như Samsung Galaxy S6/S6 Edge, LG G4, HTC One M9, Sony Xperia Z3 Plus... Tuy nhiên, tổng doanh số các mẫu smartphone này chỉ tương đương với bộ đôi iPhone 6 trình làng hồi năm ngoái.

Tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn của Việt Nam như FPT Shop, bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus đang chiếm khoảng 50% doanh số bán ở nhóm di động cao cấp có mức giá từ 10 triệu trở lên.

Tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn của Việt Nam như FPT Shop, bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus đang chiếm khoảng 50% doanh số bán ở nhóm di động cao cấp có mức giá từ 10 triệu trở lên. Ảnh: VnExpress.

Sự thống trị của iPhone không chỉ thể hiện ở doanh số mà còn trên ở mức độ ổn định giá bán. Kể từ khi lên kệ tại thị trường Việt Nam đến nay, iPhone 6 và 6 Plus chính hãng mới chỉ một lần giảm giá vào hồi đầu tháng 4 vừa qua với mức giảm 800.000 đồng. Trong khi đó, các model lên kệ gần như cùng thời điểm với iPhone 6 là Galaxy Note 4 đã giảm 4 triệu đồng (từ 18 xuống 14 triệu đồng) sau 9 tháng; Xperia Z3 cũng giảm 2 triệu đồng, trong khi BlackBerry Passport hiện có giá thấp hơn 1,5 triệu đồng so với thời điểm mới bán ra...

"Chính sách giá cả là chiến lược của mỗi hãng và mỗi đơn vị kinh doanh. Theo quan điểm cá nhân tôi, chính việc giữ giá của iPhone là một trong những nhân tố quan trọng trong việc chọn lựa sản phẩm của người tiêu dùng. Khách hàng luôn quan tâm đến rất nhiều tiêu chí khác ngoài yếu tố giảm giá bán lẻ của sản phẩm. Việc không giảm giá sâu là điều không lạ với sản phẩm Apple và kết quả là sức tiêu thụ iPhone không bị ảnh hưởng nhiều từ việc giảm giá của các dòng smartphone khác", PGĐ ngành hàng Apple của FPT Retail nhìn nhận.

Một điểm ngạc nhiên khác là chiếc iPhone 5S - model lên kệ cuối năm 2013 tại Việt Nam - hiện vẫn có doanh số tốt, thậm chí cao hơn nhiều so với các mẫu Android cao cấp hiện nay. Mức giá mới của iPhone 5S là 12,99 triệu đồng, tương đương hoặc cao hơn nhiều model cao cấp chạy Android ra mắt năm 2014. Ở mức giá 5 triệu đồng, iPhone 4S cũng đang là sự lựa chọn của đông đảo người dùng phổ thông lần đầu tiếp cận hệ điều hành iOS. Theo thống kê của FPT Shop, hai sản phẩm này vẫn giữ được mức tăng trưởng 10% so với 6 tháng cuối năm 2014.

Trong khi Táo khuyết dự kiến trình làng iPhone 6S với những nâng cấp về phần cứng, thì các đối thủ của họ cũng rục rịch ra mắt những model sáng giá như Galaxy Note 5 hay Sony Xperia Z5. Vì vậy, cuộc chiến trong phân khúc smartphone cao cấp được dự báo sẽ tiếp tục là cuộc cạnh tranh mạnh mẽ của Apple với các hãng lớn khác ở thời điểm quý 4 năm nay.

Công ty có trụ sở tại Cupertino (Mỹ) cho hay, doanh số iPhone tăng ở cả các nước phát triển và những thị trường mới nổi. Tỷ lệ người dùng hài lòng với thiết bị của Apple cũng cao hơn và iPhone trở nên nổi bật trước những sản phẩm của đối thủ.

Giá bán cao được cho là nguyên nhân làm giảm sức cạnh tranh của iPhone so với loạt thiết bị Android và Windows Phone. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tích cực của Apple cho thấy hãng vẫn kiểm soát được thị trường và điện thoại cao cấp vẫn có sức hút rất lớn.

Trong quý tài chính vừa qua, doanh thu của Apple đạt 49,6 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước và tăng 14% so với quý liền kề. iPhone tiếp tục là "mỏ vàng" của hãng với 47,5 triệu máy được phát hành, giúp mang về 31,3 tỷ USD và chiếm 70% tổng doanh thu. Với sức tăng 59% so với năm ngoái, CEO Apple Tim Cook cho biết khoảng cách giữa iPhone và các đối thủ đang ngày càng lớn.

Hà Dương

Ý kiến

()