Chúng ta

‘FUNiX là giáo dục toàn thế giới’

Chủ nhật, 8/5/2016 | 14:17 GMT+7

Hướng tay chỉ vào logo của ĐH Trực tuyến FUNiX được treo trang trọng trên gác hai nhỏ nhắn, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh: “Đây mới chính là giáo dục toàn thế giới”. 

Anh-Binh-tham-FUNiX-620-8360-1462520281.

Anh Bình thăm và truyền lửa cho CBNV FUNiX sáng ngày 6/5. Ảnh: FUNiX.

Trong chuyến thăm và trò chuyện ngắn với với đội ngũ cán bộ FUNiX sáng ngày 6/5, người đứng đầu Tập đoàn FPT đã hỏi han, căn dặn và dành nhiều chia sẻ tâm huyết. Buổi “truyền lửa” này được nối tiếp ngay sau cuộc trò chuyện riêng giữa anh Trương Gia Bình và anh Nguyễn Thành Nam - Hiệu trưởng FUNiX - diễn ra đầu giờ sáng cùng ngày. 

Nhận định FUNiX đã có những bước khởi đầu khá thuận lợi, tuy nhiên thủ lĩnh tối cao của FPT vẫn nhắc nhở các thành viên của ĐH Trực tuyến FUNiX: “Điều tôi sợ nhất chính là các bạn chủ quan và thiếu sự tỉ mỉ, chu đáo trong các chi tiết nhỏ”.

Sự tỉ mỉ, theo anh Bình, nằm trong tất cả đầu việc của FUNiX, từ tuyển sinh đến đào tạo, phát triển chương trình, nâng cấp hệ thống, chăm sóc sinh viên… “Nếu giải quyết tốt mọi vấn đề li ti, nho nhỏ này, chúng ta sẽ thành công”.

“Hãy tư duy FUNiX như một sân chơi cho trẻ nhỏ, hãy nghĩ những người học như một đám trẻ. Mục đích của chúng ta là phải thiết kế một sân chơi sao cho những đứa trẻ đó cảm thấy thật hứng thú”, anh Bình khuyên nhủ.

Trong sân chơi này, không chỉ sinh viên tham gia chơi, mà tất cả thành viên của FUNiX cũng cần tích cực gia nhập. Theo đó, mỗi cá nhân của FUNiX hãy tự biến mình thành một lớp học, một bộ máy học tập, đừng chờ đợi đến tận khi có một ý tưởng hoàn chỉnh rồi mới bắt đầu áp dụng, bởi như thế là quá muộn. Hãy biết chấp nhận khiếm khuyết và học cách rút ra bài học từ chính thất bại của bản thân, bạn bè, đối thủ. Mỗi người, mỗi bộ phận cần liên tục sáng tạo, thử nghiệm và cải thiện hệ thống. “Nếu không làm được như thế, FUNiX cũng không khác gì các trường đại học khác: Cũng tuyển sinh, giảng dạy và cứ thế duy trì nhưng mãi mãi không bao giờ bay cao được”, anh Bình nói.

Nhóm đào tạo đã đưa ra ba khó khăn mà sinh viên đang gặp phải: Thiếu thời gian, mất đi hứng thú và cản trở về hạ tầng/mạng. Khẳng định đây là những vấn đề trọng tâm, anh Trương Gia Bình đưa ra phương pháp giải quyết trên quan điểm cá nhân.

Thói quen và hứng thú của một người học rất quan trọng. Chủ tịch FPT ví dụ, nếu thấy một người học không vào hệ thống khoảng 3 hoặc 5 ngày, FUNiX cần phải có chế độ cảnh báo. Khi đó, mentor nên vào cuộc ngay. Đầu tiên, mentor có thể gửi một câu hỏi gợi mở "dễ thở" cho sinh viên, sau đó là những câu hỏi, kết nối khác để gắn kết sinh viên quay lại với hệ thống học tập.

Bài toán khó nhất là tạo hứng thú học tập cho sinh viên. Bởi, "một người mất đi hứng thú có thể vì họ nghĩ bản thân thua kém người khác, từ đó mặc định mình không làm được những việc mà người khác thành thạo. Đây là một quan điểm sai lầm vì trên thực tế ai cũng học được". 

Riêng về hạ tầng, anh thẳng thắn góp ý: “Tất cả hệ thống học tập của FUNiX nên đẩy hết lên mobile”.

Với nhóm công nghệ của FUNiX, Chủ tịch Trương Gia Bình cũng nhắn nhủ phải hỗ trợ nhanh nhất các ý tưởng nhỏ và không nên giải những vấn đề quá vĩ mô. “Nếu bài toán quá lớn, hãy cắt nhỏ ra để giải quyết từng vấn đề một”, anh khuyên. Các phương pháp đưa ra cần đề cao về tốc độ và tính chính xác. Mục tiêu nhanh là một ngày, nhiều là 2 tuần sẽ có những ứng dụng mới. Trong một số bài toán quan trọng mang tính tiên phong cũng “đừng dại tự mình giải quyết, mà hãy tìm đến những chuyên gia giỏi nhất để có lời giải”.

Riêng đối với tuyển sinh, người đứng đầu FPT chưa đồng ý quan điểm tuyển sinh trên phương diện xét chọn như hiện thời của FUNiX. Theo anh, bất cứ sinh viên nào có nhu cầu và mong muốn theo học, FUNiX nên rộng cửa chào đón. Dù chỉ học một ngày, một tuần hay một tháng, anh tin, họ cũng đều tìm được một điều giá trị nào đó ở ngôi trường trực tuyến này.

Hiện FUNiX có gần 430 học viên theo học sau nửa năm thành lập, trong đó có sinh viên ở 62 tỉnh thành Việt Nam và trên 11 quốc gia. 50 mentor là chuyên gia công nghệ có kinh nghiệm đang trực tiếp hướng dẫn sinh viên FUNiX. 

FUNiX, trực thuộc hệ thống FPT Education, là trường đại học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam thành lập năm 2015. Chương trình học online của FUNiX kéo dài 8 kỳ, mỗi kỳ 4 tháng, với học phí khóa học là 90 triệu đồng. Theo đó, trong 8 kỳ học, sinh viên sẽ lần lượt trải qua các kiến thức cần thiết cho nghề nghiệp gồm: Công dân số, Lập trình viên ứng dụng Mobile, Lập trình viên Ứng dụng doanh nghiệp, Thông thạo môi trường làm việc CNTT, Kỹ sư phần mềm cơ bản, Thông thạo môi trường kinh doanh, Chuyên viên hệ thống thông tin, Bằng kỹ sư phần mềm.

Tìm hiểu thêm thông tin về FUNiX - trường Đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam, thi tuyển bằng hình thức phỏng vấn tại website: www.funix.edu.vn.

Vân Anh

Ý kiến

()