Chúng ta

Đọc 'sức khỏe' của đơn vị qua màu sắc bản đồ chiến lược

Thứ năm, 16/5/2013 | 09:02 GMT+7

Dù làm thẻ điểm cân bằng mất rất nhiều thời gian nhưng các công ty thành viên đều cho là cần thiết, bởi qua đó sẽ biết được việc thực hiện chiến lược của đơn vị.

Các công ty thành viên FPT vừa báo cáo lên tập đoàn thẻ điểm cân bằng (Balanced Score Card - BSC) của tháng 3. Từ báo cáo này, qua màu sắc và những con số, lãnh đạo tập đoàn có thể biết được tình trạng "sức khỏe" của các công ty thành viên.

Cụ thể, các đơn vị sẽ “tô màu” vào các ô kế hoạch trên bản đồ chiến lược đã được tập đoàn phê duyệt. Có 5 màu được sử dụng, ứng với tình trạng nổi bật của vấn đề. Màu xanh lá cây thể hiện việc đơn vị đạt mục tiêu/dự án triển khai đúng tiến độ; màu vàng biểu hiện chỉ số đạt 80% dự án chậm tiến độ nhưng chưa nghiêm trọng.

Căn cứ vào màu sắc trên bản đồ, lãnh đạo tập đoàn có thể biết được việc thực hiện chiến lược của các công ty thành viên. Ảnh: Thùy Dương.

Căn cứ vào màu sắc trên bản đồ, lãnh đạo tập đoàn có thể biết được việc thực hiện chiến lược của các công ty thành viên. Ảnh: Thùy Dương.

Trong khi đó, màu đỏ là cảnh báo chỉ số chưa đạt, chỉ ở mức 20-80% dự án triển khai chậm trễ và có vấn đề. Còn màu tím thể hiện chỉ số đang ở dưới 20% dự án đến kỳ triển khai nhưng chưa được triển khai hoặc bị hủy. Màu thứ 5 là màu xám - thể hiện việc chưa đánh giá được chỉ số do chưa đến kỳ đo hoặc dự án chưa đến kỳ triển khai.

Căn cứ vào màu sắc và con số báo cáo, lãnh đạo tập đoàn sẽ yêu cầu đơn vị giải trình và đưa ra hướng giải quyết.

Theo Quản trị dự án BSC tập đoàn Nguyễn Hoàng Minh, việc “tô màu” trong BSC nhằm quản lý quá trình triển khai chiến lược của các công ty thành viên. “Báo cáo này sẽ nâng cao tính kiểm soát việc thực hiện chiến lược. Thực tế, nhiều chiến lược đặt ra nhưng không đưa vào kế hoạch kinh doanh của đơn vị thành viên. Việc này làm tốn nguồn lực, công sức và tốn cơ hội của các đơn vị”, anh cho biết.

Việc làm thẻ điểm cân bằng này sẽ do lãnh đạo cao cấp của các công ty thành viên đảm nhận. Giám đốc FPT Trading Hà Nội Nguyễn Quang Minh cho biết, việc làm báo cáo thẻ điểm “mất thời gian gấp 4 lần so với những báo cáo khác”. Nguyên nhân là do đơn vị chưa quen triển khai báo cáo của BSC, khó để định nghĩa công thức, chỉ số.

Mặc dù tốn công sức, thời gian để làm báo cáo, anh Minh khẳng định, chỉ cần nhìn bảng màu sắc trên bản đồ chiến lược, người điều hành có thể biết được tình trạng của công ty.

“Hiện tại, việc làm báo cáo do lãnh đạo FPT Trading thực hiện. Nhưng tôi khuyến khích lãnh đạo các công ty thành viên của FPT Trading làm báo cáo để nắm rõ hơn thực tế của đơn vị”, anh Minh chia sẻ.

“BSC được thiết kế theo nhu cầu của FPT và lần đầu tiên được áp dụng nên đơn vị mất khá nhiều thời gian để thực hiện”, PTGĐ FPT Software Nguyễn Khải Hoàn nhìn nhận. Tuy nhiên, việc thực hiện báo cáo thẻ điểm khó hay không là do đơn vị. “Khó có thể do cách làm không đúng”, anh nhận định.

Đánh giá về hiệu quả của BSC, anh Hoàn cho rằng: “BSC xác định bức tranh của thời điểm hiện tại và kết quả hôm nay là biểu hiện của những việc làm trong quá khứ”. So sánh báo cáo kết quả kinh doanh và báo cáo thẻ điểm, PTGĐ Software ví von như “việc mở két”.

“Báo cáo kết quả kinh doanh như việc bạn mở két, thấy luôn số tiền. Trong khi đó, BSC cho biết kết quả là bao nhiêu và làm thế nào để có”, anh nói và cho biết báo cáo BSC không thể hiện rõ là kế hoạch này lỗ hay lãi mà đưa ra những dự báo, rủi ro trong ngắn hạn và trung hạn.

Về lý thuyết, BSC là “hữu dụng nhưng cần phải có một quá trình dài hơi. Chúng ta phải làm vài lần, tối thiểu là vài quý mới thấy được hiệu quả thật sự”, đại diện FPT Software nhận định.

BSC đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, với rất nhiều điển hình thành công trong hầu hết các ngành, lĩnh vực. Nghiên cứu Bain & Co kết luận rằng, có hơn 60% công ty thuộc Fortune 500 sử dụng BSC. Một khảo sát toàn cầu của 2GC vào năm 2011 cho thấy, 73% công ty áp dụng BSC đánh giá công cụ này hiệu quả ở mức “Cực kỳ” và “Rất cao”.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()