Chúng ta

Chủ tịch FPT: "Việt Nam có lợi thế của người đi sau'

Thứ năm, 24/11/2016 | 18:40 GMT+7

"Việc sử dụng những công nghệ hiện đại nhất và đồng nhất chính là ưu thế về thời điểm của Việt Nam khi áp dụng thanh toán điện tử", anh Trương Gia Bình chia sẻ trong phiên tọa đàm tại VEPF 2016, diễn ra tại khách sạn Melia, Hà Nội vào hôm nay, ngày 24/11.

Diễn đàn thanh toán điện tử (VEPF) 2016 đã thu hút hơn 400 chuyên gia trong lĩnh vực thanh toán điện tử, ngân hàng, giao thông tham dự.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, thời gian qua, nhiều thành công đã đạt được về thanh toán điện tử là nhờ vào VEPF. Những cam kết liên bộ tại diễn đàn cũng đã được thực hiện nghiêm túc. Đến nay, trên 96% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử. Nhiều hộ kinh doanh, người dân cũng tích cực tham gia nộp thuế qua mạng. Trong lĩnh vực bảo hiểm, Việt Nam đã kết nối hơn 10.000 cơ sở khám chữa bệnh từ xã tới trung ương tới địa phương. 

Về phía Nhà nước, nhiều chương trình, dự án được phê duyệt để thúc đẩy dịch vụ thanh toán online. Gần đây, Thủ tướng chính phủ đã ký quyết định tăng cường năng lực tiếp cận ngân hàng của nền kinh tế... và rất nhiều ứng dụng qua mạng đã được triển khai, đưa đến người dân.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, thời gian qua, nhiều thành công đã đạt được về thanh toán điện tử là nhờ vào VEPF.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, thời gian qua, nhiều thành công đã đạt được về thanh toán điện tử là nhờ vào VEPF.

Tuy nhiên, việc triển khai hiện vẫn còn nhiều hạn chế khi tiếp cận với người dân, do chưa có giải pháp thay đổi thói quen dùng tiền mặt của họ. "Mặc dù kết quả thực hiện đã được cộng đồng quốc tế đánh giá có bước tiến. Nhưng trong khoảng 125.000 dịch vụ công mà Chính phủ và các cơ quan công quyền phải cung cấp cho người dân, có chưa đầy 1.200 dịch vụ được cung cấp ở cấp độ 4 (sử dụng thanh toán), tức là chưa tới 1%. Đây là con số rất đáng suy ngẫm", Phó Thủ tướng nhìn nhận.

Theo ông Đam, năm nay diễn đàn lựa chọn lĩnh vực giao thông và tiếp tục thúc đẩy các dịch vụ thuế được xem là những lĩnh vực trọng điểm và được Phó thủ tướng kỳ vọng sẽ có những giải pháp cụ thể, khả thi để phát triển thanh toán điện tử nói chung và trong thanh toán ngân hàng nói riêng ngày càng phát triển. 

Phó thủ tướng cũng cho rằng, với làn sóng Fintech (dùng để nói tới các công ty kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ) được xem là một hướng đi mới và là giải pháp cần đẩy mạnh trong thời gian tới để tăng cường tính minh bạch của chính phủ.

Theo anh Bình, Việt Nam có lợi thế của người đi sau, tức là lựa chọn những công nghệ hiện đại nhất để sau này không phải sửa chữa, vá lỗi nhiều.

Theo anh Bình, Việt Nam có lợi thế của người đi sau, tức là lựa chọn những công nghệ hiện đại nhất để sau này không phải sửa chữa, vá lỗi nhiều.

Trong phiên đối thoại buổi sáng về giải pháp thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tham gia với vai trò điều phối. "Đóng vai" người dân, anh Bình đưa ra ba mơ ước khi tham gia giao thông, gồm: không có barrie khi lưu thông trên mọi tuyến đường toàn quốc; đi lại trong thành phố người dân cũng không cần "rút ví, rút thẻ ra - vào liên tục" để thanh toán và chỉ cần một thẻ nhưng người dân có thể dùng để trả phí cho các loại phương tiện khác nhau.

Anh Bình đưa ví dụ, nhiều quốc gia đi trước sử dụng nhiều công nghệ không đồng nhất, họ rất khó để thống nhất được. Đặc biệt như Trung Quốc, công nghệ không có cách nào can thiệp do sự khác biệt về nhiều nền tảng công nghệ. Theo anh Bình, Việt Nam có lợi thế của người đi sau, tức là lựa chọn những công nghệ hiện đại nhất để sau này không phải sửa chữa, vá lỗi nhiều. 

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, Việt Nam có bất cập là xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông từ các nguồn vốn khác nhau nên có rất nhiều công nghệ. "Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên phải ngồi lại với nhau để đưa ra một giải pháp công nghệ chung nhằm giảm chi phí đầu tư, tiết kiệm chi phí cho xã hội và tạo thuận lợi cho người dân", ông Trường nói. 

Khép lại phần tọa đàm, Chủ tịch FPT đưa ra 4 kiến nghị gửi tới lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành để thúc đẩy thanh toán điện tử trong thu phí giao thông và khả năng liên thông với các dịch vụ thanh toán khác.

Cụ thể, Chính phủ cần sớm ban hành quy định và lộ trình bắt buộc áp dụng thanh toán điện tử trong thu phí giao thông và thanh toán dịch vụ vận tải công cộng đô thị; Chính phủ chỉ đạo, giao Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân các địa phương, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành thống nhất, đồng bộ, sớm ban hành chuẩn kỹ thuật và thanh toán nhằm kết nối liên thông thanh toán phí giao thông và dịch vụ vận tải công cộng cũng như khả năng liên thông với các dịch vụ tiện ích khác; Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các bên thống nhất cơ chế chia sẻ doanh thu thu phí theo hướng hài hoà lợi ích giữa chủ đầu tư BOT, chủ đầu tư dự án thu phí tự động không dừng BOO và chủ phương tiện tham gia giao thông, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng trên toàn quốc; Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông Vận phối hợp triển khai các giải pháp khuyến khích và tăng cường truyền thông nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao thông vận tải.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay, dự kiến trong tháng 11, Chính phủ sẽ ban hành quyết định cuối cùng về thu phí không dừng.

Trong phiên chiều, VEPF nói về Cơ hội - thách thức với hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam trước làn sóng Fintech. Theo các chuyên gia, Fintech không chỉ thuần tuý mang đến các nguy cơ, mà còn là cơ hội đầy tiềm năng cho các tổ chức tài chính, ngân hàng truyền thống nếu biết nhận diện đúng và tận dụng tốt.

Theo các chuyên gia, Fintech không chỉ thuần tuý mang đến các nguy cơ, mà còn là cơ hội đầy tiềm năng cho các tổ chức tài chính, ngân hàng truyền thống nếu biết nhận diện đúng và tận dụng tốt.

Theo các chuyên gia, Fintech không chỉ thuần tuý mang đến các nguy cơ, mà còn là cơ hội đầy tiềm năng cho các tổ chức tài chính, ngân hàng truyền thống nếu biết nhận diện đúng và tận dụng tốt.

Giám đốc FPT Venture, đồng chủ tịch CLB Fintech Việt Nam Trần Hữu Đức đánh giá, Fintech là một xu thế không thể kìm hãm sự phát triển, cũng giống như internet. Hiện nay, các khoản đầu tư dành cho start-up ngày càng tăng, chỉ trong 6 tháng đầu năm, số vốn đổ vào các start-up bằng cả năm 2015. Trong đó, start-up Fintech cũng được các nhà đầu tư quan tâm rót vốn.

"Những công ty Fintech có quy mô ảnh hưởng lớn chưa nhiều, chưa được hỗ trợ về luật pháp, quy định chưa rõ ràng, nếu làm sâu hơn dễ phạm luật... Thực tế đó đòi hỏi sự quan tâm hơn từ Chính phủ. Hiện có 69% người Việt chưa có tài khoản ngân hàng. Trong khi đó số lượng người sở hữu smartphone vào khoảng 60%. Doanh nghiệp Fintech và các ngân hàng có thể hợp tác để khỏa lấp khoảng trống đó", anh Đức kiến nghị. 

Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) là sự kiện thường niên, quy mô lớn đầu tiên về thanh toán điện tử được tổ chức tại Việt Nam. VEPF cũng là cơ hội để các bên liên quan nói lên tiếng nói nhằm tác động tới sự thay đổi chính sách về thanh toán điện tử. VEPF 2016 được tổ chức với sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, phối hợp thực hiện bởi VnExpress và Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas).

Tiểu Thanh

Ảnh: Giang Huy

Ý kiến

()