Chúng ta

'Hội làng như chén rượu nếp cái hoa vàng đậm đà tình cảm'

Thứ sáu, 26/1/2024 | 09:39 GMT+7

Và nếu như có một sự so sánh, thì tôi nghĩ Hội diễn 13/9 giống như một ly rượu vang có mùi Tây (mang lãnh đạo lên sân khấu để châm biếm), còn Hội làng lại như chén rượu nếp cái hoa vàng thật đậm đà tình cảm. 

Tôi vẫn nhớ như in Hội làng đầu tiên được tham dự năm 2004 ở sân 89 Láng Hạ.

Buổi chiều cuối năm, nghe tiếng nhạc rộn ràng thúc giục, tôi hối hả hoàn thành công việc để xuống sân dự Hội làng. Đến nơi đã thấy các đội đang thi gói bánh chưng ở giữa sân. Phía dãy nhà để xe, mụ Hòa tạp vụ (tên gọi thân thương chúng tôi dành cho các chị) đang nhanh tay khuấy nồi cháo lòng bốc khói nghi ngút, còn mụ Ngọc cùng tổ đang thái dồi nóng hôi hổi. Chưa kịp nhón một miếng thì bỗng từ đâu, anh Sáu (Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình) xuất hiện nhanh như một con gió. Và tất nhiên, miếng đầu lòng thơm phức đã không thoát khỏi tay anh.

Chưa khi nào tôi cảm thấy khoảng cách giữa mình và lãnh đạo (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng) lại gần đến như vậy. Đang dạo chơi thì Mợ (tên thân mật mà đám nhân viên tụi tôi dành cho chị Mỹ Hương – Trưởng phòng Tổng hợp của FPT IS) gọi lên. Tưởng chuyện gì, hóa ra Mợ dúi vào tay tờ thông báo thưởng Tết. Tôi vẫn nhớ như in con số 6 triệu được Mợ viết nắn nót trên một tờ giấy nhỏ được gấp gọn lại như cái ruột mèo thời học sinh thậm thụt quay bài. Với một đứa nhân viên mới như tôi, thật không thể tin nổi: vào công ty từ tháng 8, mới qua thử việc 3 tháng, lương 70% bậc C11, xấp xỉ triệu rưỡi, mà thưởng Tết tận 4 tháng lương! Cảm giác lâng lâng đó vẫn còn nguyên đến tận giờ.

-4044-1706236025.jpg

Hội làng FPT được tổ chức lần đầu vào năm 1997. Ngày đó, trụ sở công ty nằm ở địa chỉ 89 Láng Hạ, Hà Nội. 

Sau đó tôi còn được ăn hội làng ở sân 89 Háng Lạ (tên gọi lái của Láng Hạ) thêm 2 năm thì công ty chuyển trụ sở sang Duy Tân. Nhân viên đông lên, nên chương trình tách thành hai phần: phần Lễ tổ chức ở 17 Duy Tân, phần Hội chuyển sang Nhà văn hóa quận Thanh Xuân. Không gian rộng hơn, hoành tráng hơn và có nhiều văn nghệ, trò chơi dân gian. Tôi lại bị ấn tượng bởi trò chơi bầu tôm cua cá với hình ảnh lãnh đạo thay cho các con vật truyền thống. Nhưng chắc đen bạc, chẳng năm nào trúng thưởng, hoặc do tôi chỉ trung thành đặt cửa vào anh Giang "Đồ Sơn" - Giám đốc tài chính FPT IS.

Trong quãng thời gian tổ chức Hội làng ở Nhà văn hóa quận Thanh Xuân, tiết mục hả hê nhất là "Ơn giời cụ đây rồi" năm 2017, với hai trưởng phòng Thọ "vẩu" và Sáng "lòa" cùng hai khách mời là anh Bình và anh Ngọc. Nghĩ lại mà vẫn thấy thương anh Sáu, vừa vào phòng đã bị Sáng và Thọ xoay cho lên bờ xuống ruộng, bối rối đỡ đòn. Nhưng bạn thân của anh, bằng tài chửi thiên bẩm của mình, vừa xuất hiện đã bẻ ngược tình thế, dồn hai trưởng phòng vào thế bí, khiến cho "host" Lê Đình Lộc phải bấm chuông gấp để cứu.

-6710-1706236026.jpg

Trong quãng thời gian tổ chức hội làng ở nhà văn hóa quận Thanh Xuân, tiết mục hả hê nhất là "Ơn giời cụ đây rồi" năm 2017.

Ba năm trở lại đây, Hội làng lại lên một tầm cao mới khi vừa ấm cúng (cả Lễ và Hội đều được tổ chức tại sân nhà), lại vừa có không gian rộng lớn to đẹp để thực hiện rước Trạng với nhạc hội hoành tráng. Vẫn chõng tre, cháo lòng, rượu nếp quê và lại có cả những tiết mục múa hiện đại thời thượng của thế hệ Gen Z. Mỗi lần dự Hội, nhìn các bô lão như trẻ ra cả chục tuổi. Và nếu như có một sự so sánh, thì tôi nghĩ Hội diễn 13/9 giống như một ly rượu vang có mùi Tây (mang lãnh đạo lên sân khấu để châm biếm), còn Hội làng lại như chén rượu nếp cái hoa vàng thật đậm đà tình cảm. Trong khi cái chất STCo của Hội diễn sinh nhật năm nào cũng có người khen kẻ chê (mà càng ngày chê lại càng áp đảo), thì hình như chưa thấy ai bảo Hội làng nhạt bao giờ.

-5619-1706236026.jpg

Vẫn chõng tre, cháo lòng, rượu nếp quê, hội làng lại có cả những tiết mục múa hiện đại thời thượng của thế hệ Gen Z.

Năm ngoái, sau khi tan hội, dư âm như vẫn còn lâng lâng trong người, tôi mới viết vài dòng thơ:

Công ty vui nhất có hội làng,

Tiễn chào năm cũ, đón xuân sang.

Rung rinh áo mũ, quan đều bước,

Xúng xính xiêm y, gái rộn ràng.

Kiệu khênh trạng rước, vua ban thưởng

Ting ting tin nhắn chuyển khoản lương,

Cả quân lẫn tướng cùng mâm bát,

Nâng chén rượu nồng, rộn bốn phương!

Hội làng FPT là sinh hoạt văn hóa truyền thống của FPT, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997. Sau một năm làm việc vất vả, người FPT tổ chức Hội làng tế lễ, cúng trời đất, cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, thiên thời địa lợi cho “mùa màng” năm sau và đặc biệt là cầu mong phúc lành cho người FPT.

Bên cạnh sự kiện diễn ra lúc 8h30, ngày 2/2 (tức 23 tháng Chạp) tại sân tòa nhà FPT Tower, toàn bộ chương trình gồm phần Lễ và Hội cũng được livestream trên nhóm Workplace FPT Chungta News và Chungta.vn để người FPT toàn cầu cùng chia sẻ không khí lễ hội đặc trưng của Tập đoàn.

Nguyễn Lê Hoàng

Ý kiến

()