Chúng ta

SoftBank thâu tóm hãng chip ARM, nhảy vào IoT

Thứ ba, 6/9/2016 | 08:38 GMT+7

ARM nổi tiếng với những thiết kế chip và cấp giấy phép sử dụng chíp cho các công ty như Apple và Samsung, và SoftBank dự kiến sẽ sử dụng thỏa thuận thâu tóm ARM để thúc đẩy kế hoạch Internet of Things (IoT - Internet vạn vật), theo The Verge.

Hồi tháng 7, SoftBank gây bất ngờ với giới công nghệ khi thông báo kế hoạch thâu tóm hãng thiết kế chip xử lý ARM Holdings của Anh với giá 23,4 tỷ bảng (31,4 tỷ USD), và đây là thương vụ mua bán doanh nghiệp lớn nhất từ trước tới nay với một công ty công nghệ châu Âu.

BN-OY597-softba-P-201607180816-6509-7068

Chủ tịch SoftBank Masayoshi Son và Chủ tịch ARM Stuart Chambers bắt tay sau thương vụ tại 11 Downing, tòa nhà của Bộ Tài chính Anh. Ảnh: WSJ.

Gần hai tháng sau, SoftBank lại khiến thế giới dậy sóng một lần nữa khi công bố thương vụ "khủng" đã hoàn tất. Tổng số tiền mà SoftBank phải bỏ ra để mua ARM là khoảng 24 tỷ bảng Anh (tương đương 31 tỷ USD) và từ ngày mai (6/9), ARM sẽ hủy niêm yết tại thị trường chứng khoán London.

Mua lại ARM là thương vụ thâu tóm mới nhất trong số rất nhiều vụ thâu tóm trong vài năm gần đây của SoftBank, bao gồm mua Sprint với giá 20 tỷ USD và khoản đầu tư 15 tỷ USD vào bộ phận kinh doanh ở Nhật Bản của Vodafone.

ARM nổi tiếng với những thiết kế chip và việc cấp quyền sử dụng chip cho các công ty công nghệ lớn nhất như Apple và Samsung. Chip do ARM thiết kế thống trị thị trường điện toán di động khi có mặt trong hầu hết mẫu smartphone và tablet. Chỉ riêng năm ngoái, ARM đã cung cấp ra thị trường tới 15 tỷ đơn vị chip, và khoảng một nửa trong số đó là cho các thiết bị di động.

Bằng cách thâu tóm ARM, SoftBank sẽ thúc đẩy kế hoạch Internet of Things (Internet vạn vật). Theo ước tính của Cisco, đến năm 2020, toàn thế giới sẽ có 50 tỷ thiết bị được kết nối không dây vào mạng lưới IoT. Và con số này sẽ tăng lên 500 tỷ đến năm 2030. Với những thành công cho đến thời điểm hiện tại, IoT được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường thiết bị lớn nhất thế giới và sẽ tạo ra sự bùng nổ kinh tế mới.

>> Anh Hùng 'Bi' quay lại FPT Telecom phụ trách IoT

Nguyên Văn (theo The Verge)

Ý kiến

()