Chúng ta

Một buổi học cùng lập trình viên FPT, học sinh THCS đã biết làm Scratch

Thứ ba, 5/7/2016 | 15:44 GMT+7

Dưới sự hướng dẫn của các lập trình viên FPT, ngay buổi thực hành đầu tiên, các em trường THCS Mạc Đĩnh Chi, Ba Đình (Hà Nội), đã biết cách làm game, tạo một thiệp sinh nhật hình ảnh động một cách sáng tạo.

Scratch là một ngôn ngữ lập trình và một cộng đồng trực tuyến, nơi trẻ em có thể lập trình và chia sẻ các sản phẩm tương tác như những mẩu chuyện, trò chơi và hoạt hình với mọi người trên thế giới. Khi trẻ em sáng tạo cùng Scratch, chúng sẽ học được cách suy nghĩ sáng tạo, làm việc cộng tác và suy luận có hệ thống. Scratch được thiết kế và duy trì bởi nhóm Lifelong Kindergarten tại MIT Media Lab. 

IMG-1602-8146-1467685690.jpg

Năm 2016, các hoạt động vì cộng đồng của người FPT sẽ tập trung vào hai chương trình lớn: "FPT Chắp cánh ước mơ" với mục tiêu giúp trẻ em nghèo trên mọi miền tổ quốc tiếp cận tri thức mới, CNTT và "FPT ngàn tấm lòng" - hỗ trợ đồng bào bị thiên tai vượt qua khó khăn và tái thiết giáo dục.

Ngày 30/11/2015, FPT đã trao tặng một phòng gồm 20 máy tính, 5 suất học bổng cùng hàng trăm quà tặng ý nghĩa cho 200 học sinh trường THCS Mạc Đĩnh Chi, Ba Đình (Hà Nội). Sau gần một năm, chương trình "Vui học máy tính cùng FPT" đã chắp cánh ước mơ công nghệ cho hàng trăm học sinh thủ đô. 

Tham gia lớp học, các em không chỉ được học kiến thức tư duy lập trình căn bản (code.org) mà còn được học làm game, phim bằng Scratch. Theo đó, mỗi khóa học gồm 8 buổi do các lập trình viên FPT trực tiếp giảng dạy. Học sinh truy cập vào địa chỉ Scratch.mit.edu và tự tay làm lập trình game, tạo ra những câu chuyện của riêng bằng hình ảnh động. Bên cạnh đó, có thể chia sẻ sản phẩm với những người khác trong cộng đồng trực tuyến. Qua phần giảng dạy bằng máy chiếu cũng như trực tiếp hướng dẫn của lập trình viên FPT, các em trường THCS Mạc Đĩnh Chi đã có thể tự tay làm game, thiệp mời với Scratch. Đặc biệt, Nguyễn Minh Phương (lớp 7A1) và Nguyễn Gia Khải (lớp 6A15) đã tự tin chia sẻ những kiến thức học được cho mọi người.

Video em Minh Phương và Gia Khải chia sẻ về cách học Scratch:

Thanh Tùng

Ý kiến

()